Trong bài này
22/12/2023
Bạn đang tìm kiếm một hình mẫu cho sáng kiến chuyển đổi số (Digital transformation) của mình? Bài viết này sẽ phác thảo các bước được thực hiện bởi các “bậc thầy” về chuyển đổi số trong doanh nghiệp và giải thích những điều có thể học được từ họ.
Các doanh nghiệp đang triển khai các sáng kiến chuyển đổi số để có thời gian đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn, duy trì tính cạnh tranh và tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng.
Theo một báo cáo gần đây của Precedence Research, bất chấp điều kiện kinh tế đầy thách thức, 60% doanh nghiệp nói với Boston Consulting Group X rằng họ sẽ tăng đầu tư vào chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2023. Đến năm 2025, thị trường chuyển số dự kiến sẽ đạt 1,458 nghìn tỷ USD.
Antony Edwards, giám đốc điều hành tại công ty PSG, đã phân loại các nỗ lực chuyển đổi số trong doanh nghiệp thành 03 loại:
Dưới đây là các ví dụ về chuyển đổi số trong doanh nghiệp được thực hiện thành công:
Cụ thể:
Vào năm 2012, tập đoàn tài chính Capital One có trụ sở tại Virginia đã bắt tay vào hành trình chuyển đổi để xây dựng “một công ty công nghệ hoạt động trong ngân hàng thay vì một ngân hàng chỉ sử dụng công nghệ”, Giám đốc điều hành Richard Fairbank cho biết. Mục tiêu đã nêu là cung cấp dịch vụ ngân hàng được cá nhân hóa trong thời gian thực.
Dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, công ty đã sử dụng dữ liệu lớn (big data) và máy học (ML) để hiểu rõ hơn về khách hàng. Họ thu hút những tài năng về để xây dựng các ứng dụng được cá nhân hóa, áp dụng điện toán đám mây (Cloud computing) và triển khai hoạt động phát triển phần mềm linh hoạt cũng như DevOps, bao gồm cả việc sử dụng phần mềm mã nguồn mở.
Vào tháng 11 năm 2020, họ tuyên bố đóng cửa tất cả các trung tâm dữ liệu tại chỗ (On Premise) - trở thành ngân hàng Hoa Kỳ đầu tiên thực hiện điều này - và chuyển tất cả các ứng dụng và hệ thống sang Amazon Web Services (AWS). Chính sách ưu tiên Cloud này đã giúp Capital One và đội ngũ chuyển đổi kỹ thuật số của họ chuyển từ quản lý cơ sở hạ tầng sang tập trung vào việc thúc đẩy đổi mới lấy khách hàng làm trung tâm nhờ sử dụng công nghệ máy học để biến dữ liệu thành thông tin chi tiết.
Chuyển đổi số của Capital One
Theo Dennis Maloney, cựu giám đốc kỹ thuật số của công ty, người đứng đầu sự chuyển đổi này cho biết, việc Domino thực hiện thành công quá trình chuyển đổi dựa trên công nghệ đã giúp Domino phát triển thành "một công ty thương mại điện tử bán pizza".
Sau khi giá cổ phiếu của công ty sụt giảm mạnh vào năm 2008, Domino's đã thực hiện một sáng kiến nhằm cải tiến thực đơn và sử dụng công nghệ kỹ thuật số để tăng cường tính linh hoạt. Với mong muốn cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt hơn cho khách hàng, công ty đã ra mắt Domino's Tracker, công nghệ giao hàng thế hệ tiếp theo cho phép khách hàng theo dõi tiến trình đặt hàng trực tuyến của họ. Ngày nay, công nghệ AnyWare của Domino cho phép khách hàng đặt hàng theo nhiều cách trên nhiều thiết bị hơn.
Công ty đã quảng bá việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI)và công nghệ máy học (ML) để cải thiện chất lượng sản phẩm cũng như thúc đẩy hoạt động của cửa hàng và trực tuyến. Cuộc thử nghiệm kéo dài nhiều năm của công ty với các phương tiện tự động và máy bay không người lái (drone) để giao bánh pizza đã giúp Domino's trở thành công ty tiên phong trong việc vượt qua ranh giới của giao hàng số.
Các chuyên gia đã nghiên cứu sự thành công của công ty trong việc đưa đổi mới kỹ thuật số vào hoạt động kinh doanh đều đồng ý rằng danh tiếng mới của công ty với tư cách là "công ty trải nghiệm pizza" phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ mạnh mẽ của ban điều hành. Việc tạo ra một bộ phận CNTT rộng lớn và cộng tác chặt chẽ với các đối tác tiếp thị nhằm thu hút khách hàng mới và khách hàng hiện tại cũng rất quan trọng đối với quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của công ty.
Edwards nói: “Domino's là một ví dụ về việc xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp. Họ đã triển khai một số cơ sở hạ tầng tuyệt vời để đảm bảo rằng bất kỳ kênh nào bạn muốn truy cập, bạn đều có thể đặt món ăn từ họ. Điều đó tạo nên trải nghiệm liền mạch trên các thiết bị khác nhau."
Walmart đã và đang trải qua hành trình chuyển mình thành một công ty công nghệ và đổi mới, với mục tiêu giúp khách hàng mua sắm nhanh hơn và dễ dàng hơn cũng như cung cấp những trải nghiệm số mới.
Theo nghiên cứu độc lập của ngành, Walmart đã thay đổi trọng tâm từ "tái xây dựng nền tảng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử" sang "tái nền tảng toàn diện" và đặt ngân sách chuyển đổi kỹ thuật số để thực hiện điều đó, cụ thể chi 16.1 tỷ USD cho công nghệ vào năm 2022.
Họ cũng xây dựng một số quan hệ đối tác chiến lược để đẩy nhanh các sáng kiến chuyển đổi. Walmart hợp tác với Microsoft để tận dụng khả năng tính toán của gã khổng lồ về Cloud nhằm mở rộng các sáng kiến trí tuệ nhân tạo, học máy và phân tích dữ liệu cũng như với Google để tạo ra mô hình mua sắm bằng giọng nói.
Edwards cho biết, điều mà các doanh nghiệp có thể học được từ “sự chuyển đổi kỹ thuật số đáng kinh ngạc” của Walmart là họ làm đúng những điều cơ bản. Ông nói: “Không có phép thuật nào trong chuyển đổi kỹ thuật số. Tất cả những gì Walmart đã làm là làm những gì mọi người thích ở Amazon - một trải nghiệm thực sự tốt; tối ưu, vận chuyển tuyệt vời; giá tốt - và họ chỉ làm điều đó và không cố gắng trở nên quá phức tạp."
Chuyển đổi số của Walmart
Nhà sản xuất ô tô điện Tesla chắc chắn là một trong những ví dụ nổi bật nhất về thành công của chuyển đổi số. Bằng cách đưa công nghệ vào tất cả các khía cạnh của trải nghiệm lái xe, công ty đã định vị mình như một tác nhân thay đổi trong ngành công nghiệp ô tô.
Từ những chiếc xe Tesla nhận được bản cập nhật phần mềm không dây cho đến việc công ty đặt ra tiêu chuẩn cao về trải nghiệm của khách hàng, Tesla đã phá vỡ thế giới ô tô truyền thống theo nhiều cách.
Thành công của Tesla có thể nhờ vào ba lựa chọn dựa trên công nghệ: loại bỏ người trung gian trong quá trình mua xe, sử dụng rộng rãi công nghệ kỹ thuật số để xác định lại cách chế tạo và vận hành ô tô và chấp nhận cách tiếp cận đổi mới của mình.
Mô hình bán hàng trực tiếp từ sản xuất tới tiêu dùng của Tesla, nơi công ty trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua trang web của mình chứ không phải thông qua các đại lý nhượng quyền, cho phép Tesla kiểm soát trải nghiệm mua hàng.
Chiến lược sản xuất nội bộ của Tesla - một sự khác biệt so với quy định của ngành là tìm nguồn cung ứng linh kiện từ các nhà cung cấp bên thứ ba - không chỉ mang lại lợi thế về chi phí mà còn giúp công ty đổi mới nhanh chóng.
Tốc độ đổi mới của Tesla - chẳng hạn như việc ra mắt Tesla Gigafactory để hỗ trợ nhu cầu xe hơi dự kiến của Tesla - mang lại cho công ty lợi thế lớn so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống.
Ngày nay, vốn hóa thị trường của Tesla là khoảng 830 tỷ USD. Nó chiếm 18% thị phần bán xe điện toàn cầu.
Edwards nói: “Điều học được từ Tesla là hãy sáng tạo. Bất cứ ai nói rằng kỹ thuật số không phù hợp với thị trường hoặc danh mục của họ nên suy nghĩ lại và thử cách khác.”
Netflix là một ví dụ về cách chuyển đổi đã mang lại hiệu quả cho một công ty. Nó đã chứng minh rằng chuyển đổi số không phải là một cuộc chạy nước rút; đó là một cuộc chạy marathon, là một hành trình phát triển kỹ thuật số theo thời gian.
Vì Netflix chỉ là một dịch vụ cho thuê DVD nên nó đã phải sử dụng đến các cửa hàng trực tiếp và gửi DVD qua đường bưu điện để phục vụ khách hàng của mình.
Tuy nhiên, khi chuyển trọng tâm sang các dịch vụ phát trực tuyến, nó đã có thể tiếp cận lượng khán giả rộng hơn và mở rộng phạm vi tiếp cận trên toàn cầu.
Netflix tận dụng lợi thế của điện toán đám mây (Cloud computing) để cải thiện quy trình lưu trữ. Một trong những lợi ích của việc chuyển đổi số cho bất kỳ doanh nghiệp nào đó là có được bộ nhớ lưu trữ dữ liệu không giới hạn. Và đối với một công ty có lượng dữ liệu khổng lồ như Netflix cần lưu trữ, điện toán đám mây là lựa chọn thông minh để tiếp tục.
Đăng ký trải nghiệm dịch vụ lưu trữ dữ liệu CMC Storage S3. Hệ thống dữ liệu được lưu trữ trên Cloud Computing với khả năng mở rộng nhanh chóng, không bị giới hạn về dung lượng. Khách hàng có thể linh hoạt mở rộng lưu trữ theo nhu cầu thực tế và chỉ thanh toán cho những tài nguyên thực tế sử dụng.
Chuyển đổi số của Netflix
Adobe được thành lập vào năm 1982 và là một công ty phần mềm của Mỹ. Photoshop (để chỉnh sửa hình ảnh), Adobe Acrobat Reader (để xem và chỉnh sửa tệp PDF) hoặc Illustrator (để tạo hình minh họa dựa trên vector) có lẽ là một số sản phẩm chủ lực của họ.
Trước đây, Adobe bán phần mềm đóng hộp dưới tên Adobe Systems. Trong cuộc khủng hoảng năm 2008, công ty đã có một bước đi mạo hiểm từ mô hình dựa trên giấy phép sang mô hình dựa trên đăng ký. Dịch vụ của họ đã được tái định nghĩa và chia thành ba giải pháp dựa trên đám mây: Creative Cloud, Document Cloud và Experience Cloud. Kết quả là Adobe đã trở thành một công ty đám mây cung cấp phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS).
Họ cũng mua lại nền tảng thương mại điện tử (Magento) và công ty phân tích trang web (Omniture) như một phần của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của mình. Hơn nữa, công ty nhận ra rằng họ chỉ có thể đạt được mục tiêu nếu có được những tài năng xuất sắc. Adobe đầu tư vào văn hóa làm việc tập trung vào nhân viên, phúc lợi và thương hiệu nhà tuyển dụng để đảm bảo sự hài lòng của nhân viên. Một mô hình hoạt động dựa trên dữ liệu cũng được sử dụng để theo dõi tình hình hoạt động của công ty.
Quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ bao gồm nhiều yếu tố: mô hình kinh doanh mới (SaaS), công nghệ mới (đám mây), chiến lược quản lý nhân sự mới, hoạt động dựa trên dữ liệu, v.v. Ví dụ của Adobe thể hiện hai điểm sau:
Hãy tưởng tượng một hiệu sách đang phát triển thành một gã khổng lồ kỹ thuật số có thể đáp ứng những mong muốn trong sâu thẳm của bạn chỉ bằng một cú nhấp chuột. Hãy gia nhập Amazon, hình ảnh thu nhỏ của sự chuyển đổi ngành bán lẻ đã viết lại câu chuyện mua sắm. Hành trình của họ bắt đầu từ những cuốn sách, nhưng đích đến của họ là một thị trường toàn cầu vượt qua cả biên giới và múi giờ.
Cốt lõi của quá trình chuyển đổi của Amazon là một bản giao hưởng dữ liệu. Họ đã khai thác sức mạnh của phân tích để hiểu khách hàng hơn là hiểu chính mình. Với các đề xuất dựa trên AI, họ quản lý các trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa khiến hoạt động bán lẻ truyền thống trở nên khó khăn.
Và trải nghiệm của khách hàng? Đó là tiêu chuẩn vàng. Từ việc hoàn trả dễ dàng đến thanh toán liền mạch, Amazon đã viết lại quy tắc, biến việc mua sắm thành một cuộc phiêu lưu hơn là một công việc nhàm chán.
KẾT LUẬN
Tuy nhiên, việc mở khóa thành công trong chuyển đổi số không phải là sở trường của tất cả mọi người. Theo Parry Malm, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Phrasee, một công ty trí tuệ nhân tạo (AI) sản xuất phần mềm tạo ngôn ngữ tự nhiên, điều này đặc biệt khó khăn đối với các doanh nghiệp chưa bắt tay vào hành trình chuyển đổi của mình.
Trong số các công ty đang theo đuổi chuyển đổi kỹ thuật số, Malm kỳ vọng những công ty lớn sẽ tiếp tục kiếm được lợi nhuận vì họ có đủ nguồn lực để thực hiện đúng đắn. Khả năng của các startups và công ty nhỏ trong việc thay đổi và vượt qua các công ty lớn giúp họ có tính cạnh tranh. Theo Malm, các công ty ở thị trường tầm trung đang có nguy cơ bị vắt kiệt ở cả hai đầu, khiến họ buộc phải hiểu các hệ thống và quy trình dẫn đến chuyển đổi kinh doanh thành công trong tương lai.
Liên hệ tư vấn những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải trong quá trình chuyển đổi số để được CMC Cloud giải đáp!
CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ.
Bài viết liên quan
Cùng chuyên mục
Tối ưu hóa quản trị và bảo mật hệ thống với CMC Cloud IAM và Cloud Trace Service
22/08/2024
CMC Cloud đã phát triển hai dịch vụ mạnh mẽ - IAM và Cloud Trace Service - nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp không chỉ quản lý người dùng một cách linh hoạt mà còn theo dõi toàn diện hoạt động hệ thống.
Nguy cơ an ninh mạng mới và giải pháp bảo mật đám mây toàn diện từ CMC Cloud
21/08/2024
Bên cạnh việc mang lại nhiều lợi ích về hiệu suất và chi phí, điện toán đám mây cũng mở ra các lỗ hổng bảo mật mới nếu không có biện pháp bảo vệ kịp thời.
Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích
Điều khoản & Chính sách