banner-news

Trong bài này

    05 đặc điểm của điện toán đám mây doanh nghiệp cần biết

    31/10/2023

    Điện toán đám mây là công nghệ nổi bật trong thời đại số. Trong bài viết này, cùng tìm hiểu kỹ hơn về 5 đặc điểm của điện toán đám mây, để có thể hiểu được ưu nhược điểm và tận dụng lợi thế của chúng hiệu quả nhất. Các ứng dụng của điện toán đám mây đã ngày càng khẳng định vai trò của mình, với nhiều giải pháp hiệu quả cho hàng loạt các vấn đề khác nhau của doanh nghiệp.

    5 đặc điểm của điện toán đám mây doanh nghiệp cần biết

    Việc trở thành nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây (Ví dụ: nhà cung cấp CMC Cloud tại Việt Nam) không chỉ đơn giản là tập trung vào nguồn lực CNTT mà còn phải cung cấp các công nghệ thông tin cốt lõi, mang tính chiến lược cho doanh nghiệp.

    Dưới đây là 5 đặc điểm cơ bản của điện toán đám mây mà doanh nghiệp cần biết:

    • Tự phục vụ theo yêu cầu (On-demand self-service) 
    • Truy cập mạng rộng (Broad network access) 
    • Tập hợp tài nguyên (Resource pooling) 
    • Dịch vụ đo lường (Measured service)
    • Mở rộng linh hoạt (Rapid elasticity)

    Cùng tìm hiểu kỹ hơn về từng đặc điểm của đám mây

    Tự phục vụ theo yêu cầu (On-demand self-service)

    Đặc điểm đầu tiên của điện toán đám mây là tự phục vụ theo yêu cầu. Có nghĩa là các dịch vụ điện toán đám mây cung cấp đầy đủ tất cả các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp khi sử dụng dữ liệu số, bao gồm mạng (Network), môi trường lưu trữ (Storage), máy chủ (Server), dịch vụ và ứng dụng. Do đó, doanh nghiệp có thể tự do cấu hình, sử dụng hoặc ngưng sử dụng các dịch vụ một cách nhanh chóng tùy theo nhu cầu của mình ở từng thời điểm, mà không cần phải chịu sự can thiệp của các nhà cung cấp dịch vụ.

    Hiện nay, CMC Cloud cung cấp dịch vụ Cloud Server sử dụng IP tĩnh, cho phép doanh nghiệp dễ dàng nâng cấp cấu hình máy chủ theo nhu cầu sử dụng (bao gồm CPU, RAM, dung lượng HDD), băng thông và lưu lượng truyền tải tùy biến. 

    Truy cập mạng rộng (Broad network access)

    Đặc điểm tiếp theo là mạng truy cập rộng rãi. Điều kiện duy nhất để truy cập vào các dịch vụ điện toán đám mây là doanh nghiệp chỉ cần có kết nối Internet. Dù nhân viên làm việc tại bất kỳ đâu, bất kỳ thời gian nào thì cũng có thể kết nối, truy cập để làm việc mà không cần bắt buộc phải tới công ty, phải sử dụng hệ thống máy tính của doanh nghiệp khi làm việc.

    5 đặc điểm của điện toán đám mây - Truy cập mạng rộng

    Tập hợp tài nguyên (Resource pooling)

    Hồ chứa tài nguyên là các trung tâm dữ liệu (Data Center) chính là đặc điểm tiếp theo của điện toán đám mây. Các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây có các trung tâm dữ liệu nhằm lưu trữ dữ liệu một cách tập trung. Các cơ sở hạ tầng hiện đại này có đầy đủ chức năng và các hệ thống dự phòng đa dạng, hỗ trợ lưu trữ và xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ cho các doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển của doanh nghiệp, theo thời gian, các hệ thống cơ sở hạ tầng này cũng càng ngày càng tối ưu, cả từ phần cứng lẫn phần mềm để đáp ứng nhu cầu sử dụng tài nguyên của nhiều doanh nghiệp.

    Tại Việt Nam, CMC Cloud là nền tảng điện toán đám mây được đặt tại trung tâm tâm dữ liệu hiện đại, đạt chuẩn Uptime Tier 3, ISO 9001:2001 và ISO 27001. 

    Dịch vụ đo lường (Measured service)

    Đặc điểm nổi bật của điện toán đám mây là có hệ thống đo lường, thống kê lại mức lưu lượng mà doanh nghiệp đã sử dụng, từ đó quy đổi ra chi phí cần trả. Qua đó, doanh nghiệp có thể biết được mình đã sử dụng bao nhiêu, để có thể cân đối ngân sách phù hợp, tối ưu hóa chi phí hoạt động hiệu quả tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng.
    Dịch vụ này không chỉ hữu ích cho doanh nghiệp sử dụng dịch vụ, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho các nhà cung cấp điện toán đám mây. Các đơn vị cung cấp có thể theo dõi tình trạng sử dụng tài nguyên và dịch vụ của khách hàng, chẳng hạn như về máy ảo, lưu trữ, băng thông,... Qua đó, nhà cung cấp hiểu rõ hơn về cách khách hàng sử dụng tài nguyên để có thể cải thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ điện toán đám mây của mình.

    CMC Cloud mang đến phương thức thanh toán Pay as you go (chỉ trả phí theo lưu lượng sử dụng) giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí hiệu quả. Công cụ CMC Cloud Realtime Biling cho phép theo dõi tài nguyên đã dùng theo thời gian thực tế, để kịp thời điều chỉnh phù hợp.

    Mở rộng linh hoạt (Rapid elasticity)

    Công nghệ điện toán đám mây với đặc điểm là tính linh hoạt cao, có thể mở rộng hoặc thu hẹp tùy thích dựa trên nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể chủ động nâng cấp hoặc giảm bớt số lượng tài nguyên cần dùng dựa trên nhu cầu và tình hình thực tế của mình một cách nhanh chóng. 

    Dịch vụ Cloud Computing tại CMC Cloud mang đến sự mở rộng linh hoạt, có thể tăng hoặc giảm lượng tài nguyên theo nhu cầu doanh nghiệp tại từng thời điểm. Đăng ký trải nghiệm dịch vụ cloud MIỄN PHÍ của CMC Cloud tại đây

    Điện toán đám mây có khả năng mở rộng cao

    Ngoài 5 đặc điểm của điện toán đám mây, công nghệ này còn có một số đặc điểm phụ khác, bao gồm:

    • Khả năng phục hồi dữ liệu: Không như các phương pháp truyền thống, điện toán đám mây hỗ trợ sao lưu và phục hồi dữ liệu tự động thường xuyên, giảm tình trạng thất thoát hoặc đánh mất dữ liệu.
    • Bảo mật: Các nhà cung cấp điện toán đám mây đã áp dụng nhiều công nghệ ảo hóa bảo mật hiện đại, cũng như có sự hỗ trợ của đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm hàng đầu, giúp xử lý và phòng tránh các rủi ro về bảo mật rất tốt cho doanh nghiệp.
    • Tự động hóa: Các ứng dụng, dịch vụ trên điện toán đám mây sẽ tự động cập nhật và làm mới, không cần nhân viên phải thực hành thủ công. Điều này giúp giảm bớt chi phí cho nhân viên CNTT của doanh nghiệp
    • Tính bền vững: Lưu trữ dữ liệu trên điện toán đám mây ít sử dụng carbon hơn so với các biện pháp lưu trữ truyền thống, thân thiện với môi trường

    Vậy, 5 đặc điểm của điện toán đám mây có ý nghĩa gì với doanh nghiệp? 

    Dưới đây là một số ý chính:

    • Với các nhà phát triển, điện toán đám mây cho phép họ cung cấp dịch vụ linh hoạt, với các ứng dụng và dịch vụ được tích hợp trên mọi thiết bị, mọi nơi, mọi lúc. Với tính mở rộng nhất quán, người dùng chỉ phải thanh toán cho những tài nguyên đã sử dụng.
    • Với các doanh nghiệp CNTT, điện toán đám mây cho phép chúng ta không cần phải mua sắm và phân bổ các tài nguyên phần cứng, phần mềm và mạng đắt đỏ. Doanh nghiệp cũng không cần bỏ ngân sách lớn để thuê các nhân viên IT để quản lý và hỗ trợ cơ sở hạ tầng.
    • Với các doanh nghiệp kinh doanh, điện toán đám mây cho phép các nhà cung cấp phục vụ các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô

    Điện toán đám mây là một trong những bước phát triển vượt trội của công nghệ, mang lại nhiều lợi ích cho nhiều doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Nếu doanh nghiệp đang cần tìm hiểu và ứng dụng điện toán đám mây vào hoạt động của mình, đừng ngần ngại liên hệ CMC Cloud để chúng tôi hỗ trợ.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn