banner-news

Trong bài này

    Giải pháp Đám mây (Cloud) nào tốt nhất cho doanh nghiệp Startup?

    24/12/2023

    Dịch vụ đám mây (Cloud services) cho phép các công ty khởi nghiệp (Startup) không cần đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng CNTT tại chỗ bằng cách làm việc với nhà cung cấp dịch vụ Cloud tin cậy.

    Tính linh hoạt của các dịch vụ đám mây cho phép các công ty khởi nghiệp mở rộng quy mô hoạt động bền vững và giảm thiểu những khó khăn khi tăng trưởng nhanh chóng. Mỗi nhà cung cấp Cloud đều khác nhau, nhưng một số có dịch vụ toàn diện hơn so với các đối thủ khác.

    Điều hành một doanh nghiệp Startup đòi hỏi phải đưa ra những quyết định khó khăn. Thuê ai? Nhắm mục tiêu vào thị trường nào và triển khai công nghệ nào? Các nhóm khởi nghiệp giỏi nhất hiểu cách cân bằng giữa khả năng mở rộng tài nguyên và chi phí để tối đa hóa lợi nhuận. 

    Một trong những điều quan trọng nhất đó là xác định công nghệ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp của bạn tốt nhất. Đó là công nghệ nào? Câu trả lời cho nhiều công ty khởi nghiệp rất đơn giản, đó là: Dịch vụ đám mây (Cloud Service)

    Tại sao các Startup nên sử dụng Cloud Service?

    Cloud Service hay Dịch vụ đám mây đã trở nên phổ biến với các công ty Startup vì chúng cung cấp một giải pháp thay thế cho việc đầu tư quá nhiều vốn vào các máy chủ (server) tại chỗ với chi phí lớn và tính bảo trì cao. 

    Nó cho phép các công ty khởi nghiệp đồng thời giảm chi phí tài sản và kỹ thuật của họ bằng cách “thuê ngoài” cơ sở hạ tầng đó cho bên nhà cung cấp thứ ba chuyên xây dựng và bảo trì nó.

    Cho dù bạn cần phát triển nội dung, lưu trữ lượng lớn thông tin khổng lồ hay xử lý các tập dữ liệu phức tạp, bạn đều có thể tìm thấy dịch vụ đám mây cho phép doanh nghiệp thực hiện điều đó. Thêm vào đó, nếu doanh nghiệp của bạn phát triển đột ngột, bạn sẽ có thể mở rộng quy mô các dịch vụ đám mây này một cách liền mạch để phù hợp với nhu cầu của mình theo từng thời điểm. 

    Điều này cung cấp cho các Startups một cách dễ dàng dự đoán, kiểm soát chi phí và đảm bảo rằng doanh nghiệp chỉ phải trả tiền cho những dịch vụ họ đang sử dụng.

    Doanh nghiệp Startup nên chọn nhà cung cấp dịch vụ đám mây như thế nào?

    Giá trị gia tăng của dịch vụ đám mây khá đơn giản nhưng lại đặt ra một câu hỏi khác: Làm cách nào để tìm được nhà cung cấp phù hợp? 

    Nói chung, bạn sẽ cần chọn một nhà cung cấp cung cấp dịch vụ chất lượng với mức giá phù hợp. Việc chuyển sang một nhà cung cấp mới có thể là một quá trình phức tạp (nhưng không nhất thiết phải như vậy). Việc lựa chọn đúng ngay từ đầu có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

    Khi chọn nhà cung cấp dịch vụ đám mây, có 3 tiêu chí chính cần lưu ý:

    • Họ có phải là nhà cung cấp vừa được thành lập không? – Mặc dù việc xem xét các nhà cung cấp dịch vụ mới nổi có thể rất hấp dẫn bởi các chương trình ưu đãi nhưng chúng có một số rủi ro lớn. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ cần một dịch vụ đảm bảo hoạt động tốt trong 5 năm tới và một nhà cung cấp có đủ nguồn lực để đảm bảo rằng bạn luôn kết nối trực tuyến.
    • Họ có cung cấp một bộ giải pháp toàn diện không? – Lý tưởng nhất là Startup muốn có một nhà cung cấp dịch vụ đám mây có thể cung cấp đa giải pháp mà bạn có thể cần trong tương lai, ngay cả khi không phải ngay bây giờ. Giảm thiểu số lượng nhà cung cấp mà bạn phải phụ thuộc sẽ làm giảm số lượng công ty bạn cần quản lý.
    • Họ có phải là công ty ưu tiên bảo mật không? – Vi phạm an toàn bảo mật dữ liệu không phải là câu chuyện đùa. Các Startup luôn phải đối mặt với mối đe dọa từ các cuộc tấn công ngày càng tinh vi từ hacker, vì vậy bạn cần chọn một nhà cung cấp coi trọng các mối đe dọa này và biết cách đối phó với các cuộc tấn công ngày càng gia tăng.

    Theo đánh giá, hiện nay trên thị trường có các nhà cung cấp đám mây hàng đầu dành cho các công ty Startup: Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure và Google Cloud Platform (GCP) trên thế giới, CMC Cloud (Hệ sinh thái điện toán đám mây toàn diện của CMC Telecom tại Việt Nam). Chúng ta hãy cùng phân tích ưu và nhược điểm của từng dịch vụ. 

    Giải pháp Cloud cho doanh nghiệp Startup

    Google Cloud Platform - Phù hợp cho Startup phụ thuộc vào sản phẩm của Google

    Ưu điểm 

    Nhược điểm

    • Hỗ trợ đa nền tảng cho cả Windows và Linux.
    • Lựa chọn đa dạng và mạnh mẽ về ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Phân tích dữ liệu (Data Analysis). 
    • Dễ dàng tích hợp với các sản phẩm của Google.
    • Hỗ trợ dễ dàng cho việc hợp tác.
    • Có tích hợp mạnh mẽ với mã nguồn mở.
    • Chi phí cao hơn so với AWS.
    • Khó tích hợp với các sản phẩm không phải của Google.
    • Lựa chọn hạn chế về ngôn ngữ lập trình.
    • Ít tính năng hơn so với các đối thủ.
    • Ít trung tâm dữ liệu (Data center) so với các đối thủ (mặc dù Google đang mở rộng).
    • Khó chuyển đổi sang một nhà cung cấp dịch vụ đám mây mới.


     

    GCP được coi là một trong những nền tảng dịch vụ đám mây hàng đầu trên thị trường hiện nay và có thể dễ dàng thiết lập thông qua giao diện người dùng đồ họa của nó với thời gian hoạt động 99,99%.

    Đối với các Startup đã sử dụng nhiều sản phẩm của Google, tính năng tốt nhất của GCP chắc chắn là khả năng tích hợp dễ dàng với các công cụ và API khác của Google, điều này có thể đặc biệt hữu ích đối với một công ty tập trung vào Ứng dụng Android.

    Tuy nhiên, so với các nhà cung cấp khác, Google Cloud có xu hướng đắt hơn và hiện không cung cấp bất kỳ tùy chọn tối ưu hóa lưu trữ nào.

    Microsoft Azure – Phù hợp cho các Startup cần giải pháp Hybrid Cloud

    Ưu điểm 

    Nhược điểm

    • Khả năng tương thích container Windows và Linux
    • Giao diện quản lý Fronted xuất sắc
    • Tập trung mạnh mẽ vào bảo mật
    • Dễ dàng mở rộng
    • Có tích hợp mã nguồn mở mạnh mẽ
    • Được thiết kế cho các giải pháp đám mây lai (Hybrid Cloud)


     

    • Khó thiết lập và yêu cầu quản lý
    • Yêu cầu có chuyên môn về nền tảng
    • Đắt hơn các nền tảng đám mây hàng đầu khác
    • Dịch vụ khách hàng có thể thiếu sót.

    Microsoft Azure được coi là nền tảng dịch vụ đám mây lớn thứ hai với thị phần 21%. Mặc dù Azure tự định vị mình là giải pháp dành cho khách hàng doanh nghiệp nhưng điểm bán hàng thực sự của Azure là tập trung vào các giải pháp đám mây lai (Hybrid Cloud).

    Giải pháp đám mây lai kết hợp trung tâm dữ liệu tại chỗ (on-site datacenter), đôi khi được gọi là đám mây riêng (Private Cloud), với đám mây công cộng (Public cloud), cho phép chia sẻ dữ liệu và ứng dụng giữa chúng.

    Các giải pháp này hữu ích cho các tổ chức xử lý dữ liệu quan trọng, chẳng hạn như nhà cung cấp dịch vụ tài chính, có thể lưu trữ dữ liệu nhạy cảm tại chỗ, đồng thời tận dụng tính linh hoạt của dịch vụ đám mây để mở rộng quy mô hoạt động khi cần.

    Microsoft tập trung chủ yếu vào việc cung cấp các dịch vụ đám mây lai và có lẽ là nhà cung cấp mạnh nhất trong danh mục này. Ngoài ra, người dùng cũng dễ dàng di chuyển các giải pháp đám mây hiện có của họ sang đám mây  Azure của Microsoft bằng cách sử dụng dịch vụ di chuyển của Azure (Azure’s migrate services).

    Tuy nhiên, Azure có một số nhược điểm. Người dùng trước đây đã phê bình DevOps và hỗ trợ dịch vụ khách hàng của họ, đồng thời đối với tính toán đa năng, nó có xu hướng đắt hơn so với các đối thủ cạnh tranh, mặc dù sẽ rẻ hơn một chút nếu bạn dự định sử dụng nó cho việc tăng tốc tính toán (accelerated computing).

    AWS – Sự phù hợp tổng thể tốt nhất cho các công ty khởi nghiệp

    Ưu điểm

    Nhược điểm

    • Có phiên bản miễn phí để thử nghiệm
    • Tính năng Migration (di chuyển) tuyệt vời
    • Triển khai bảo mật đầu tiên
    • Hỗ trợ khách hàng liên tục 
    • Kho ứng dụng phong phú
    • Mang lại sự linh hoạt 
    • Hỗ trợ máy chủ Windows và Linux
    • Dễ dàng triển khai
       
    • Sản phẩm Hybrid không mạnh mẽ bằng Microsoft Azure
    • Khó xác định ngân sách khi bắt đầu sử dụng ứng dụng AWS


     

    Mặc dù có thể không có quyền truy cập vào các công cụ phân tích của Google hoặc có sự tập trung chuyên sâu như Azure về điện toán kết hợp, nhưng AWS lại vượt trội về tính linh hoạt.

    Nền tảng này được thiết kế để phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng người dùng. AWS Marketplace về cơ bản có thể giúp “Xây dựng giải pháp đám mây của riêng mình” phù hợp với doanh nghiệp của bạn. 

    Đây là một con dao hai lưỡi, vì tính linh hoạt cũng đồng nghĩa với sự phức tạp. Tuy nhiên, với đội ngũ chuyên nghiệp (Hey there!) Người dùng có thể dễ dàng điều hướng hệ sinh thái của Amazon.

    Có một lợi thế lớn khác của AWS so với các nhà cung cấp khác, đó là chương trình AWS Activate. Điều này cho phép các công ty khởi nghiệp đủ điều kiện tiếp cận khoản tín dụng AWS lên tới 100.000 USD trong suốt thời gian hoạt động của họ.

    CMC Multi Cloud - Giải pháp Multi Cloud kết nối GCP, AWS, Azure cho doanh nghiệp Startup

    CMC Multi Cloud - Nền tảng điện toán đám mây toàn diện của CMC Telecom được đầu tư mạnh mẽ nền tảng quản trị “One For All”, hạ tầng kết nối hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế cùng đội ngũ nhân lực chuyên môn hóa, giúp các doanh nghiệp Startup đến các tổ chức lớn trải nghiệm dịch vụ Cloud từ ba ông lớn về công nghệ trên thế giới là Google Cloud Platform, Microsoft Azure, Amazon Web Service trên một trang quản trị duy nhất. 

    CMC Multi Cloud cung cấp kết nối trực tiếp đến trung tâm dữ liệu của AWS thông qua kết nối Direct Connect, GCP thông qua kết nối Interconnect, Azure thông qua kết nối ExpressRoute với băng thông lên tới 10Gbps.

     Giải pháp Cloud kết nối GCP, AWS, Azure cho doanh nghiệp Startup

    Như vậy, thay vì phải sử dụng từng dịch vụ riêng biệt với nhiều phần mềm quản trị khác nhau, doanh nghiệp sẽ tối ưu được chi phí, thời gian và nguồn lực khi sử dụng trên một nền tảng của CMC Multi Cloud với khả năng mở rộng hệ thống linh hoạt, nhanh chóng ở mọi thời điểm cùng phương pháp thanh toán “Pay as you go” dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu. 

    Đăng ký trải nghiệm dùng thử dịch vụ CMC Multi Cloud, các chuyên gia của CMC Cloud sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thiết lập cơ sở hạ tầng đám mây phù hợp với nhu cầu kinh doanh

    Có thể thấy, trong quá trình chuyển đổi số, các chi phí triển khai, đội ngũ nhân lực thiếu chuyên môn, chưa có kỹ năng bảo mật, thiết lập sai cấu hình,... là những rào cản của doanh nghiệp Startup. Thấu hiểu điều đó, CMC Cloud đã có những bước đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng, nhân lực, đội ngũ tư vấn viên trực 24/7/365. Liên hệ tư vấn tại ChatBox để được hỗ trợ.

    Nguồn: Cloudvisor

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn