banner-news

Trong bài này

    Server là gì? Khi nào doanh nghiệp cần dùng đến Server

    01/10/2023

    Để xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu ổn định, Server là yếu tố không thể thiếu. Vậy, Server là gì? Sự vận hành ổn định của Server là điều quan trọng đối với trang Web và cơ sở dữ liệu trong. Trong bài viết này, CMC Cloud sẽ làm rõ khái niệm Server và các vấn đề liên quan đến Server như nguyên lý hoạt động, tiêu chí lựa chọn Server cho doanh nghiệp.

    Server là gì

    Server (Dịch sang tiếng Việt: Máy chủ) là một máy tính hoặc một hệ thống cung cấp tài nguyên, dữ liệu, dịch vụ hoặc chương trình cho các máy tính khác (được gọi là máy khách - Client) thông qua Internet.

    Về mặt lý thuyết, bất cứ khi nào máy tính chia sẻ tài nguyên với máy khách thì chúng được coi là Server - máy chủ. Có nhiều loại máy chủ, bao gồm máy chủ web (Web Server), máy chủ email (Mail Server) và máy chủ ảo (Virtual Server)

    Một hệ thống có thể cung cấp tài nguyên cho máy tính khác, đồng thời chính chúng lại sử dụng tài nguyên từ máy chủ khác. Điều này có nghĩa rằng một thiết bị có thể vừa là máy chủ và vừa là máy khách cùng một lúc.

    Khái niệm Server được hiểu là một chiếc máy tính mạnh mẽ, nhiều tính năng vượt trội, có thể lưu trữ và xử lý một lượng lớn dữ liệu và cung cấp thông tin và phần mềm cho nhân viên, khách hàng và các máy tính khác. Ví dụ: nếu bạn có năm nhân viên trong văn phòng, mỗi nhân viên làm việc trên một máy tính khác nhau, tất cả họ đều có thể truy cập cùng một phần mềm và tài liệu. Những dữ liệu này được phục vụ từ một máy tính trung tâm thay vì có nhiều phiên bản file được lưu trữ cục bộ trên mỗi máy.

    Tìm hiểu về khái niệm Server 

    Nhiều người hiểu về khái niệm Server, nhưng rất ít ai biết nguồn gốc của Server. Ban đầu, đây là thuật ngữ được sinh ra từ thuật toán “Queue” và “Black Box”, với vai trò xử lý các dữ liệu đầu vào và đưa ra phản hồi về cho người dùng. 

    Server đầu tiên được IBM phát triển với tên IBM VM (LIST SERVER), chỉ cho phép người dùng làm việc với nhau qua Email. Theo thời gian, Server được nhiều đơn vị phát triển với nhiều tính năng và công nghệ hơn. Đến năm 2009, các Server đã được “phi vật chất hóa”, trở thành các máy chủ đám mây chứ không chỉ đơn thuần là Server vật lý nữa.

    Hiện nay, chúng ta có thể gặp Server khi truy cập Facebook, thực hiện cuộc gọi điện thoại, xem tivi, truy cập Website... Lúc này, thiết bị chúng ta dùng là máy khách, các Server có vai trò xử lý và gửi lại thông tin, phản hồi yêu cầu cho chúng ta.

    Vai trò của Server là gì

    Vai trò chính của Server là lưu trữ, xử lý và cung cấp dữ liệu cho các máy khách liên tục 24/24, thông qua Internet hoặc mạng LAN nội bộ. Các Server cần phải hoạt động liên tục trong thời gian dài, trừ khi gặp phải sự cố hoặc cần bảo trì.

    Server là bộ phận quan trọng giúp lưu trữ hệ thống cơ sở dữ liệu, giúp doanh nghiệp quản lý, vận hành các ứng dụng phần mềm. Doanh nghiệp chỉ cần tối ưu hóa phần cứng của Server, không cần phải đầu tư chi phí thêm cho các máy trạm.

    Vai trò của Server - Lưu trữ, cung cấp dữ liệu 24/24

    Có mấy loại máy chủ Server

    Bên cạnh câu hỏi Server là gì, thì máy chủ Server có mấy loại cũng là câu hỏi của nhiều người. Theo phương pháp xây dựng Server, có 3 loại máy chủ chính:

    Máy chủ vật lý riêng (Dedicated Server)

    Đây là máy chủ hoạt động dựa trên phần cứng vật lý như RAM, CPU, ổ đĩa cứng, card mạng… Đặc điểm khác biệt của Dedicated Server là chúng phụ thuộc hoàn toàn vào phần cứng. Trong trường hợp bị hư hỏng cần sửa chữa hoặc nâng cấp, thay đổi cấu hình, doanh nghiệp đều phải ngưng hoạt động của Server và thay đổi phần cứng máy chủ.

    Máy chủ ảo (VPS - Virtual Private Server)

    Máy chủ ảo VPS được tạo thành từ máy chủ vật lý thông qua các công nghệ ảo hóa. Một máy chủ vật lý có thể tạo thành nhiều VPS con bên trong, các VPS sử dụng tài nguyên của máy chủ vật lý. Doanh nghiệp có thể dễ dàng nâng cấp tài nguyên thông qua phần mềm.

    Máy chủ đám mây (Cloud Server)

    Cloud Server được xây dựng dựa trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud Computing) hiện đại, cho phép doanh nghiệp mở rộng linh hoạt tài nguyên theo nhu cầu. 

    Hiện nay, nhiều doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn Cloud Server nhờ vào khả năng nâng cấp tài nguyên vô hạn cũng như tiết kiệm chi phí hiệu quả so với các loại Server khác.

    Doanh nghiệp có thể lựa chọn thuê Cloud Server tại các nhà cung cấp uy tín tại Việt Nam để trải nghiệm. Hiện nay, tại Việt Nam, CMC Cloud - đơn vị cung cấp giải pháp Cloud Server toàn diện và linh hoạt cho khách hàng. 

    Đăng ký trải nghiệm dùng thử dịch vụ Cloud Server linh hoạt và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp 4.0 ngay hôm nay.  

    Phân loại máy chủ Server 

    Ngoài ra, theo chức năng thì ta có thể phân chia Server thành nhiều loại khác nhau: 

    • Database Server: Trên máy chủ có cài đặt các phần mềm chuyên dụng như Microsoft SQL, Oracle,... giúp xử lý và truy xuất dữ liệu dễ dàng.
    • Mail Server: Cho phép doanh nghiệp gửi email tới khách hàng hoặc nhận email.
    • Web Server: Máy chủ dùng để lưu trữ dữ liệu Website, tạo môi trường để người dùng dễ dàng truy cập vào xem trang Web.
    • Game Server: Các máy chủ trò chơi phục vụ game, ví dụ như game Võ Lâm Truyền Kỳ, Thiên Long Bát Bộ, Tru Tiên,…

    Nguyên lý hoạt động của Server

    Thông thường, các Server hoạt động dựa theo mô hình Server - Client (máy chủ - máy khách). Điều này đồng nghĩa với Server hoạt động để phục vụ cho các yêu cầu từ những máy tính khác.

    Mô hình này hoạt động theo hình thức gửi yêu cầu và phản hồi. Các máy khách sẽ đưa ra yêu cầu về máy chủ theo nhu cầu của người dùng. Máy chủ sẽ tìm kiếm và phản hồi kết quả lại hầu như là ngay lập tức cho máy khách. Khi cần thiết, một mô hình thay thế là P2P (Peer to Peer) có thể được sử dụng, cho phép các máy tính đảm nhiệm một trong hai vai trò là Client hoặc Server.

    Doanh nghiệp nào cần sử dụng Server

    Trong thời đại công nghệ 4.0, đa số doanh nghiệp đều cần đến Server để có thể vận hành Website ổn định, tăng lợi thế cạnh tranh và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

    Ngoài ra, Server cũng phù hợp cho các đối tượng cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm trực tuyến,... trên Internet. 

    Trong trường hợp doanh nghiệp cần lưu trữ và chia sẻ dữ liệu, xây dựng một máy chủ để phục vụ cho các game, thanh toán online,... thì Server cũng là lựa chọn phù hợp.

    Doanh nghiệp nào cần dùng đến Server

    Tiêu chí khi lựa chọn Server 

    Trước khi lựa chọn thuê bất kỳ Server nào, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ các tiêu chí sau:

    • Hiệu suất hoạt động: Doanh nghiệp cần chọn các giải pháp như Cloud Server để đảm bảo tính bảo mật và tốc độ cao.
    • Khả năng mở rộng tài nguyên: Các máy chủ cần hỗ trợ tăng hoặc giảm tài nguyên linh hoạt theo yêu cầu mà không ảnh hưởng đến hoạt động của máy chủ.
    • Tính bảo mật: Doanh nghiệp nên lựa chọn Server tại các nhà cung cấp uy tín, có các công nghệ và giao thức chống lại mã độc hay các cuộc tấn công DDoS.
    • Dịch vụ hỗ trợ khách hàng: Khi thuê Server tại bất kỳ nhà cung cấp nào, đặc biệt là khi doanh nghiệp chưa hiểu rõ về Server, thì cần đội ngũ chăm sóc khách hàng và hỗ trợ kỹ thuật nhanh chóng 24/24 kể cả lễ và tết. 

    Tại sao nên thuê Server tại CMC Cloud

    Tại CMC Cloud, toàn bộ hệ thống vật lý đều được đầu tư thiết bị hiện đại nhất từ các hãng uy tín như IBM Power, Dell và được đặt tại hệ thống trung tâm dữ liệu đạt chuẩn Quốc tế Tier 3, cam kết mang lại tốc độ nhanh chóng, ổn định và băng thông cao cho khách hàng.

    Server tại CMC Cloud được đầu tư thiết bị phần cứng hiện đại

    Dịch vụ Cloud Server tại CMC Cloud cho phép khách hàng mở rộng tài nguyên linh hoạt và nhanh chóng, hỗ trợ tùy chỉnh tài nguyên theo nhu cầu để tối ưu chi phí hiệu quả. Đội ngũ chăm sóc khách hàng tại CMC Cloud luôn hoạt động 24/24, nhằm phản hồi và hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời nhất. Thời gian Uptime 99,99%, đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp luôn được ổn định.

    Tóm lại, Server có vai trò rất quan trọng cho doanh nghiệp trong thời đại 4.0. Mong bài viết này đã giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về Server là gì, nguyên lý hoạt động và các tiêu chí lựa chọn để chọn được Server chất lượng, phù hợp nhất cho mình. Nếu cần thuê Server tại CMC Cloud, vui lòng liên hệ chúng tôi qua thông tin bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn