banner-news

Trong bài này

    Pay as you go là gì trong điện toán đám mây (Cloud computing)

    15/08/2023

    Trong thời đại số, điện toán đám mây đã trở thành một phần quan trọng trong lĩnh vực công nghệ thông tin CNTT và khái niệm "Pay as you go" hay "Trả tiền theo từng lượt sử dụng” được nhắc tới như một giải pháp giúp tối ưu chi phí cho doanh nghiệp. Đây được xem là cách tiếp cận thanh toán mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng, và chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về pay as you go trong bài viết này.

    Pay as you go là gì trong điện toán đám mây

    Pay as you go trong điện toán đám mây (cloud computing) là một phương thức thanh toán sử dụng bao nhiêu, chi trả bấy nhiêu cho dịch vụ điện toán đám mây. 

    Cách thanh toán này tương tự như cách tính hóa đơn tiện ích như điện nước, khách hàng chỉ cần trả tiền cho những tài nguyên thực sự sử dụng. 

    Lợi ích chính của hình thức Pay as you go (tính phí dựa trên tài nguyên sử dụng) là giúp tiết kiệm tài nguyên và tối ưu chi phí cho khách hàng. Thay vì phải chi trả một số lượng tài nguyên cố định, khách hàng chỉ cần thanh toán cho lượng tài nguyên thực sự dùng.

    Với những thiết kế truyền thống, doanh nghiệp thường phải xây dựng kho lưu trữ dữ liệu sao cho đủ để xử lý tải công việc tối đa. Nhưng với dịch vụ điện toán đám mây (ví dụ: dịch vụ Public Cloud), phương thức trả tiền theo sử dụng Pay as you go sẽ linh hoạt và tiết kiệm hơn. 

    Các nền tảng trả tiền theo sử dụng Pay as you go như CMC Cloud Elastic Compute cho phép doanh nghiệp tự thiết kế tài nguyên điện toán và tính phí theo tài nguyên sử dụng. Doanh nghiệp có thể chọn loại CPU, bộ nhớ (memory), dung lượng lưu trữ (storage), hệ điều hành (OS), bảo mật (security), hệ thống mạng (networking), quyền truy cập (access controls), cũng như bất kỳ phần mềm bổ sung nào cần thiết để chạy môi trường của doanh nghiệp.

    Đăng ký dùng thử dịch vụ máy chủ ảo MIỄN PHÍ chạy web app, lưu trữ dữ liệu không giới hạn với hình thức Pay as you go!

    Pay as you go là gì

    Ví dụ về mô hình định giá Pay as you go

    Microsoft Azure pay as you go pricing

    Microsoft cung cấp hình thức thanh toán Pay as you go cho máy ảo Azure. Khách hàng có thể thanh toán cho các dịch vụ của Azure theo mức sử dụng thực tế, tính phí theo giây (s) mà không cần cam kết dài hạn hoặc thanh toán trả trước. Điều này mang đến sự linh hoạt cho khách hàng khi có nhu cầu tăng hoặc giảm tài nguyên. 

    Máy ảo Azure (VM) có thể được tự động mở rộng quy mô bằng cách sử dụng các tính năng tự động điều chỉnh quy mô từ Azure.

    Mô hình định giá PAYG này chủ yếu phù hợp với những khách hàng thích sự linh hoạt, muốn chuyển đổi chi phí vốn (Capex) thành chi phí hoạt động (Opex) và cho các ứng dụng có khối lượng công việc ngắn hạn hoặc không ổn định.

    Amazon Web Services (AWS)

    Một trong những ví dụ khác về mô hình PAYG là Amazon Web Services (AWS). AWS cung cấp hơn 200 dịch vụ đám mây, mỗi dịch vụ đều có hệ thống định giá trả theo mức sử dụng riêng.

    Ví dụ: nếu khách hàng chọn chạy ứng dụng trên máy chủ ảo EC2, họ sẽ trả tiền cho tài nguyên máy tính theo giờ hoặc giây. Ngoài ra, khách hàng có thể sử dụng giải pháp lưu trữ AWS (storage) và thanh toán dựa trên kích thước của đối tượng được lưu trữ và thời gian lưu trữ chúng.

    Pay as you go trong điện toán đám mây

    Dịch vụ điện toán đám mây sử dụng pay as you go

    Có ba loại dịch vụ điện toán đám mây, trong đó mỗi loại sử dụng một hình thức thanh toán khác nhau của mô hình pay as you go:

    • Phần mềm như là một dịch vụ (SaaS): Chi phí cho dịch vụ SaaS có thể dựa trên tính năng, dung lượng lưu trữ (storage capacity) hoặc dựa trên số lượng người dùng. Ví dụ bao gồm Microsoft 365, Google Workspace.
    • Nền tảng như một dịch vụ (PaaS): PaaS có thể được định giá theo ứng dụng, người dùng hoặc gigabyte bộ nhớ tiêu thụ mỗi giờ. Các ví dụ về PaaS bao gồm Google, Oracle Cloud và Windows Azure.
    • Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS): Với IaaS , khách hàng thanh toán trên cơ sở mỗi lần sử dụng, thường là theo giờ, tuần hoặc tháng. Một số nhà cung cấp đám mây cũng tính phí dựa trên dung lượng (máy ảo) VM được sử dụng. Mô hình này không yêu cầu khách hàng triển khai cơ sở hạ tầng nội bộ. 

    Các nhà cung cấp IaaS bao gồm IBM, Microsoft và Amazon Web Services (thế giới) và CMC Cloud (Việt Nam) với dịch vụ CMC Cloud Elastic compute, CMC Cloud Elastic GPU, CMC Cloud Storage S3,…

    Lợi ích của Pay as you go cho doanh nghiệp 

    Pay as you go mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cụ thể: 

    Dễ sử dụng

    Một kiến trúc sư hoặc kỹ sư đám mây có thể điều chỉnh tài nguyên chỉ bằng một vài cú nhấp chuột hoặc cấu hình tài nguyên để tự động điều chỉnh khi khối lượng công việc thay đổi theo thời gian thực.

    Mở rộng linh hoạt 

    Các nhà cung cấp đám mây có thể cung cấp lượng tài nguyên khổng lồ để đáp ứng hầu hết mọi khối lượng công việc hoặc nhu cầu điện toán ở mọi quy mô, chẳng hạn như phân tích dữ liệu lớn và các dự án khác. Những tài nguyên này có thể được giải phóng khi công việc hoàn thành hoặc khách hàng có nhu cầu thay đổi.

    Tối ưu chi phí cùng Pay as you go

    Tiết kiệm tài nguyên

    Thách thức của cơ sở hạ tầng truyền thống dẫn đến việc lãng phí lớn do cung cấp tài nguyên quá mức. PAYG giúp dễ dàng điều chỉnh tài nguyên để đáp ứng nhu cầu của khách hàng theo yêu cầu, giảm thiểu việc lãng phí tài nguyên không sử dụng.

    Tối ưu chi phí 

    Sự kết hợp giữa ưu điểm về khả năng mở rộng, sử dụng đơn giản và hỗ trợ cho các thời điểm vàng có thể giúp hình thức thanh toán pay as you go tối ưu chi phí hơn so với hình thức truyền thống.

    Tối ưu chi phí cùng CMC Cloud pay as you go

    Loại bỏ “gánh nặng tài chính” trong quá trình chuyển đổi số, doanh nghiệp cần sử dụng tài nguyên máy chủ ảo theo nhu cầu thực tế để tiết kiệm chi phí và quản lý tài chính một cách hiệu quả.

    Với mục tiêu này, CMC Cloud đã tích hợp tính năng CMCCloud AutoScaling vào các máy ảo (VM). Tính năng này tự động mở rộng hoặc thu nhỏ số lượng tài nguyên máy tính cung cấp cho ứng dụng tại bất kỳ thời điểm nào dựa trên nhu cầu sử dụng. Hệ thống sẽ tự động cân bằng hiệu năng, giảm thiểu chi phí cho các server (máy chủ) khi chúng không được sử dụng.

    CMCCloud AutoScaling giúp doanh nghiệp tính chi phí theo giờ dựa trên tài nguyên thực sự sử dụng, thay vì phải trả toàn bộ tài nguyên (bao gồm lượng tài nguyên không sử dụng). Điều này cho phép doanh nghiệp điều chỉnh lưu lượng tài nguyên dựa trên nhu cầu sử dụng tại các thời điểm khác nhau, giảm thiểu chi phí hoạt động.

    Data Center hiện đại nhất Việt Nam, nằm trong tổ hợp CMC Creative Space của Tập đoàn Công nghệ CMC

    Ngoài ra, CMC Cloud cung cấp các gói tài nguyên đã được định sẵn để đáp ứng nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp, bao gồm các gói Small, Medium, Large và Xlarge. Với tốc độ xử lý Chip CPU lên đến 3.0 GHz, hiệu năng mạnh mẽ dẫn đầu thị trường, CMC Cloud đảm bảo rằng doanh nghiệp có thể đạt được hiệu suất tốt nhất từ hệ thống máy chủ ảo.

    Ngoài ra, CMC Cloud sử dụng vCPU đạt 96, RAM tối đa 512GB và bộ nhớ lưu trữ SSD lên đến 40.000 IOPS và băng thông lên tới 500 Mbps - tất cả thuộc phân khúc cao cấp nhất trên thị trường, CMC Cloud có thể đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp ở mọi thời điểm. 

    Tóm lại, "Pay as you go" trong điện toán đám mây không chỉ là một mô hình thanh toán, mà còn là một cách tiếp cận thông minh để tận dụng tài nguyên và tối ưu chi phí. Khả năng điều chỉnh tài nguyên theo nhu cầu, khả năng mở rộng linh hoạt đã biến hình thức thanh toán "Pay as you go" thành một trong những lựa chọn hàng đầu cho các cá nhân, doanh nghiệp trong việc sử dụng và triển khai dịch vụ điện toán đám mây.
    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn