banner-news

Trong bài này

    10 lầm tưởng về quản lý dữ liệu trên Multi-Cloud

    03/05/2024

    Môi trường đa đám mây Multi-cloud đang nhanh chóng trở thành một yếu tố cần thiết được thiết lập trong hệ sinh thái dữ liệu của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn một vài nhầm lẫn về hình thức điện toán đám mây đặc biệt này. Tất nhiên, khi kinh nghiệm ngày càng tăng, các tổ chức sẽ tìm hiểu sự thật của chính doanh nghiệp họ về cách công nghệ multi-cloud hỗ trợ tốt nhất cho các mô hình hoạt động của họ. Trong thời gian chờ đợi, 10 trong số những quan niệm sai lầm phổ biến nhất dưới đây về quản lý multi-cloud và ảnh hưởng của nó đối với các dịch vụ số ngày nay sẽ giúp ích cho doanh nghiệp.

    Lầm tưởng 1: Việc quản lý dữ liệu multi-cloud rất phức tạp

    Giống như tất cả những lầm tưởng, điều này có một phần sự thật: khó quản lý nhiều đám mây nếu doanh nghiệp bạn cố gắng quản lý nó theo kiểu CNTT truyền thống. Nhưng khả năng quan sát đơn giản không còn đủ nữa. Để giám sát hiệu quả, các tổ chức cần xây dựng khả năng phân tích đầy đủ từ mọi nguồn và ở mọi quy mô, không chỉ để cung cấp thông tin chuyên sâu theo thời gian thực về điều kiện hoạt động mà còn trao quyền cho đội ngũ quản lý hoạt động chủ động.

    Lầm tưởng 2: Multi-cloud tương đương với Hybrid cloud

    Mặc dù tương tự nhau nhưng có một số điểm khác biệt chính giữa hai loại này có thể ảnh hưởng đến cách chúng được thiết kế và vận hành. Multi-cloud sử dụng các đám mây từ các nhà cung cấp khác nhau. Hybrid cloud liên quan đến việc tích hợp cơ sở hạ tầng private cloud với một hoặc nhiều public cloud, cho phép chúng hoạt động như một thực thể duy nhất. Loại kiến ​​trúc đám mây doanh nghiệp bạn triển khai sẽ phụ thuộc vào loại ứng dụng doanh nghiệp bạn hỗ trợ và mục tiêu kinh doanh tổng thể của bạn.

    Lầm tưởng 3: Multi-Cloud kém an toàn hơn Single Cloud hoặc On-Prem

    Cũng giống như quản lý nói chung, bảo mật chỉ phức tạp hơn trong môi trường multi-cloud nếu doanh nghiệp bạn không triển khai đúng cách. Chìa khóa để bảo mật đám mây thành công là mạng diện rộng được xác định bằng phần mềm với lớp bảo mật tích hợp. Bằng cách này, toàn bộ đám mây được đặt dưới một kiến ​​trúc tích hợp trong đó các chính sách bảo mật và khả năng giám sát có thể được mở rộng đến bất kỳ điểm nào.

    Lầm tưởng 4: Multi-Cloud an toàn hơn so với Single-Cloud hoặc On-Prem

    Tất nhiên, không có gì vốn có trong multi-cloud khiến nó an toàn hơn bất kỳ kiến ​​trúc nào khác. Một số thách thức đặc biệt đối với mô hình đa đám mây này, bao gồm nhu cầu giải quyết nhiều mô hình dịch vụ, truy cập và kiểm soát dữ liệu (đặc biệt là trong quá trình di chuyển) và nhu cầu duy trì sự tuân thủ trên nhiều kiến ​​trúc khác nhau và trên nhiều khu vực địa lý.

    Lầm tưởng 5: Quản lý Multi-Cloud là tốt nhất với Open Source

    Nguồn mở (open source) rất tuyệt, nhưng nó không phải lúc nào cũng là giải pháp tốt nhất. Cần có thời gian để phát triển và triển khai các giải pháp mở vào hệ thống quản lý đám mây và không có gì đảm bảo rằng nó sẽ có bộ tính năng tốt nhất. Trong khi đó, các giải pháp độc quyền thường tích hợp tốt vào môi trường đám mây và chúng thường đi kèm với các chương trình dịch vụ và hỗ trợ.

    Lầm tưởng 6: Nhiều đám mây thì đắt hơn

    Nhiều đám mây không có khả năng tiêu tốn ngân sách hơn bất kỳ đám mây nào khác. Tất cả nằm ở cách doanh nghiệp bạn quản lý chúng. Ngay cả khi có các hướng dẫn cơ bản, chẳng hạn như theo dõi việc cung cấp và đặt dữ liệu vào tầng lưu trữ thích hợp, các tổ chức sẽ thấy rằng họ có thể dễ dàng kiểm soát chi phí trên đa đám mây. Điều cuối cùng doanh nghiệp bạn phải chịu là các khoản phí cung cấp động bị định cấu hình sai. Điều này có thể dẫn đến cái được gọi là cuộc tấn công từ chối dịch vụ kinh tế (EDoS) và về cơ bản sử dụng hết tài nguyên và đẩy chi phí điện toán đám mây lên cao.

    Lầm tưởng 7: Multi-Cloud chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn, đã thành lập

    Mặc dù đúng là các doanh nghiệp lớn có thể có nhu cầu lớn hơn về kiến ​​trúc multi-cloud, nhưng các tổ chức nhỏ vẫn sử dụng bất kỳ số lượng ứng dụng chuyên dụng nào được nâng cao bằng cách sử dụng đa đám mây. Để sử dụng đầy đủ các công cụ này, tốt nhất doanh nghiệp bạn nên có một môi trường được mở rộng quy mô ngay từ đầu. Các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng multi-cloud thông qua việc sử dụng các nền tảng SaaS hoặc bằng cách sử dụng dịch vụ bảo mật được quản lý.

    Lầm tưởng 8: Các doanh nghiệp chỉ sử dụng Multi-Cloud khi họ đã sẵn sàng

    Hầu hết các tổ chức đều đã sử dụng multi-cloud dù họ có biết hay không. Shadow IT, các ứng dụng và phần mềm không được phê duyệt mà mọi người sử dụng trên nền tảng chính thức của công ty, đã là một vấn đề trong hơn một thập kỷ. Đây là một phần không nhỏ vì nó dẫn đến cơ sở hạ tầng không đồng bộ, làm tăng chi phí và cản trở hiệu suất. Một môi trường multi-cloud được chính thức hóa sẽ giúp ích rất nhiều trong việc kiểm soát Shadow IT. Nếu nền tảng đám mây nội bộ hoặc SaaS được triển khai mà không có sự quản trị, rủi ro và tuân thủ phù hợp, Shadow IT có thể dẫn đến đủ loại vấn đề. Shadow IT có thể né tránh các hệ thống Ngăn chặn mất dữ liệu (DLP) rất tốt, khiến bộ ba bảo mật về tính bảo mật, tính toàn vẹn và tính sẵn sàng gặp rủi ro.

    Lầm tưởng 9: Multi-Cloud là tùy chọn

    Hầu hết các tổ chức đang triển khai multi-cloud vào cơ sở hạ tầng tổng thể của họ, nhưng điều này không có nghĩa là nó phù hợp với tất cả các ứng dụng. Multi-cloud hoạt động tốt nhất khi lắp ráp các hệ thống tốt nhất và duy trì sự tuân thủ thông qua việc di chuyển dữ liệu phức tạp. Nó có thể không phù hợp để khắc phục thảm họa hoặc khi cố gắng tránh vendor lock-in.

    Lầm tưởng 10: Multi-Cloud không cần lo lắng

    Multi-cloud là giải pháp hiệu quả cho nhiều vấn đề nhưng chưa hoàn hảo. Giống như tất cả các công nghệ, nó phải được áp dụng cho đúng nhóm dịch vụ. Nó cũng đòi hỏi sự phối hợp cẩn thận để đảm bảo mỗi phần khớp với nhau tốt. Và mặc dù các nhà cung cấp phải đảm bảo quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu ở mức cao nhất, doanh nghiệp vẫn phải chịu trách nhiệm cuối cùng đối với người dùng của mình.

    Trước khi quyết định bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ đám mây (CSP) nào, hãy đảm bảo doanh nghiệp bạn đã thực hiện nghiên cứu của mình. Cũng hãy nhớ rằng bạn sẽ cần xây dựng Kế hoạch ứng phó sự cố (IR) riêng cho từng CSP. Cần nắm vững các công cụ có thể giúp bạn khi tìm nguồn cung ứng CSP và hướng dẫn về các loại biện pháp kiểm soát mà doanh nghiệp bạn cần đảm bảo được cung cấp bởi CSP của mình.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn