banner-news

Trong bài này

    Dedicated Server là gì? Điểm khác biệt giữa Dedicated Server, VPS và Cloud Server

    02/08/2023

    Khái niệm Dedicated Server là gì không còn quá xa lạ với nhiều doanh nghiệp có nhu cầu lưu trữ, quản lý dữ liệu với khối lượng lớn. Dưới đây, hãy cùng CMC Cloud tìm hiểu kỹ hơn về Dedicated Server, điểm khác biệt của chúng với Shared Hosting, VPS và Cloud Server, để doanh nghiệp có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

    Dedicated Server là gì?

    Dedicated Server là gì?

    Dedicated Server là một dạng máy chủ riêng, độc lập với các nền tảng máy chủ vật lý. Các máy chủ riêng này được đặt tại trung tâm dữ liệu (Data Center) với hệ thống Internet, hệ thống điện và các hệ thống dự phòng riêng, đảm bảo Dedicated Server luôn hoạt động 24/24 và có độ bảo mật cao nhất. 

    Với Dedicated Server, doanh nghiệp được toàn quyền quản lý các tài nguyên của máy chủ, gồm ổ cứng, CPU, RAM, băng thông,... Sự ra đời của Dedicated Server giúp đáp ứng được nhu cầu lưu trữ dữ liệu ổn định, an toàn và bảo mật tuyệt đối cho doanh nghiệp.

    Nhìn chung, Dedicated Server khá tương tự với các dịch vụ cho thuê máy chủ, đều phục vụ mục đích lưu trữ dữ liệu trên Internet.

    Doanh nghiệp nào cần thuê Dedicated Server?

    Giải pháp Dedicated Server phù hợp với các tổ chức, doanh nghiệp lớn, yêu cầu máy chủ phải hoạt động liên tục 24/24 với độ bảo mật cao. Ngoài ra, các doanh nghiệp có tài chính ổn định  đang có nhu cầu chạy các dự án trong thời gian ngắn cũng có thể cân nhắc thuê Dedicated Server.

    Dedicated Server giải quyết bài toán về khả năng mở rộng phần cứng đủ lớn để duy trì các Website nặng, hoặc lưu trữ dữ liệu với khối lượng lớn.

    Ưu và nhược điểm của Dedicated Server

    Trước khi đưa ra quyết định thuê Dedicated Server, doanh nghiệp cần hiểu rõ về các ưu nhược điểm của Dedicated Server là gì:

    Ưu điểm

    Dedicated Server cung cấp hệ thống phần cứng chuyên dụng cho doanh nghiệp, với hiệu suất hoạt động và tính bảo mật cực cao. Doanh nghiệp có thể tùy chỉnh nâng cao tài nguyên trên Dedicated Server linh hoạt để phục vụ nhu cầu của mình.
    Các Dedicated Server có cấu hình cao và tốc độ trao đổi dữ liệu nhanh chóng. Với một số ngành nghề cần phải cài những phần mềm đặc biệt, Dedicated Server có khả năng hỗ trợ tốt hơn so với các loại hình khác.

    Ưu điểm của Dedicated Server

    Nhược điểm

    Dedicated Server có một số hạn chế liên quan đến chi phí và mức độ phức tạp khi sử dụng. Các máy chủ riêng có chi phí đầu tư cao hơn so với các loại hình khác. Người dùng cũng yêu cầu phải có kiến thức tốt về IT để vận hành và quản lý tốt Dedicated Server.

    Phân biệt Dedicated Server, VPS và Cloud Server

    Dịch vụ Dedicated Server cũng tương tự như các dịch vụ cho thuê máy chủ hoặc Shared Hosting, đều nhằm cung cấp một môi trường để lưu trữ thông tin dữ liệu trên Internet. Tuy nhiên, từng dịch vụ sẽ có các ưu và nhược điểm riêng phù hợp cho từng đối tượng doanh nghiệp khác nhau. 

    Cùng xem qua điểm khác biệt giữa VPS, Cloud Server và Dedicated Server là gì:

     

    Dedicated Server 

    VPS (Virtual Private Server)

    Cloud Server

    Tính chất 

    Máy chủ vật lý hoạt động trên phần cứng và những thiết bị hỗ trợ riêng: Ổ cứng HDD, RAM, CPU,...Được tạo ra thông qua công nghệ ảo hóa để tách một máy chủ vật lý riêng thành nhiều máy chủ ảo VPS con khác nhau bên trongẢo hóa các ứng dụng và tài nguyên tính toán, mang đến khả năng xử lý các lưu lượng truy cập lớn không giới hạn

    Tài nguyên

    Tài nguyên riêng biệt và độc lậpTương tự như máy chủ riêng, nhưng tài nguyên được chia sẻ từ máy chủ vật lý gốcTài nguyên được ảo hóa trên Internet, mang đến tính sẵn sàng cao, cho phép sử dụng tài nguyên tính toán động

    Hiệu suất

    Hiệu suất cao, ổn định và cung cấp toàn quyền quản trị. Tuy nhiên việc triển khai hệ thống backup mất nhiều chi phíĐược tạo thành từ máy chủ vật lý, nếu máy chủ vật lý bị treo hoặc bị lỗi thì VPS cũng bị lỗi theoDữ liệu được backup và dễ dàng phục hồi, chi phí phải chăng. Nếu một máy chủ bị lỗi, Cloud Server vẫn hoạt động ổn định

    Tính mở rộng

    Việc nâng cấp tài nguyên khá phức tạp và đắt vì phải đầu tư phần cứng chuyên dụng. Khi nâng cấp, máy chủ có thể bị downtime - không hoạt động liên tục được.Hỗ trợ nâng cấp tài nguyên, nhưng bị phụ thuộc nhiều vào lượng tài nguyên của máy chủ vật lý tạo ra nó.Có thể tăng hoặc giảm tài nguyên linh hoạt, đơn giản mà không làm máy chủ downtime

    Quyền quản trị

    Cung cấp toàn quyền quản trị máy chủ, người dùng phải có kiến thức và kỹ năng quản trịCung cấp toàn quyền quản trị máy chủCung cấp toàn quyền quản trị máy chủ

    Chi phí

    Chi phí khá caoChi phí vừa phải, phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏChi phí tính theo số lượng tài nguyên đã sử dụng, giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí hiệu quả


    Tóm lại, khi so sánh VPS và Dedicated Servers, có thể dễ nhầm lẫn giữa hai loại máy chủ này. Chúng hoạt động tương tự nhau ở chỗ cả hai đều cung cấp một nhóm tài nguyên riêng biệt cho chỉ một doanh nghiệp. Điều này mang lại cho bạn mức độ kiểm soát và tùy chỉnh cao.

    Cloud Server hơi khác một chút. Doanh nghiệp có thể tạo bao nhiêu phiên bản ảo tùy thích trên Cloud Server. Mỗi máy ảo trong Cloud Server hoạt động như một phần của tổng thể. Vì tất cả các phiên bản ảo này hoạt động cùng nhau nên một trang web hay app được lưu trữ trên môi trường đám mây có thể lấy năng lượng từ nhiều máy chủ cùng lúc - đảm bảo tài nguyên linh hoạt, có thể mở rộng và có thể xử lý lưu lượng truy cập tăng đột biến khi chúng xảy ra. Thời gian ngừng hoạt động cũng ở mức tối thiểu vì khi một máy chủ ngừng hoạt động, một phiên bản ảo khác có thể thay thế nó.

    => Đăng ký ngay: Trải nghiệm dùng thử Cloud Server miễn phí 0 đồng tại CMC Cloud

    Lưu ý khi thuê Dedicated Server

    Khi lựa chọn thuê Dedicated Server, doanh nghiệp cần quan tâm đến một số yếu tố sau: 

    • Hệ điều hành, phần mềm: Chọn các hệ điều hành tương thích với các máy chủ khác và cung cấp các ưu điểm riêng phù hợp với doanh nghiệp
    • Chi phí: Cần so sánh chi phí khi thuê Dedicated Server từ nhiều nhà cung cấp uy tín, so sánh chi phí với cấu hình, nguồn tài nguyên doanh nghiệp nhận được,...để đưa ra lựa chọn phù hợp. 

    Một số lưu ý khi thuê Dedicated Server

    Bài viết trên đã giải thích khái niệm Dedicated Server là gì, cũng như các ưu và nhược điểm của giải pháp này. Hiện nay, ngoài Dedicated Server, Cloud Server cũng đang là lựa chọn mà nhiều doanh nghiệp tin dùng để tối ưu chi phí, nhưng vẫn đảm bảo được các tính năng tương tự như Dedicated Server mang lại. 

    Là một trong những nhà cung cấp Cloud Server hàng đầu Việt Nam, với hệ thống trung tâm dữ liệu đạt chuẩn Quốc tế Tier 3 và đội ngũ kỹ sư chuyên mô kỹ thuật cao, CMC Cloud tự tin mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng Cloud Server, liên hệ ngay CMC Cloud để được hỗ trợ 24/24.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn