banner-news

Trong bài này

    Shared Hosting và Cloud Hosting, nên chọn giải pháp nào?

    08/08/2023

    Khi bắt đầu xây dựng hoặc nâng cấp trang web, một trong những quyết định quan trọng nhất là chọn loại hosting nào phù hợp. Hai giải pháp phổ biến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhất là Shared Hosting và Cloud Hosting. Mỗi loại hosting có những ưu điểm riêng và phù hợp với từng trường hợp sử dụng cụ thể. Bài viết này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về Shared Hosting và Cloud Hosting để xác định đâu là giải pháp tối ưu nhất.

    Phân biệt Shared Hosting và Cloud Hosting

    Trước tiên, hãy thử tưởng tượng rằng bạn đang cố gắng chế tạo tên lửa bay đến mặt trăng nhưng lại quyết định cung cấp năng lượng cho nó bằng động cơ ô tô. Chúng ta đều biết rằng điều đó không phải là một giải pháp hiệu quả. Tương tự, trong lĩnh vực kinh doanh, bạn muốn quản lý và tạo ảnh hưởng trong không gian trực tuyến thông qua cửa hàng online, dịch vụ hoặc thương hiệu bạn xây dựng. Tuy nhiên, bạn lại quyết định sử dụng dịch vụ hosting không phù hợp với tầm nhìn chiến lược của mình.

    Đây chính là lúc sự khác biệt giữa Shared hosting và Cloud hosting trở nên ý nghĩa. Dù lựa chọn dịch vụ hosting nào, doanh nghiệp cũng cần lưu ý trang web chỉ hoạt động tốt nhất khi giải pháp hosting hỗ trợ hiệu quả và phù hợp cho nó.

    Sau đây là sự khác biệt giữa Shared hosting và Cloud hosting giúp doanh nghiệp cân nhắc trước khi quyết định nên lựa chọn giải pháp nào: 

    Tổng quan về Shared Hosting

    Shared hosting hay dịch vụ lưu trữ chia sẻ, là một trong những hình thức phổ biến nhất của web hosting. Đây là giải pháp cho những khách hàng mới bắt đầu xây dựng trang web hoặc các doanh nghiệp nhỏ có ngân sách hạn chế.

    Shared hosting cho phép nhiều trang web khác nhau sử dụng cùng một máy chủ (server). Mặc dù vậy, mỗi khách hàng đều không biết họ đang chia sẻ tài nguyên máy chủ với ai hoặc trang web nào.

    >> Xem thêm: Shared hosting là gì và liệu có nên dùng shared hosting

    Mỗi người dùng shared hosting nhận được một phần riêng của máy chủ, trong đó họ có thể lưu trữ các tệp trang web, cơ sở dữ liệu và các tài nguyên liên quan khác. Mức giới hạn về tài nguyên này thường được xác định bởi gói dịch vụ lưu trữ mà bạn đã đăng ký tại nhà cung cấp. Dựa vào gói dịch vụ này, bạn sẽ có một số lượng tài nguyên nhất định để sử dụng, b ao gồm dung lượng lưu trữ, băng thông và số lượng trang web bạn có thể tạo.

    Tìm hiểu về Shared Hosting 

    Tổng quan về Cloud Hosting 

    Cloud hosting có nhiều điểm tương đồng với VPS hosting. Điểm khác biệt cốt lõi nằm ở việc VPS hosting dựa vào máy chủ vật lý, trong khi đó Cloud hosting dựa trên máy chủ đám mây được kết nối trong phạm vi rộng. Điều này cho phép bạn truyền tải dữ liệu lên hệ thống máy chủ đám mây này và phục vụ khách hàng một cách hiệu quả hơn.

    Trong khi VPS thường bị hạn chế về băng thông và truyền dữ liệu, Cloud hosting ít gặp phải nhưng vấn đề này. Nhờ tính hiệu quả và các ưu thế nổi trội. Cloud hosting được coi là giải pháp mới, hiện đại hơn để lưu trữ các ứng dụng, web của doanh nghiệp trong thời đại số. Có thể nói, Cloud hosting phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp và công ty.

    Các công ty lớn như Google và Amazon đều lưu trữ máy chủ của họ trên hệ thống đám mây. Đây là minh chứng điển hình nhất về lợi thế mà Cloud đem lại.

    CMC Cloud (Việt Nam) là một trong những nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ máy chủ hàng đầu hiện nay. CMC Cloud tự hào đã và đang đồng hành cùng hàng nghìn doanh nghiệp chuyển đổi số, hỗ trợ hoạt động kinh doanh trực tuyến mượt mà để đạt được thành công theo cấp số nhân.

    Tìm hiểu về Cloud Hosting 

    Sự khác biệt giữa Shared Hosting và Cloud Hosting 

    Như đã thảo luận ở trên, một số trang web bao gồm cả trang web của bạn chia sẻ cùng một máy chủ và tài nguyên trong dịch vụ share hosting. Shared hosting sẽ là lựa chọn lý tưởng cho các dự án ít lượng truy cập hoặc không yêu cầu nhiều tài nguyên.

    Không gian lưu trữ cho các trang web riêng lẻ thường bị giới hạn, một máy chủ có thể chứa rất nhiều trang web khác nhau. Xét về giá cả, shared hosting có chi phí tối ưu nhất vì bạn chỉ cần thuê một phần dung lượng máy chủ. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ đối mặt với những rủi ro về hiệu suất và bảo mật.

    Khi lưu lượng truy cập trang web tăng cao, shared hosting không còn là giải pháp hiệu quả để đáp ứng điều đó.

    Yếu tố

    Shared Hosting

    Cloud Hosting

    Triển khai và quản lý máy chủKhôngCó
    Mô hình chia sẻ máy chủShared ServerDedicated Cloud Server
    Khả năng mở rộng (tự động/thủ công)KhôngCó
    Tiết kiệm chi phíYesCó
    Dùng bao nhiêu trả bấy nhiêuKhôngCó
    Tính linh hoạtKhôngCó
    Khả năng tùy chỉnhPhụ thuộc vào nhà cung cấpCó
    Bảo mậtPhụ thuộc vào nhà cung cấpCó
    Cung cấp tức thìKhôngCó ( trong lưu trữ quản lý )
    Hiệu suấtChậmNhanh
    Độ tin cậyBằng cách nào đóCó
    Nhiều trung tâm dữ liệuKhôngCó

    Mặt khác, máy chủ cloud hosting cung cấp cho bạn giải pháp an toàn hơn, linh hoạt mở rộng các trang web, cho phép bạn toàn quyền tự do lựa chọn các tài nguyên ( RAM, bộ xử lý băng thông, bộ lưu trữ) cho các website Wordpress của mình. 

    Cloud hosting là lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp có lưu lượng truy cập trung bình đến cao, đặc biệt trong thời điểm lễ Tết. Ngay cả khi bạn nhận được lượng traffic tăng đột biến do một số nội dung trở nên viral hoặc sản phẩm xu hướng, website của bạn sẽ không bị ảnh hưởng nhờ nguồn tài nguyên cao.

    Hiệu suất

    Yếu tố hiệu suất dễ dàng bị ảnh hưởng trong môi trường shared hosting. Nếu bất kỳ trang web nào trong hệ thống sử dụng toàn bộ băng thông có sẵn, các website khác sẽ không hoạt động, dẫn đến các sự cố không mong muốn. Thực tế cho thấy hiệu suất có thể bị ảnh hưởng bởi số lượng trang web trên máy chủ, tài nguyên tổng thể của máy chủ và số lượng tài nguyên mỗi cá nhân sử dụng. 

    Với cloud hosting, bạn luôn nắm được mình có những tài nguyên nào. Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể mở rộng quy mô (tăng hoặc giảm) máy chủ tùy thuộc vào ngân sách và nhu cầu của mình.

    Bảo mật

    Độ bảo mật của shared hosting thường kém hiệu quả hơn vì nếu hacker truy cập được vào hệ thống, toàn bộ website trên máy chủ đều dễ dàng bị tất công. Vì vậy, nếu bạn đang lưu trữ một trang web trên shared hosting, bạn phải thực sự cẩn thận và nên kiểm tra liên tục các biện pháp bảo mật của mình.

    Với cloud hosting, tính bảo mật thường ít được quan tâm hơn. Mặc dù không có trang web nào an toàn 100% nhưng cloud hosting có mức độ bảo mật mà shared hosting không thể có được. Ví dụ: nếu bạn được lưu trữ trên Cloudways, tài khoản của bạn sẽ được bảo vệ bằng tường lửa, bảo mật đăng nhập, bảo vệ bot và chứng chỉ SSL cùng với các biện pháp bảo mật khác để bạn luôn được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công độc hại.

    Chi phí

    Chi phí shared hosting và cloud hosting có sự khác nhau tùy thuộc vào máy chủ web, băng thông, bộ nhớ và các tùy chọn được cung cấp, nhưng vẫn có thể xác định được mức giá trung bình. Giá của shared hosting thường dao động khoảng $5 đến $15 một tháng, đôi khi nó có thể lên tới $50 một tháng đối với một số máy chủ web cung cấp nhiều tài nguyên hơn.

    Cloud hosting có giá thành đắt hơn đi kèm các giải pháp thanh toán khác nhau tùy theo nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ. Trung bình, bạn có thể phải trả khoảng 10- 200$/tháng cho một cloud hosting tốt. Đối với chủ sở hữu trang web cần ít tài nguyên , có những lựa chọn thay thế rẻ hơn với chi phí thấp hơn. 

    CMC Cloud có giá khởi điểm chỉ từ 200đ cho các máy chủ hiệu suất cao và có mô hình định giá trả theo mức sử dụng, nghĩa là bạn không bị ràng buộc vào hợp đồng hàng tháng hoặc hàng năm và chỉ phải trả tiền cho các tài nguyên bạn sử dụng. Hãy tham khảo website cmccloud.vn để tìm giải pháp phù hợp.

    Mặc dù đều là dịch vụ lưu trữ, shared hosting và cloud hosting vẫn có những điểm khác biệt, phù hợp với từng đối tượng và nhóm doanh nghiệp khác nhau.

    • Shared hosting là loại dịch vụ lưu trữ được sử dụng rộng rãi nhất và có giá thành phải chăng. Trong shared hosting, nhiều trang web chia sẻ không gian của một máy chủ vật lý và tài nguyên của nó. 
    • Cloud hosting mang lại hiệu suất mạnh hơn nhiều khi bạn có toàn bộ máy chủ và không cần chia sẻ tài nguyên với bất kỳ ai. Bạn có quyền tự do tạo và quản lý tài khoản lưu trữ trên máy chủ cũng như thực hiện các cấu hình máy chủ khác.

    Cloud hosting là một lựa chọn tuyệt vời nếu trang web của bạn cần giải pháp lưu trữ mạnh mẽ hơn so với shared hosting. Với tính linh hoạt và khả năng hoạt động hiệu quả, cloud hosting cấp cáp tùy chọn tự động, điều chỉnh quy mô để bổ sung thêm tài nguyên cho máy chủ trong trường hợp lưu lượng truy cập tăng đột biến.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn