banner-news

Trong bài này

    Uptime là gì? Con số 99.99% ảnh hưởng gì đến Uptime

    14/11/2023

    Bất kỳ doanh nghiệp nào trong thời đại số hiện nay đều cần Uptime cao. Vậy, Uptime là gì? Các nhà cung cấp dịch vụ Cloud uy tín hiện nay đều cam kết cung cấp Uptime lên đến 99,99%. Con số này có ý nghĩa gì cho các doanh nghiệp? Làm sao để tính thời gian Uptime chính xác? Cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau.

    Uptime là gì? Con số Uptime 99,99% là như thế nào?

    Uptime là gì

    Uptime là một số liệu về thời gian hoạt động liên tục của các máy chủ, chúng đại diện cho độ tin cậy trong hệ thống tổng thể của doanh nghiệp. Chúng ta có thể xác định thời gian Uptime qua nhiều khía cạnh khác nhau, có thể là giá trị tuyệt đối theo ngày (như 364 ngày) hoặc là tỷ lệ phần trăm, như con số 99,99% mà các nhà cung cấp Cloud uy tín cam kết. Tuy nhiên, đa phần chúng ta sẽ dùng tỷ lệ phần trăm.

    Con số 99,99% cho Uptime là con số tối thiểu mà các Website doanh nghiệp hiện nay nên có, để phục vụ tốt hoạt động kinh doanh trong thời đại bùng nổ của Internet.

    Uptime là giải pháp giúp đo thời gian mà các hệ thống và dịch vụ hoạt động liên tục, không bị tắt. Còn về SLA, đây là hợp đồng giúp cam kết các tiêu chí cũng như chất lượng dịch vụ mà các đơn vị cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp.

    Uptime của Website được hiểu là gì?

    Tổng phần trăm về thời gian mà Website doanh nghiệp hoạt động, khi đó khách hàng có thể truy cập vào Web được gọi là thời gian Uptime. Nếu Website không hoạt động, doanh nghiệp có thể đánh mất nhiều khách hàng tiềm năng vì họ không thể truy cập vào Website để xem thông tin và đặt hàng. Trong trường hợp này, đa số người dùng trên Internet sẽ thoát Website và tìm kiếm Website khác, có thể là đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.

    Việc giám sát thời gian Uptime của Website là điều cần thiết. Thời gian Uptime của Website được hiểu là thời gian hoạt động hoặc số liệu theo dõi hiệu suất, nhằm xác định thời gian hoạt động, khả dụng của Website - Nói ngắn gọn là người dùng có thể truy cập vào Website.

    Tính khả dụng và thời gian Uptime của Website thường được thay thế cho nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thì chúng có một vài điểm khác biệt. Tính khả dụng là phần trăm thời gian mà hệ thống đang hoạt động, còn Uptime của Website là tổng thời gian hệ thống đang hoạt động.

    Khi một Website ngừng hoạt động, điều đó đồng nghĩa với Website đang bị một sự cố nào đó ngăn cản khách hàng truy cập vào Website hoặc ứng dụng trực tuyến của công ty. Việc này có thể ảnh hưởng lớn đến doanh thu và độ uy tín thương hiệu của doanh nghiệp.

    Uptime của Website

    Tại sao Uptime lại quan trọng

    Như đã trình bày, Uptime có thể ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của toàn bộ hệ thống cũng như khả năng cung cấp dịch vụ cho người gian. Cụ thể, Uptime thấp có thể làm mất dữ liệu, làm thời gian chờ tăng lên và giảm mức độ tin tưởng của người dùng đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, chúng cũng có thể tạo ra các lỗ hổng về bảo mật, Website doanh nghiệp có thể dễ dàng bị tấn công bởi các rủi ro trên mạng Internet khi Web không hoạt động. Do đó, các doanh nghiệp cần phải tối ưu tăng Uptime lên cao nhất có thể, tối thiểu là 99,99%.

    Cách tính Uptime 

    Thời gian Uptime được tính dựa trên thời gian mà máy chủ hoặc Website đã hoạt động và thời gian chúng không hoạt động. Doanh nghiệp chỉ cần chia thời gian hoạt động cho tổng thời gian, sau đó nhân với 100%.

    Cụ thể, giả sử một Website hoạt động 100 giờ và không hoạt động trong 30 phút (0,5 giờ), thì thời gian Uptime được tính như sau:

    Thời gian Uptime = 100 / (100 + 0,5) x 100% = 99,5%

    Yếu tố đảm bảo thời gian Uptime là gì

    Dưới đây là 3 yếu tố đảm bảo thời gian Uptime cho doanh nghiệp:

    Cơ sở hạ tầng của nhà cung cấp Cloud

    Yếu tố chính quyết định thời gian Uptime là hệ thống trung tâm dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ. Các trung tâm dữ liệu này cần có đủ hệ thống dự phòng nguồn điện, hệ thống làm mát, hệ thống kiểm soát độ ẩm môi trường,... để cam kết rằng các máy chủ có thể hoạt động liên tục.

    Hiện nay, CMC Cloud là đơn vị cung cấp Cloud uy tín hàng đầu, với hệ thống trung tâm dữ liệu đạt chuẩn Quốc tế Tier 3. Đây là một trong những tiêu chuẩn khắt khe hàng đầu trên Quốc tế, cung cấp thời gian Uptime cho doanh nghiệp lên đến 99,99%. Doanh nghiệp có nhu cầu vui lòng liên hệ CMC Cloud qua thông tin liên lạc cuối bài viết.

    Khả năng bảo mật

    Khi Website được bảo mật tốt sẽ tránh được các vấn đề như bị tấn công từ hacker hoặc tin tặc dẫn đến sập Website. Lúc này, doanh nghiệp có thể tập trung vào việc kinh doanh cũng như thời gian Uptime. CMC Cloud đã đạt được chứng chỉ bảo mật TVRA, bảo mật thanh toán PCI DSS,... giúp đảm bảo an toàn dữ liệu tuyệt đối cho doanh nghiệp.

    Yếu tố đảm bảo thời gian Uptime là gì? Khả năng bảo mật của hệ thống

    Hệ thống phần cứng dự phòng

    Việc dẫn đến Uptime không đảm bảo cũng có thể do hệ thống nguồn điện. Khi bị mất điện, Server bị ngừng hoạt động gây ảnh hưởng đến Website. Để tránh điều này xảy ra, doanh nghiệp nên chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín như CMC Cloud.

    Bài viết trên đây đã cung cấp đầy đủ thông tin về Uptime là gì, cách tính Uptime cũng như các biện pháp để đảm bảo thời gian Uptime cho Website doanh nghiệp. Nếu cần hỗ trợ thêm thông tin khác, hoặc cần tìm dịch vụ Cloud đảm bảo thời gian Uptime 99,99%, doanh nghiệp vui lòng liên hệ CMC Cloud qua thông tin bên dưới. Đội ngũ chăm sóc hỗ trợ khách hàng tại CMC Cloud luôn hoạt động 24/24 để phục vụ.

     

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn