banner-news

Trong bài này

    CapEx và OpEx là gì? CapEx và OpEx trong điện toán đám mây

    19/12/2023

    Khi nhiều doanh nghiệp chuyển từ cơ sở hạ tầng CNTT truyền thống sang điện toán đám mây (Cloud computing), họ cũng đang xem xét lại cách quản lý chi phí trên đám mây - từ kế toán đến báo cáo thuế.

    • Trong môi trường IT truyền thống, chi phí tính toán có thể dự đoán được và tương đối cố định. Doanh nghiệp mua trước tài nguyên và sử dụng nó theo thời gian. Tổng chi phí sở hữu dễ tính toán hơn với thiết lập này.
    • Ngược lại, điện toán đám mây hoạt động trên cơ sở trả tiền theo nhu cầu sử dụng, không cần thanh toán trước. Các tài nguyên và dịch vụ luôn sẵn có theo yêu cầu và chi phí IT biến động tùy theo mức tiêu thụ.

    Phương pháp truyền thống ưu tiên chi tiêu đầu tư ban đầu (CapEx), trong khi đám mây nghiêng về chi phí hoạt động (OpEx).

    Vậy, sự khác biệt giữa CapEx và OpEx trong điện toán đám mây là gì? Cách tiếp cận nào là hiệu quả nhất về mặt chi phí? Và một số ví dụ về CapEx và OpEx? Tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

    CapEx và OpEx là gì 

    CapEX trong điện toán đám mây là gì

    Chi phí đầu tư vốn - CapEx trong điện toán đám mây giống như mô hình CapEx truyền thống được trình bày ngắn gọn ở trên. Tuy nhiên, trong trường hợp này, chi tiêu vốn đều liên quan đến tất cả các khía cạnh của đám mây và đề cập đến chi phí mà tổ chức phải chịu để mua tài sản cố định ban đầu để mang lại lợi ích lâu dài.

    Thông thường, những tài sản này là những khoản đầu tư lớn, một lần và công ty sẽ chỉ sở hữu sau khi giao dịch hoàn tất. Vì đây là những giao dịch mua bán có giá trị cao và được cân nhắc kỹ lưỡng nên cần phải trải qua rất nhiều kế hoạch (chưa kể đến quy trình phê duyệt kéo dài) trước khi mua được tài sản.

    Điều này có nghĩa là có thể mất một thời gian trước khi một công ty có thể sử dụng khoản đầu tư CapEx của mình. 

    Ví dụ: một tổ chức có thể hoàn tất giao dịch bất động sản cho một trung tâm dữ liệu (Data center), nhưng họ sẽ không thể sử dụng tài sản đó ngay lập tức vì họ vẫn cần xây dựng không gian.

    Ví dụ về chi phí CapEx trong điện toán đám mây

    • Mua tòa nhà/mặt bằng
    • Thiết bị trung tâm dữ liệu vật lý như máy chủ (server) và cơ sở hạ tầng mạng (network)
    • Thiết bị công nghệ thông tin (CNTT) dành cho nhân viên IT và văn phòng
    • Bằng sáng chế
    • Cài đặt phần mềm cục bộ hoặc ứng dụng nội bộ
    • Nâng cấp trung tâm dữ liệu
    • Khôi phục giá trị của tài sản thông qua các bước nâng cấp
    • Tái sử dụng tài sản
    • Chi phí thiết lập và hỗ trợ cơ sở hạ tầng
    • Sửa chữa ngoài bảo trì, bảo dưỡng định kỳ

    Đặc điểm của CapEx là gì

    Chìa khóa để xác định chi phí vốn là tuân thủ các khái niệm, chẳng hạn như chúng nên được hạch toán ở đâu và chúng nên bị đánh thuế như thế nào. Đây là cách thực hiện:

    • Dài hạn - Được mua sắm để cung cấp các phúc lợi qua nhiều năm tài chính liền kề. Nhiều tài sản, chẳng hạn như tòa nhà, bằng sáng chế và máy tính, vẫn có hiệu quả kinh tế trong nhiều thập kỷ.
    • Phê duyệt – Quá trình này đòi hỏi nhiều kế hoạch dài hạn, bao gồm dự báo trước nhu cầu trong tương lai so với lợi nhuận tiềm năng. Vì vậy, chi tiêu CNTT dựa trên CapEx thường mất rất nhiều thời gian để được phê duyệt.
    • Quyền sở hữu – Khi bạn thanh toán xong, bạn có toàn quyền sở hữu tài sản hữu hình hoặc vô hình.
    • Trách nhiệm – Với tư cách là chủ sở hữu tài sản, bạn chịu trách nhiệm về tất cả các khía cạnh của tài sản, chẳng hạn như bảo mật, cập nhật, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì và đào tạo nhân viên. Ngoài ra, bạn còn quyết định ai, cái gì và tại sao sử dụng tài sản đó.
    • Chi phí trả trước – Hầu hết các dự án CapEx đều là khoản đầu tư một lần, chỉ yêu cầu cập nhật, nâng cấp hoặc thay thế sau mỗi 5 đến 10 năm.
    • Giá cao – Chi phí vốn thường bao gồm các tài sản có thể tốn kém để mua nhưng rất cần thiết để bắt đầu, vận hành và duy trì hoạt động kinh doanh.
    • On premises – Hầu hết chi tiêu CapEx thường dành cho các tài sản vật lý, cố định mà bạn sẽ cài đặt, chạy và bảo trì tại chỗ hoặc trong trung tâm dữ liệu vật lý.

    Tìm hiểu về CapEx

    Thách thức của CapEx

    Chi tiêu vốn CapEx không phải là không có thách thức, điển hình:

    • Yêu cầu trả trước một lượng lớn tiền mặt – Điều này có thể làm giảm dòng tiền sẵn có để đầu tư vào nguồn tạo doanh thu khác.
    • Những thách thức về cung cấp – Ước tính dung lượng phần cứng/phần mềm cố định dễ bị lỗi. Việc mua quá mức/cung cấp quá mức sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền trong khi việc mua dưới mức/cung cấp dưới mức có thể dẫn đến gián đoạn dịch vụ hoặc không đáp ứng được thỏa thuận về mức độ dịch vụ của khách hàng.
    • Quy trình phê duyệt có thể dẫn đến bỏ sót – Bao gồm các quy trình dài dòng và khó khăn để ước tính ngân sách, nhận phê duyệt và giải ngân.
    • Cái bẫy kế thừa và sự ràng buộc – Chi tiêu vốn mang theo rủi ro cam kết. Sau khi mua công nghệ, bạn sẽ bị mắc kẹt với nó trong một thời gian - ngay cả khi công nghệ tiến triển hoặc công ty của bạn phát triển.
    • Chuyển hướng và tái mục đích có thể tốn kém – Bạn có thể không thể sử dụng công nghệ hoặc tài sản hiện có theo hướng mới mà mình đang đi, vì vậy bạn cần phải mua và cài đặt tất cả thiết bị CNTT mới.

    Vậy chi phí OpEx khác với chi phí CapEx trong chi tiêu CNTT như thế nào?

    OpEx trong điện toán đám mây là gì

    Chi phí vận hành - OpEx trong điện toán đám mây tương tự như chiến lược OpEx truyền thống. Tuy nhiên, giống như CapEx, tất cả chi phí hoạt động đều hỗ trợ các dự án ​​đám mây công cộng (public cloud), đám mây riêng (private cloud), đám mây lai (hybrid cloud). 

    Thay vì xoay quanh một hóa đơn với chi phí đầu tư ban đầu trả trước lớn, các giao dịch mua OpEx thường thanh toán theo nhu cầu sử dụng (pay as you go) hoặc theo gói tháng/năm. Tài sản OpEx không chỉ thuộc sở hữu của tổ chức sử dụng chúng mà 0còn của nhà cung cấp dịch vụ.

    Ngoài ra, nhìn chung, những tài sản này có sẵn để sử dụng ngay lập tức (hoặc rất sớm sau khi hợp đồng được ký kết), trong khi có thể mất một thời gian để thu được lợi ích từ tài sản CapEx sau khoản đầu tư ban đầu.

    Tìm hiểu về OpEx trong điện toán đám mây

    Ví dụ về chi phí OpEx trên đám mây

    • Các mục yêu cầu phí đăng ký, chẳng hạn như giấy phép phần mềm hoặc dịch vụ dựa trên đám mây như SaaS, IaaS, PaaS và DaaS
    • Cho thuê tài sản, chẳng hạn như cho thuê cơ sở hạ tầng CNTT trên CMC Cloud với mức phí hàng tháng
    • Thỏa thuận bảo trì cơ sở hạ tầng CNTT hàng năm
    • Hỗ trợ phần mềm
    • Giá vốn hàng bán (COGS), là chi phí trực tiếp bạn phải chịu khi xây dựng và chạy các dịch vụ phần mềm dựa trên đăng ký. COGS còn được gọi là chi phí bán hàng. Ngược lại, chi phí vận hành bao gồm tất cả các chi phí bạn bỏ ra để điều hành toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình chứ không chỉ hoạt động tạo doanh thu.
    • Nghiên cứu và phát triển (R&D)

    Đặc điểm của chi phí OpEx là gì?

    Các đặc điểm sau đây giúp chi tiêu OpEx dễ dàng được chú ý, tính toán và lập ngân sách hơn.

    • Biến đổi – Chi tiêu OpEx dựa trên mức sử dụng, do đó dao động khi mức tiêu thụ tăng hoặc giảm trong kỳ thanh toán. Nó mang lại sự linh hoạt cho các công ty cần liên tục thay đổi kế hoạch hoặc mô hình sử dụng nguồn lực để đáp ứng nhu cầu thị trường.
    • Ngắn hạn – Bạn cũng có thể mua thêm tài nguyên theo yêu cầu để đáp ứng nhu cầu tăng tạm thời. Nếu tiết kiệm chi phí là ưu tiên hàng đầu trong giờ thấp điểm, bạn có thể chấm dứt hoặc giảm quy mô tài nguyên cho phù hợp.
    • Quyền sở hữu – Nhà cung cấp đám mây và công ty bên thứ ba sở hữu phần cứng và phần mềm mà họ cho bạn thuê.
    • Trách nhiệm – Nhà cung cấp dịch vụ của bạn chịu trách nhiệm cập nhật, nâng cấp và bảo trì phần cứng và phần mềm của bạn. Điều này cho phép nhóm CNTT của bạn tập trung vào việc cải thiện tính bảo mật, đổi mới liên tục và nâng cao các tính năng cốt lõi của sản phẩm.
    • Phê duyệt – Chi tiêu OpEx liên quan đến khoản đầu tư ít hơn đáng kể tại một thời điểm, do đó không cần phải cân nhắc nhiều để mua sắm. Các nhà điều hành, tài chính và kỹ sư đưa ra quyết định khi đang di chuyển để điều hành các hoạt động hàng ngày.
    • Hỗ trợ cơ sở hạ tầng – Chi phí OpEx bao gồm chi phí vận hành dịch vụ, không giống như mua CapEx thường yêu cầu hỗ trợ bổ sung với chi phí riêng. Trong điện toán đám mây, các nhà cung cấp dịch vụ được quản lý (MSP) bao gồm tất cả chi phí trong một lần đăng ký.
    • Thanh toán – Thay vì thanh toán trả trước một lần, bạn trả phí đăng ký trên cơ sở thanh toán theo nhu cầu sử dụng. Hơn nữa, bạn chỉ trả tiền cho những gì bạn sử dụng. Mô hình này giải phóng dòng tiền để đầu tư vào các lĩnh vực khác có thể tạo ra doanh thu mới hoặc bổ sung.

    Bảng so sánh giữa CapEx và OpEx 

    Đối chiếu nhanh giữa Chi phí đầu tư (CapEx) và Chi phí vận hành (OpEx):

     

    CAPEX

    OPEX

    Viết tắt

    Chi phí vốn đầu tư (Capital Expenditure)  Chi phí hoạt động (Operating Expenditure)   

    Thanh toán

    Trả trước chi phí đầu tư 

    Thanh toán theo hình thức "trả khi sử dụng tài nguyên” 

    Chi phí đầu tư

    Đầu tư lớn ban đầu, tiền mặt của doanh nghiệp trong thời gian dài bị giữ lại khi đầu tư chưa thu được lợi nhuận 

    Tương đối nhỏ, chi trả liên tục (hàng tháng, hàng quý, hàng năm).

    Chi phí cơ hội

    Thường liên quan đến việc mua quá nhiều để đáp ứng yêu cầu năng lực trong tương lai.

    Giải phóng dòng tiền để đầu tư vào các lĩnh vực khác do không có thanh toán đầu tư lớn trả trước.

    Trách nhiệm và quyền sở hữu

    Doanh nghiệp toàn quyền sở hữu, bao gồm trách nhiệm, kiểm soát, bảo trì và bảo dưỡng. 

    Nhà cung cấp đám mây chịu trách nhiệm về cập nhật, nâng cấp và thay thế cho phần cứng và phần mềm.

    CapEx và OpEx: Đầu tư nào tiết kiệm hơn?

    Bất cứ khi nào một tổ chức ứng dụng công nghệ CNTT mới, tổ chức đó sẽ cân nhắc giữa lợi ích và chi phí. Các công ty cần phải cân nhắc xem khoản đầu tư nào có lợi và nó sẽ mang lại lợi nhuận gì cho doanh nghiệp.

    Các khoản đầu tư CapEx và x đều có những đặc điểm có lợi. Điện toán đám mây hoặc OpEx có khả năng triển khai nhanh chóng và linh hoạt. Mặt khác, đầu tư Capex có ý nghĩa khi đề cập đến các mục tiêu dài hạn. Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ trả hết sau một thời gian khá dài. Đây chính xác là vấn đề nằm ở các giải pháp CNTT như phần mềm. Do tiến bộ công nghệ nhanh chóng, rất khó để dự đoán công nghệ sẽ đủ mạnh trong bao lâu cho sự số hóa tiến bộ và khi nào cần chuyển sang một công nghệ hoặc phần mềm mới. Những lo ngại này đã là quá khứ đối với hoạt động của OpEx vì phần mềm mới nhất từ ​​nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây luôn có sẵn cho doanh nghiệp.

    Nên đầu tư chi phí CapEx hay OpEx

    Nhìn chung, các giải pháp đám mây và sự chuyển đổi từ chi tiêu Capex sang chi tiêu OpEx có khả năng đáp ứng nhu cầu của thế giới kinh doanh ngày nay. Đám mây giúp tối ưu chi phí, linh hoạt và an toàn. Nhiều công ty, doanh nghiệp đã chuyển đổi hệ thống cơ sở dữ liệu truyền thống của họ sang thế giới đám mây hoặc đang trong quá trình tìm nguồn cung ứng các giải pháp CNTT mới qua đám mây để hưởng lợi từ các ưu điểm của việc chuyển từ chi tiêu Capex sang chi tiêu Opex mang lại.

    Kết quả là, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang được hưởng lợi từ công nghệ đám mây bởi không cần bỏ ra chi phí vốn ban đầu. Việc sử dụng đám mây cũng mang lại cho các công ty sản xuất cơ hội cung cấp các mô hình kinh doanh hoàn toàn mới trong Công nghiệp 4.0. Đăng ký trải nghiệm MIỄN PHí dịch vụ đám mây để chạy website, ứng dụng hay lưu trữ dữ liệu hiệu quả tại CMC Cloud ngay hôm nay! 

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ.


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn