banner-news

Trong bài này

    Tìm hiểu về Cloud Networking và Cloud Computing

    01/10/2023

    Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp đều tin tưởng vào cloud ở một mức độ nào đó. Cloud networking có khả năng mở rộng vô cùng linh hoạt. Nó cho phép các doanh nghiệp mở rộng cơ sở hạ tầng theo từng nhu cầu thay đổi. Cloud networking cũng tiết kiệm chi phí vì các doanh nghiệp chỉ cần chi trả cho những dịch vụ họ sử dụng. Bài viết này đề cập đến các thuật ngữ cloud networking và cloud computing, các loại hình khác nhau và lợi ích của công nghệ này đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

    Tìm hiểu về cloud networking

    Khái niệm Cloud networking

    Cloud networking là một thành phần của cloud computing (điện toán đám mây) và đề cập đến cách thức hoạt động của cơ sở hạ tầng mạng (networking) bên trong nó.

    Cloud computing đã cách mạng hóa cách thức mà các doanh nghiệp vận hành, giúp cho việc hoàn thành các công việc của doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn, nhanh hơn và tiết kiệm hơn rất nhiều so với trước đây - khoảng thời gian mà hầu hết các doanh nghiệp đều yêu cầu phải sở hữu data center riêng. Hầu hết mọi loại hình kinh doanh ngày nay đều sử dụng điện toán đám mây với nhiều mục đích khác nhau như backup sao lưu dữ liệu, email và các ứng dụng web,...

    Điện toán đám mây đề cập đến việc phân phối trực tuyến các sản phẩm CNTT theo yêu cầu, cho phép doanh nghiệp truy cập database (cơ sở dữ liệu), power (nguồn) và storage (lưu trữ) thông qua cloud, thay vì thông qua một trung tâm dữ liệu vật lý.

    Ví dụ về các dịch vụ cloud bao gồm:

    • Software as a Service - Phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS): cho phép doanh nghiệp truy cập vào các ứng dụng dưới dạng đăng ký.
    • Infrastructure as a Service - Cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS): cung cấp virtual computer (máy tính ảo) qua internet, bao gồm virtual machine (máy chủ ảo), network (mạng), computer và các tài nguyên khác.
    • Platform as a Service - Nền tảng dưới dạng dịch vụ (PaaS): giúp phát triển và khởi động các ứng dụng mà không gặp bất kỳ sự cố nào trong quản lý cơ sở hạ tầng.

    Khả năng kết nối cloud networking được cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ cloud.

    Các loại cloud networking

    Có nhiều loại cloud networking. Dưới đây là những loại chính:

    Public cloud

    Public cloud có nghĩa là các máy chủ được nhiều người chia sẻ và sử dụng. Bạn có thể hiểu public cloud giống như một bể bơi công cộng, cùng nhau chia sẻ và sử dụng không gian bơi chung. Loại cloud này có thể được điều chỉnh theo năng lực khác nhau của bộ phận CNTT của doanh nghiệp. Nhiều người dùng có thể cùng sử dụng public cloud chung nhưng tất cả họ đều có thể được hưởng lợi từ loại dịch vụ này.

    Private Cloud

    Trong khi public cloud giống như chia sẻ một hồ bơi chung thì private cloud lại giống việc buộc một sợi dây quanh hồ bơi và tạo ra một khu vực riêng tư. Các doanh nghiệp có thể chọn xây dựng private cloud của mình trong public cloud. Tăng cường bảo mật là lý do chính khiến một doanh nghiệp chọn private cloud.

    Hybrid Cloud

    Hybrid cloud đề cập đến sự kết hợp giữa public cloud và private cloud. Thuật ngữ hybrid cloud network cũng được dùng để chỉ sự kết nối giữa data center vật lý và public cloud.

    Multicloud

    Multi Cloud 

    Thuật ngữ multicloud đề cập đến việc sử dụng nhiều hơn một nhà cung cấp dịch vụ cloud. Ví dụ: một công ty có thể chọn cùng sử dụng cả dịch vụ của AWS và Microsoft Azure. Mặc dù cả hai đều cung cấp cloud computing nhưng chúng có những điểm khác biệt. Một doanh nghiệp có thể nhận thấy sự khác biệt có lợi giữa hai nhà cung cấp khiến họ quyết định nên sử dụng cả hai.

    Ai nên sử dụng cloud networking?

    Ai nên sử dụng cloud networking

    Tất cả các doanh nghiệp đều nên sử dụng cloud networking vì nhiều lý do. Lợi ích cloud network mang lại là vô tận và việc sử dụng cloud networking được dự đoán ​​sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều năm tới. Về cơ bản, cloud mang lại cho các doanh nghiệp khả năng lưu trữ và cơ sở hạ tầng để xây dựng và phát triển theo cách mà trước đây họ không thể thực hiện được.

    Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc nhiều ngành nghề khác nhau có thể hưởng lợi từ việc sử dụng cloud networking. Dưới đây là một số ví dụ về cách sử dụng cloud networking:

    • Nhóm làm việc từ xa: Các nhóm làm việc từ xa sử dụng cloud networking để cộng tác dễ dàng và hiệu quả hơn. Với cloud networking, các nhóm có thể chia sẻ quyền truy cập vào cùng một tài nguyên, ứng dụng và dữ liệu, giúp họ dễ dàng làm việc trên một dự án chung và trao đổi thông tin cập nhật.
    • Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe: Cloud networking cho phép các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lưu trữ một lượng lớn dữ liệu bệnh nhân giữa các nhà cung cấp khác nhau theo cách an toàn và đảm bảo sự tuân thủ nhất.
    • Retail và e-commerce: Cloud networking cho phép các nhà cung cấp bán lẻ và thương mại điện tử xử lý hàng tồn kho, vận chuyển dịch vụ khách hàng trên quy mô lớn. Nó cho phép các công ty tự động hóa các tác vụ cụ thể cũng như tăng dung lượng mạng với nhiều lưu lượng truy cập hơn và phát triển trên quy mô lớn.
    • Giáo dục: Các trường học và cấp đại học sử dụng cloud networking để bảo mật tài nguyên giáo dục trực tuyến, cho phép học từ xa và giúp học sinh và giáo viên giao tiếp trực tuyến dễ dàng.
    • Các startup và doanh nghiệp mới: Công ty startup có thể sử dụng cloud networking để nhanh chóng mở rộng quy mô dịch vụ của mình. Vì doanh nghiệp trả tiền theo mức sử dụng cloud networking nên các startup có thể tiết kiệm chi phí và chỉ cần trả cho những gì họ cần.

    Cloud networking và cloud computing

    Cloud computing đề cập đến việc cung cấp các dịch vụ đám mây qua internet và phân phối trực tuyến các sản phẩm CNTT theo yêu cầu, cho phép doanh nghiệp truy cập database, power và storage thông qua cloud.

    Cloud networking đề cập đến kết nối giữa các thiết bị khác nhau cần thiết cho cloud computing. Mặc dù các thuật ngữ này khác nhau nhưng chúng có mối liên hệ mật thiết và thường được sử dụng thay thế cho nhau.
    Lợi ích của cloud networking

    Lợi ích của cloud networking

    Có vô số lợi ích khi sử dụng công nghệ cloud này. Những lợi ích chính của cloud networking bao gồm:

    • Khả năng mở rộng và tính linh hoạt: Cloud networking cho phép các doanh nghiệp điều chỉnh quy mô dữ liệu theo nhu cầu thay đổi trong doanh nghiệp của họ mà không bị giới hạn về physical hardware (phần cứng vật lý). Điều này có thể đặc biệt có lợi cho các doanh nghiệp có lưu lượng truy cập theo giai đoạn lớn hoặc cho các công ty mới nổi đang có kế hoạch mở rộng quy mô nhanh chóng. Ví dụ: một công ty thương mại điện tử có thể lên kế hoạch tăng lưu lượng truy cập trong mùa nghỉ lễ và mở rộng công suất trong tháng 12, sau đó giảm công suất khi nhu cầu cao điểm giảm bớt. Toàn bộ hệ thống có thể mở rộng và thu hẹp khi nhu cầu tăng hoặc giảm. Mô hình trả phí theo nhu cầu sử dụng này cũng tiết kiệm chi phí cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ.
    • Hiệu quả về chi phí và giảm chi phí vận hành: Cloud networking cho phép chủ doanh nghiệp thanh toán theo nhu cầu sử dụng. Thay vì phải mua tất cả công nghệ cần thiết để điều hành doanh nghiệp, cloud networking cho phép các doanh nghiệp chỉ mua những gì họ cần và điều chỉnh theo nhu cầu gia tăng khi cần. Ví dụ: một doanh nghiệp thương mại điện tử có lượng khách hàng cao trong kỳ nghỉ lễ có thể tăng công suất để xử lý lưu lượng truy cập cao trong tháng 12 và sau đó giảm công suất khi lượng khách cao điểm giảm bớt.
    • Tính di động: Cloud networking cung cấp cho doanh nghiệp và các nhóm chức năng của doanh nghiệp quyền truy cập vào dữ liệu và ứng dụng từ mọi lúc, mọi nơi miễn là chúng được kết nối với internet.
      Giảm thiểu tình trạng downtime: Các nhà cung cấp cloud thường xuyên xử lý và update các bản cập nhật lên cloud giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng trong quy trình xử lý và giúp giảm tình trạng gián đoạn hệ thống (downtime).

    Hãy bắt đầu ngay với Cloud Networking

    Các bước đầu tiên để tạo cloud networking bao gồm việc làm quen với các khái niệm cloud networking, phát triển sơ đồ kiến ​​trúc network architecture và chọn nhà cung cấp dịch vụ cloud phù hợp. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia từ các nhà cung cấp cloud nổi tiếng, uy tín để có bộ hướng dẫn đầy đủ về cách tạo cloud networking.

    Công nghệ cloud đã cách mạng hóa cách thức hoạt động của các doanh nghiệp. Cloud đã mở ra những khả năng vô tận cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp thực hiện nhiệm vụ, mở rộng quy mô, theo dõi big data cũng như liên lạc và cộng tác từ xa nhanh hơn và hiệu quả hơn. Hầu hết mọi loại hình kinh doanh ngày nay đều sử dụng điện toán đám mây, từ lưu trữ các tài liệu dùng chung trên cloud cho cho đến lưu trữ các ứng dụng customer-facing web (ứng dụng web hướng tới khách hàng). Cloud networking mang lại nhiều lợi ích, bao gồm khả năng mở rộng, tính linh hoạt, tính di động và giảm chi phí vận hành. 

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ.

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn