banner-news

Trong bài này

    Web Server là gì? Chức năng và 05 Web Server thông dụng nhất

    01/10/2023

    Khi cần lưu trữ tập tin trong Website, giao tiếp với giao thức https,... thì Web Server là yếu tố không thể thiếu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm Web Server là gì, cách hoạt động và những Web Server thông dụng hiện nay. Việc hiểu rõ Web Server là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp vận hành và phát triển thành công các ứng dụng Web.

    Web Server là gì?

    Web Server (Dịch sang tiếng Việt: Máy chủ Web) là máy chủ chứa đựng nội dung của website, chúng có vai trò liên kết với các mạng máy tính. Tất cả các website, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến đều cần có Web Server để phân phối nội dung tới người dùng. Nhờ có Web Server, chúng ta có thể truy cập và xem nội dung, hình ảnh, video trên các trang Web nhanh chóng.

    Web Server là gì?

    Thông thường, một Web Server sẽ giao tiếp Web dựa trên giao thức HTTP (Hypertext Transfer Protocol). Các nội dung trên Web được mã hóa HTML (Hypertext Markup Language). Nội dung đó có thể là Static (hình ảnh và văn bản) hoặc Dynamic (giá được tính toán hoặc danh sách những mặt hàng mà khách hàng đánh dấu để mua)

    Ngoài ra, khái niệm Web Server là gì cũng có thể được định nghĩa theo khái niệm phần cứng và phần mềm, cụ thể: 

    Khái niệm phần cứng

    Phần cứng thường có vai trò lưu trữ các bộ phận quan trọng như HTML, file Javascript, các file tập tin ảnh, video,... để cấu thành Web và gửi chúng tới end user (người dùng cuối).

    Web Server kết nối với Internet và người dùng có thể truy cập vào thông qua địa chỉ domain.

    Khái niệm phần mềm

    Web Server gồm các phần mềm có nhiệm vụ theo dõi người dùng Web khi truy cập vào file host tại một HTTP Server bất kỳ. Trong đó, mỗi một HTTP Server sẽ tương ứng với phần mềm đọc URLs (địa chỉ Web) và HTTP (giao thức để trao đổi thông tin giữa Web Server và trình duyệt web). 

    Ở cấp độ cơ bản nhất, bất cứ trình duyệt nào cũng đều cần file Host trên Web Server. Trình duyệt này sẽ request file thông qua giao thức HTTP. Nếu yêu cầu gửi đến địa chỉ máy chủ web đúng thì HTTP sẽ phản hồi lại.

    Chức năng của Web Server là gì

    Chức năng chính của Web Server là lưu trữ, quản lý và phân phối thông tin dữ liệu của Website đến người dùng cuối. Một số chức năng chính của việc tạo Web Server gồm:

    • Xử lý dữ liệu dựa trên HTTP: Nội dung từ Web Server sẽ ở dưới dạng HTML, các đoạn mã script, thẻ style sheets,.. Khi người dùng cuối truy cập vào Website, máy chủ sẽ cung cấp các dữ liệu này cho bạn thông qua các lệnh giao tiếp đã được xử lý.
    • Linh hoạt trong kết nối: Bất kỳ một máy tính nào cũng có thể trở thành Web Server nếu nó có phần mềm Server và có khả năng truy cập Internet.
    • Hỗ trợ chuyển đổi thông minh: Các phần mềm Web Server cho phép người dùng cài đặt, sử dụng trên bất kỳ máy tính nào nếu đủ tài nguyên, bộ nhớ lưu trữ.

    Chức năng của Web Server là gì?

    Cách thức hoạt động của Web Server

    Khi truy cập vào một Website bất kỳ, bạn đang gửi yêu cầu từ Web Server. Lúc đó, Web Server sẽ hoạt động như sau:

    • Phân giải tên miền (domain) thành IP: Trình duyệt xác định tên miền bạn truy cập đang trỏ về địa chỉ IP nào. Nếu trong trình duyệt không có thông tin này, trình duyệt sẽ gửi yêu cầu đến các máy chủ DNS thông qua Internet. Các máy chủ DNS sẽ trả về thông tin địa chỉ IP. Khi có IP, trình duyệt Web sẽ yêu cầu đường dẫn URL chính xác từ Web Server.
    • Gửi phản hồi trang Web được yêu cầu: Web Server phản hồi trang được yêu cầu. Nếu trang bị lỗi hoặc không tồn tại (404 Not Found), Web Server sẽ gửi lại một thông báo lỗi thích hợp. 
    • Hiển thị trang Web trên trình duyệt: Trình duyệt Web nhận và hiển thị trang theo nhu cầu. Lưu ý, khi đề cập đến khái niệm máy chủ Web và trình duyệt Web, bạn có thể hiểu theo hướng là máy chủ (Web Server) và máy khách (trình duyệt Web)

    Cách hoạt động của Web Server

    Cách thức để công khai một trang web

    Để công khai bất kỳ trang Web nào, chúng ta cần Web Server tĩnh và động:

    • Web Server tĩnh: Gồm một máy tính cùng với HTTP Server, chúng sẽ không thay đổi tình trạng của file trên Web nên được gọi là Server tĩnh.
    • Web Server động: Gồm Server tĩnh và các phần mềm mở rộng khác, có thể là Databases, Application Server.

    Web Server tĩnh và động 

    Ví dụ, để có được trang Web mà bạn nhìn thấy thông qua trình duyệt, Application Server sẽ sử dụng nội dung trong Database để điền thông tin vào mẫu HTML, nhưng đây không phải tài liệu thực.

    Cách thức lưu trữ File và giao tiếp qua HTTP trong Web Server

    Khi phản hồi yêu cầu truy cập trang Web từ trình duyệt, Web Server sẽ tìm kiếm File trong không gian lưu trữ và xử lý nếu cần, để gửi về trình duyệt.

    Web Server Hosting lưu trữ File

    Chúng ta cần hiểu, Web Server cần phải lưu trữ tất cả các tập tin trong Website, tất cả các file HTML, CSS, Fonts,... Việc lưu trữ trên Web Server Hosting sẽ mang lại nhiều thuận tiện hơn so với việc lưu trên máy tính thông thường:

    • Luôn hoạt động liên tục
    • Luôn có khả năng truy cập vào mạng Internet
    • Có chung địa chỉ IP
    • Được nhà cung cấp bảo trì và vận hành

    Lưu trữ File trên Web Server Hosting mang lại nhiều ưu điểm

    Giao tiếp thông qua HTTP

    Bên ngoài việc lưu trữ file, Web Server cũng hỗ trợ giao tiếp HTTP - Một giao thức truyền siêu văn bản giữa các thiết bị. Đây là giao thức nguyên bản và không phân chia cấp bậc.

    1. Textual: Các lệnh văn bản mà con người đọc hiểu được

    2. Stateless: Cung cấp các quy tắc minh bạch về quá trình giao tiếp giữa Server và Client. Các giao tiếp đó gồm:

    • Web Server phải trả lời tất cả yêu cầu HTTP
    • Chỉ Client mới có quyền tạo yêu cầu HTTP gửi tới Server, và chỉ Server mới có quyền phản hồi yêu cầu của Client
    • Khi yêu cầu File nào đó bất kỳ thông qua HTTP, Client phải cung cấp địa chỉ URL của File đó

    05 Web Server thông dụng hiện nay

    Cùng điểm danh qua các Web Server thông dụng nhất hiện nay:

    Web Server Nginx 

    Đây là một trong các loại Web Server phổ biến, với máy chủ mã nguồn mở miễn phí gồm POP3 và IMAP. Web Server Nginx được công bố lần đầu vào 2004, với các ưu điểm như tính ổn định và hiệu suất cao, tài nguyên sử dụng thấp.

    Nginx sử dụng kiến trúc theo hướng sự kiện, cho phép mở rộng để xử lý yêu cầu đơn giản hơn, không dùng các chuỗi phức tạp.

    Web Server Internet Information Services (IIS)

    Web Server IIS là phần mềm được Microsoft phát triển, bao gồm các dịch vụ khác nhau như Web Server và FTP Server.

    Vì thiết kế theo hướng cấu trúc từng phần nên các tính năng trong Web Server IIS độc lập với nhau. Chúng ta có thể chỉnh sửa, thêm, xóa hoặc thay thế các tính năng của Web Server này tùy theo nhu cầu. 

    IIS Web Server - Phần mềm phát triển từ Microsoft

    Với các tích hợp ASP.NET, Web Server IIS đang hỗ trợ rất tốt cho người dùng. Thông qua giao diện quen thuộc, người dùng dễ dàng quản trị Web Server và tận dụng được các ứng dụng bên trong ASP.NET.

    Web Server Apache HTTP Server

    Với tên ngắn gọn là Apache, đây là phần mềm được sử dụng rất phổ biến trên thế giới. Loại hình này sử dụng máy chủ mã nguồn mở do Apache Software Foundation bảo trợ.

    Điểm cộng lớn của Apache Web Server là chúng hoàn toàn miễn phí, với giấy phép Apache License. Tính đến năm 2018, Apache đã phục vụ hơn 54% Website hoạt động. Hiện nay, Web Server này đã được vận hành trên nhiều nền tảng khác nhau như Windows, Linux, Unix,…

    Web Server Apache Tomcat

    Đây là Web Server được Apache Software Foundation phát triển. Máy chủ mã nguồn mở Tomcat hoạt động với ngôn ngữ Java thuần túy, phục vụ tốt cho các Web phát triển từ Java.

    Tomcat Web Server phục vụ tốt cho Java

    Nhìn chung, Apache Tomcat có tính ổn định cao, có đủ các tính năng thương mại và hỗ trợ nhiều loại hệ điều hành phổ biến hiện nay (Mac, Windows, Linux,...)

    Web Server Lighttpd

    Phần mềm mã nguồn mở Lighttpd hoàn toàn miễn phí, có độ an toàn và linh hoạt cao. Lighttpd được viết bởi Jan Kneschke và có giấy phép BSD. Ưu điểm của Web Server này là tiết kiệm tài nguyên, không cần cấu hình quá cao,

    Lighttpd được viết theo ngôn ngữ C, tương thích với nhiều hệ điều hành thông dụng như Mac OS, Linux, Windows. Ngoài ra, chúng có tích hợp SCGI, FastCGI và CGI, cho phép chạy ứng dụng Web được viết trên bất kỳ ngôn ngữ nào.

    Mong rằng phần chia sẻ về Web Server là gì và một số Web Server phổ biến trên đây của CMC Cloud đã giúp bạn phần nào hình dung về Web Server. Ngoài ra, để cập nhật và ứng dụng các xu hướng công nghệ mới nhất vào doanh nghiệp, tăng hiệu suất hoạt động cao hơn, bạn đừng quên liên hệ CMC Cloud để được hỗ trợ nhé!

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    Website: https://cmccloud.vn

    Facebook: https://facebook.com/cmccloud.vn

    Hotline: 1900.2010

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn