banner-news

Trong bài này

    Multi Cloud là gì? Doanh nghiệp nên chọn Multi Cloud hay Hybrid Cloud

    01/10/2023

    Cuộc chạy đua số hóa ngày càng cạnh tranh, doanh nghiệp cần hiểu về khái niệm Multi Cloud là gì, để áp dụng và tăng lợi thế cạnh tranh tốt hơn. Đây là giải pháp ưu việt, cho phép doanh nghiệp tận dụng ưu điểm của nhiều loại hình đám mây khác nhau, giúp duy trì sự linh hoạt và tăng tính cạnh tranh trong môi trường kinh doanh ngày càng biến đổi nhanh chóng hiện nay.

    Multi Cloud là gì?

    Multi Cloud là một mô hình điện toán đa đám mây, cho phép doanh nghiệp kết hợp và sử dụng đồng thời nhiều môi trường đám mây khác nhau từ các nhà cung cấp khác nhau. Doanh nghiệp có thể kết hợp Platform, Software as a service (IaaS, PaaS, SaaS) hoặc Infrastructure với nhau tuỳ thích, giúp tận dụng các điểm mạnh của các dịch vụ điện toán đám mây khác nhau nhằm tối ưu hóa hiệu suất công việc.

    Khi áp dụng Multi Cloud, doanh nghiệp có thể linh hoạt lựa chọn những dịch vụ và tài nguyên tốt nhất từ các nhà cung cấp đám mây hàng đầu trên thị trường (như AWS, Microsoft Azure hay CMC Cloud tại Việt Nam). Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp giảm rủi ro khi phụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất, mà còn giúp tăng cường hiệu suất, tính bảo mật và khả năng mở rộng linh hoạt.

    Multi Cloud - Giải pháp kết hợp nhiều dịch vụ Cloud

    Công nghệ chính của Multi Cloud

    Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm Multi Cloud, hãy cùng khám phá về các công nghệ hiện đại đằng sau giải pháp này, cụ thể:

    Multi Cloud Containers

    Containers (vùng chứa) là giải pháp lý tưởng cho việc di chuyển các ứng dụng trong cơ sở hạ tầng đa đám mây, đảm bảo về tính di động ứng dụng. 

    Vùng chứa trong Multi Cloud là một tệp nhỏ gói tất cả các ứng dụng, thư viện và những phần phụ thuộc khác cần chạy. Thông qua việc đóng gói các ứng dụng, biến môi trường, thư viện, tệp cấu hình và tệp nhị phân phần mềm, vùng chứa có đủ mọi thứ để chạy ứng dụng trong bất kỳ môi trường nào.

    Vì có thể hoạt động tại bất kỳ môi trường nào, doanh nghiệp có thể lấy vùng chứa từ môi trường on premises và đặt nó trên Public Cloud, nhằm phục vụ Cloud Bursting - hoạt động cho phép mở rộng quy mo khi ứng dụng hết dung lượng.

    Trong trường hợp cần chạy ứng dụng tại nhiều nơi trong môi trường đa đám mây Multi Cloud, việc tạo vùng chứa sẽ giúp quá trình đó được nhất quán và hiệu quả hơn.

    Multi Cloud Storage

    Lưu trữ dữ liệu trên đám mây mang đến tính linh hoạt và khả năng mở rộng cao. Doanh nghiệp có thể lựa chọn lưu trữ dữ liệu tại chỗ (on-premises), lưu trữ trên đám mây Cloud hoặc kết hợp cả hai nơi tùy vào nhu cầu.

    Lưu trữ đám mây mang lại tính linh hoạt và khả năng mở rộng cao. Tuy nhiên, các quy định liên quan đến quyền riêng tư có thể hạn chế các dữ liệu mà doanh nghiệp có thể lưu trữ tại đám mây.

    Các công nghệ chính của Multi Cloud

    Multi Cloud Automation

    Cùng với việc mở rộng môi trường IT trên nhiều đám mây và khu vực địa lý, việc xây dựng mọi thứ hoạt động cùng nhau trở nên rất quan trọng. Tự động hóa trong môi trường da đám mây giúp giảm bớt các công việc thủ công, hạn chế các sai sót do con người tạo ra, đồng thời giúp tăng tính nhất quán, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp.

    Multi Cloud Monitoring

    Trong quá trình hoạt động, Multi Cloud tạo ra các silo, làm tăng tính phức tạp, gây khó khăn cho việc quản lý. Ngay cả khi có tính năng giám sát từ nhà cung cấp, tính năng này cũng bị giới hạn đối với đám mây từ nhà cung cấp đó. Dưới góc độ quản trị, điều này làm cho các thành phần khác của môi trường đám mây trở nên dư thừa và lãng phí.

    Để giải quyết vấn đề, các đơn vị cung cấp đã giới thiệu các công cụ giám sát (Monitoring) giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về môi trường đa đám mây của mình. Các công cụ giám sát cho phép lập bản đồ Lucid trực quan hóa kiến trúc đám mây, để bạn dễ dàng xác định các khu vực có vấn đề để tiến hành sửa chữa. Doanh nghiệp nên triển khai công cụ quản lý sớm để đảm bảo tính minh bạch, tránh lãng phí tài nguyên và ảnh hưởng hiệu suất.

    Giải thích về Multi Cloud Monitoring

    Ưu nhược điểm của Multi Cloud

    Như bất kỳ dịch vụ nào khác, Multi Cloud cũng có ưu và nhược điểm riêng, cụ thể:

    Ưu điểm

    • Linh hoạt trong việc lựa chọn dịch vụ đám mây từ các nhà cung cấp dựa trên sự kết hợp các yếu tố như giá cả, hiệu suất, tính bảo mật và tuân thủ phù hợp với doanh nghiệp. 
    • Khả năng cập nhật nhanh chóng các công nghệ tốt nhất từ bất kỳ nhà cung cấp nào. 
    • Giảm nguy cơ bị gián đoạn và thời gian dừng hoạt động bất kì khi có sự cố: ngay cả khi một dịch vụ đám mây gặp sự cố, hệ thống vẫn ổn định vì các đám mây khác vẫn hoạt động bình thường.
    • Giảm khả năng gặp vấn đề về giấy phép, bảo mật và khả năng tương thích và các vấn đề khác về "Shadow IT" - tức là người dùng tự mình đăng ký sử dụng các dịch vụ đám mây mà tổ chức chính thức không cung cấp. Khi sử dụng multi cloud, các rủi ro này giảm đi đáng kể.

    Ưu điểm của Multi Cloud - Không phụ thuộc một nhà cung cấp

    Để hiểu rõ hơn về ưu điểm này của Multi Cloud, bạn hãy xem qua một ví dụ: Nhằm quản lý các nhu cầu cơ sở hạ tầng ngày càng tăng để khởi chạy các phần mềm quản lý hồ sơ điện tử trở nên quá tải, doanh nghiệp lựa chọn đổi sang Private Cloud và dùng Public Cloud để phân tích, khởi chạy ML (Machine Learning) cho các dữ liệu đó.

    Nhược điểm

    Ngoài các ưu điểm nổi trội trên, Multi Cloud cũng có một số nhược điểm nhất định. Mặc dù Cloud giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nhưng khi triển khai Multi Cloud, đôi khi chi phí cao hơn mức ngân sách dự định của doanh nghiệp.

    Ngoài ra, Multi Cloud cũng làm phức tạp quá trình quản lý và sử dụng. Về lý thuyết, việc sử dụng nhiều đám mây cũng tăng tính rủi ro về an ninh bảo mật, vì có quá nhiều điểm tiếp xúc với môi trường Internet.

    Doanh nghiệp nên chọn Multi Cloud hay Hybrid Cloud?

    Trước hết, cùng xem qua điểm giống nhau giữa Hybrid Cloud và Multi Cloud là gì nhé! Cả hai đều sử dụng sự kết hợp đám mây để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, mang đến tính linh hoạt và khả năng dự phòng cao hơn.

    Doanh nghiệp nên chọn Multi Cloud hay Hybrid Cloud?

    Về điểm khác biệt, Hybrid đề cập đến việc kết hợp các Public Cloud và Private Cloud. Còn về Multi Cloud, giải pháp này liên quan đến việc kết hợp nhiều nền tảng Cloud từ nhiều nhà cung cấp. Dưới đây là bảng so sánh chi tiết về sự khác biệt giữa Multi Cloud Và Hybrid Cloud: 

    Yếu tố

    Multi Cloud

    Hybrid Cloud

    Kiến trúcGồm 2 hoặc nhiều đám mây cùng loạiGồm ít nhất một Private Cloud hoặc On-Premises kết hợp với một Public Cloud
    Khối lượng công việc liên đám mâyCác đám mây khác nhau quản lý các nhiệm vụ riêng biệt

    Các thành phần khác nhau hoạt động đồng bộ để khởi chạy một giải pháp CNTT duy nhất


     

    Tính phụ thuộc vào nhà cung cấp

    Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp độc lập, không phụ thuộc quá nhiều vào một nhà cung cấp


     

    Khó khăn trong việc đổi sang một nhà cung cấp mới
    Tính sẵn sàngTính sẵn sàng cao Phụ thuộc hoàn toàn vào đội ngũ nội bộ
    Chi phíChi phí thấp, doanh nghiệp không cần chi trả chi phí cho trung tâm dữ liệu hay hệ thống nội bộChi phí cao


     

    Qua phân tích về điểm khác biệt của Hybrid Cloud và Multi Cloud trên, ta thấy mỗi Cloud đều có một thế mạnh riêng, doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ để chọn được loại hình phù hợp cho mình. Và điều quan trọng, doanh nghiệp có thể lựa chọn một đối tác chiến lược uy tín. Doanh nghiệp cần xác định rõ các mảng cần phát triển và nhu cầu, để xem xét liệu nhà cung cấp có đáp ứng đủ không?

    Với vai trò là một nhà cung cấp dịch vụ cho hàng ngàn doanh nghiệp trong và ngoài nước, luôn đảm bảo sự ổn định dịch vụ và có hệ sinh thái dịch vụ Multi Cloud đa dạng, CMC Cloud tự tin có thể mang lại trải nghiệm tốt nhất cho doanh nghiệp, có thể kết hợp nhiều loại đám mây, từ Private Cloud, Public Cloud, SaaS, Containers,... để phục vụ nhu cầu đa dạng của mình. Liên hệ ngay với CMC Cloud để được tư vấn chiến lược phù hợp với doanh nghiệp, tăng hiệu suất hoạt động ngay bây giờ!

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn