banner-news

Trong bài này

    Virtualization technology là gì? Lợi ích và cách hoạt động của công nghệ ảo hóa

    01/10/2023

    Virtualization technology là gì?     

    Virtualization technology là việc tạo ra nhiều máy ảo độc lập từ một một máy vật lý duy nhất. Các máy ảo này sử dụng chung nguồn tài nguyên từ máy vật lý (CPU, RAM, ROM,..) và hoạt động độc lập với nhau như một máy vật lý thực thụ giúp cho hệ thống có thể chạy song song cùng một lúc nhiều hệ điều hành, đáp ứng cho những nhu cầu sử dụng khác nhau. Khi công nghệ ảo hóa được kích hoạt, hệ thống sẽ tạo ra một tầng ảo hóa và các máy ảo sẽ được chạy trên tầng ảo hóa này.  

    Trước khi công nghệ ảo hóa ra đời, hệ điều hành và ứng dụng chạy trên một máy tính vật lý duy nhất. Và những chiếc máy tính vật lý và hệ điều hành tồn tại dưới quan hệ 1:1. Tuy nhiên, mối quan hệ này lại lại không thể tối ưu công suất sử dụng của máy chủ vậy lý (chỉ khoảng 5 – 10% công suất) gây nên vấn đề lãng phí tài nguyên trong máy tính.

    Một vấn đề nảy sinh là khi muốn triển khai nhiều hệ điều hành thì đồng nghĩa với việc phải có nhiều máy chủ vật lý. Khi đó, việc nâng cấp phần cứng để triển khai sẽ làm tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để lắp ráp và cài đặt. Công nghệ ảo hóa ra đời đã khắc phục được những vấn đề trên và giúp vận hành cùng lúc nhiều hệ điều hành độc lập với nhau trên cùng một máy chủ vật lý. 

    Lợi ích của Virtualization technology  

    Virtualization Technology đem lại rất nhiều lợi ích cho cả đối tượng là trung tâm dữ liệu và cả đối tượng doanh nghiệp.

    Lợi ích cho Doanh nghiệp

    Hạn chế tối đa thời gian thiết lập máy chủ hoặc downtime trên hệ thống: Doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều máy chủ ảo khác nhau trên các hệ thống vật lý khác nhau. Trong tình huống cso một máy chủ ảo xảy ra sự cố thì website của doanh nghiệp cũng không bị ảnh hưởng, vẫn hoạt động tốt nhờ các máy chủ áo khác.

    Môi trường kiểm chứng: mỗi khi có thay đổi, muốn thêm các tính năng mới cho website thì doanh nghiệp cần kiểm tra kỹ trước khi đưa vào áp dụng. Máy chủ ảo là một môi trường lý tưởng để cho phép hoạt động thực tế trên Internet và đưa ra kết quả chân thực.

    Dễ dàng mở rộng hệ thống khi có nhu cầu: doanh nghiệp không cần phải thuê một máy chủ vật lý lớn ngay từ ban đầu. Chỉ cần một máy chủ ảo VPS vừa với nhu cầu sử dụng. Việc nâng cấp sau đó có thể tiến hành nhanh chóng. Điều này giúp giảm chi phí đầu tư ban đầu, cũng như giảm thiểu thời gian tạm dừng hoạt động khi nâng cấp. 

    Lợi ích cho Trung tâm dữ liệu

    Tối ưu hoá không gian sử dụng: Phần cứng càng mạnh, việc dư thừa tài nguyên do phần mềm không chưa xử lý kịp rất dễ xảy ra. Việc sử dụng VT giúp bạn tận dụng được những không gian này một cách tối đa nhất.

    Tiết kiệm điện cho cả việc vận hành máy chủ và hệ thống giải nhiệt: Nếu như bạn chưa biết thì, khi sử dụng công nghệ điện toán đám mây, bạn có thể tắt máy chủ ảo chưa cần dùng, chỉ bật lên khi cần. Chắc chắn chi phí điện sẽ giảm nhiều và không có tình trạng lãng phí.

    Phân loại Virtualization Technology

    Network virtualization - Ảo hóa mạng sẽ giúp chia thông tin hay dữ liệu có sẵn trong mạng thành nhiều phần độc lập với nhau bằng cách chia băng thông. Mỗi phần sẽ do một máy máy chủ từ đó giúp cho việc quản lý dữ liệu trở nên dễ dàng hơn (tương tự phân đoạn ổ cứng).

    Trong kiểm thử phần mềm, các nhà phát triển thường sử dụng ảo hóa mạng để kiểm tra và thử nghiệm phần mềm đang được phát triển trong một mô phỏng môi trường mạng. Công nghệ này cho phép các nhà phát triển mô phỏng kết nối giữa các ứng dụng, dịch vụ trong môi trường thử nghiệm mà không cần phải kiểm tra vật lý (kiểm tra ngoài đời thực) phần mềm trên tất cả các phần cứng hoặc phần mềm hệ thống có thể có. 

    Storage virtualization - Ảo hóa bộ nhớ là quá trình giả lập bộ nhớ vật lý từ nhiều thiết bị lưu trữ mạng để nó trông giống như một thiết bị lưu trữ duy nhất. Quá trình này nhằm tích hợp các tài nguyên phần cứng từ các mạng và trung tâm dữ liệu khác nhau máy chủ lưu trữ hoặc mạng chung để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu trữ và quản lý lưu trữ dữ liệu từ nhiều thiết bị khác nhau vào một thiết bị lưu trữ mạng duy nhất.  

    Server virtualization - Ảo hóa máy chủ là quá trình phân chia một máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ ảo duy nhất và biệt lập bằng một ứng dụng phần mềm. Mỗi máy chủ ảo có thể chạy các hệ điều hành riêng một cách độc lập. Các thành phần của máy tính như bộ xử lý, hệ điều hành, trang tính,… của máy chủ sẽ được ảo hóa từ server người dùng, giúp đơn giản hóa công việc quản lý dữ liệu cho người dùng mà không cần phải có trình độ chuyên môn cao hoặc sử dụng những thao tác phức tạp.

    Máy chủ là công nghệ lưu trữ các tệp và ứng dụng, cung cấp chức năng cho các chương trình khác. Thiết bị này xử lý các yêu cầu và cung cấp dữ liệu đến các máy tính khác trong mạng cục bộ (LAN) hoặc mạng diện rộng (WAN). Máy chủ thường rất mạnh mẽ, xử lý các tác vụ phức tạp một cách dễ dàng.

    Application virtualization - Ảo hóa ứng dụng là công nghệ cho phép người dùng truy cập và sử dụng ứng dụng từ một máy tính riêng biệt (không phải chạy trên máy tính đã cài đặt ứng dụng), giúp các chuyên viên IT (hoặc bộ phận công nghệ thông tin) quản lý và duy trì các ứng dụng trong một tổ chức dễ dàng hơn nhiều.

    Thay vì cài đặt thủ công ứng dụng cho mọi máy của người dùng, ảo hóa ứng dụng cho phép quản trị viên công nghệ thông tin cài đặt ứng dụng một lần trên máy chủ trung tâm và sau đó triển khai ứng dụng khi cần thiết trên thiết bị của người dùng. Bên cạnh việc tiết kiệm thời gian cài đặt, điều này cũng giúp cho việc cập nhật hoặc vá (chỉnh sửa lỗi) các ứng dụng trở nên đơn giản hơn tất cả công việc chỉ phải thực hiện trên một máy chủ duy nhất. 

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn