banner-news

Trong bài này

    Doanh nghiệp vừa và nhỏ được hưởng lợi như thế nào từ cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ Iaas

    01/10/2023

    Nhu cầu của các doanh nghiệp về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) an toàn, giúp tối ưu hóa việc lưu trữ và quản lý dữ liệu của doanh nghiệp đã dẫn đến sự xuất hiện của cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (Infrastructure as a Service - IaaS). Các doanh nghiệp lớn đã đánh giá hiệu quả chi phí, tính linh hoạt và khả năng thích ứng của IaaS. Khối lượng công việc của doanh nghiệp nhỏ ít hơn so với doanh nghiệp lớn, ngân sách CNTT cũng thấp hơn nhiều. Vậy có đáng để một doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) với nguồn lực hạn chế sử dụng công nghệ Cloud không?

    IaaS cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

     

    IaaS cho doanh nghiệp nhỏ

    IaaS là ​​một phiên bản ảo hóa của một trung tâm dữ liệu truyền thống. Đối với các doanh nghiệp nhỏ, sử dụng IaaS có nghĩa là họ có quyền truy cập vào phần cứng, phần mềm, ứng dụng và dịch vụ mà không phải đầu tư cài đặt và bảo trì máy chủ vật lý. Một doanh nghiệp có thể chỉ cần thuê máy chủ (servers) và máy ảo (virtual machines), bộ lưu trữ (storage), mạng (networks), hệ điều hành (operating systems) và các tài nguyên điện toán (compute) khác. 

    Các doanh nghiệp đang xem xét IaaS nên nắm rõ ba mô hình Cloud chính. Việc lựa chọn một trong số ba mô hình này phụ thuộc vào nhu cầu của từng doanh nghiệp. 

    3 mô hình Cloud 

     

    Public cloud là khái niệm phổ biến nhất về các dịch vụ Cloud. Trong trường hợp này, toàn bộ cơ sở hạ tầng CNTT được đặt tại trung tâm dữ liệu của nhà cung cấp và khách hàng có thể thuê các tài nguyên cần thiết. Nhà cung cấp mua máy chủ, hệ thống lưu trữ, thiết bị mạng và hệ thống phần cứng khác, chi trả chi phí cho giấy phép; hỗ trợ, nâng cấp tất cả các hệ thống. Nhà cung cấp cung cấp dịch vụ cho một số lượng lớn khách hàng độc lập, chia sẻ cùng một cơ sở hạ tầng CNTT dưới sự quản lý và kiểm soát của nhà cung cấp đó. Ngược lại, khách hàng có quyền truy cập vào lượng tài nguyên CNTT cần thiết với một khoản phí nhất định.

    Private cloud, trái ngược với public cloud, ngụ ý rằng toàn bộ cơ sở hạ tầng máy tính nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của chính doanh nghiệp. Trên thực tế, nó là một nền tảng ảo hóa, linh hoạt, các tài nguyên của nó thuộc quyền sử dụng của một tổ chức. Về mặt vật lý, cơ sở hạ tầng CNTT có thể được đặt ở cả trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp hoặc bên ngoài. 

    Khách hàng có thể triển khai Cloud riêng của mình dựa trên cơ sở hạ tầng CNTT của nhà cung cấp, nơi phân bổ nhóm tài nguyên của trung tâm dữ liệu Cloud cho mục đích sử dụng độc quyền của công ty. Trong trường hợp này, nhà cung cấp chỉ đảm bảo hiệu suất tổng thể của hệ thống CNTT hoặc cung cấp một nhóm dịch vụ cụ thể theo hợp đồng.

    Hybrid cloud gợi ý rằng một phần của cơ sở hạ tầng được lưu trữ trên public cloud và phần khác – trong private cloud của doanh nghiệp. Phần cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp có thể không phải là private cloud mà là cơ sở hạ tầng tại chỗ (on-premise), truyền thống không sử dụng ảo hóa. Nếu nó hoạt động kết hợp với public cloud, thì cơ sở hạ tầng CNTT như vậy cũng có thể được gọi là hybrid cloud. Ví dụ: trong cơ sở hạ tầng hybrid, các hệ thống lưu trữ cục bộ truyền thống có thể chuyển dữ liệu sang public cloud để xử lý.

     

    SME được hưởng lợi như thế nào từ IaaS?

    SME được hưởng lợi như thế nào từ IaaS
     

    Giảm chi phí: Việc sử dụng IaaS có vẻ đắt hơn vì doanh nghiệp phải chi trả thường xuyên. Tuy nhiên, sau khi thực hiện một số tính toán đơn giản, bạn sẽ phát hiện ra rằng chi phí cuối cùng của cơ sở hạ tầng on-premise mỗi năm trở lên cao hơn. Các doanh nghiệp sẽ cần mua máy chủ, sửa chữa chúng, dành thời gian định cấu hình và cài đặt các bản cập nhật bảo mật, tích hợp phần cứng mới với các giải pháp hiện có. Những nhiệm vụ này đòi hỏi sự tham gia của các kỹ sư CNTT có kinh nghiệm. Họ không chỉ cần hỗ trợ cơ sở hạ tầng mà còn phải nâng cấp vì công nghệ trở nên lỗi thời rất nhanh. Điều này thường bị lãng quên khi so sánh chi phí của các giải pháp Cloud và không phải Cloud.

    Quyền tiếp cận với chuyên môn về quản lý và bảo mật CNTT: Các công ty nhỏ không đủ khả năng để có một chuyên gia toàn thời gian. Họ có thể ký hợp đồng quản lý cơ sở hạ tầng CNTT với một chuyên gia CNTT tự do. Điều này vẫn có thể khả thi, tuy nhiên việc thuê chuyên gia CNTT tự do dẫn đến chi phí cao bất hợp lý, đặc biệt là khi phải đến trực tiếp doanh nghiệp để thực hiện các nhiệm vụ đơn giản. IaaS có thể được quản lý hoàn toàn từ xa, điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí cho việc bảo trì cơ sở hạ tầng CNTT. Việc duy trì cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp cũng như thường xuyên cập nhật các hệ thống và ứng dụng hoàn toàn là trách nhiệm của nhà cung cấp. 

    Khắc phục sự cố: Nếu một doanh nghiệp nhỏ gặp phải sự cố dẫn đến mất dữ liệu, thì trong hầu hết các trường hợp, doanh nghiệp chỉ có thể nói lời tạm biệt với dữ liệu của mình. Ngay cả khi họ có đủ các bản sao lưu bên ngoài doanh nghiệp, thời gian cần thiết để khôi phục chúng trên thiết bị thay thế là khoảng thời gian mà doanh nghiệp ‘nhàn rỗi’ và mất doanh thu. Không có rủi ro như vậy trong Cloud. Khả năng một điều gì đó rủi ro xảy ra với các máy chủ Cloud và lưu trữ dữ liệu là cực kỳ thấp và ngay cả khi có xảy ra, các bản chụp nhanh (snapshot) và sao lưu (backup) có thể được sử dụng để có một bản giống hệt nhau chạy trong vài giờ thay vì vài tuần.

    Khắc phục sự cố

     

    Khả năng mở rộng của cơ sở hạ tầng mà các SME không thể tự xây dựng.  Khả năng mở rộng không phải là điều mà hầu hết các doanh nghiệp nhỏ quan tâm, nhưng khả năng triển khai nhanh các máy chủ bổ sung là một lợi thế nên được tính đến. Đôi khi, các doanh nghiệp yêu cầu thêm một chút tài nguyên điện toán để thực hiện các bài test hệ thống hoặc để xử lý các tác vụ,... Điều này rất đơn giản trên nền tảng Cloud - như CMC Cloud, chỉ mất vài phút để triển khai máy chủ và cài đặt hệ điều hành. Điều quan trọng hơn, doanh nghiệp chỉ cần chi trả cho các tài nguyên bổ sung miễn là doanh nghiệp cần chúng.

    Thuê máy chủ ảo là một trong những dịch vụ phổ biến nhất dành cho SME. Ưu điểm của nó bao gồm nhiều điều kể trên: chi phí thấp hơn so với việc mua phần cứng, quản lý tài nguyên linh hoạt, bảo mật và cấu hình dễ dàng. IaaS cho phép bộ phận CNTT triển khai ngay lập tức các nhiệm vụ do doanh nghiệp đặt ra mà không tốn thời gian và công sức để phù hợp với chi phí lớn, cung cấp thiết bị, lắp đặt và cấu hình hệ thống.

    CMC Cloud là dịch vụ được CMC Telecom nghiên cứu và phát triển dựa trên nền tảng điện toán đám mây. Toàn bộ hệ thống vật lý được đầu tư thiết bị hiện đại nhất từ Dell, IBM Power; đặt tại 03 Data Center đạt chuẩn quốc tế Tier 3 với chứng nhận an toàn thông tin ISO 27001:2013; ISO 9001:2015, chứng chỉ bảo mật PCI DSS đầu tiên tại Việt Nam. Dịch vụ sử dụng riêng hệ thống kết nối cáp quốc tế ổn định, băng thông cao lên tới 10Gbps; đảm bảo cam kết chất lượng (SLA) 99,99%.

    CMC Cloud tự hào cung cấp dịch vụ Cloud Computing tới hơn 10.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước, bao gồm cả những doanh nghiệp lớn và những doanh nghiệp vừa và nhỏ, đa ngành nghề. Điểm nổi bật của dịch vụ Cloud Server do CMC Cloud cung cấp chính là tốc độ khởi tạo dịch vụ cực nhanh chỉ trong 30 giây, lựa chọn cấu hình (CPU, RAM, Storage) trực quan trong 15 giây và được bảo mật bởi IBM Managed Security Services.


    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn