banner-news

Trong bài này

    Backup là gì? Các phương pháp Backup dữ liệu

    16/04/2024

    Trong một thế giới số hóa ngày càng phát triển, việc hiểu rõ và thực hiện backup là một phần quan trọng của chiến lược an ninh thông tin cho các doanh nghiệp. Backup là gì? Trong bối cảnh kinh doanh, backup không chỉ đơn giản là việc sao lưu dữ liệu, mà còn là một biện pháp dự phòng quan trọng, giúp bảo vệ tài sản kinh doanh quan trọng nhất - dữ liệu. Tìm hiểu rõ hơn về backup dữ liệu là gì qua bài viết sau. 

    Backup là gì? Backup dữ liệu là gì?

    Backup dữ liệu là gì?

    Backup là sao lưu/sao chép. Backup dữ liệu là quá trình sao chép dữ liệu trong hệ thống CNTT sang vị trí khác để có thể khôi phục nếu dữ liệu gốc bị mất. 

    Quá trình backup nhằm mục đích bảo toàn dữ liệu trong trường hợp thiết bị bị lỗi, bị tấn công mạng, thiên tai hoặc các trường hợp gây mất dữ liệu khác. Do đó, sao lưu dữ liệu là một phần quan trọng trong chiến lược bảo vệ dữ liệu của doanh nghiệp, thường bao gồm kế hoạch khôi phục thảm họa và duy trì hoạt động kinh doanh của nhiều tổ chức (BCDR).

    Các loại backup dữ liệu

    Các doanh nghiệp có một số phương pháp backup cần xem xét, trong đó dung lượng lưu trữ và thời lượng sao lưu là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng phương pháp nào. Sau đây là 03 loại backup chính:

    Full Backup (Sao lưu đầy đủ)

    Đúng như tên gọi, phương pháp full backup ghi lại một bản sao của toàn bộ dữ liệu. Hầu hết các tổ chức chỉ thực hiện sao lưu toàn bộ theo định kỳ vì quá trình này tốn nhiều thời gian. Tuy nhiên, sao lưu toàn bộ sẽ cung cấp khả năng phục hồi dữ liệu nhanh chóng khi được yêu cầu.

    Differential backup (Sao lưu khác biệt)

    Differential backup là kiểu sao chép dữ liệu đã được thay đổi hoặc thêm vào kể từ lần sao lưu đầy đủ gần nhất. Nếu doanh nghiệp tạo bản sao lưu đầy đủ vào Thứ Hai, các bản sao lưu khác biệt vào mỗi ngày tiếp theo sẽ bao gồm tất cả các thay đổi kể từ đó trên cơ sở tích lũy. Thời gian sao lưu nhanh hơn so với sao lưu toàn bộ, nhưng việc khôi phục dữ liệu yêu cầu bản full backup ban đầu và bản sao lưu khác biệt mới nhất.

    Sau đây là các biến thể của các loại Backup có thể được sử dụng:

    Incremental backup (Sao lưu gia tăng)

    Các bản sao lưu kiểu này chỉ sao chép dữ liệu đã thay đổi kể từ lần sao lưu trước. Sau khi sao lưu toàn bộ, bản sao lưu gia tăng đầu tiên sẽ ghi lại dữ liệu đã thay đổi kể từ đó. Bản sao lưu gia tăng thứ hai sao chép dữ liệu đã thay đổi kể từ bản đầu tiên, v.v. Các bản sao lưu như vậy có xu hướng chiếm ít dung lượng lưu trữ hơn so với các bản sao lưu khác biệt, vốn tăng dần theo thời gian và chúng cũng mất ít thời gian hơn để hoàn thành. Tuy nhiên, việc khôi phục dữ liệu sẽ mất nhiều thời gian hơn vì nó yêu cầu bản sao lưu toàn bộ ban đầu cộng với mỗi bản sao lưu gia tăng.

    Synthetic full backup (Sao lưu đầy đủ tổng hợp)

    Phương pháp này kết hợp bản sao lưu đầy đủ ban đầu với dữ liệu được thu thập từ các bản sao gia tăng. Bản Synthetic full backup yêu cầu thời gian sao lưu ngắn hơn so với Full Backup vì chỉ có dữ liệu đã thay đổi mới được sao chép.

    Incremental-forever backups (Sao lưu gia tăng vô tận)

    Incremental-forever backups là biến thể của Incremental backup - sao lưu gia tăng, phương pháp này nhằm mục đích phục hồi dữ liệu nhanh hơn. Bản sao lưu này sẽ ghi lại toàn bộ tập dữ liệu và sau đó bổ sung nó bằng các bản sao lưu gia tăng từ thời điểm đó trở đi.

    Reverse-incremental backups (Sao lưu gia tăng ngược)

    Phương pháp này bắt đầu bằng một bản full backup thông thường và sau đó tạo ra một loạt các bản Synthetic full backup, mỗi bản sao lưu đó kết hợp một bản Incremental backup. Khi bản full backup tiếp theo được tạo, các bản Reverse-incremental backups sẽ cung cấp nhiều điểm khôi phục dữ liệu mà tổ chức có thể quay lại nếu cần.

    Bao lâu thì nên sử dụng Backup?

    Tần suất bạn cần sao lưu và xác định lịch trình sao lưu là việc quan trọng. 

    Lịch sao lưu của bạn phụ thuộc nhiều vào khối lượng dữ liệu bạn tạo hàng ngày. Lời khuyên rằng nên thực hiện sao lưu toàn bộ (Full backup) ít nhất một lần/tuần. Bạn có thể thực hiện ngoài giờ làm việc hoặc vào cuối tuần.

    Tuy nhiên, điều quan trọng là tạo các incremental (or differential) backups mỗi ngày một lần giữa các bản full backup. Bằng cách đó, bạn đảm bảo rằng tất cả dữ liệu do doanh nghiệp và người dùng tạo được lưu trữ an toàn nếu xảy ra sự kiện mất dữ liệu.

    Mặc dù những điều trên tuân theo nguyên tắc chung nhưng một số doanh nghiệp vẫn quản lý khối lượng dữ liệu lớn. Trong những trường hợp như vậy, việc tạo một bản sao lưu mỗi ngày có thể là không đủ. Mặt khác, các SMB xử lý khối lượng dữ liệu nhỏ hơn có thể chọn gói sao lưu hợp lý hơn, đóng gói ít dung lượng lưu trữ hơn.

    Các phương pháp backup dữ liệu

    Tape

    Tape là một phương tiện lưu trữ máy tính từ những năm 1950, vẫn tồn tại như một công nghệ sao lưu. Ưu điểm của nó bao gồm bảo mật: Tape bản chất là ngoại tuyến nên nó cung cấp khả năng bảo vệ dữ liệu được tách khỏi mạng. Ngoài ra, các loại tape mới nhất còn lưu trữ một lượng lớn dữ liệu. Thông số định dạng LTO-9 có thể lưu trữ 18 TB trong một thẻ nhớ duy nhất và chứa dung lượng nén lên tới 45 TB.

    Disk

    Ổ đĩa đã trở thành công nghệ sao lưu phổ biến, đưa ra mức giá hấp dẫn hơn trước đây và thường mang lại hiệu suất nhanh hơn so với tape.

    Tuy nhiên, lưu trữ ổ đĩa vật lý thường nằm trong văn phòng của tổ chức và do đó dễ bị hư hại hơn trong trường hợp xảy ra thảm họa thiên nhiên. Điều đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng phương pháp sao lưu 3-2-1 để giúp tránh mất dữ liệu vĩnh viễn.

    Cloud 

    Sao lưu dữ liệu đám mây như một phần của chiến lược 3-2-1. Tùy chọn này cung cấp khả năng mở rộng, chi phí thấp và loại bỏ nhu cầu mua và bảo trì phần cứng dự phòng của khách hàng. Sử dụng đám mây cũng có thể giảm bớt quá trình sao lưu từ xa. Tuy nhiên, lợi thế chi phí đó có thể thay đổi khi khối lượng dữ liệu được sao lưu trên đám mây ngày càng tăng.

    Cloud, như một lớp lưu trữ ngoại tuyến, bảo vệ doanh nghiệp khỏi các thảm họa ảnh hưởng đến trung tâm dữ liệu nội bộ.

    Ưu nhược điểm của backup dữ liệu là gì?

    Ưu điểm

    • Giảm thiểu thời gian downtime: Backup dữ liệu cho phép doanh nghiệp phục hồi nhanh hơn sau khi bị mất dữ liệu. Việc có một hoặc nhiều bản sao lưu sẽ giúp doanh nghiệp tiếp tục hoạt động của mình.
    • Giảm thiểu thiệt hại từ ransomware: Sao lưu dữ liệu là trọng tâm để phục hồi sau một cuộc tấn công bằng ransomware nhằm khóa và mã hóa dữ liệu của tổ chức. Một doanh nghiệp bị ảnh hưởng có thể hoàn nguyên về bản sao dữ liệu chính xác được biết đến gần đây nhất. 
    • Xây dựng niềm tin của khách hàng: Sao lưu dữ liệu hiệu quả giúp bảo vệ dữ liệu khách hàng. Đầu tư vào các phương pháp và công nghệ sao lưu cho thấy một công ty chú trọng đến tính sẵn sàng và bảo mật dữ liệu, điều này giúp củng cố hình ảnh, sự uy tín của công ty.

    Những thách thức trong việc cung cấp sao lưu dữ liệu bao gồm các trở ngại về kỹ thuật, hậu cần và tài chính, bao gồm các vấn đề sau mà doanh nghiệp phải xem xét:

    Nhược điểm

    • Xác định yêu cầu và lựa chọn nhà cung cấp: Các nhà quản lý CNTT phải xác định các yêu cầu cơ sở hạ tầng dự phòng phản ánh cả nhu cầu về năng lực và hiệu suất hiện tại và tương lai. Tiếp đến là quá trình lựa chọn nhà cung cấp công nghệ hoặc các nhà cung cấp đáp ứng được những yêu cầu đó. 
    • Bảo vệ dữ liệu sao lưu: Tội phạm mạng nhắm mục tiêu vào dữ liệu sao lưu để ngăn chặn các doanh nghiệp khôi phục dữ liệu của họ sau một cuộc tấn công. Các tổ chức phải đảm bảo dữ liệu sao lưu của họ được mã hóa để chặn truy cập trái phép.

    Một số câu hỏi liên quan đến Backup

    Backup dữ liệu trong máy tính có nghĩa là gì?

    Backup dữ liệu trong máy tính là quá trình sao lưu dữ liệu từ thiết bị lưu trữ chính (như ổ cứng) sang một vị trí khác, như ổ đĩa ngoài. Nếu lỡ xóa tệp ở ổ cứng máy tính, bạn có thể sử dụng bản sao lưu để khôi phục tệp đó.

    Backup File là gì?

    Backup file là một bước quan trọng trong quá trình bảo trì máy tính nhằm bảo vệ dữ liệu của bạn trong trường hợp hệ thống bị lỗi hoặc tệp bị hỏng.

    Trong thế giới số hóa ngày nay, mất mát dữ liệu có thể gây ra những tổn thất nặng nề đối với các doanh nghiệp. Backup dữ liệu là gì đã được giải đáp. Backup không chỉ là một phần của chiến lược an ninh thông tin, mà còn là một phần không thể thiếu của văn hóa doanh nghiệp. Hãy để backup trở thành một phần quan trọng của chiến lược kinh doanh của bạn, để đảm bảo rằng dữ liệu của bạn luôn được bảo vệ và sẵn sàng khi cần thiết.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn