banner-news

Trong bài này

    Vị trí máy chủ đám mây Cloud server nằm ở đâu? Hay lơ lửng?

    31/12/2023

    Nhiều người thắc mắc rằng “Vị trí máy chủ đám mây Cloud Server nằm ở đâu?” Thoạt nghe có vẻ như đám mây tồn tại ở trên một không trung nào đó, tuy nhiên “đám mây” không phải là một thực thể đơn lẻ lơ lửng trên bầu trời. Thay vào đó, máy chủ đám mây (Cloud Server) bao gồm một mạng lưới rộng lớn các trung tâm dữ liệu (Data center) nằm rải rác một cách chiến lược trên toàn cầu. Các trung tâm dữ liệu này đóng vai trò là nền tảng vật lý của đám mây, chứa các máy chủ và cơ sở hạ tầng cung cấp năng lượng cho thế giới trực tuyến của chúng ta.

    Vị trí máy chủ đám mây Cloud Server nằm ở đâu? 

    Trên thực tế, máy chủ đám mây Cloud Server được đặt ở khắp mọi nơi, ở trên hàng nghìn máy chủ vật lý trong hàng trăm trung tâm dữ liệu (Data center) trên toàn thế giới, được kết nối internet. Vì vậy, mặc dù máy chủ đám mây là một giải pháp điện toán ảo nhưng vẫn có sự hiện diện vật lý. 

    Ngày nay, nhiều doanh nghiệp đã di chuyển tất cả dữ liệu và ứng dụng khỏi môi trường nội bộ của mình và chuyển chúng sang đám mây (Cloud). Sau đó, doanh nghiệp truy cập ứng dụng và dữ liệu đó qua internet. 

    Có nghĩa là, thay vì đặt một máy chủ ở góc văn phòng hoặc lưu trữ dữ liệu và ứng dụng trên ổ cứng máy tính, bạn hãy di chuyển bộ lưu trữ đó lên đám mây. Điều này là linh động khi bạn có thể truy cập những gì bạn cần, từ bất kỳ đâu có kết nối internet.

    Dữ liệu đám mây được lưu trữ ở đâu? 

    Câu hỏi đặt ra: Chính xác thì bạn đang di chuyển dữ liệu và ứng dụng của mình đến đâu? Vâng, “đám mây” có nghĩa là một nơi có nhiều máy chủ (server) hơn. Tuy nhiên đó không phải là máy chủ của bạn. Chúng thuộc về nhà cung cấp đám mây và về cơ bản là bạn thuê không gian từ họ. 

    Các máy chủ đám mây thường được đặt tại các trung tâm dữ liệu trên khắp thế giới. Một số các nhà cung cấp đám mây tên tuổi như Google, Microsoft và AWS có mạng lưới trung tâm dữ liệu rộng khắp tạo thành nền tảng đám mây của riêng họ. 

    Để biết chính xác dữ liệu của bạn ở đâu sẽ phụ thuộc vào nhà cung cấp của bạn. Ví dụ: nếu bạn nghĩ về tài khoản Gmail hoặc Facebook của mình, thì bạn hoàn toàn không biết dữ liệu đó được lưu trữ ở đâu. Và nó không thực sự quan trọng. Máy tính đã trở thành một dịch vụ mà chúng ta sử dụng theo yêu cầu. 

    Tương tự, hãy nghĩ đến điện. Khi chúng ta bật công tắc đèn, chúng ta không thực sự quan tâm nguồn điện đó được tạo ra ở đâu hoặc nó đến với chúng ta như thế nào. Điều chúng ta quan tâm là muốn đèn hoạt động. Và máy tính cũng đang diễn ra theo cách tương tự. 

    Nói chung, chúng tôi không quan tâm tài khoản Netflix của chúng tôi nằm trên máy chủ nào hoặc email Hotmail của chúng tôi được lưu giữ ở đâu…. Chúng tôi chỉ cần những dịch vụ đó hoạt động ổn định.

    Tuy nhiên, trong các trường hợp khác, doanh nghiệp cần biết chính xác nơi dữ liệu của mình được lưu giữ (storage) và nơi dữ liệu được sao lưu (backup). Điều này có thể vì lý do bảo mật, tuân thủ hoặc thậm chí từ góc độ kỹ thuật. Và điều đó cũng có thể trả lời được. Các nhà cung cấp đám mây sẽ có thể cho bạn biết chính xác nơi dữ liệu của bạn được lưu trữ mọi lúc. 

    Cách các nhà cung cấp chọn vị trí cho máy chủ đám mây

    Các vị trí máy chủ đám mây (Cloud server) được các nhà cung cấp dịch vụ lựa chọn cẩn thận để đảm bảo cung cấp sản phẩm/ dịch vụ của mình nhanh chóng và đáng tin cậy. 

    Bằng cách xây dựng các trung tâm dữ liệu ở các vị trí khác nhau một cách có chiến lược, các nhà cung cấp có thể đạt được hiệu suất tốt hơn, tuân thủ các quy định và đảm bảo mọi thứ luôn hoạt động trơn tru.

    • Các nhà cung cấp đám mây chọn vị trí trung tâm dữ liệu dựa trên khoảng cách gần với khách hàng, giảm khoảng cách di chuyển dữ liệu để có thời gian phản hồi nhanh hơn và trải nghiệm người dùng tốt hơn
    • Sự sẵn có của các nguồn lực như nguồn cung cấp điện đáng tin cậy và kết nối internet tốc độ cao được xem xét khi chọn vị trí trung tâm dữ liệu.
    • Việc tuân thủ các yêu cầu về quyền riêng tư và quy định pháp lý của dữ liệu ở các quốc gia khác nhau ảnh hưởng đến việc bố trí trung tâm dữ liệu.
    • Các yếu tố như chi phí, nguồn lao động có tay nghề và hỗ trợ cơ sở hạ tầng cũng được tính đến.

    Yếu tố ảnh hưởng đến vị trí máy chủ đám mây Cloud Server

    • Yếu tố địa lý, môi trường: Khí hậu, nhiệt độ và nguy cơ thiên tai là hai yếu tố địa lý và môi trường quan trọng ảnh hưởng đến việc lựa chọn vị trí đặt máy chủ đám mây. Các nhà cung cấp đám mây đánh giá cẩn thận các yếu tố này để giảm thiểu rủi ro gián đoạn dịch vụ và đảm bảo họ có thể cung cấp các dịch vụ đáng tin cậy và tiết kiệm chi phí cho khách hàng của mình.
    • Tiếp cận nguồn năng lượng tái tạo: Các nhà cung cấp đám mây đánh giá cẩn thận mạng lưới điện và các lựa chọn năng lượng tái tạo để đảm bảo rằng trung tâm dữ liệu của mình có thể hoạt động không bị gián đoạn và theo cách bền vững với môi trường.
    • Cơ sở hạ tầng kết nối và internet: Các nhà cung cấp đám mây đánh giá khả năng kết nối mạng, khoảng cách với các trung tâm mạng và sự sẵn có của lực lượng lao động lành nghề nhằm đảm bảo cung cấp các dịch vụ đáng tin cậy và hiệu quả cho cá nhân, doanh nghiệp. 
    • Các quy định của địa phương và thuế: Các quy định của địa phương, luật bảo mật dữ liệu và ưu đãi về thuế là những yếu tố mà các nhà cung cấp đám mây phải xem xét. Các nhà cung cấp phải đảm bảo rằng trung tâm dữ liệu của mình tuân thủ luật pháp và quy định của địa phương, đồng thời tìm hiểu các ưu đãi về thuế để tối đa hóa lợi nhuận.
    • Gần thị trường mục tiêu: Sự gần gũi của trung tâm dữ liệu với người dùng là một yếu tố quan trọng trong việc xác định vị trí Các nhà cung cấp đám mây đánh giá độ trễ, sự tuân thủ và khả năng tiếp cận nhân tài địa phương để cung cấp các dịch vụ nhanh chóng, tuân thủ và đổi mới cho khách hàng của họ. Trung tâm dữ liệu càng gần người dùng thì độ trễ càng thấp, dẫn đến tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn.

    AWS, Azure, GCP và IBM Cloud đặt server ở đâu?

    • Amazon Web Services (AWS) có hơn 80 availability zones trên 25 khu vực địa lý trên toàn cầu và có kế hoạch mở rộng trong tương lai.
    • Microsoft Azure vận hành các trung tâm dữ liệu tại 60 region trên toàn thế giới và tập trung vào việc mở rộng sự hiện diện toàn cầu của mình.
    • Google Cloud Platform (GCP) có trung tâm dữ liệu tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến nó trở thành một trong những nhà cung cấp đám mây phổ biến nhất trên toàn cầu.
    • IBM Cloud có hơn 60 trung tâm dữ liệu tại 19 quốc gia, bao gồm các tùy chọn đám mây công cộng và riêng tư, đồng thời không ngừng mở rộng phạm vi hoạt động toàn cầu của mình để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

    Cách lựa chọn vị trí máy chủ đám mây phù hợp với doanh nghiệp?

    Việc chọn vị trí máy chủ đám mây phù hợp cho doanh nghiệp đòi hỏi phải xem xét cẩn thận các yêu cầu kinh doanh, tuân thủ pháp luật và quy định, chi phí và hiệu suất cũng như danh tiếng và độ tin cậy của nhà cung cấp đám mây. Dưới đây là một số yếu tố cần xem xét:

    • Đánh giá yêu cầu kinh doanh: Trước khi chọn nhà cung cấp đám mây, bạn nên đánh giá các yêu cầu kinh doanh và xác định mức hiệu suất, tính khả dụng và khả năng mở rộng mà bạn cần.
    • Tuân thủ pháp luật và quy định: Việc tuân thủ các yêu cầu pháp lý và quy định, chẳng hạn như GDPR và HIPAA, là rất quan trọng khi lựa chọn nhà cung cấp đám mây. Bạn nên đảm bảo rằng nhà cung cấp mà bạn đã chọn tuân thủ tất cả các quy định có liên quan và có sẵn các biện pháp bảo mật thích hợp.
    • Cân bằng chi phí và hiệu suất: Chi phí là yếu tố quan trọng khi lựa chọn nhà cung cấp đám mây. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải cân bằng chi phí với hiệu suất, tính khả dụng và các yếu tố khác để đảm bảo rằng bạn đang nhận được giá trị tốt nhất cho khoản đầu tư của mình.
    • Làm việc với nhà cung cấp đám mây đáng tin cậy: Làm việc với nhà cung cấp đám mây đáng tin cậy là điều cần thiết để đảm bảo tính bảo mật và độ tin cậy cho cơ sở hạ tầng CNTT. Bạn nên chọn nhà cung cấp có thành tích đã được chứng minh về thời gian hoạt động, bảo mật và tuân thủ.

    Tóm lại, câu hỏi về vị trí máy chủ đám mây cloud server nằm ở đâu và nó có ảnh hưởng thế nào đã được giải đáp? Điều quan trọng là vị trí vật lý của máy chủ đám mây được trừu tượng hóa khỏi người dùng trong điện toán đám mây. Người dùng tương tác với đám mây thông qua giao diện ảo hóa và các chi tiết cơ sở hạ tầng cơ bản được quản lý bởi nhà cung cấp đám mây (CSP). 

    Khi chọn nhà cung cấp đám mây, điều cần thiết là phải xem xét vị trí máy chủ của họ. Bằng cách chọn nhà cung cấp có vị trí máy chủ được đặt tốt, bạn có thể tận hưởng hiệu suất dịch vụ tốt hơn, bảo mật dữ liệu và tuân thủ. 

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn