banner-news

Trong bài này

    Giải đáp: Tiêu chuẩn của trung tâm dữ liệu điện toán đám mây là gì?

    29/10/2023

    Trong thời 4.0, các doanh nghiệp muốn phát triển cần phải có một hệ thống cơ sở hạ tầng mạnh mẽ để duy trì các hoạt động. Đó chính là trung tâm dữ liệu. Để cung cấp hiệu suất hoạt động tốt nhất, trung tâm dữ liệu cần phải đạt những mức tiêu chuẩn nhất định. Vậy, các tiêu chuẩn đó là gì? Hiện nay có trung tâm dữ liệu đạt chuẩn an toàn nào ở Việt Nam cho doanh nghiệp lựa chọn? Cùng giải đáp các câu hỏi này thông qua bài viết bên dưới.

    Trung tâm dữ liệu là gì?

    Trung tâm dữ liệu là gì  

    Trung tâm dữ liệu là một phòng, một tòa nhà hoặc một cơ sở vật lý chứa các cơ sở hạ tầng CNTT để xây dựng, khởi chạy và phân phối các ứng dụng, dịch vụ. Đây cũng là nơi dùng để lưu trữ, quản lý tất cả dữ liệu liên quan đến các ứng dụng và dịch vụ đó.

    Khác biệt giữa trung tâm dữ liệu truyền thống và trung tâm dữ liệu hiện đại

    Các trung tâm dữ liệu hiện đại rất khác so với các trung tâm dữ liệu truyền thống. Điểm nổi bật là các cơ sở hạ tầng được chuyển từ máy chủ vật lý tại chỗ (on-premises) truyền thống sang các mạng ảo (Virtual Networks), phục vụ tốt các ứng dụng và khối lượng công việc trên nhiều nhóm cơ sở hạ tầng vật lý và chuyển sang môi trường nhiều đám mây (Cloud).

    Trong thời đại hiện đại ngày nay, dữ liệu được lưu trữ và kết nối trên nhiều trung tâm dữ liệu, biên (the edge) cũng như các đám mây công cộng (Public Cloud) và đám mây riêng tư (Private Cloud). Trung tâm dữ liệu phải có khả năng giao tiếp trên nhiều trang web, cả tại chỗ (on-premise) và trên đám mây (Cloud). Public Cloud cũng là một môi trường tập hợp dữ liệu.

    Trung tâm dữ liệu hiện đại có gì?

    Với trung tâm dữ liệu truyền thống, dữ liệu được lưu trữ trên các máy chủ phần cứng vật lý, còn với các trung tâm dữ liệu hiện đại thì dữ liệu được lưu trữ trên đám mây.

    • Các doanh nghiệp sử dụng trung tâm dữ liệu truyền thống thường phải tự chi trả các chi phí xây dựng và duy trì.Còn với các trung tâm dữ liệu hiện đại trên đám mây, nhà cung cấp dịch vụ sẽ chi trả các chi phí này và doanh nghiệp chỉ cần trả phí sử dụng hàng tháng.
    • Trung tâm dữ liệu truyền thống sử dụng mạng nội bộ để mang đến thời gian hoạt động 24/24. Trong khi đó, trung tâm dữ liệu đám mây, đa đám mây (Multi Cloud), biên (Edge Data) cung cấp khả năng truy cập phụ thuộc vào mạng Internet.
    • Việc di chuyển dữ liệu trên trung tâm dữ liệu truyền thống khá mất thời gian, chi phí và có thể gây ra các lỗ hổng bảo mật. Còn với trung tâm dữ liệu hiện đại trên đám mây, việc di chuyển dữ liệu dễ dàng và an toàn hơn.

    Vai trò của trung tâm dữ liệu

    Trung tâm dữ liệu mang đến nhiều vai trò cho doanh nghiệp, bao gồm lưu trữ, xử lý, truyền tải dữ liệu và các ứng dụng tính toán, kết nối mạng. Trong thời đại số 4.0 hiện nay, trung tâm dữ liệu là một phần không thể thiếu của bất kỳ doanh nghiệp hoặc tổ chức nào.

    Trung tâm dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong việc:

    • Tăng bảo mật, giảm rủi ro: Trung tâm dữ liệu được thiết kế để bảo vệ dữ liệu khỏi các mối đe dọa như thất thoát dữ liệu, dữ liệu bị đánh cắp hoặc các sự kiện tấn công mạng.
    • Tăng hiệu suất: Trung tâm dữ liệu giúp cải thiện hiệu suất của các ứng dụng và dịch vụ bằng cách cung cấp khả năng lưu trữ, xử lý và truyền tải dữ liệu nhanh chóng,  đáng tin cậy.
    • Tối ưu chi phí cho doanh nghiệp: Trung tâm dữ liệu giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thông qua việc cung cấp một nền tảng chung để lưu trữ, xử lý và truyền tải dữ liệu, ứng dụng, mạng.

    Các thành phần chính của trung tâm dữ liệu là gì

    Trung tâm dữ liệu bao gồm bộ định tuyến (routers), thiết bị chuyển mạch (switches), tường lửa, hệ thống lưu trữ, máy chủ và bộ điều khiển phân phối ứng dụng. Các thành phần này giúp lưu trữ, quản lý dữ liệu và các ứng dụng quan trọng trong kinh doanh. Do đó, việc bảo mật trung tâm dữ liệu là điều rất quan trọng trong thiết kế trung tâm dữ liệu. 

    Các thành phần chính của trung tâm dữ liệu là gì

    Cụ thể, trung tâm dữ liệu bao gồm:

    • Cơ sở hạ tầng mạng (Network Infrastructure): Kết nối máy chủ (cả máy chủ vật lý và máy chủ ảo), dịch vụ trung tâm dữ liệu, bộ lưu trữ và kết nối bên ngoài tới người dùng cuối.
    • Cơ sở hạ tầng lưu trữ (Storage Infrastructure): Dữ liệu là phần quan trọng bên trong trung tâm dữ liệu hiện đại. Hệ thống lưu trữ được sử dụng để lưu lại các tài sản quý giá này.
    • Tài nguyên máy tính (Computing Resources): Các ứng dụng là động cơ chính của một trung tâm dữ liệu. Các máy chủ cung cấp khả năng xử lý, bộ nhớ, khả năng lưu trữ cục bộ và kết nối mạng để điều khiển các ứng dụng.

    Các tiêu chuẩn của một trung tâm dữ liệu

    Chính phủ và các tổ chức khác đã xây dựng các quy định, tiêu chuẩn về trung tâm dữ liệu.  Hiệp hội ngành viễn thông (TIA) đã xây dựng thang 4 tiêu chuẩn, gồm:

    Bậc I

    Đây là trung tâm dữ liệu cấp độ cơ bản để phục vụ các hệ thống công nghệ thông tin Trong văn phòng. Các yêu cầu của bậc I gồm:

    • Nguồn cấp điện hoạt động liên tục kể cả khi mất điện và khi khách hàng có nhu cầu tăng đột biến.
    • Các khu vực vật lý để đặt các hệ thống công nghệ thông tin.
    • Có hệ thống làm mát chuyên dụng hoạt động 24/24.
    • Có mấy cấp điện dự phòng.

    Trung tâm dữ liệu bậc I có thể bảo vệ dịch vụ khỏi sự gián đoạn do lỗi từ con người, nhưng chúng không thể né được các lỗi hoặc sự cố bất ngờ. Thời gian Downtime hàng năm là 29 giờ.

    Bậc II

    Ngoài các yêu cầu của bậc I, trung tâm dữ liệu bậc II cung cấp các bộ phận làm mát bổ sung để hệ thống an toàn hơn trước các sự cố, bao gồm máy tạo nguồn lạnh, máy phát điện, máy bơm  hoặc bộ làm mát.

    Thời gian ngừng hoạt động ở trung tâm dữ liệu bậc II khoảng 22 giờ hàng năm.

    Bậc III

    Trung tâm dữ liệu bậc III mang đến khả năng dự phòng dữ liệu tốt hơn. Doanh nghiệp có thể thay thế thiết bị hoặc bảo trì mà không cần phải làm hệ thống ngưng hoạt động. Thời gian ngừng hoạt động ở bậc này chỉ khoảng 1,6 giờ trong một năm.

    Bậc IV

    Trung tâm dữ liệu bật IV có sự cách ly một phần hệ thống về mặt vật lý, nhằm chống lại các sự gián đoạn bởi những sự kiện đột biến ngoài kế hoạch hoặc trong kế hoạch. Chúng có đầy đủ hệ thống dự phòng và mang đến thời gian ngừng hoạt động chỉ khoảng 26 phút trong một năm.

    Trung tâm dữ liệu Tier III

    CMC Tân Thuận - Trung tâm dữ liệu an toàn và hiện đại Việt Nam có gì 

    Các trung tâm dữ liệu ở Việt Nam tiêu biểu là CMC Tân Thuận, VNG Data Center,... mang đến chất lượng dịch vụ tốt cho doanh nghiệp. Trong đó, CMC Tân Thuận đang là lựa chọn hàng đầu, đạt danh hiệu trung tâm dữ liệu an toàn Việt Nam 2022 do tạp chi IBM bình chọn.

    CMC Tân Thuận có hàng loạt các tiêu chuẩn đảm bảo an toàn cho trung tâm dữ liệu, nổi bật là TVRA (Threat, Vulnerability And Risk Assessment) - một tiêu chuẩn do Ngân hàng Nhà nước Singapore đề xuất. Đây là trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn TVRA nhằm phục vụ tốt nhu cầu của các doanh nghiệp lớn.

    Ngoài ra, CMC Tân Thuận có trang bị đầy đủ các hệ thống  báo khói sớm VESDA, hệ thống chữa cháy IG-55, hệ thống dự phòng,... mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ và trung tâm dữ liệu tại đây vui lòng liên hệ chúng tôi qua thông tin cuối bài viết để được hỗ trợ.

    Hình ảnh một phần trung tâm dữ liệu CMC Tân Thuận

    Trung tâm dữ liệu là một phần quan trọng trong hạ tầng CNTT của doanh nghiệp. Việc lựa chọn đúng trung tâm dữ liệu giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu suất và chi phí hoạt động. Bài viết trên đã giới thiệu đến doanh nghiệp các thông tin chi tiết về trung tâm dữ liệu, các tiêu chuẩn và gợi ý trung tâm dữ liệu an toàn tại Việt Nam để doanh nghiệp lựa chọn. Hy vọng những thông tin trên đã giúp doanh nghiệp lựa chọn được trung tâm dữ liệu phù hợp.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn