banner-news

Trong bài này

    SDS là gì? Giải đáp chi tiết về lưu trữ Software-Defined Storage

    22/11/2023

    Trong mối quan hệ giữa phần cứng và phần mềm, các phần mềm có vai trò kiểm soát và giám sát hoạt động của các phần cứng cũng như kho lưu trữ. Tuy nhiên, Software-Defined Storage (SDS) sẽ rất khác. Vậy, SDS là gì? Đây là kiến trúc quan trọng không thể thiếu trong các trung tâm dữ liệu hoạt động bằng phần mềm. Trong bài viết này, cùng tìm hiểu về khái niệm SDS, cách hoạt động và các lợi ích của SDS cho doanh nghiệp.

    SDS là gì?

    SDS là gì 

    SDS là một hệ thống lưu trữ dữ liệu không phụ thuộc vào phần cứng, mà chúng sử dụng phần mềm để quản lý các thông tin dữ liệu. Với các hệ thống như SAN hoặc NAS thì phần cứng và phần mềm gắn liền với nhau, cùng phối hợp với nhau trong việc lưu trữ dữ liệu. Còn với SDS, doanh nghiệp có thể tách biệt phần mềm và phần cứng trong các trường hợp cần thiết.

    Sự xuất hiện của Software-Defined Storage giúp các doanh nghiệp có thể kết nối các tủ đĩa lưu trữ của nhiều hãng với nhau, tạo ra một nơi lưu trữ thống nhất và quản lý tất cả tại một nơi. Điều này giúp đơn giản hóa việc quản lý dữ liệu của doanh nghiệp.

    Hiểu đúng về SDS

    Hiện nay, có một số hiểu nhầm về khái niệm SDS. Dưới đây là một số cách hiểu đúng về Software-Defined Storage:

    SDS không phải là Cloud

    Cloud là một tài nguyên ảo, người dùng có thể truy cập vào Cloud dựa trên các phần mềm quản lý và tự động hóa. SDS cũng có nhiều đặc điểm tương tự khiến nhiều người nhầm lẫn chúng với Cloud.

    Tuy nhiên, trên thực tế thì SDS chỉ là một lớp giúp đưa dữ liệu vào trong môi trường Cloud, chúng hoạt động trong Cloud nhằm cung cấp một môi trường thống nhất để lưu trữ dữ liệu. Software-Defined Storage có một số tính năng như Cloud, ví dụ như truy cập mạng, tự động hóa, có khả năng mở rộng tài nguyên linh hoạt và có các dịch vụ được đo lường.

    SDS không phải là Storage Virtualization

    Cả SDS và Storage Virtualization (ảo hóa lưu trữ) đều là công nghệ giúp trừu tượng hóa một phần nào đó của phần cứng lưu trữ, tuy nhiên 2 công nghệ này hoàn toàn khác nhau. Storage Virtualization cho phép kết hợp nhiều thiết bị lưu trữ để chúng giống như đang nằm trong cùng một thiết bị. Ngược lại, SDS trừu tượng hóa các dịch vụ lưu trữ và tách biệt chúng khỏi các thiết bị phần cứng.

    SDS về bản chất không phải là NAS

    Software-Defined Storage không được gắn vào mạng. Chúng vẫn yêu cầu cần có một số kết nối mạng, giống như bất kỳ hệ thống lưu trữ dữ liệu nào khác trong doanh nghiệp. Điểm khác biệt ở đây là và NAS sẽ tổ chức và chia sẻ dữ liệu, trong khi SDS tự kiểm soát dung lượng lưu trữ của chính nó. NAS có thể được triển khai phía trên SDS, nhưng SDS sẽ tách biệt phần cứng lưu trữ dữ liệu với bộ phận điều khiển.

    Cách hoạt động của SDS

    SDS giống như một lớp phủ trên các thiết bị phần cứng, cho phép doanh nghiệp lựa chọn cách và vị trí lưu trữ dữ liệu. Đặc điểm nổi bật của Software-Defined Storage là cho phép doanh nghiệp theo dõi chính xác dung lượng lưu trữ còn lại và hiệu suất hoạt động của phần cứng mà nó quản lý.

    Cách hoạt động của SDS

    SDS gồm nhiều bộ phận phối hợp với nhau trong quá trình hoạt động, cụ thể:

    • Automation: Giúp tự động hóa việc quản lý, giảm tải sự phức tạp trong quản lý dữ liệu cho doanh nghiệp.
    • Standard Interfaces: Hỗ trợ nhiều API để quản lý, bảo trì và cập nhật các hệ thống lưu trữ tự động.
    • A Virtualization data path: Hỗ trợ đọc các tập tin có định dạng Object, File hoặc Block.
    • Transparency: Giám sát dung lượng lưu trữ còn lại để doanh nghiệp biết chính xác hệ thống đang sử dụng tài nguyên nào, tốc độ xử lý dữ liệu ra sao.
    • Scalability: Khả năng mở rộng tài nguyên, hệ thống lưu trữ dữ liệu mà không ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của hệ thống.

    Lợi ích của SDS là gì 

    SDS mang lại nhiều lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp sử dụng chúng. Software-Defined Storage có thể được dùng chung với các máy chủ x86, giúp tăng độ linh hoạt. Ngoài ra, các dịch vụ SDS có chi phí khá nhỏ, giúp tối ưu ngân sách chi tiêu của nhiều doanh nghiệp. Các doanh nghiệp không cần phải đầu tư ngân sách đắt đỏ cho việc lưu trữ SAN riêng biệt như trước nữa.

    Bên cạnh đó, vì tính năng tách biệt phần cứng và phần mềm, việc quản trị dữ liệu cũng được giảm bớt nhiều thao tác, giúp đơn giản hóa quá trình quản lý dữ liệu. Doanh nghiệp có thể áp dụng các thao tác tự động trong hệ thống để đưa ra phản hồi nhanh chóng hơn khi có yêu cầu.

    Trường hợp nào nên sử dụng SDS

    Có nhiều trường hợp cần dùng đến SDS, ví dụ:

    • Các doanh nghiệp có văn phòng ở xa: SDS giúp tận dụng máy chủ đang có của doanh nghiệp dù là ở xa, giúp doanh nghiệp dễ dàng truy cập và quản lý dữ liệu.
    • Nhu cầu một nơi lưu trữ dữ liệu an toàn: SDS không phụ thuộc vào các thiết bị phần cứng, giảm tối thiểu tình trạng hư hỏng thiết bị làm ảnh hưởng việc truy cập vào dữ liệu.
    • Cần triển khai kết hợp đám mây: Cả nền tảng tại chỗ và Private Cloud khi được lưu trữ với SDS có thể được quản lý dữ liệu tập trung tại 1 nơi, không cần phải đào tạo thêm cho nhân viên.
    • Hiện đại hóa: Trong thời đại 4.0, SDS đang là một công cụ tất yếu mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng để lưu trữ dữ liệu hiệu quả hơn, tăng lợi thế cạnh tranh trong thời đại hiện nay.

    Tổng kết lại, Software-Defined Storage không giống như các hệ thống lưu trữ truyền thống như NAS hay SAN. SDS giống như là một lớp arp hóa lưu trữ, cho phép kiểm tra dữ liệu tập trung và tự động hóa, tăng hiệu suất cho doanh nghiệp. Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã hiểu hơn về khái niệm SDS là gì, các lợi ích cũng như cách hoạt động của công nghệ này.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn