banner-news

Trong bài này

    Lưu trữ đám mây là gì? Lợi ích và tính năng của lưu trữ đám mây

    03/03/2024

    Lưu trữ đám mây là gì là câu hỏi thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và mở ra một lĩnh vực đáng để tìm hiểu. Lưu trữ đám mây mang lại khả năng lưu trữ không giới hạn và chi phí được tối ưu, loại bỏ nhu cầu quản lý cơ sở hạ tầng lưu trữ dữ liệu tại chỗ. Với tính linh hoạt và quy mô toàn cầu, lưu trữ đám mây không chỉ là một phương tiện lưu trữ dữ liệu mà còn là một công cụ quan trọng để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

    Lưu trữ đám mây là gì?

    Lưu trữ đám mây là gì?

    Lưu trữ đám mây là mô hình điện toán đám mây cho phép người dùng lưu trữ các dữ liệu hoặc file phương tiện quan trọng trên các máy chủ (server) ở vị trí bên ngoài cơ sở. Các máy chủ này được duy trì và vận hành bởi nhà cung cấp dịch vụ dựa trên đám mây (Ví dụ: nhà cung cấp CMC Cloud). Người dùng có thể truy cập các máy chủ này bất cứ lúc nào qua internet.  

    Các dịch vụ lưu trữ đám mây giúp khách hàng lưu trữ dữ liệu số và truy cập dữ liệu đó từ mọi nơi. Điều này có nghĩa là lưu trữ đám mây về cơ bản là một ổ cứng ảo. Từ việc lưu dữ liệu như tài liệu word và file video đến truy cập đám mây để xử lý dữ liệu phức tạp và chạy ứng dụng – lưu trữ đám mây là một hệ thống linh hoạt.

    Với lưu trữ đám mây, doanh nghiệp không cần sở hữu hay tự vận hành trung tâm dữ liệu của riêng mình, chuyển chi phí từ mô hình CapEx sang Opex.

    >> Tìm hiểu thêm về dịch vụ lưu trữ dữ liệu của CMC S3 Storage.

    Ví dụ về lưu trữ đám mây

    Các ví dụ trong việc ứng dụng lưu trữ đám mây cho doanh nghiệp như:

    • Sao lưu dữ liệu đám mây (cloud backup)
    • Khắc phục thảm họa (DR)
    • Lưu trữ dữ liệu ít truy cập

    Ngày nay, có nhiều doanh nghiệp sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây cho DevOps như một cách để cắt giảm chi phí vốn. Các nhà phát triển có thể tăng tài nguyên điện toán và lưu trữ trong suốt thời gian phát triển và thử nghiệm dự án, sau đó giảm dần khi dự án kết thúc.

    Các tổ chức chuyển các ứng dụng quan trọng sang đám mây vì hiệu suất và tính bảo mật từ phía nhà cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, các công ty gặp phải những biến động theo mùa về khối lượng dữ liệu có thể khai thác bộ lưu trữ đám mây để xử lý các hoạt động vào những thời điểm dữ liệu bùng nổ.

    Tính năng của lưu trữ đám mây

    Sao lưu tự động 

    Việc phải sao lưu dữ liệu theo cách truyền thống từ ổ cứng này sang ổ cứng khác gây  tốn kém chi phí, công sức và thời gian. Lưu trữ đám mây giải quyết vấn đề về sao lưu dữ liệu tự động, nhờ đó luôn đảm bảo tính sẵn sàng các bản copy. Thậm chí quá trình sao lưu có gặp sự cố thì quá trình này vẫn được tiếp tục tự động khi máy chủ khởi động lại. 

    Phục hồi dữ liệu

    Lưu trữ dữ liệu đám mây đảm bảo rằng dữ liệu được an toàn và được phục hồi nếu xảy ra các rủi ro về thảm họa, lỗi hỏng hay tấn công. Bạn có thể truy cập bất cứ lúc nào khi có kết nối internet.

    Thử nghiệm và triển khai phần mềm

    Đặc điểm của lưu trữ đám mây là tính linh hoạt, hiệu suất cao và tối ưu chi phí. Nhờ đó, việc tạo ra các môi trường độc lập nhưng vẫn đảm bảo sự tương đồng để thử nghiệm và kiểm tra phần mềm ứng dụng sẽ dễ dàng hơn. 

    Phân loại lưu trữ đám mây

    Có 03 loại lưu trữ đám mây dựa trên mô hình truy cập khác nhau là Public Cloud, Private Cloud và Hybrid Cloud. 

    Public (Lưu trữ đám mây công cộng)

    Trong mô hình này, bạn kết nối qua Internet với đám mây lưu trữ do nhà cung cấp đám mây duy trì và dùng chung với các công ty khác. Các dịch vụ này có thể truy cập được từ hầu hết mọi thiết bị, bao gồm cả điện thoại thông minh và máy tính để bàn, đồng thời cho phép bạn mở rộng quy mô khi cần.

    Private (Lưu trữ đám mây riêng)

    Lưu trữ đám mây riêng nằm trong mạng của bạn, tận dụng máy chủ vật lý để tạo các phiên bản máy chủ ảo để tăng dung lượng lưu trữ.

    Bạn có thể chọn kiểm soát hoàn toàn đám mây riêng tại chỗ (on premise) hoặc thuê nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây riêng chuyên dụng. Các tổ chức có thể thích lưu trữ đám mây riêng bao gồm ngân hàng hoặc công ty bán lẻ do tính chất riêng tư và bảo mật cao của dữ liệu.

    Hybrid (Lưu trữ đám mây lai)

    Mô hình này kết hợp các yếu tố của đám mây riêng và công cộng, cho phép các tổ chức lựa chọn dữ liệu nào sẽ lưu trữ trên đám mây và dữ liệu nào không. 

    Ví dụ: Dữ liệu với yêu cầu lưu trữ bảo mật cao phù hợp hơn với môi trường đám mây riêng, trong khi dữ liệu ít nhạy cảm hơn (chẳng hạn như email không chứa bí mật kinh doanh) có thể được lưu trữ trên đám mây công cộng.

    Tính năng và lợi ích khi lưu trữ đám mây là gì?

    Lợi ích của lưu trữ đám mây

    • Tính linh hoạt và dễ truy cập: Lưu trữ đám mây có nghĩa là dữ liệu của cá nhân hay doanh nghiệp không bị ràng buộc vào bất kỳ vị trí nào. Nhiều bên liên quan khác nhau có thể truy cập tài sản được lưu trữ trên đám mây từ vị trí và thiết bị nào mà không gặp bất kỳ rắc rối nào khi tải xuống hoặc cài đặt.
    • Hỗ trợ quản lý từ xa: Lưu trữ đám mây cũng mở đường cho việc quản lý từ xa của các nhóm CNTT nội bộ hoặc MSP. Họ có thể khắc phục sự cố ở bất kỳ đâu, đẩy nhanh quá trình giải quyết vấn đề.
    • Khả năng mở rộng nhanh: Lợi ích chính của lưu trữ đám mây là cung cấp tài nguyên mới chỉ bằng vài cú nhấp chuột mà không cần cài đặt thêm bất kỳ cơ sở hạ tầng nào. Khi phải đối mặt với sự gia tăng chưa từng có về khối lượng dữ liệu, tính năng mở rộng tài nguyên này sẽ hỗ trợ hoạt động kinh doanh liên tục.
    • Dự phòng để sao lưu: Dự phòng dữ liệu (tức là sao chép cùng một dữ liệu ở nhiều vị trí) là điều cần thiết cho cơ chế sao lưu hiệu quả. Đám mây đảm bảo dữ liệu an toàn ở một vị trí khác trong trường hợp thiên tai, rủi ro hoặc tấn công mạng.
    • Tiết kiệm chi phí: Lưu trữ đám mây có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí thiết bị phần cứng, phương tiện lưu trữ, nguồn điện và nhân sự.

    Thách thức của lưu trữ đám mây

    Mặc dù có những ưu điểm không thể phủ nhận của việc áp dụng lưu trữ đám mây nhưng cũng có một số nhược điểm cần nắm:

    • Các vấn đề bảo mật: Môi trường đám mây công cộng được chia sẻ bởi nhiều người thuê, điều này có thể nhân lên các lỗ hổng bảo mật. Doanh nghiệp thể ngăn chặn điều này thông qua tính năng bảo vệ dữ liệu trên đám mây của nhà cung cấp tin cậy và bằng cách tận dụng thêm đám mây riêng cho dữ liệu nhạy cảm.
    • Rủi ro ngừng hoạt động: Nền tảng đám mây do nhà cung cấp bên ngoài quản lý có thể bị ngừng hoạt động, khiến dữ liệu và ứng dụng được lưu trữ trong các môi trường này không thể truy cập được. Thỏa thuận cấp độ dịch vụ (SLA) phải chỉ định số liệu thời gian ngừng hoạt động và bạn cần dự phòng bổ sung cho dữ liệu quan trọng nhất của mình.
    • Thâm hụt ngân sách ngắn hạn: Nỗi lo về chi phí đám mây là cực kỳ phổ biến, khi quá trình lưu trữ và lưu trữ dữ liệu chiếm nhiều dung lượng hơn ước tính. Công cụ quản lý tài nguyên đám mây (hình thức thanh toán Pay as you go) có thể giúp giải quyết vấn đề này.

    Các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây

    Thị trường lưu trữ trên đám mây trên thế giới được chiếm lĩnh bởi các ông lớn như Amazon Web Services, Google và Microsoft Azure, nhưng các nhà cung cấp lưu trữ truyền thống như Dell EMC, Hewlett Packard Enterprise, IBM,... cũng hoạt động hiệu quả với các sản phẩm dành cho cả doanh nghiệp và doanh nghiệp nhỏ. 

    Trong khi đó tại Việt Nam, dịch vụ lưu trữ đám mây của CMC Cloud là dịch vụ lưu trữ hàng đầu với lớp lưu trữ Tiêu chuẩn có độ trễ truy cập thấp và throughput cao, khả năng lưu trữ không giới hạn và truy xuất dữ liệu ở bất kỳ đâu thông qua Internet.

    Dịch vụ lưu trữ dữ liệu của CMC Cloud được thiết kế để đạt chuẩn durability 99,999999999% (12 số 9) giúp nền tảng lưu trữ có thể mở rộng, an toàn với chi phí tiết kiệm. Dịch vụ được hỗ trợ giao thức https; chuẩn API; đồng bộ với AWS S3; hỗ trợ CDN; giảm request đến máy chủ.

    Đăng ký dùng thử MIỄN PHÍ dịch vụ lưu trữ đám mây không giới hạn và liên hệ để được nhận ưu đãi sớm nhất tại CMC Cloud.

    Một số dịch vụ lưu trữ tệp trực tuyến, chẳng hạn như Box và Dropbox, có dịch vụ lưu trữ đám mây giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) cũng như các dịch vụ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B).

    Hiểu lưu trữ đám mây là gì cũng như ưu và nhược điểm của việc sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây nói riêng và công nghệ điện toán đám mây nói riêng giúp doanh nghiệp cải thiện hoạt động kinh doanh, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tăng vị thế cạnh tranh. Nếu quyết định sử dụng đám mây, các tổ chức nên xác định loại và dịch vụ lưu trữ đám mây nào phù hợp nhất với nhu cầu kinh doanh. Mọi thông tin cần giải đáp vui lòng liên hệ CMC Cloud để được hỗ trợ. 

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn