banner-news

Trong bài này

    Ubuntu là gì? Tại sao nên sử dụng Ubuntu

    01/10/2023

    Có thể bạn đã nghe đến hệ điều hành Ubuntu trong bối cảnh thảo luận về các lựa chọn thay thế cho Windows. Vậy ubuntu là gì? hệ điều hành ubuntu có tốt không và cách cài đặt thế nào? Tại sao doanh nghiệp lựa chọn sử dụng hệ điều hành này. Cùng tìm câu trả lời để giải đáp thắc mắc của bạn trong bài viết này.  

    Ubuntu là gì?

    Ubuntu là gì?

    Ubuntu là một hệ điều hành máy tính dựa trên nền tảng Linux. Nó được phát triển bởi Canonical Ltd. Ubuntu là một hệ điều hành mã nguồn mở, tức là mã nguồn của nó được công khai và có thể được xem xét, sửa đổi và phân phối lại bởi cộng đồng lập trình viên trên toàn thế giới.

    Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2004, Ubuntu là phiên bản chiếm 30% số bản tùy chỉnh Linux được cài đặt trên máy tính kể từ năm 2007 và cũng là phiên bản tùy chỉnh Linux phổ biến nhất.

    Khác nhau giữa Linux và Ubuntu là gì?

    Linux là thuộc họ hệ điều hành dựa trên nhân Linux (Linux Kernel) - phần cốt lõi của hệ điều hành. Nó cho phép giao tiếp giữa các thành phần phần cứng (hardware) và (phần mềm).

    Linux dựa trên Unix và được xây dựng xung quanh nhân Linux. Linux được phát hành vào năm 1991 và có sẵn cho các máy chủ web (web servers), máy chơi game, hệ thống nhúng (embedded systems), máy tính để bàn (desktop) và máy tính cá nhân. Nó có nhiều phiên bản khác nhau gọi là bản phân phối (distributions). 

    Ubuntu là một bản phân phối Linux dựa trên Debian. Ubuntu thích hợp cho việc tích hợp đám mây (cloud computing), máy chủ (server), desktop và các thiết bị Internet of Things (IoT). Sự khác biệt chính giữa Linux và Ubuntu là Linux là một họ hệ điều hành dựa trên Unix, trong khi Ubuntu là một bản phân phối Linux.

    Tóm lại, Ubuntu và Linux không giống nhau. Ubuntu là một hệ điều hành dựa trên hạt nhân Linux và được xây dựng bởi Canonical Ltd. Sự tương quan giữa chúng giống như mối quan hệ giữa một tòa nhà và bộ khung, trong đó hạt nhân Linux là bộ khung và Ubuntu là tòa nhà được xây dựng trên bộ khung đó. 

    Sự khác nhau giữa Ubuntu và Linux

    Ưu điểm của hệ điều hành Ubuntu

    Dưới đây là những ưu điểm của hệ điều hành Ubuntu:  

    Mã nguồn mở

    Hệ điều hành Ubuntu là miễn phí và là nguồn mở, nơi các nhà phát triển hoặc có thể tự do sử dụng sao cho phù hợp với nhu cầu và mong muốn của mình mà không cần mua giấy phép. Khác với các hệ điều hành Windows và mac OS là hệ điều hành phải trả phí. Mã nguồn của Ubuntu cũng được cung cấp miễn phí trên internet, vì vậy bạn có thể dễ dàng kiểm tra mã nguồn của hệ điều hành này và có thể thay đổi mã nguồn theo yêu cầu.

    Không cần đầu tư cấu hình mạnh

    Quá trình cài đặt Ubuntu trên máy tính của bạn thường mất 20-30 phút, tùy thuộc vào cấu hình máy tính của bạn. Tất cả những gì bạn cần là một thiết bị có RAM ít nhất 256MB. Cấu hình được đề xuất cũng chỉ yêu cầu hơn 384 MB RAM và CPU 700 MHz (x86).

    Sở hữu kho ứng dụng miễn phí

    Ubuntu sở hữu kho ứng dụng miễn phí mang tên Ubuntu Software Center. Thư viện ứng dụng của Ubuntu rất đa dạng và phong phú, bao gồm các ứng dụng văn phòng, trình duyệt web, phần mềm đồ họa, công cụ lập trình,... như bộ ứng dụng cho văn phòng LibreOffice, trình tải về Torrent Transmission hỗ trợ người dùng tối đa. 

    Ưu điểm và nhược điểm của Ubuntu

    Khả năng tương tác sâu

    Ubuntu cung cấp môi trường dòng lệnh mạnh mẽ với Terminal. Cho phép bạn điều khiển phần mềm sâu hơn bằng cách sử dụng các lệnh và kịch bản tùy chỉnh. Điều đó giúp nâng cao hiệu quả công việc, nhất là trong các giao diện đồ họa. Đồng thời, Ubuntu là hệ điều hành mã nguồn mở mang đến sự tùy biến cao, thực hiện các tác vụ phức tạp. 

    Độ bảo mật cao

    Bạn không cần quá lo lắng về việc phải thực hiện các cài đặt phần mềm diệt virus như trên hệ điều hành windows, bởi số lượng phần mềm độc hại (malware) khá ít trên hệ điều hành ubuntu. Ubuntu được các thành viên cộng đồng kiểm tra và đánh giá liên tục. Nhờ đó, mọi lỗ hổng bảo mật đều có thể được xác định và loại bỏ nhanh chóng. Nhìn chung, các bản phân phối Linux có ít lỗi bảo mật hơn so với các hệ điều hành khác. 

    Nhược điểm của hệ điều hành Ubuntu

    Mặc dù Ubuntu có nhiều ưu điểm, nhưng cũng có một số nhược điểm bạn nên xem xét trước khi lựa chọn: 

    Hạn chế các trò chơi 

    Hệ điều hành Ubuntu có ít trò chơi có sẵn. Vì Ubuntu không phải là hệ điều hành được sử dụng rộng rãi nên hầu hết các nhà phát triển trò chơi thích xây dựng trò chơi trên các hệ điều hành phổ biến khác như Windows hay Mac OS. Trình điều khiển phần cứng cho Ubuntu cũng không phù hợp để chơi game.

    Thích ứng khi di chuyển

    Có thể trước đây bạn đang sử dụng hệ điều hành Windows và giờ muốn chuyển sang Linux Ubuntu. Bạn phải học hỏi trước để tận dụng tối đa lợi thế của hệ điều hành Ubuntu. Bởi giao diện người dùng của Windows hay Mac đơn giản và thân thiện hơn so với Ubuntu, điều này khiến bạn khó thích nghi với hệ điều hành mới. 

    Ít tùy chọn ứng dụng

    Như bạn đã biết về Ubuntu là gì. Ubuntu là một bản phân phối Linux. Linux có các bản phân phối khác cũng có tên là Linux mint, nhẹ hơn Ubuntu. Ubuntu cần yêu cầu hệ thống cao hơn và không có nhiều tùy chỉnh. 

    Mặc dù vậy, bạn có thể khắc phục điều này bằng cách sử dụng Trình mô phỏng Windows (Windows Emulator), nơi người dùng có thể cài đặt nhiều ứng dụng tương thích với Windows trên hệ điều hành Linux Ubuntu Desktop.

    Nhược điểm của Ubuntu và Linux nói chung thường phụ thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng của bạn. Trước khi quyết định chuyển sang Ubuntu, hãy xem xét kỹ lưỡng các yếu tố này. 

    Nhược điểm phần mềm ubuntu là gì

    Cách cài hệ điều hành Ubuntu

    Những điều kiện cần để cài đặt Ubuntu: 

    • USB từ 4GB trở lên, có thể thay bằng DVD. 
    • Đảm bảo bạn đã kết nối với Internet khi tải xuống Ubuntu và tạo USB trực tiếp. Không cần kết nối internet cho quá trình cài đặt. 
    • Nếu cần, bạn có thể sử dụng thẻ USB vật lý để lưu trữ dữ liệu quan trọng trên hệ thống của mình. 

     Điều kiện tiên quyết để cài Ubuntu GNOME:

    • Hệ thống có bộ xử lý lõi kép 2 GHz
    • Ít nhất 4GB RAM
    • Ổ cứng trống ít nhất 25 GB

    Lưu ý: Hệ điều hành và dữ liệu đang có của bạn có thể bị xóa bỏ hoàn toàn khi dùng cách này. Để tránh việc mất dữ liệu, bạn cần lưu file vào USB hoặc lưu trữ trên cloud sau đó tiếp tục sử dụng. Có thể tài liệu của bạn sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn khi dùng cách này.

    Cách cài đặt hệ điều hành Ubuntu như sau:

    Bước 1: Tải Ubuntu

    Đầu tiên bạn cần tải xuống Ubuntu. Đây là tệp ISO có sẵn có kích thước 2 GB. Sau khi tải xuống bản sao, bạn cần giải nén nó vào ổ đĩa hoặc DVD.

    Truy cập liên kết trang web Ubuntu: https://ubuntu.com/download/desktop và tải xuống Ubuntu ISO.

    Nếu mạng máy tính của bạn chậm hoặc yếu, bạn có thể tải xuống Ubuntu qua torrent. Các tập tin torrent nằm trên trang tải xuống.

    Bước 2: Tạo USB trực tiếp

    Sau khi hoàn thành bước 1, tiến hành tạo 1 USB trực tiếp cho Ubuntu.

    Bạn có thể khởi động Ubuntu từ ổ USB mà không cần cài đặt nó trên hệ thống của mình. Ngoài ra, bạn có thể cài đặt Ubuntu bằng USB trực tiếp. 

    Bạn có thể tham khảo  các công cụ cài đặt live USB miễn phí như Etcher, Rufus, Unetbootin, Universal USB Installer.

    Bước 3: Khởi động từ USB trực tiếp

    Thay đổi thứ tự để khởi động từ USB 

    Đầu tiên, kết nối USB trực tiếp với hệ thống của bạn. Bây giờ hệ thống sẽ khởi động từ thanh USB thay vì ổ cứng. Để thực hiện việc này, hãy di chuyển thanh USB vào thứ tự khởi động.

    Sau đó, bạn phải khởi động lại hệ thống. Trong khi đó khi logo máy tính xuất hiện bạn nhấn F2 hoặc F10 hoặc F12 để vào BIOS.

    Dưới đây là một ví dụ về màn hình BIOS. Màn hình này có thể khác nhau tùy thuộc vào loại máy tính. Mục tiêu là đưa USB hoặc thiết bị di động đang hoạt động lên đầu tiên khi khởi động. Sau đó lưu các thay đổi của bạn và thoát khỏi ứng dụng.

    Bước 4: Cài đặt Ubuntu

    Bạn có thể khởi động Ubuntu từ môi trường USB trực tiếp. Grub cung cấp cho bạn tùy chọn dùng thử Ubuntu hoặc tải xuống Ubuntu ngay bây giờ.

    Giả sử bạn chọn tùy chọn đầu tiên 

    Try Ubuntu without installing 

    Bạn nên đăng nhập vào môi trường thử nghiệm Ubuntu của mình trong vòng 10-20 giây mà không cần cài đặt bất cứ thứ gì. Tuy nhiên, khi sử dụng USB 2, quá trình này có thể mất nhiều thời gian hơn.

    Chọn biểu tượng Install Ubuntu để cài đặt Ubuntu trên màn hình của bạn.

    Ở bước này, bạn cần cấu hình ngôn ngữ, bàn phím,... và tùy chỉnh các tùy chọn phù hợp cho thiết bị của mình. 

    Nó cũng hỗ trợ cài đặt các phần mềm cơ bản như nghe nhạc, xem video và chơi game.

    Nếu có quyền truy cập Internet, bạn cũng có thể tải xuống các bản cập nhật trong khi cài đặt Ubuntu. Nếu quá trình tải xuống ảnh hưởng đến thời gian cài đặt do mạng chậm, bạn có thể tắt quá trình tải xuống và cập nhật lại sau.

    Nếu muốn cài đặt một hệ điều hành khác cùng với Ubuntu, bạn có thể cài Ubuntu cùng với nó ở chế độ khởi động kép.

    Tuy nhiên, vì bạn đang sử dụng phương pháp chỉ có Ubuntu là hệ điều hành duy nhất nên bạn có thể chọn tùy chọn "Erase disk and install Ubuntu”.

     Bạn sẽ nhận được cảnh báo khi nhấn nút “Install now”.

    Tiếp theo, cần đặt múi giờ của hệ thống.

    Tại bước này, hãy tạo tài khoản người dùng gồm tên và mật khẩu, tên máy chủ.

    Sau khi đợi 5-10 phút để hệ thống cài đặt, bạn sẽ thấy một bản trình chiếu các tính năng của Ubuntu. 

    Thông tin cơ bản về Ubuntu được hiển thị trong quá trình cài đặt.

    Sau khi cài đặt hoàn tất, bạn sẽ được nhắc khởi động lại máy tính.

    Khi bạn khởi động lại hệ thống, có thể xuất hiện màn hình “Please remove the installation medium, then press ENTER”.

    Rút USB ra và nhấn Enter để khởi động lại hệ thống. 

    Bây giờ bạn sẽ có thể khởi động vào Ubuntu.

    So sánh hệ điều hành Ubuntu và Windows

    Yếu tố

    Ubuntu

    Windows

    Yêu cầu cấu hình

    Yêu cầu cấu hình phần cứng thấp hơn so với Windows, đặc biệt là phiên bản dành cho máy tính cá nhân.Yêu cầu cấu hình phần cứng cao hơn, đặc biệt khi sử dụng phiên bản mới như Windows 11.

    Giao diện sử dụng

    Yêu cầu người dùng phải có hiểu biết công nghệ, không thân thiện với người dùng. Thường phải dùng lệnh để tương tác với thiết bị. Thân thiện với người dùng, có thể học cách sử dụng nhanh chóng. Các phần mềm thường sử dụng ở dạng giao diện đồ họa. 

    Khả năng tùy biến

    Cho phép người dùng tùy chỉnh mức độ cao hơn trong việc thay đổi giao diện và hiệu suất hệ thốngGiới hạn tùy biến hơn so với Ubuntu

    Ứng dụng

    Hầu hết các ứng dung đều miễn phí và có mã nguồn mởKhông có nhiều ứng dụng miễn phí

    Bảo mật

    An toàn hơn với ít rủi ro bị tấn công malware và virus. Thường xuyên bị tấn công bởi malware và virus, đã cải thiện về mặt bảo mật theo thời gian, nhưng vẫn cần sử dụng các phần mềm bảo mật để bảo vệ khỏi các mối đe dọa. 

    Khả năng sửa lỗi

    Cộng đồng hỗ trợ lớn nên tốc độ vá lỗi bảo mật thường nhanh hơn. Cần thời gian lâu để tung ra các bản vá lỗi. 

    Chi phí 

    Không cần trả phí bản quyền hay crack. Có thể tùy chỉnh hệ điều hành theo ý muốn. Cần trả phí để sử dụng. Ví dụ hệ điều hành windows 10 cần trả khoảng 119 USD. 

    Đối tượng sử dụng

    Chủ yếu là lập trình viênPhù hợp cho nhiều đối tượng sử dụng, từ công việc văn phòng đến giải trí đa phương tiện


    Hệ điều hành Ubuntu tốt không, có nên sử dụng?

    Chính vì những ưu điểm trên nên nhiều người bắt đầu lựa chọn Ubuntu làm hệ điều hành chính cho máy tính của mình. Vì vậy, ngày càng có nhiều ứng dụng mới xuất hiện trên hệ điều hành. Tuy nhiên, trước khi quyết định có nên sử dụng Ubuntu hay không, bạn nên cân nhắc những điều sau:

    • Một số phần mềm không tương thích với Ubuntu: Với ngày càng nhiều người dùng Windows, các nhà phát triển ưa thích hệ điều hành này hơn. Vì vậy, nó phụ thuộc vào loại công việc và gói phần mềm bạn sử dụng. Bạn nên cân nhắc xem việc chuyển sang Ubuntu có hợp lý hay không. 
    • Tìm hiểu cách sử dụng lệnh để tương tác tốt hơn với thiết bị của bạn: Để tương tác sâu hơn với máy tính, bạn cần chạy lệnh trong terminal. Nếu bạn có thời gian và sẵn sàng tìm hiểu các lệnh thì đừng ngần ngại lựa chọn Ubuntu. 

    Có thể thấy, Windows và macOS được công nhận là hệ điều hành sử dụng rộng rãi hiện nay. Tuy nhiên, Linux ngày càng trở nên phổ biến, thu hút được sự chú ý không chỉ của các nhà phát triển mà còn cả các cá nhân. Bài viết này đã giải thích chi tiết về khái niệm Ubuntu là gì? Những ưu điểm mà hệ điều hành ubuntu mang lại cho người dùng. Hy vọng nội dung này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Ubuntu Linux. Nếu có thắc mắc nào khác vui lòng liên hệ với CMC Cloud để được giải đáp.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn