banner-news

Trong bài này

    Bảo mật multicloud không chỉ là một thách thức công nghệ

    25/04/2024

    Môi trường đa đám mây (multi cloud) phản ánh bản chất thay đổi của nhiệm vụ, cung cấp khả năng phục hồi và sự nhanh nhẹn quan trọng cho các hoạt động toàn cầu luôn hoạt động. Ngoài ra, một số khối lượng công việc nhất định, đặc biệt là GenAI, có thể chạy tốt hơn trên các nền tảng đám mây cụ thể và việc sử dụng nhiều nền tảng đám mây thậm chí có thể là một điều cần thiết theo hợp đồng hoặc hoạt động.

    Tuy nhiên, càng có nhiều kết nối giữa các nền tảng thì khả năng vi phạm càng lớn. Các công cụ bảo mật được thiết kế cho một nền tảng có thể không bảo vệ được toàn bộ hệ sinh thái đám mây. Các ứng dụng và dữ liệu nằm trên các nền tảng khác nhau tạo ra khoảng cách về khả năng hiển thị—và có thể bỏ sót các cảnh báo—khi các công cụ bảo mật không thể giao tiếp với nhau.

    May mắn thay, có một con đường đơn giản để bảo vệ môi trường nhiều đám mây. Dựa trên nền tảng quản trị, công nghệ đa nền tảng và nhân sự gắn kết, các cơ quan có thể bảo vệ dữ liệu và hệ thống quan trọng, đồng thời trao quyền cho người dùng để tiếp tục thực hiện sứ mệnh.

    Đạt được bảo mật đa nền tảng trong thế giới Zero Trust

    Nhu cầu về nhiệm vụ, cấp độ phân loại và sự tuân thủ thúc đẩy bảo mật đám mây. Multicloud khiến điều này trở nên khó khăn hơn vì các giao thức Zero Trust phải được duy trì ngay cả khi người dùng chuyển từ nền tảng này sang nền tảng khác.

    Điều này có nghĩa là các hệ thống kiểm soát truy cập và nhận dạng phải hoạt động vượt qua các rào cản và điểm kết nối—đây không phải lúc nào cũng là một nhiệm vụ đơn giản khi xét đến sự khác biệt về thiết kế độc quyền giữa các nền tảng.

    Giải pháp bắt đầu từ sứ mệnh, sau đó là hiểu biết về những công cụ và nguồn lực sẵn có để đạt được mục tiêu. Các cơ quan cần tập trung vào:

    1. Biết những gì bạn chưa biết đầy đủ.

    Cơ sở hạ tầng càng lớn thì càng có khả năng một số thông tin quan trọng hoặc lỗ hổng bị ẩn khỏi tầm nhìn. Đó là lý do tại sao bước đầu tiên trong việc bảo mật môi trường đa đám mây là đánh giá và kiểm kê đầy đủ tài sản kỹ thuật số hiện tại của bạn:

    Tăng cảm biến: Đảm bảo tất cả các cảm biến trên mạng đều hoạt động như mong đợi. Tìm kiếm những điểm bất thường có thể cho thấy hoạt động của mối đe dọa.
    Quét vào: Kiểm tra các phân tích và nhật ký hiện có chạy trên tất cả các nền tảng đám mây. Một lần nữa, hãy tìm kiếm bất cứ điều gì khác thường.
    Kiểm kê: Các ứng dụng, cơ sở dữ liệu và các tài sản kỹ thuật số khác đều cần được hạch toán. Việc đánh giá các biện pháp kiểm soát bảo mật và đảm bảo chúng được cấu hình tối ưu cũng rất quan trọng.
    Ưu tiên quy trình công việc: Xác định những quy trình và thông tin nào cần được bảo mật và ở mức độ nào. Đáp ứng nhu cầu sứ mệnh đòi hỏi phải phân bổ hiệu quả các nguồn lực hạn chế.
    Kiến thức rõ ràng, toàn diện về toàn bộ cơ sở hạ tầng đám mây là hoàn toàn cần thiết để phát triển bảo mật đa đám mây hoạt động. Nhưng có một yếu tố bổ sung ngoài công nghệ cần được quan tâm: con người.

    2. Kích hoạt văn hóa bảo mật đa đám mây.

    Để bảo mật đa đám mây thành công, điều quan trọng là phải thu hút nhân sự vận hành các khối lượng công việc khác nhau trên các đơn vị riêng biệt và các đám mây khác nhau.

    Hãy xem xét điều này: Zero Trust có nghĩa là sử dụng danh tính làm phạm vi bảo mật. Mặc dù công nghệ giúp điều này hoạt động nhưng tất cả đều dựa trên việc người dùng đóng vai trò tích cực trong quy trình, điều này không chỉ yêu cầu các quy tắc cố định mà còn cho phép người dùng trên toàn doanh nghiệp đóng vai trò tích cực.

    Quá thường xuyên, an ninh mạng bảo vệ thông tin trong khi tạo ra rào cản đối với năng suất. Trong môi trường đa đám mây, nơi có thể cần phải đăng nhập và đăng xuất nhiều lần để hoàn thành một tác vụ, điều này có thể dẫn đến các giải pháp thay thế, đăng ký gian lận và công nghệ ẩn. Trang bị cho các nhóm an ninh mạng các công cụ để xác định, hiểu và giải quyết các loại vấn đề này là một yếu tố chính—nhưng điều quan trọng không kém là đảm bảo mọi người đều trở thành một phần của giải pháp.

    Quản trị cũng nên hỗ trợ điều này. Quản trị hiệu quả không chỉ phản ánh chính sách và sự tuân thủ các tiêu chuẩn mà còn phải xem xét:

    • Tính cấp bách của mục tiêu sứ mệnh
    • Môi trường đe dọa đang thay đổi và cách ứng phó
    • Thực tế và hạn chế của công nghệ cũng như rủi ro khi làm việc trên nhiều nền tảng
    • Nhu cầu về nguồn lực, đào tạo, giáo dục thường xuyên và nhận thức

    Cần phải đào tạo và củng cố liên tục để đảm bảo rằng văn hóa tổ chức phát triển nhằm cân bằng nhu cầu về an ninh với việc cho phép và trao quyền cho mọi người thực hiện công việc của họ. Nó cũng tạo cơ hội cho nhân viên nâng cao kỹ năng tận dụng các khả năng mà multicloud mang lại, bao gồm các vai trò chiến lược và kỹ thuật chuyên sâu hơn cho lực lượng lao động hiện có.

    3. Cân bằng giữa bảo mật và sự linh hoạt

    Với không gian đe dọa ngày càng mở rộng, khối lượng công việc và dữ liệu nhiệm vụ phải an toàn nhưng cũng phải có thể truy cập được đối với những người có nhu cầu và được ủy quyền. Bảo mật cũng phải cung cấp sự tin tưởng rằng các ưu tiên của nhiệm vụ có thể được hoàn thành trong khi vẫn giữ an toàn cho dữ liệu, hệ thống và người dùng.
    Một yếu tố nữa rất quan trọng đối với sự thành công của các sáng kiến ​​đa đám mây. Một đối tác đáng tin cậy hiểu rõ sứ mệnh, bảo mật, đa đám mây và cách kết hợp các yếu tố đó lại với nhau một cách hiệu quả. Đối tác công nghệ phù hợp cũng mang đến công nghệ đã được chứng minh, được thiết kế để giúp việc bảo mật môi trường nhiều đám mây trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn—đồng thời có thể giúp tích hợp công nghệ đó vào các quy trình của tổ chức theo những cách hiệu quả nhất.

    Khi sự phụ thuộc vào multicloud ngày càng tăng thì rủi ro cũng tăng theo—cùng với các cơ hội để đẩy nhanh quy trình làm việc của nhiệm vụ. Bảo mật Multicloud có thể và phải mang lại niềm tin rằng các ưu tiên nhiệm vụ có thể được hoàn thành, mang lại cho các tổ chức quốc phòng và tình báo lợi thế rõ ràng trong việc bảo vệ quốc gia.
    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn