banner-news

Trong bài này

    Sao lưu dữ liệu và tầm quan trọng của sao lưu dữ liệu tự động

    01/10/2023

    Hầu hết các doanh nghiệp đều nhận thức được việc sở hữu một giải pháp sao lưu (backup) dữ liệu tự động đáng tin cậy có thể giúp doanh nghiệp ngăn ngừa việc mất dữ liệu trong nhiều tình huống khác nhau. Phần mềm sao lưu dữ liệu tự động giúp tăng cường những ưu điểm của phần mềm sao lưu, hỗ trợ doanh nghiệp tập trung vào những nhiệm vụ mang lại giá trị cao hơn như củng cố mối quan hệ với khách hàng, phát triển thị trường.


    Sao lưu dữ liệu tự động mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Cùng CMC Cloud tìm hiểu trong bài viết dưới đây.  
     

    Tầm quan trọng của sao lưu dữ liệu tự động 

     

    Sao lưu tự động là gì?

     

    Sao lưu tự động là cách các doanh nghiệp sao chép tệp, thư mục và hệ thống bằng cách sử dụng phần mềm, giải pháp sao lưu tự động. Ưu điểm của phương pháp này là thực hiện mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người.

    Hoạt động sao lưu được chạy ngầm, trong nền tùy theo việc cài đặt của doanh nghiệp. Dữ liệu đang được lưu trữ từ các server vật lý hay hạ tầng điện toán đám mây sẽ được tự động chuyển đến các hệ thống máy chủ sao lưu, thường là trên đám mây (Cloud). Tự động hóa sao lưu giúp tiết kiệm sức lực, thời gian và giảm thiểu được độ phức tạp cũng như sự không nhất quán như khi thực hiện quá trình sao lưu thủ công. 
     

    Giải pháp sao lưu dữ liệu tự động là gì?


    Vậy ý nghĩa của sao lưu tự động là gì? Giải pháp sao lưu tự động cho phép sao chép và lưu trữ dữ liệu tự động. Có thể hiểu theo cách sau, sau khi thiết lập giải pháp, cài đặt phần mềm, bạn sẽ chọn các thiết bị, ổ đĩa cần sao lưu và đặt tùy chọn cho loại sao lưu bạn muốn, cùng với tần suất bạn muốn nó hoạt động, có thể là sao lưu hàng giờ, hàng ngày, hoặc real time theo thời gian thực. 

     

    Sau khi phần mềm sao lưu đã được cấu hình, nó sẽ tự động chạy mà không cần sự can thiệp của con người.

     

    Ban đầu, phần mềm sẽ sao chép toàn bộ dữ liệu trên các hệ thống đã được kết nối và chuyển chúng thông qua internet đến máy chủ sao lưu. Một số câu hỏi đặt ra mỗi khi bạn thiết lập phần mềm sao lưu gồm nội dung cần sao lưu là gì, tần suất chạy các bản sao lưu và ổ đĩa đích nơi dữ liệu sẽ được sao lưu.

     

    Khái niệm sao lưu tự động là gì 
     

    Giải pháp sao lưu dữ liệu tự động hoạt động ra sao?

     

    Có nhiều giải pháp phần mềm sao lưu tự động khác nhau nhưng tất cả đều hoạt động theo cùng một cách.

     

    Sau khi phần mềm được cài đặt và các cài đặt được định cấu hình, phần mềm sẽ tạo một bản sao hoàn chỉnh cho tất cả dữ liệu. Tùy thuộc vào lượng dữ liệu được sao lưu, quá trình bước đầu có thể mất vài giờ. Các sao lưu tiếp theo thường sẽ được rút ngắn thời gian hơn, chỉ các tệp mới hoặc tệp đã thay đổi mới được sao chép. Do đó, chúng sẽ không mất nhiều thời gian để hoàn thành.

     

    Khi quá trình sao lưu đã sẵn sàng, phần mềm sao lưu sẽ áp dụng các phương thức mã hóa mới nhất để bảo vệ dữ liệu trong quá trình truyền. Sau đó, dữ liệu được chuyển qua internet đến đích sao lưu trên đám mây hoặc tại các server chứa dữ liệu sao lưu khác. Tại đây, dữ liệu được lưu trữ an toàn trong kho lưu trữ sao lưu đám mây, server vật lý khác cho đến khi bạn cần truy cập. 

     

    Sao lưu tự động và sao lưu thủ công: Cái nào tốt hơn?

     

    Khi nghĩ đến việc sao lưu dữ liệu, điều quan trọng nhất là phải thực hiện thành công tới bước cuối cùng. Nhưng để chọn lựa giữa hai cách thức: Sao lưu tự động và sao lưu thủ công thì có nhiều điều cần xem xét:

     

    • Sao lưu thủ công yêu cầu bạn phải khởi tạo quá trình sao lưu mỗi khi bạn muốn sao lưu các tệp của mình. Bạn phải xem xét tệp nào bạn muốn sao lưu, nơi bạn sao lưu chúng, tần suất bạn muốn sao lưu,.... Điều này rất mất thời gian, mà bạn có thể không có thời gian để dành cho việc đó.

     

    • Sao lưu tự động sẽ dễ dàng hơn. Bởi quá trình sao lưu tự động diễn ra liên tục, không bị gián đoạn mà không đòi hỏi bất kỳ sự nỗ lực nào từ bạn. Nó chạy ở chế độ nền, chạy ngầm và sao lưu các tệp theo lịch trình đã được đặt sẵn. Loại sao lưu này đảm bảo dữ liệu của bạn sẽ luôn được sao lưu an toàn.

     

    Lựa chọn giữa sao lưu thủ công và sao lưu tự động 

     

    Vậy, loại sao lưu nào tốt hơn? 

     

    Điều này phụ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp: 

     

    • Sao lưu tự động là lựa chọn tuyệt vời cho những doanh nghiệp không muốn phải nhớ việc phải sao lưu dữ liệu vào thời điểm nào. Nó cũng lý tưởng cho những doanh nghiệp có nhiều dữ liệu phải lưu trữ và không muốn dành thời gian thao tác thủ công. 

     

    • Sao lưu thủ công sẽ tốt hơn cho những doanh nghiệp muốn kiểm soát về thời điểm sao lưu không tuân theo bất cứ thời gian định kỳ nào.

     

    • Nếu doanh nghiệp muốn một giải pháp sao lưu đáng tin cậy và không quá rắc rối, hãy sử dụng các giải pháp sao lưu backup tự động.

     

    Tính năng của các giải pháp sao lưu tự động

     

    Một số tính năng chính của giải pháp sao lưu tự động bao gồm:

     

    Thân thiện với người dùng

     

    Phần mềm sao lưu tự động là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp bởi tính đơn giản. Nó rất dễ sử dụng, ngay cả những nhân viên gặp khó khăn về công nghệ cũng có thể thiết lập và vận hành thành công.

     

    Tiết kiệm chi phí

     

    Giải pháp sao lưu tự động được cung cấp dưới hình thức đăng ký dịch vụ, thường được gọi là phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) hoặc dịch vụ sao lưu Backup as a Service (BaaS). Điều này có nghĩa là doanh nghiệp sẽ trả một khoản phí hàng tháng, theo dung lượng sao lưu, giúp bạn dễ dàng dự phòng và lập ngân sách cho các nhu cầu kinh doanh khác.

     

    Đáng tin cậy

     

    Sử dụng các giải pháp sao lưu tự động vào hệ thống công nghệ thông tin của doanh nghiệp sẽ mang lại sự an tâm tuyệt đối. Có thể coi đó như là một chính sách bảo hiểm cho các dữ liệu quan trọng của doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay có thể không quan tâm nhiều về điều này nhưng khi rủi ro xảy ra, giải pháp backup mà các doanh nghiệp sử dụng sẽ phát huy tầm quan trọng của nó, lúc đó dữ liệu doanh nghiệp vẫn sẽ an toàn trong kho lưu trữ sao lưu, sẵn sàng để khôi phục khi cần.

     

    Bảo mật

     

    Đe dọa an ninh mạng là mối lo lắng hàng đầu đối với doanh nghiệp ở mọi quy mô. Mặc dù sao lưu không thể bảo vệ doanh nghiệp khỏi các phần mềm độc hại, nhưng nó đảm bảo doanh nghiệp luôn có bản sao hệ thống hoàn chỉnh sẵn sàng trong trường hợp dữ liệu bị nhiễm mã độc.

     

    Các bản sao lưu được lưu trữ an toàn trên đám mây, được bảo vệ bằng các phương thức mã hóa mới nhất. Kẻ xấu không thể xem hoặc truy cập vào dữ liệu, và nhà cung cấp dịch vụ luôn cập nhật bảo mật liên tục, giúp doanh nghiệp luôn được tiếp cận những phương thức bảo vệ mới nhất mà không cần phải lo lắng quá nhiều.

     

    Linh hoạt

     

    Giải pháp sao lưu tự động có thể thiết lập tùy chỉnh quy trình sao lưu theo nhu cầu khác nhau của từng doanh nghiệp, điều này có nghĩa rằng: giải pháp sẽ tự động lập lịch và thực hiện quá trình sao lưu dữ liệu định kỳ, giúp đảm bảo rằng dữ liệu của doanh nghiệp luôn được sao lưu đầy đủ và đều đặn; doanh nghiệp có thể tùy chỉnh cách thức sao lưu, bao gồm tần suất sao lưu, nơi lưu trữ dữ liệu sao lưu, và các thông số khác để phù hợp với yêu cầu và nhu cầu cụ thể; giải pháp cung cấp tính năng theo dõi và báo cáo để doanh nghiệp có thể kiểm tra tình trạng và hiệu quả của quá trình sao lưu.

     

    Các mô hình kinh doanh khác nhau có yêu cầu sao lưu khác nhau, và giải pháp sao lưu sẽ đáp ứng các yêu cầu đó.

     

    Ví dụ, một cửa hàng thương mại điện tử có khối lượng giao dịch lớn có thể cần sao lưu liên tục, trong khi một công ty tư vấn nhỏ chỉ cần sao lưu dữ liệu hàng ngày hoặc hàng tuần. Bạn có thể thiết lập thời gian bạn muốn sao lưu để đảm bảo quá trình này không ảnh hưởng đến năng suất của nhân viên. Bạn cũng có thể cho phép ai có quyền truy cập vào bản sao lưu của mình, bổ sung thêm các lớp bảo mật và quyền truy cập.

     

    Khôi phục một tệp hoặc toàn bộ hệ thống của bạn

     

    Tình trạng tình cờ xóa tập tin là cực kỳ phổ biến. Lỗi từ con người vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây mất dữ liệu – hơn 90% sự cố là lỗi do “yếu tố con người”. Trong trường hợp vô tình xóa dữ liệu, bạn không nhất thiết phải khôi phục toàn bộ hệ thống, chỉ cần khôi phục các dữ liệu cụ thể. Hầu hết các giải pháp sao lưu tự động đều cho phép bạn chọn các tệp riêng lẻ để khôi phục giúp bạn nhanh chóng tiếp tục công việc kinh doanh. 

     

    Khả năng mở rộng

     

    Nếu doanh nghiệp đang phải trải qua một sự gia tăng đột ngột về dữ liệu, bạn sẽ cần nhiều không gian máy chủ hơn để lưu trữ các bản sao lưu. Giải pháp sao lưu tự động trên cloud giúp doanh nghiệp quản lý quá trình này một cách mượt mà, vì nó sẽ tự động nâng cấp không gian máy chủ của doanh nghiệp sao cho phù hợp hoặc cảnh báo cho doanh nghiệp nếu dung lượng lưu trữ sắp đến mức, lúc đó, doanh nghiệp chỉ cần yêu cầu các nhà cung cấp cloud tăng dung lượng lưu trữ một cách nhanh chóng. Tương tự, nếu nhu cầu lưu trữ dữ liệu của doanh nghiệp giảm, dung lượng backup cũng sẽ giảm đi. Bạn chỉ cần trả tiền cho dung lượng backup mà doanh nghiệp thực sự cần.

     

    Phục hồi sau thảm họa

     

    Sao lưu tự động là một phần trong kế hoạch phục hồi thảm họa toàn diện (disaster recovery plan - DRP). Trong trường hợp doanh nghiệp xảy ra việc mất dữ liệu do những sự cố như cháy, lũ lụt hoặc sự cố về điện, doanh nghiệp vẫn có một bản sao lưu đầy đủ tất cả các hệ thống công ty được lưu trữ an toàn trên đám mây, sẵn sàng triển khai khi doanh nghiệp cần. Trong mọi kịch bản thảm họa, sao lưu tự động hỗ trợ liên tục hoạt động kinh doanh, giúp doanh nghiệp nhanh chóng tái khởi động.

     

    Sự tuân thủ

     

    Hiện nay, các quy định về bảo vệ dữ liệu rất phức tạp và nghiêm ngặt. Mức phạt vi phạm tuân thủ có thể lên đến hàng triệu đô la, và bất kỳ vi phạm nào đều có tác động sâu sắc đến danh tiếng kinh doanh của doanh nghiệp.

     

    Nhà cung cấp giải pháp sao lưu giúp đảm bảo cho doanh nghiệp tuân thủ các chính sách và quy định, giảm thiểu nỗi lo lắng của doanh nghiệp.

     

    Lợi ích của sao lưu tự động

     

    Sao lưu tự động là một ý tưởng xuất sắc nếu doanh nghiệp muốn tiết kiệm thời gian trong khi vẫn đảm bảo dữ liệu được sao lưu đều đặn. Dưới đây là một số lợi ích của việc sao lưu tự động:

     

    • Tăng sự an tâm: Khi bạn biết rằng các dữ liệu của doanh nghiệp đang được sao lưu tự động, bạn có thể yên tâm rằng dữ liệu của doanh nghiệp được bảo vệ trong trường hợp có các sự cố, thiên tai hoặc các mối đe dọa khác.

     

    • Giảm nguy cơ mất dữ liệu: Nếu sự cố xảy ra với hệ thống công nghệ thông tin của  doanh nghiệp và doanh nghiệp không có bản sao lưu gần đây, thì doanh nghiệp sẽ mất dữ liệu quý giá đó, không bao giờ có thể lấy lại. Với sao lưu tự động, nguy cơ này là không thể.

     

    • Ít phải ghi nhớ và tham gia và quy trình sao lưu dữ liệu: Khi dữ liệu của doanh nghiệp tự động sao lưu, bạn không cần phải lo lắng liệu bạn đã nhớ thực hiện việc đó hay chưa. Điều này thực sự có thể giúp bạn trong những lúc bận rộn và không có thời gian để lo lắng về việc sao lưu dữ liệu của doanh nghiệp hay chưa.

     

    Tự động hóa việc sao lưu dữ liệu mang lại nhiều lợi ích. Điều này cũng rất quan trọng trong việc bảo vệ dữ liệu khỏi mất mát, hoặc một tình huống không may xảy ra. Bằng cách tự động hóa quy trình sao lưu, bạn đang đảm bảo rằng doanh nghiệp có thêm bản sao dự phòng dữ liệu quan trọng một cách thường xuyên mà không phải tốn chút sức lực nào.

     

    Lợi ích của việc sao lưu tự động 

     

    Lựa chọn đúng giải pháp sao lưu tự động

     

    Khi nói đến các giải pháp sao lưu tự động, có rất nhiều lựa chọn khác nhau. Vậy làm thế nào để bạn biết giải pháp nào phù hợp nhất? Dưới đây là một số mẹo:

     

    • Xem xét nhu cầu

     

    Loại dữ liệu nào mà doanh nghiệp cần sao lưu? Và bao lâu thì cần sao lưu nó? Đây là những yếu tố quan trọng cần xem xét khi chọn giải pháp sao lưu.

     

    • So sánh giá và tính năng

     

    Hãy chắc chắn so sánh giá cả và tính năng của các giải pháp khác nhau trước khi đưa ra quyết định. Điều này sẽ giúp bạn tìm được lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu và ngân sách của doanh nghiệp.

     

    • Tham khảo đánh giá trước đó

     

    Luôn luôn là một ý tưởng tốt để tìm hiểu những đánh giá từ thị trường trước khi sử dụng giải pháp. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn chính xác hơn về giải pháp và giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định thông minh.

     

    • Chọn một công ty uy tín

     

    Khi chọn một giải pháp sao lưu tự động, điều quan trọng là chọn một công ty uy tín với danh tiếng tốt trong ngành. Điều này sẽ đảm bảo rằng doanh nghiệp đang nhận được dịch vụ và hỗ trợ chất lượng.

     

    • Kiểm tra phần mềm

     

    Bạn nên POC (Proof of Concept), sử dụng thử nghiệm trước khi mua. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo rằng nó đáp ứng đúng nhu cầu của doanh nghiệp và dễ sử dụng.

     

    Tóm lại, có nhiều cách mà các giải pháp sao lưu tự động hỗ trợ doanh nghiệp của bạn. Bất kể doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực nào, từ thương mại điện tử, kế toán, phát triển phần mềm, tiếp thị, tư vấn và nhiều lĩnh vực khác, doanh nghiệp cũng cần bảo vệ dữ liệu của mình bằng giải pháp sao lưu tự động đáng tin cậy cũng như tìm cho doanh nghiệp mình một nhà cung cấp giải pháp phần mềm sao lưu tự động uy tín.

     

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

     

    Website: https://cmccloud.vn

    Hotline: 1900.2010

     

     

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn