banner-news

Trong bài này

    Storage là gì? Khám phá giải pháp Cloud Storage trong thời đại số

    01/10/2023

    Storage là gì khi đây là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực CNTT và được sử dụng trong đời sống hằng ngày. Từ việc lưu trữ ảnh, video hay tài liệu làm việc, dữ liệu cá nhân & khách hàng, ứng dụng và tệp tin đều dựa vào việc lưu trữ. Vậy Storage được hiểu thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về Storage trong bài viết sau.

    Storage là gì

    Theo từ điển Cambridge, Storage là hành động dự trữ một thứ gì đó vào một nơi đặc biệt để sử dụng nó trong tương lai.

    Theo thuật ngữ ngành CNTT, Storage là một quá trình trong đó dữ liệu số được lưu trữ trong một thiết bị lưu trữ dữ liệu như ổ cứng HDD, ổ cứng SSD lưu trữ dữ liệu trên bộ nhớ Flash trạng thái rắn, USB, thẻ nhớ,... thông qua công nghệ máy tính hoặc được lưu trữ trên các dịch vụ lưu trữ đám mây (Cloud Storage).

    Hiện nay, với xu hướng chuyển đổi số, khách hàng thường ưu tiên lựa chọn Cloud Storage - lưu trữ dữ liệu trên đám mây. Đây là một dịch vụ trực tuyến cho phép khách hàng lưu trữ dữ liệu và tệp tin trên máy chủ được quản lý từ xa, thông qua nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Thay vì theo cách truyền thống là lưu trữ dữ liệu trên ổ cứng cục bộ hoặc các thiết bị lưu trữ (kể trên), khách hàng có thể tải lên và truy cập dữ liệu của mình trên internet ở mọi nơi và mọi thiết bị truy cập.

    Khái niệm Storage là gì

    Vậy, có những loại Cloud Storage nào?

    Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ cloud storage sẽ có 03 loại hình lưu trữ chính, cụ thể:

    Object Storage

    Object Storage phù hợp với các doanh nghiệp lưu trữ dữ liệu dưới dạng đối tượng. Khi quy mô doanh nghiệp càng mở rộng, lượng dữ liệu ngày càng nhiều, cấu trúc doanh nghiệp sẽ phân nhánh. Tuy nhiên, chỉ cần một gói dữ liệu của Object Storage, doanh nghiệp có thể phân quyền cho từng bộ phận. Người quản lý mỗi bộ phận sẽ phân quyền cho các cá nhân thuộc bộ phận ấy. Do đó, việc lưu trữ sẽ trở nên dễ dàng hơn, quản lý tài nguyên một cách nhanh chóng. 

    Các dịch vụ thuộc dạng này là Google Cloud Storage, Amazon S3 (Thế giới), CMC Cloud Storage S3 (Việt Nam). Đăng ký dùng thử dịch vụ miễn phí CMC Cloud Storage S3 tại website: cmccloud.vn

    Lưu trữ dạng Object Storage, File Storage, Block Storage

    File Storage

    File Storage là loại hình lưu trữ mà mỗi cá nhân hay doanh nghiệp đều có thể sử dụng. Khách hàng có thể thêm, sửa, xóa dữ liệu một cách đơn giản và nhanh chóng. Dropbox hay Google Drive là các ví dụ về dịch vụ file storage phổ biến.

    Block Storage

    Block Storage liên quan đến việc lưu trữ dữ liệu dưới dạng khối dữ liệu. Các nhà phát triển phần mềm, ứng dụng sẽ cần những máy chủ chuyên dụng để lưu trữ dữ liệu và phân phối đến các khu vực khác nhau. Amazon EBS và Google Persistent Disks là một số dịch vụ block storage thường gặp.

    CMC Cloud hỗ trợ nhu cầu lưu trữ của bạn như thế nào?

    CMC Cloud là nền tảng đám mây an toàn và đáng tin cậy nhất, cung cấp hệ sinh thái dịch vụ đa dạng từ các trung tâm dữ liệu hiện đại, đạt tiêu chuẩn Tier 3. Cho dù khách hàng muốn xây dựng và triển khai các ứng dụng cụ thể gần người dùng cuối với độ trễ chỉ trong mili giây, CMC Cloud sẽ cung cấp cho bạn cơ sở hạ tầng đám mây ở bất kỳ đâu và khi nào bạn cần.

    Dịch vụ Lưu trữ CMC Cloud S3 Storage: Nhằm đáp ứng nhu cầu về lưu trữ, bảo mật và truy xuất thông tin của khách hàng, CMC Storage S3 đang là một giải pháp tối ưu mà CMC Cloud đưa đến tay doanh nghiệp. Với dịch vụ này doanh nghiệp có thể lưu trữ theo đối tượng được xây dựng và truy xuất với khối lượng lớn, ở bất kỳ đâu như: trang web và ứng dụng di động từ bộ cảm biến IOT, ứng dụng của doanh nghiệp.

    CMC Cloud - Giải pháp lưu trữ đám mây toàn diện 

    Dữ liệu được lưu trữ trên Cloud Computing cho phép mở rộng dung lượng nhanh chóng, không giới hạn theo nhu cầu của khách hàng. Cùng với rất nhiều tính năng phong phú mà ở các hệ thống lưu trữ truyền thống không có như: versioning (lưu các bản chỉnh sửa), kết nối API, lifecycle (quản lý vòng đời của dữ liệu),…

    Đăng ký dùng thử dịch vụ lưu trữ miễn phí CMC Cloud Storage S3 tại website: cmccloud.vn

    Một số câu hỏi liên quan đến Storage

    Phân loại Storage

    Storage là một trong những thành phần chính của hệ thống máy tính và có thể được phân thành nhiều dạng, mặc dù có hai loại chính:

    • Bộ nhớ (Memory): Yêu cầu cung cấp nguồn điện liên tục để lưu trữ/lưu giữ dữ liệu. Nó hoạt động như bộ lưu trữ chính của máy tính để lưu trữ tạm thời dữ liệu và xử lý khối lượng công việc của ứng dụng. Ví dụ về bộ nhớ cố định bao gồm bộ nhớ đệm và bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM).
    • Lưu trữ bất biến (Non-Volatile Storage): Một loại cơ chế lưu trữ giữ lại dữ liệu số ngay cả khi nó bị tắt nguồn hoặc không được cấp điện. Điều này thường được gọi là cơ chế lưu trữ thứ cấp và được sử dụng để lưu trữ dữ liệu vĩnh viễn đòi hỏi các thao tác I/O. Ví dụ về bộ lưu trữ bất biến bao gồm ổ đĩa cứng (hard disk), bộ lưu trữ USB (USB Storage) và phương tiện quang học (optical media).

    Khác biệt giữa RAM và Storage là gì?

    RAM là phần cứng máy tính lưu trữ tạm thời dữ liệu mà bộ xử lý của máy tính có thể truy cập nhanh chóng. Dữ liệu này có thể bao gồm các file hệ điều hành và ứng dụng, các dữ liệu quan trọng khác đối với hoạt động liên quan đến máy tính. RAM là bộ nhớ chính của máy tính và có tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với các thiết bị lưu trữ thông thường như HDD, SSD hay đĩa quang.

    RAM của máy tính đảm bảo rằng dữ liệu sẵn sàng ngay lập tức cho bộ xử lý ngay khi cần.

     

    Sự khác biệt giữa bộ nhớ Ram và thiết bị lưu trữ Storage là gì

    Thách thức lớn nhất với RAM là nó không ổn định. Nếu máy tính mất nguồn điện thì toàn bộ dữ liệu lưu trữ trong RAM sẽ bị mất. Nếu máy tính bị tắt hoặc khởi động lại, dữ liệu phải được tải lại. Điều này khác nhiều so với loại lưu trữ liên tục (persistent storage) được cung cấp bởi SSD, HDD hoặc các thiết bị cố định khác. Nếu mất điện, dữ liệu vẫn được lưu giữ.

    Mặc dù hầu hết các thiết bị Storage đều chậm hơn nhiều so với RAM, nhưng tính không biến động của chúng khiến chúng trở nên cần thiết để thực hiện các hoạt động hàng ngày.

    Các thiết bị Storage cũng có chi phí sản xuất rẻ hơn và có thể chứa nhiều dữ liệu hơn RAM. Ví dụ: hầu hết máy tính xách tay đều có RAM 8GB hoặc 16GB, nhưng chúng cũng có thể có dung lượng storage hàng trăm gigabyte hoặc thậm chí terabyte.

    RAM tập trung vào việc cung cấp quyền truy cập tức thì vào dữ liệu. Mặc dù storage cũng liên quan đến hiệu suất nhưng mục tiêu cuối cùng của storage là đảm bảo dữ liệu được lưu trữ an toàn và có thể truy cập được khi cần.

    Tóm lại, lưu trữ là một phần quan trọng trong việc quản lý dữ liệu. Việc hiểu rõ khái niệm Storage là gì và các phương thức lưu trữ sẽ giúp chúng ta đưa ra quyết định thông minh và bảo vệ dữ liệu người dùng một cách tốt nhất.
    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn