banner-news

Trong bài này

    Streaming Server là gì? Các lưu ý khi chọn Streaming Server

    13/10/2023

    Trong lĩnh vực truyền phát video trực tuyến, Server không chỉ đơn thuần là một ổ cứng nữa, mà chúng cũng là phần mềm để trao đổi dữ liệu với máy tính của bạn. Chúng được gọi là Streaming Server. Vậy, Streaming Server là gì? Khi chọn Streaming Server chúng ta cần lưu ý những yếu tố nào? Cùng tìm hiểu kỹ hơn thông qua bài viết bên dưới nhé!

    Streaming Server là gì? Một số ví dụ về Streaming Server

    Streaming Server là gì?

    Streaming là hoạt động truyền tải dữ liệu lên Internet liên tục, thông qua các thiết bị như điện thoại, máy tính xách tay, máy tính để bàn,.... Khi đó, Streaming Server là nền tảng phần mềm để phục vụ các nhu cầu này.

    Nói một cách đơn giản, Streaming Server là máy chủ được ra đời nhằm mục đích truyền tải các dữ liệu đa phương tiện một cách liên tục, trong đó bao gồm hình ảnh, âm thanh, video. Các dữ liệu này được truyền từ một nguồn đến các người dùng cuối. Nhờ có Streaming Server, người dùng cuối có thể xem nội dung trực tiếp mà không cần phải tải về máy.

    Một số nền tảng Streaming Server có thể xử lý nhiều kiểu tập tin khác nhau, nhưng cũng có một số nền tảng chỉ hỗ trợ một vài định dạng nhất định. Ví dụ, Apple QuickTime chỉ hỗ trợ truyền trực tiếp các tập tin QuickTime chứ không hỗ trợ với các tập tin Windows Media.

    Streaming Server là gì?

    Ví dụ về Streaming Server

    Dưới đây là một số hình thức Streaming Server chính phổ biến hiện nay:

    • Streaming Video: Hình thức này khá phổ biến trên Youtube, TikTok hoặc các nền tảng phát sóng trực tiếp như Twitch. Khi đó, video được truyền liên tục từ Server đến thiết bị của bạn qua hoạt động Stream.
    • Streaming audio: Với hình thức này, bạn có thể nghe nhạc trực tuyến trên Spotify, SoundCloud hoặc Apple Music. Bạn có thể nghe nhạc trực tiếp mà không cần phải tải chúng về máy.
    • Streaming game: Khi chơi các game như PUBG, Liên quân Mobile, League of Legends,... dữ liệu trong trò chơi được gửi trực tiếp từ Game Server đến thiết bị của bạn.
    • Streaming phát sóng trực tiếp: Hiện nay, có khá nhiều nền tảng sử dụng hình thức này, ví dụ như TikTok Live, Facebook Live, Youtube Live hoặc thậm chí là Shopee Live.
    • Streaming dữ liệu từ xa: Hình thức này phổ biến khi bạn xem dữ liệu từ Camera an ninh từ xa, mở một cuộc họp trực tuyến trên Google Meet, Zoom,... hoặc truy cập vào những dịch vụ lưu trữ đám mây như DropBox, OneDrive, Google Drive,... Khi đó, dữ liệu được gửi trực tiếp từ Server đến thiết bị bạn đang dùng dựa trên Streaming.

    Cách hoạt động của Streaming Server

    Streaming Server hoạt động như thế nào còn phụ thuộc vào loại dữ liệu mà chúng truyền tải (là video, âm thanh hay dữ liệu trực tiếp) và giao thức mạng. Khi truyền dữ liệu, Streaming Server cũng cần có sự hỗ trợ của Web Server. Khi người dùng truy cập vào một trang Web trên Web Server, Web Server sẽ gửi tín hiệu đến Streaming Server và cho biết tập tin mà người dùng muốn xem. Lúc đó, Streaming Server sẽ gửi trả kết quả là dữ liệu trực tiếp cho người dùng.

    Các dữ liệu Streaming này được gửi đến cho người dùng thông qua bộ quy tắc có tên là giao thức - có vai trò điều chỉnh cách truyền đi của dữ liệu từ thiết bị này đến thiết bị khác. Ví dụ, giao thức HTTP hỗ trợ xử lý các tài liệu siêu văn bản và Website.

     Cách hoạt động của Streaming Server

    Hiện nay, có nhiều giao thức khác nhau, ví dụ như giao thức TCP và giao thức FTP hoạt động bằng cách chia nhỏ dữ liệu thành nhiều gói tin. Nhờ vào đó, chúng có thể gửi lại các tập tin bị hư hỏng rồi tập hợp các gói ngẫu nhiên lại với nhau. Có thể nói, TCP và FTP giúp cho việc lướt Web của người dùng được thuận tiện hơn. Tuy nhiên, 2 giao thức này không phù hợp với Streaming Server, vì truyền dữ liệu trực tiếp cần tốc độ nhanh chóng và các thông tin phải sắp xếp theo đúng thứ tự, không bị xáo trộn ngẫu nhiên.

    Do đó, Streaming Video và Streaming Audio sử dụng các giao thức khác để truyền dữ liệu theo thời gian thực, bao gồm:

    • Real-time transfer protocol (RTP)
    • Real-time transport control protocol (RTCP)
    • Real-time streaming protocol (RTSP)

    Các giao thức này sẽ chia tập tin thành các mảnh ghép dữ liệu nhỏ hơn và gửi đi theo thứ tự đã xác định trước. Chúng như một lớp được thêm vào bên trên các giao thức quản lý Web. Do đó, mặc dù các giao thức này đang gửi dữ liệu để phát sóng trực tiếp, thì ở phía bên dưới các giao thức Web vẫn hoạt động ổn định. 

    Cả 2 loại giao thức này phối hợp với nhau để Web Server đạt được cân bằng tải. Trong trường hợp khi một tập tin có quá nhiều lượt truy cập trong cùng một lúc, Server có thể tạm ngừng một vài đường truyền và bắt đầu truyền lại khi những đường truyền khác đã tải xong dữ liệu.

    Các lưu ý khi chọn Streaming Server

    Để lựa chọn Streaming Server phù hợp với nhu cầu và mong muốn của mình, doanh nghiệp nên lưu ý đến một số yếu tố sau:

    1. Server trực tiếp xử lý hay cần thiết bị hỗ trợ

    Live Webcast sẽ cần đến một vài thiết bị hỗ trợ cố định. Một máy tính có thể tự xử lý các công việc như nén, encode, gửi dữ liệu gồm các video trực tiếp theo thời gian thực hoặc máy tính đó cần phải kết nối với một thiết bị khác hỗ trợ xử lý các công việc này.

    2. Multicast hay là Unicast?

    Trong Streaming Server, một luồng dữ liệu được gửi đến bộ định tuyến. Tại đây, dữ liệu được sao chép và gửi đến nhiều người xem cuối khác nhau, đây gọi là Multicast. Ngược lại, với Unicast thì dữ liệu sẽ được gửi riêng cho từng người xem. 

    Do đó, khi chọn Streaming Server bạn nên cân nhắc về yếu tố này để lựa chọn được loại hình phù hợp với bản thân mình nhất.

    Phân biệt Web Server và Streaming Server

    Khác với các loại Server khác như Web Server, Streaming Server cần nhiều tính năng hơn để phục vụ hoạt động của mình. Ví dụ, Streaming Server sử dụng codecs để giải mã và mã hóa các luồng dữ liệu, tín hiệu của mình, giúp mang lại chất lượng phát sóng cao nhất cho tất cả các luồng. Có thể nói, chất lượng phát sóng là yếu tố quan trọng đối với Streaming Server vì người dùng cần có chất lượng âm thanh và video ổn định để theo dõi. Ngoài ra, khác với Web Server, Streaming Server sử dụng các giao thức hoạt động theo real-time, mang lại điểm khác biệt lớn.

    Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã hiểu hơn về Streaming Server là gì, cách hoạt động của chúng cũng như một số lưu ý cần biết khi chọn Streaming Server. Chúc bạn lựa chọn được Streaming Server phù hợp nhất với mình.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn