banner-news

Trong bài này

    SOAP là gì? Giống và khác nhau giữa SOAP và REST

    07/06/2023

    SOAP là công cụ quan trọng giúp chúng ta có thể truy cập vào các dịch vụ Web. Có thể nói, đây là công cụ quan trọng giúp các hệ điều hành, các ứng dụng khác nhau có thể giao tiếp với nhau dễ dàng hơn. Vậy, SOAP là gì? Chúng có điểm gì khác so với REST? Doanh nghiệp nên chọn SOAP hay REST? Cùng tìm hiểu qua bài viết bên dưới.

    SOAP là gì? Giống và khác nhau giữa SOAP và REST

    SOAP là gì

    SOAP (Simple Object Access Protocol - Giao thức truy cập đối tượng đơn giản) là giao thức về tin nhắn, cho phép xây dựng các ứng dụng giao tiếp. SOAP hỗ trợ truyền qua nhiều tiêu chuẩn khác nhau, bao gồm HTTP trên Web.

    Hiểu đơn giản, SOAP như một ngôn ngữ trung gian nằm trong các ứng dụng được lập trình bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, cho phép các ứng dụng này có thể liên lạc và giao tiếp với nhau thông qua mạng Internet.

    Giao thức SOAP rất linh hoạt và độc lập, các nhà phát triển có thể viết giao diện lập trình ứng dụng (API) trên SOAP bằng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. Đây cũng là một giao thức khá nhẹ, thường được dùng để xây dựng API cho Website (thường là bằng SML).

    Ngoài ra, SOAP cũng hỗ trợ các giao thức truyền thông Internet như HTTP, SMTP hoặc TCP. Cách tiếp cận SOAP sẽ xác định cách xử lý tin nhắn, các module / tính năng đi kèm, giao thức truyền thông được hỗ trợ và các thông báo bên trong SOAP. 

    Cách hoạt động của SOAP

    Cùng xem qua ví dụ sau: Khi bạn truy cập vào tài khoản ngân hàng online, ngân hàng sẽ cung cấp các lựa chọn khác nhau, ví dụ như thanh toán hóa đơn, truy cập vào thẻ tín dụng, truy cập vào ngân hàng online (để chuyển khoản, nạp card,...).

    Mặc dù 3 lựa chọn này nằm trên cùng 1 ứng dụng, nhưng chúng hoàn toàn tách biệt với nhau. Nguyên nhân là do chúng chạy trên các Server khác nhau, được lập trình bằng các ngôn ngữ riêng hoặc thậm chí là chạy trên các hệ điều hành riêng biệt. Khi đó, bạn cũng không thể chuyển tiền từ thẻ tín dụng qua tiền tiết kiệm, hoặc theo dõi số dư tài khoản trong mục thanh toán hóa đơn.

    Đó là lý do chúng ta cần dùng đến SOAP. Giao thức SOAP giúp kết hợp nhiều ngôn ngữ khác nhau vào trong 1 giao dịch đơn giản, cho phép chúng ta nhìn thấy kết quả và theo dõi nhiều thông tin một cách liền mạch. Khi đó, chỉ cần một thao tác đơn giản thì bạn cũng có thể khiến cho mọi thứ trong ứng dụng hoạt động đúng theo ý mình. Nhờ đó, người dùng sẽ có được trải nghiệm tốt nhất, với thao tác đơn giản và tốc độ nhanh chóng.

    Giống nhau giữa SOAP và REST

    Các ứng dụng độc lập được xây dựng từ nhiều ngôn ngữ và nền tảng khác nhau, nên việc giao tiếp giữa chúng rất khó khăn. SOAP và REST là các giao thức được xuất hiện nhằm giải quyết vấn đề này.

    Với SOAP và REST, doanh nghiệp có thể xây dựng các API để ứng dụng giao tiếp với nhau. Dưới đây là các điểm chung của 2 loại hình này:

    • Đều có các tiêu chuẩn và quy tắc riêng về cách tạo ra ứng dụng, cách xử lý cũng như phản hồi lại các yêu cầu về dữ liệu giữa các ứng dụng.
    • Đều sử dụng các giao thức Internet tiêu chuẩn và HTTP để chia sẻ tài nguyên, dữ liệu.
    • Đều hỗ trợ tiêu chuẩn bảo mật TLS/SSL để đảm bảo an toàn khi chia sẻ dữ liệu.

    Điểm giống nhau giữa SOAP và REST

    Khác nhau giữa REST và SOAP là gì

    SOAP và REST đều là các cơ chế giúp trao đổi dữ liệu trên Internet. Cụ thể, ví dụ như khi doanh nghiệp sử dụng hệ thống tài khoản nội bộ để chia sẻ dữ liệu với bộ phận kế toán của khách hàng, nhằm tự động hóa việc phát hành hóa đơn. Cả 2 ứng dụng này đều dùng chung một giao diện API để giao tiếp. 

    Còn về điểm khác biệt, thì REST và SOAP là 2 cách tiếp cận hoàn toàn khác nhau để xây dựng một giao diện API. Nhìn chung, SOAP có cấu trúc nghiêm ngặt hơn và sử dụng XML, còn REST thì linh hoạt hơn, hỗ trợ nhiều định dạng khi truyền dữ liệu.

     SOAPREST
    Lối thiết kếHỗ trợ truy cập vào các hàm hoặc các thao tácCho phép truy cập dữ liệu
    Tính linh hoạtTính linh hoạt thấp, chỉ hỗ trợ XMLTính linh hoạt cao, hỗ trợ văn bản thông thường, JSON, XML hoặc HTML
    Hiệu suấtTin nhắn lớn và phức tạp nên thời gian truyền tải lâuTin nhắn nhỏ và nhẹ hơn, mang lại tốc độ nhanh hơn
    Khả năng tăng giảm quy môYêu cầu băng thông và bộ nhớ cao, khá tốn kémSử dụng kiến trúc phân lớp, hỗ trợ tăng giảm quy mô dễ dàng
    Tính bảo mậtCần có các lớp bảo mật WS mới làm việc được với HTTPS, nhưng sẽ ảnh hưởng đến hiệu năngHỗ trợ tốt cho HTTP mà không làm tiêu tốn nhiều tài nguyên
    Độ tin cậyCó độ tin cậy cao, hỗ trợ logic xử lý các lỗiĐộ tin cậy thấp hơn

    Trên đây là các kiến thức cơ bản về SOAP là gì, cách hoạt động cũng như điểm khác biệt giữa SOAP và REST. Chúc doanh nghiệp lựa chọn được giao thức phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn