banner-news

Trong bài này

    Sức mạnh của chiến lược Multi-cloud giúp chống lại các mối đe dọa an ninh mạng

    06/02/2024

    Phương pháp tiếp cận multi-cloud (đa đám mây) cung cấp một lớp bảo mật bổ sung thông qua việc tránh bị vendor lock-in (khóa nhà cung cấp) và khả năng giảm thiểu rủi ro an ninh mạng trên nhiều nền tảng.

    Trong thế giới hyper-connected (siêu kết nối) hậu đại dịch, chúng ta đã chứng kiến ​​​​sự gia tăng về số lượng các doanh nghiệp sử dụng cơ sở hạ tầng đám mây trong cuộc đua số hóa hoạt động của họ. Theo báo cáo State of the Cloud 2023 của Flexera, 65% những người được khảo sát là người dùng nhiều đám mây, so với 63% vào năm 2022 và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp dự kiến ​​chi tiêu cho đám mây sẽ tăng trung bình 29% trong năm tới.

    Mặc dù quá trình chuyển đổi số này mang lại những lợi ích ban đầu nhưng nó cũng gây ra những mối đe dọa an ninh mạng mới và ngày càng phức tạp. Một nghiên cứu do Cybersecurity Ventures thực hiện cho biết rằng thiệt hại do tội phạm mạng trên toàn thế giới được dự đoán sẽ đạt 8 nghìn tỷ USD vào năm 2023 và sẽ tăng lên 10,5 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi nhu cầu ứng phó với các mối đe dọa an ninh mạng ngày càng mở rộng cũng tăng lên khi số lượng vi phạm dữ liệu ngày càng tăng và các chi phí liên quan.

    Theo báo cáo vi phạm dữ liệu của IBM, chi phí trung bình toàn cầu cho một vụ vi phạm dữ liệu vào năm 2023 là 4,45 triệu USD. Mặc dù những mối đe dọa này có thể gây ra hậu quả trên diện rộng nếu không được quản lý đúng cách, nhưng các công ty, doanh nghiệp có thể thực hiện các biện pháp cụ thể để củng cố thêm các nỗ lực bảo mật dữ liệu và phát triển kinh doanh.

    Tối ưu hóa an ninh mạng thông qua chiến lược áp dụng đám mây

    Khi sử dụng đám mây, các doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn về loại hình chiến lược – single-cloud (đám mây đơn), multi-cloud (đa đám mây) và hybrid-cloud (đám mây lai). Tất cả đều có những ưu điểm riêng. Mỗi doanh nghiệp có nhu cầu khác nhau và việc áp dụng mô hình đám mây nào giúp tối ưu nhất, phụ thuộc rất nhiều vào mức độ phức tạp, quy mô và việc tuân thủ các yêu cầu của mô hình đám mây mà doanh nghiệp đó thực hiện được.

    Trong số các cách tiếp cận này, mô hình đám mây đơn được biết đến với những ưu điểm về bảo mật, xuất phát từ tính đơn giản trong việc thực hiện các biện pháp an ninh mạng cũng như trách nhiệm giải trình rõ ràng đối với dữ liệu và lưu lượng truy cập.

    Tuy nhiên, điều cần thiết là phải nhận ra rằng việc dựa vào một đám mây duy nhất có thể gây ra nhiều rủi ro khác nhau, trong đó rủi ro chính là hạn chế tiềm tàng về chủ quyền dữ liệu. Hơn nữa, việc phụ thuộc quá nhiều vào một nhà cung cấp đám mây duy nhất sẽ khiến các công ty gặp phải rủi ro an ninh mạng tập trung, chẳng hạn như vi phạm dữ liệu và các mối đe dọa có thể gây ra hậu quả sâu rộng hơn. Nó cũng có thể hạn chế tính linh hoạt của công ty trong việc tận dụng các nền tảng thay thế có thể phù hợp hơn với các nhu cầu và mục tiêu kinh doanh cụ thể của công ty.

    Trong quá trình theo đuổi an ninh mạng nâng cao, dự phòng dữ liệu và độ tin cậy là những cân nhắc tối quan trọng. Ở đây, phương pháp tiếp cận đa đám mây cung cấp một lớp bảo mật bổ sung thông qua việc tránh bị vendor lock-in và khả năng giảm thiểu rủi ro an ninh mạng trên nhiều nền tảng.

    Multi-cloud giúp giảm thiểu nhiều rủi ro

    Trong bối cảnh công nghệ không ngừng phát triển, khả năng thích ứng và lựa chọn là tài sản quý giá. Đây là những yếu tố có thể thực hiện được nhờ multi-cloud, cho phép doanh nghiệp kết nối và thích ứng với những thay đổi về con người, dữ liệu và khối lượng công việc một cách hiệu quả, an toàn và đáng tin cậy.

    Theo Báo cáo trạng thái đám mây Flexera 2023, đây là chiến lược mà 87% công ty toàn cầu được khảo sát đã áp dụng, phần lớn là do tính linh hoạt của chiến lược này trong việc quản lý nhiều môi trường đám mây phù hợp với nhu cầu của họ mà không bị bó buộc vào một nhà cung cấp duy nhất hoặc hợp đồng hợp đồng duy nhất. Cơ sở hạ tầng nhiều đám mây cũng tăng cường khả năng phục hồi của doanh nghiệp bằng cách cung cấp các tài nguyên và tùy chọn lưu trữ dữ liệu thay thế, giảm thiểu rủi ro downtime một cách hiệu quả.

    Trong lĩnh vực an ninh mạng, chiến lược multi-cloud cung cấp khả năng phòng thủ đa diện tương tự, làm phức tạp các nỗ lực vi phạm hệ thống phòng thủ của công ty thông qua giám sát nhất quán, phát hiện mối đe dọa và ứng phó sự cố kịp thời.

    Điều đó không có nghĩa là nó không gặp phải những thách thức riêng, chẳng hạn như quản lý việc tuân thủ và dữ liệu trên nhiều nhà cung cấp đám mây và nhiều khu vực. Quản lý sai có thể dẫn đến bị phạt, gián đoạn kinh doanh hoặc mất doanh thu, trong khi các công cụ quản lý riêng biệt có thể hạn chế quyền truy cập dữ liệu để các giám đốc điều hành đưa ra quyết định sáng suốt.

    Chìa khóa để vượt qua những thách thức này nằm ở việc sắp xếp các công cụ, quy trình và nhân sự vận hành thông qua các giải pháp như đầu tư vào nền tảng quản lý đám mây phù hợp. Điều này có thể giúp thống nhất các công cụ hiện có và hợp lý hóa việc quản lý đám mây, đồng thời hỗ trợ tạo ra một mạng an toàn, tuân thủ và tiết kiệm chi phí.

    Áp dụng multi-cloud là phát triển theo thời đại 

    Theo thời gian, rõ ràng là mỗi cách tiếp cận đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Vì vậy, điều quan trọng là phải nhận ra tầm quan trọng của việc áp dụng một cách tiếp cận linh hoạt, phù hợp để cung cấp khả năng hiển thị toàn diện về cơ sở hạ tầng của công ty.

    Đạt được khả năng hiển thị, tính linh hoạt và khả năng kiểm soát việc quản lý dữ liệu trên các đám mây trao quyền cho những người ra quyết định quan trọng kiến ​​thức để đảm bảo tối ưu hóa chi phí, hiệu quả và bảo mật trên mạng của họ.

    Khi bối cảnh số phát triển, các mối đe dọa mà nó mang lại cũng tăng theo. Ngay cả với cách tiếp cận multi-cloud, các công ty không bao giờ nên thỏa hiệp trong việc cảnh giác. Cách tốt nhất để luôn dẫn đầu là xây dựng các chiến lược kiên cường để vượt qua cơn bão và tận dụng các giải pháp sẵn có.
    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn