banner-news

Trong bài này

    Sự khác biệt giữa Cloud Migration và Cloud Transformation

    20/11/2023

    Dưới đây là lý do tại sao bạn cần nắm được sự khác biệt giữa cloud migration và cloud transformation cũng như thời điểm phù hợp sử dụng cho từng chiến lược.

    Cloud migration và cloud transformation nghe có vẻ khá giống nhau về quá trình và thực tế là như vậy. Cả hai đều liên quan đến việc di chuyển khối lượng công việc lên đám mây và tận dụng các dịch vụ đám mây theo những cách có lợi cho doanh nghiệp của bạn.

    Nhưng giống như nhiều thuật ngữ kỹ thuật dường như có thể hoán đổi cho nhau thì cloud migration và cloud transformation đề cập đến các loại hoạt động riêng biệt. Hiểu được sự khác biệt là điều quan trọng để quyết định nên áp dụng phương pháp nào khi tăng cường sử dụng đám mây cho doanh nghiệp của bạn.

    Đọc bài viết dưới đây để biết những điểm tương đồng và khác biệt giữa cloud migration và cloud transformation, cùng với các mẹo về xây dựng chiến lược cho từng loại nên theo đuổi khi nào.

    Tìm hiểu về Cloud Migration

    Cloud migration (dịch sang tiếng việt: di chuyển lên đám mây) là quá trình di chuyển khối lượng công việc từ môi trường on-premise sang đám mây. Thông thường, các doanh nghiệp thực hiện di chuyển sang đám mây khi họ quyết định rằng họ có thể tăng độ tin cậy, khả năng mở rộng hoặc hiệu quả chi phí cho khối lượng công việc của mình bằng cách lưu trữ chúng trên nền tảng đám mây thay vì sử dụng cơ sở hạ tầng của riêng họ.

    Cloud migration thường liên quan đến việc cấu hình lại khối lượng công việc ở một mức độ nào đó, ví dụ: bạn có thể di chuyển sang một hệ điều hành khác khi di chuyển các máy ảo VM on-prem sang đám mây để bạn có thể sử dụng loại hệ điều hành mà nhà cung cấp đám mây cung cấp đến cho bạn.

    Tuy nhiên, với việc di chuyển sang đám mây, việc cấu hình lại khối lượng công việc thường bị hạn chế. Mục tiêu của việc di chuyển sang đám mây là sao chép khối lượng công việc tại chỗ trong đám mây chứ không phải xây dựng lại khối lượng công việc từ đầu.

    Tìm hiểu về Cloud Transformation

    Cloud transformation (dịch sang tiếng việt là chuyển đổi sang đám mây) là quá trình chuyển doanh nghiệp của bạn tập trung vào đám mây bằng cách tận dụng tối đa các dịch vụ đám mây hiện đại.

    Do đó, khi thực hiện quá trình cloud transformation, bạn không chỉ di chuyển khối lượng công việc on-prem vào đám mây mà bạn còn cần phải thiết kế lại và chuyển đổi (do đó có sự ra đời của thuật ngữ "chuyển đổi sang đám mây ") các khối lượng công việc đó để tối ưu hóa chúng cho đám mây.

    Đồng thời, từ góc độ chiến lược, cloud transformation có nghĩa là biến đám mây thành phương pháp mặc định để đáp ứng các yêu cầu công nghệ của doanh nghiệp. Nói cách khác, bạn không chỉ chuyển sang đám mây trong khi vẫn duy trì một số khối lượng công việc on-prem mà bạn có thể di chuyển hoàn toàn vào đám mây.

    Cloud Migration và Cloud Transformation có điểm gì chung?

    Cloud Migration và Cloud Transformation giống nhau ở chỗ cả hai đều liên quan đến việc di chuyển khối lượng công việc lên đám mây để tận dụng khả năng mở rộng, tính linh hoạt và hiệu quả của môi trường đám mây. Cả hai quá trình cũng có kết quả là khiến các doanh nghiệp có thể tận dụng nhiều hơn vào nền tảng đám mây của bên thứ ba để đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng của họ.

    Và cả hai đều yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp phải suy nghĩ lại cách tiếp cận của họ đối với các quy trình như bảo mật và khả năng quan sát để giải quyết các thách thức riêng của đám mây.

    Cloud Migration và Cloud Transformation: Sự khác biệt chính

    Nhưng theo những hướng phân tích khác, có sự khác biệt rõ ràng giữa cloud migration và cloud transformation:

    • Mức độ thay đổi: Cloud transformation đòi hỏi những thay đổi sâu rộng hơn đối với khối lượng công việc khi bạn di chuyển chúng lên đám mây. Ví dụ: bạn có thể cần phải thay đổi toàn bộ kiến ​​trúc ứng dụng của mình. Ngược lại, với cloud migration, bạn thường chỉ cần thực hiện quy trình “lift and shift" (nghĩa là: “nâng và di chuyển") khối lượng công việc lên đám mây mà không cần tốn nhiều công sức cấu hình lại.
    • Mức độ phức tạp: Cloud migration đơn giản hơn và đòi hỏi ít kiến ​​thức chuyên môn về đám mây hơn so với cloud transformation.
    • Tốc độ và thời gian: Bạn thường có thể thực hiện quá trình cloud migration nhanh hơn so với cloud transformation do mức độ thay đổi liên quan thấp hơn.
    • Chiến lược và văn hóa: Như đã lưu ý ở trên, cloud transformation sẽ định hướng lại doanh nghiệp của bạn theo hướng tiếp cận ưu tiên đám mây. Cloud migration cũng đòi hỏi phải sử dụng đám mây nhiều hơn nhưng nó không thay đổi sâu sắc cách tổ chức, doanh nghiệp CNTT của bạn áp dụng và vận hành.

    Nói tóm lại, cloud migration là một quá trình đơn giản hơn quá trình cloud transformation. Tuy nhiên, việc áp dụng cloud migration cũng có thể làm giảm khả năng tận dụng hoàn toàn trên đám mây của bạn vì không giống như cloud transformation, việc di chuyển không kéo theo sự thay đổi hoàn toàn về cách áp dụng hoặc cấu hình lại khối lượng công việc trên diện rộng.

    Nên sử dụng cái gì?

    Nếu bạn muốn di chuyển khối lượng công việc lên đám mây nhanh nhất có thể để giảm bớt gánh nặng quản lý khối lượng công việc và cơ sở hạ tầng tại chỗ, thì việc di chuyển sang đám mây hay cloud migration sẽ cho phép bạn thực hiện điều đó. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm mức độ thay đổi sâu hơn, mức độ cho phép doanh nghiệp của bạn tối ưu hóa việc sử dụng đám mây, chuyển đổi lên đám mây hay cloud transformation là con đường để đạt được điều đó. 
    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ.

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn