banner-news

Trong bài này

    So sánh IaaS PaaS SaaS? Đâu là lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp

    01/10/2023

    So sánh ba mô hình dịch vụ điện toán đám mây IaaS PaaS SaaS là một bước đi quan trọng để các doanh nghiệp có thể đưa ra những quyết định đúng đắn trong việc tối ưu hóa hoạt động kinh doanh thời đại số. Mỗi mô hình sở hữu những lợi thế và hạn chế riêng mà doanh nghiệp cần tìm hiểu để khai thác. Hãy cùng khám phá những điểm khác biệt giữa IaaS, PaaS và SaaS và tìm ra giải pháp phù hợp nhất với mô hình kinh doanh của mình qua bài viết dưới đây.

    IaaS PaaS SaaS là gì

    IaaS, PaaS và SaaS là ba mô hình dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) được cung cấp trong môi trường điện toán đám mây (Cloud Computing). Dưới đây là giải thích chi tiết khái niệm của từng thuật ngữ IaaS PaaS SaaS là gì:

    • IaaS (Infrastructure as a Service): IaaS là mô hình dịch vụ điện toán đám mây cung cấp hạ tầng hệ thống, bao gồm máy chủ ảo, lưu trữ, mạng và các tài nguyên khác qua internet. Người dùng có khả năng quản lý và kiểm soát các tài nguyên này mà không cần đầu tư hay duy trì phần cứng vật lý và cơ sở hạ tầng tại chỗ. 
    • PaaS (Platform as a Service): PaaS là mô hình dịch vụ điện toán đám mây cung cấp nền tảng phát triển và triển khai ứng dụng. PaaS cho phép nhà phát triển tập trung vào việc xây dựng ứng dụng mà không cần quan tâm đến việc quản lý hạ tầng. 
    • SaaS (Software as a Service): SaaS là mô hình dịch vụ điện toán đám mây cung cấp các ứng dụng phần mềm qua internet. Thay vì cài đặt và quản lý phần mềm trên máy tính cá nhân, khách hàng truy cập và sử dụng ứng dụng thông qua trình duyệt web.

    Tóm lại, IaaS cung cấp cơ sở hạ tầng CNTT, PaaS cung cấp nền tảng phát triển ứng dụng, còn SaaS cung cấp các ứng dụng phần mềm trực tuyến. Các mô hình IaaS, PaaS và SaaS không loại trừ lẫn nhau, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn sử dụng nhiều hơn một, hầu hết các doanh nghiệp lớn sử dụng đồng thời cả ba mô hình.

    IaaS PaaS SaaS là gì?

    Bảng so sánh mô hình IaaS PaaS SaaS

    Dưới đây là bảng so sánh giữa 03 mô hình dịch vụ điện toán đám mây: IaaS, PaaS và SaaS. Bảng này sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn chi tiết hơn về sự khác biệt của từng mô hình, dễ dàng hơn trong việc lựa chọn cái nào phù hợp nhất với mô hình kinh doanh của mình:  

    Yếu tố

    IaaS

    PaaS

    SaaS

    Dịch nghĩa

    Cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ.Nền tảng như một dịch vụ.Phần mềm như một dịch vụ.

    Quản Lý Hạ Tầng

    Khách hàng quản lý hạ tầng cơ sở, bao gồm bộ lưu trữ dữ liệu (data storage units) và máy chủ (servers).Tập trung vào việc phát triển ứng dụng, không cần quản lý hạ tầng.Không cần quản lý hạ tầng, chỉ sử dụng các ứng dụng có sẵn từ phía nhà cung cấp.

    Yêu cầu kiến thức

    Đòi hỏi kiến thức chuyên môn về kỹ thuật.Yêu cầu một vài kiến thức cơ bản để thiết lập.Không có yêu cầu cao về kỹ thuật bởi nhà cung cấp chịu trách nhiệm xử lý toàn bộ.

    Tính kiểm Soát

    Khách hàng chịu trách nhiệm quản lý ứng dụng, hệ điều hành, phần mềm trung gian và dữ liệu.

    Nhà cung cấp chịu trách nhiệm quản lý ổ đĩa cứng, server, mạng, ảo hóa và lưu trữ.

    Khách hàng kiểm soát phần mềm và cấu hình ứng dụng, không kiểm soát hạ tầng.Khách hàng bị hạn chế trong việc kiểm soát, chỉ sử dụng nhưng ứng dụng có sẵn.

    Ưu điểm

    IaaS là mô hình điện toán linh hoạt nhất.

    Dễ dàng triển khai.

    Được cấp quyền kiểm soát hoàn toàn cơ sở hạ tầng.

    Tăng giảm tài nguyên linh hoạt theo nhu cầu và thời điểm.

    Giúp việc phát triển và triển khai ứng dụng trở nên đơn giản.

    Mở rộng tài nguyên theo nhu cầu.

    Giảm đáng kể số lượng các dòng code.

    Cho phép tích hợp dễ dàng với mô hình triển khai Hybrid cloud.

    Tiết kiệm thời gian và nguồn lực bởi ứng dụng có sẵn.

    Dễ sử dụng bằng cách truy cập nhanh chóng và không cần cài đặt.

    Nhược điểm

    Yêu cầu kiến thức kỹ thuật để quản lý và duy trì hạ tầng.Phụ thuộc vào sự hỗ trợ và mức độ tin cậy của nhà cung cấp.

    Tùy chỉnh hạn chế.

    Khả năng tích hợp bị hạn chế.

    Yêu cầu luôn có kết nối internet.

    Ví dụ

    Amazon Web Services, Microsoft Azure (Thế giới), CMC Cloud (Việt Nam),...Google App Engine, Microsoft Azure App Service,...Google Workspace, Microsoft 365,...

    SaaS PaaS và IaaS: Quản lý dễ dàng hay mức độ kiểm soát cao?

    Như đã đề cập trước đó, SaaS, PaaS và IaaS là những mô hình không loại trừ nhau, hầu hết doanh nghiệp chọn sử dụng nhiều hơn một, nhiều doanh nghiệp khác lựa chọn cả ba mô hình và kết hợp với CNTT truyền thống. 

    Rõ ràng, giải pháp “Dưới dạng dịch vụ" (As-a-service) mà khách hàng lựa chọn trước hết phụ thuộc vào chức năng mà doanh nghiệp yêu cầu và trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân viên.

    Ví dụ, một doanh nghiệp không chuyên về mảng kiến thức CNTT muốn cấu hình và vận hành máy chủ từ xa thì không phù hợp với IaaS; một doanh nghiệp không có đội Dev thì không cần thiết đến mô hình PaaS.

    Nhưng trong một số trường hợp, bất kỳ mô hình nào trong số 03 mô hình “As-a-service” đều cung cấp một giải pháp khả thi. Lúc này, doanh nghiệp thường phải đưa ra quyết định giữa việc có được sự dễ dàng trong việc quản lý mà mô hình đó mang lại so với yếu tố về mức độ kiểm soát.

    Lựa chọn SaaS PaaS quản lý dễ dàng hay IaaS mức độ kiểm soát cao?

    Ví dụ, một doanh nghiệp muốn cung cấp một ứng dụng quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM) cho đội ngũ bán hàng của họ. Có thể lựa chọn những phương án sau:

    • Lựa chọn một giải pháp SaaS CRM, chuyển toàn bộ quản lý hàng ngày cho nhà cung cấp, nhưng cũng từ bỏ quyền kiểm soát hoàn toàn về tính năng và chức năng, lưu trữ dữ liệu (data storage), quyền truy cập người dùng và bảo mật.
    • Lựa chọn một giải pháp PaaS và xây dựng một ứng dụng CRM tùy chỉnh: Trong trường hợp này, doanh nghiệp sẽ chuyển giao quản lý hạ tầng và tài nguyên phát triển ứng dụng cho nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Doanh nghiệp sẽ giữ lại toàn quyền kiểm soát về tính năng ứng dụng và chịu trách nhiệm quản lý các ứng dụng và hệ thống dữ liệu liên quan.
    • Xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT phía sau (backend IT infrastructure) trên đám mây bằng IaaS và sử dụng nó để xây dựng ứng dụng dành riêng cho doanh nghiệp. Đội ngũ CNTT của doanh nghiệp sẽ có toàn quyền kiểm soát hệ điều hành và cấu hình máy chủ, nhưng cũng phải chịu trách nhiệm quản lý và duy trì chúng, cùng với nền tảng phát triển và các ứng dụng chạy trên máy chủ đó. 

    Vậy, doanh nghiệp nên lựa chọn SaaS PaaS hay IaaS

    Tóm lại, việc doanh nghiệp nên lựa chọn SaaS, PaaS hay IaaS phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mục tiêu & chiến lược kinh doanh, khối lượng công việc, tài nguyên cùng kiến thức công nghệ và khả năng quản lý hạ tầng. Cụ thể: 

    IaaS (Infrastructure as a Service) phù hợp với:

    • Doanh nghiệp chạy các ứng dụng hiệu suất cao cần sự kiểm soát tối đa. 
    • Doanh nghiệp cần tiết kiệm chi phí và tài nguyên trong quá trình xây dựng phần cứng và phần mềm nội bộ. 
    • Doanh nghiệp đang phát triển nhanh cần thường xuyên điều chỉnh tài nguyên máy tính để phù hợp với nhu cầu thay đổi.

    PaaS (Platform as a Service) phù hợp với:

    • Doanh nghiệp phát triển web.
    • Công ty khởi nghiệp cần xây dựng ứng dụng phần mềm mới.
    • Doanh nghiệp phát triển phần mềm trong nội bộ.

    SaaS (Software as a Service) phù hợp với:

    • Doanh nghiệp không có nhiều thời gian hoặc tài nguyên để phát triển và quản lý phần mềm trong nội bộ.
    • Doanh nghiệp thường làm việc trên các dự án cộng tác.
    • Doanh nghiệp cần truy cập qua di động và trình duyệt web. 

    Doanh nghiệp nên lựa chọn SaaS, PaaS hay IaaS?

    Tổng kết, việc so sánh IaaS PaaS SaaS cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quan về những lựa chọn mô hình điện toán đám mây khác nhau, từ đó giúp doanh nghiệp xác định mô hình nào sẽ phù hợp nhất với nhu cầu cụ thể của mình. Không có mô hình tốt nhất, mỗi mô hình mang đến những ưu điểm và nhược điểm riêng. Quyết định cuối cùng nên dựa trên việc đánh giá cân nhắc về mục tiêu kinh doanh, tài nguyên sẵn có, kiến thức công nghệ, và tính khả thi về quản lý. 

    IaaS thích hợp cho những doanh nghiệp cần kiểm soát, bảo mật cao và tùy chỉnh linh hoạt, PaaS phù hợp với những doanh nghiệp muốn tập trung phát triển ứng dụng, trong khi SaaS là sự lựa chọn tiết kiệm thời gian và nguồn lực cho những doanh nghiệp cần sử dụng ứng dụng sẵn có. 

    Bằng cách thấu hiểu rõ sự khác biệt của IaaS, PaaS và SaaS, doanh nghiệp có thể đạt được sự phù hợp tốt nhất với chiến lược kinh doanh trong thời đại công nghệ số bùng nổ hiện nay. 

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn