banner-news

Trong bài này

    Chia sẻ 02 Cách tạo Web Server thành công

    12/09/2023

    Doanh nghiệp có nhu cầu tạo Web Server của riêng mình để lưu trữ Website hoặc chia sẻ tập tin nội bộ? Việc khởi tạo một máy chủ Web khá đơn giản, bài viết này sẽ hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện theo từng bước chi tiết.

    Hướng dẫn cách tạo Web Server

    Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ tìm hiểu 2 cách để xây dựng Web Server, thông qua WAMP5 và XAMPP. Nếu doanh nghiệp cần lưu trữ nhiều Website khác nhau hoặc muốn quản lý các trang Web yêu cầu tài nguyên nhiều hơn, doanh nghiệp nên dùng các bảng điều khiển khác như cPanel.

    Hướng dẫn nhanh cách tạo Web Server

    Việc tạo Web Server từ đầu đòi hỏi doanh nghiệp cần hiểu về kiến ​​thức trong nhiều lĩnh vực, bao gồm giao thức mạng, hệ điều hành và khung phát triển web (Web Development Frameworks). Dưới đây, chúng tôi tóm tắt ngắn gọn về các bước:

    • Bước 1: Chọn ngôn ngữ lập trình và framework mà doanh nghiệp muốn lập trình cho Web Server. Đa số người dùng thường lựa chọn Node.js, Python (với các framework như Flask hoặc Django), Ruby (với các framework như Ruby on Rails) và Java (với các framework như Spring).
    • Bước 2: Chọn hệ điều hành để lưu trữ Web Server, các lựa chọn phổ biến hiện nay là các bản phân phối của Linux như Ubuntu, CentOS hoặc Debian.
    • Bước 3: Cấu hình môi trường cho máy chủ của bạn, bao gồm cài đặt các phần mềm, thư viện và phần yếu tố cần thiết khác.
    • Bước 4: Lập trình máy chủ để xử lý các yêu cầu gửi đến từ HTTP đưa ra các phản hồi thích hợp. Chương trình này sẽ xử lý các tác vụ như gửi các yêu cầu đến các chức năng xử lý thích hợp, xử lý thông tin đầu vào của người dùng và truy cập vào cơ sở dữ liệu hoặc các tài nguyên bên ngoài khác.
    • Bước 5: Thiết lập cấu hình máy chủ của doanh nghiệp để hệ thống hiểu các yêu cầu HTTP đến từ cổng cụ thể nào, đồng thời đảm bảo rằng các lớp tường lửa trên máy cho phép lưu lượng hệ thống truy cập đến cổng đó.
    • Bước 6: Thiết lập cấu hình máy chủ hỗ trợ mã hóa HTTPS và SSL/TLS, cung cấp phương thức kết nối an toàn với khách hàng.
    • Bước 7:Triển khai máy chủ của doanh nghiệp cho đơn vị cung cấp dịch vụ lưu trữ hoặc khởi chạy nó trên chính cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp.

    Việc tạo Web Server từ đầu có thể sẽ khá phức tạp và tốn thời gian, đồng thời đòi hỏi doanh nghiệp phải có hiểu biết tốt về các khái niệm liên quan đến phát triển web, giao thức mạng và quản trị hệ thống. Trong nhiều trường hợp, doanh nghiệp có thể di chuyển sang máy chủ đám mây (Cloud Server) để đơn giản hóa quá trình cài đặt, giúp tập trung chính vào việc xây dựng ứng dụng trên Web Server.

    CMC Cloud đang cung cấp dịch vụ dùng thử Cloud Server hoàn toàn miễn phí, doanh nghiệp có thể liên hệ chúng tôi qua thông tin dưới đây để được trải nghiệm, nhằm tối ưu hiệu suất hoạt động:

    02 Cách tạo Web Server chi tiết

    Hiện nay, có 2 cách tạo Web Server phổ biến nhất là WAMP5 và XAMPP. Cùng tìm hiểu chi tiết từng cách:

    Cách 01: Tạo Web Server bằng WAMP5

    Cấu hình Server

    • Bước 1: Kết nối mạng các máy tính với nhau và cấu hình địa chỉ IP riêng biệt cho từng máy.
    • Bước 2: Chọn một máy bất kỳ để làm Server và cài đặt WAMP5 trên máy đó.

    Cách tạo máy chủ Web bằng WAMP5

    • Bước 3: Cài đặt Website hoặc trang web có sẵn vào trong thư mục Web gốc của WAMP5.
    • Bước 4: Chạy WAMP5 và click chuột trái vào icon WAMP5 ở góc dưới bên phải giao diện.
    • Bước 5: Click vào Put Online để chuyển thành Put Offline, thông báo “....-Server Online” sẽ xuất hiện.
    • Bước 6: Di chuyển đến dòng cuối cùng của file và nhập địa chỉ IP của máy chủ đã chọn. Sau đó, nhấn nút Tab trên bàn phím để cách khoảng rồi nhập tiếp tên miền của website.

    Cấu hình Client (máy trạm)

    • Bước 1: Tại các máy trạm, doanh nghiệp click vào WINDOWS >> system32 >> drivers >> etc và nháy đúp chuột vào file hosts.
    • Bước 2: Chọn chương trình Notepad và nhấn Ok để mở.
    • Bước 3:  Di chuyển xuống cuối file, nhập địa chỉ IP của máy chủ vào, sau đó tiếp tục nhấn nút Tab trên bàn phím và nhập tên miền (Domain) của website. Cuối cùng, nhấn lưu lại sau đó đóng tập tin hosts.
    • Bước 4: Thực hiện tương tự với các máy trạm khác/ Sau khi thực hiện xong với tất cả các máy trạm, doanh nghiệp đã tạo được một Web Server để truy cập nội bộ trong công ty.

    Cách 02: Cách tạo Web Server bằng XAMPP

    Đầu tiên, doanh nghiệp cần tải phần mềm XAMPP về máy tính, sau đó tiến hành tạo Localhost theo hướng dẫn sau:

    • Chọn Start ở mục MySQL và Apache như hình:
    • Nhập https://localhost vào trình duyệt:

    Sau đó, trên giao diện của XAMPP xuất hiện màn hình mới. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đã tạo một Localhost thành công với địa chỉ URL là https://localhost. Bây giờ, doanh nghiệp có thể sử dụng Localhost này để lưu trữ thông tin cho trang web. Dưới đây là hướng dẫn cách sử dụng cụ thể:

    • Bước 1: Click vào thư mục htdocs theo đường dẫn sau: ổ C > thư mục xampp> htdocs.
    • Bước 2: Tạo một thư mục có tên là New Folder để lưu trữ trang web
    • Bước 3: Thêm bất kỳ một tập tin dữ liệu vào thư mục New Folder vừa tạo
    • Bước 4: Sau đó, doanh nghiệp mở trình duyệt Internet và truy cập vào đường dẫn sau: https://localhost/new-folder. Trên màn hình sẽ hiển thị thư mục New Folder và các tập tin dữ liệu mà doanh nghiệp vừa tạo. Đây chính là quá trình tải tập tin dữ liệu lên Website, nó cũng tương đương như việc tải ảnh lên trên Hosting Web.

    Bài viết trên đã hướng dẫn chi tiết cách tạo Web Server qua XAMPP và WAMP5. Chúc doanh nghiệp thực hiện thành công! Hãy theo dõi CMC Cloud để cập nhật những kiến thức công nghệ mới nhất.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn