banner-news

Trong bài này

    Mục đích của sao lưu dữ liệu là gì? 07 Lý do để sao lưu dữ liệu

    05/07/2023

    Sao lưu dữ liệu là một trong những giải pháp quan trọng giúp bảo vệ thông tin giá trị trước nguy cơ mất mát, hoặc đánh cắp. Với sự phát triển của công nghệ thông tin và gia tăng không ngừng của dữ liệu số, việc sao lưu dữ liệu trở nên ngày càng cần thiết hơn. Mục đích của sao lưu dữ liệu là gì? Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

    Sao lưu hay Backup dữ liệu để làm gì 

    Mục đích của sao lưu dữ liệu là gì

    Mục đích của sao lưu dữ liệu là để tạo một bản sao dữ liệu có thể được phục hồi trong trường hợp dữ liệu gốc bị lỗi. Lỗi dữ liệu có thể là do của lỗi phần cứng hoặc phần mềm, hỏng dữ liệu hoặc do con người gây ra, chẳng hạn như một cuộc tấn công vi rút, phần mềm độc hại hay vô tình xóa dữ liệu. Dữ liệu luôn có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động và sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp, cá nhân nào. Các sự cố gây mất hỏng dữ liệu sẽ ảnh hưởng đến quá trình hoạt động, năng suất cũng như tốn kém chi phí và thời gian để phục hồi.

    • Lỗi phần cứng: Máy tính và các thiết bị điện tử khác có thể bị hỏng bất cứ lúc nào . Nếu chưa sao lưu dữ liệu, doanh nghiệp có nguy cơ mất mọi dữ liệu lưu trữ trên thiết bị.
    • Lỗi do con người: Việc vô tình xóa file là một lỗi phổ biến có thể xảy ra với bất kỳ ai. Việc sao lưu dữ liệu có thể giúp doanh nghiệp khôi phục các file bị mất khi không may gặp sự cố vô ý.
    • Mất dữ liệu: Các thông tin quan trọng bị mất có thể dẫn đến tổn thất tài chính, đình trệ dự án và nhiều thiệt hại khác. Đây cũng là một trong những nguyên nhân giải thích tại sao việc sao lưu dữ liệu lại quan trọng đối với doanh nghiệp.

    Bảo vệ thông tin quan trọng của mình khỏi mất mát, hư hỏng là việc làm cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức nào. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần chú ý sao lưu dữ liệu thường xuyên và lưu trữ dữ liệu ở nơi an toàn, bảo mật.

    => Xem thêm: Giải pháp Cloud Backup giúp sao lưu dữ liệu an toàn nhanh chóng

    Lý do doanh nghiệp nên sao lưu dữ liệu 

    Tại sao việc sao lưu dữ liệu lại quan trọng? 

    Việc sao lưu dữ liệu là quan trọng vì điều đó đảm bảo an toàn và khả năng phục hồi dữ liệu quan trọng trong trường hợp mất mát dữ liệu không mong muốn. Cụ thể: 

    1. Bảo mật dữ liệu 

    Tính bảo mật là đáp án đầu tiên. Các giải pháp sao lưu và khôi phục dữ liệu có độ bảo mật vững chắc giúp việc bảo vệ dữ liệu, quản lý dự án trở nên đảm bảo, đáng tin cậy.

    Đầu tư vào các dịch vụ sao lưu và phục hồi dữ liệu uy tín sẽ giúp việc bảo mật của bạn an toàn hơn, đặc biệt trước các tai nạn như rò rỉ và vi phạm dữ liệu. Sao lưu dữ liệu cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an toàn dữ liệu của khách hàng và tuân thủ tiêu chuẩn pháp lý.

    2. Phục hồi và sao chép dữ liệu

    Một trong những nhiệm vụ chính của sao lưu dữ liệu là đảm bảo khả năng phục hồi và sao chép dữ liệu. Hệ thống phục hồi có thể giúp bạn tránh được thời gian đình trệ do sự cố hỏng hóc, mất mát dữ liệu, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn.

    Sao chép là một tính năng có trong hầu hết các ứng dụng sao lưu và phục hồi dữ liệu. Chức năng này tạo và lưu các bản sao dữ liệu dự án của bạn theo thời gian thực. Nhờ đó, bạn có thể yên tâm rằng dữ liệu của mình luôn được an toàn.

    Trong trường hợp mất dữ liệu, tính năng sao chép cho phép bạn khôi phục dự án của mình ngay lập tức. Đây là một trong những lý do quan trọng giải đáp thắc mắc mục đích của sao lưu dữ liệu là gì.

    Tại CMC Cloud, giải pháp Cloud Backup - Sao lưu dữ liệu đám mây cho phép sao lưu và khôi phục dữ liệu nhanh chóng, cung cấp khả năng bảo vệ chống lại các cuộc tấn công hay lỗi thiết bị. Đăng ký dùng thử dịch vụ CMC Cloud Backup tại đây

    3. Quản lý dữ liệu dễ dàng

    Phục hồi dữ liệu là hoạt động khó khăn và tốn kém cả về thời gian lẫn chi phí. Các tổ chức, doanh nghiệp thường phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp khác nhau trong việc quản lý dữ liệu trong quá trình khôi phục.

    Việc sử dụng chương trình sao lưu dữ liệu phù hợp sẽ giúp việc quản lý quá trình khôi phục trở nên dễ dàng. Bên cạnh đó, hệ thống sao lưu dữ liệu đáng tin cậy giúp người dùng sao lưu dữ liệu thường xuyên và nhất quán hơn.

    Hầu hết các giải pháp khôi phục dữ liệu đều tự động tạo chiến lược sao lưu toàn diện cho nền tảng quản lý dự án của bạn. Nhờ vậy, bạn có thể bảo vệ dữ liệu của mình khỏi các lỗi mà không ảnh hưởng đến hiệu quả. Các doanh nghiệp có thể sử dụng các điểm khôi phục được tạo tự động này để phục hồi sau những cuộc khủng hoảng dữ liệu.

    Sao lưu dữ liệu là quan trọng và làm thế nào để thực hiện nó?

    4. Kiểm soát chi phí 

    Đánh mất các dữ liệu nội bộ quan trọng có thể khiến công ty của bạn phá sản, ngừng hoạt động. Các thông tin nhạy cảm của khách hàng bị tiết lộ ra ngoài có thể dẫn đến kiện tụng về mặt pháp lý. Các dự án bị đình trệ, năng suất hoạt động giảm và các tổn thất tài chính nghiêm trọng cũng là một trong những hậu quả thường gặp khi dữ liệu bị đánh cắp.

    Vì vậy, mặc dù các giải pháp sao lưu, khôi phục và phần mềm dữ liệu có vẻ đắt tiền nhưng tầm quan trọng của việc sao lưu dữ liệu có giá trị nhiều hơn thế. Đây là sự đầu tư thông minh và cần thiết, có giá trị bền vững đối với bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào.

    5. Hiệu suất không bị cản trở 

    Sao lưu dữ liệu theo cách thủ công thường tiêu tốn nhiều thời gian và tài nguyên. Bên cạnh đó, máy chủ của công ty dễ gặp khó khăn hoặc quá tải khi phải xử lý một lượng lớn dữ liệu. Trong trường hợp này, các chương trình sao lưu và phục hồi sẽ là giải pháp tối ưu nhất.

    Trong khi sao lưu truyền thống tốn nhiều dung lượng lưu trữ và băng thông hơn, các hệ thống sao lưu dữ liệu đạt hiệu suất cải thiện tốc độ mạng và giảm chi phí lưu trữ tốt hơn. Các doanh nghiệp, tổ chức có thể thực hiện các công việc hàng ngày mà không gây ảnh hưởng tới bất kỳ quy trình nào khi sử dụng giải pháp khôi phục dữ liệu tự động. 

    6. Tăng lợi thế cạnh tranh 

    Trong thời đại công nghệ số, các tổ chức và doanh nghiệp ngày càng phụ thuộc vào dữ liệu nhiều hơn. Dữ liệu được ví như nguồn tài sản quý giá, mang lại lợi thế cạnh tranh trong môi trường kinh doanh hiện đại.

    Người dùng có thể truy cập dữ liệu khách hàng mọi lúc, mọi nơi bằng các giải pháp sao lưu và phục hồi trực tuyến. Các tính năng bảo mật nghiêm ngặt của hệ thống dữ liệu sao lưu cũng bảo vệ dữ liệu khách hàng hiệu quả hơn.

    7. Tuân thủ tiêu chuẩn 

    Hiện nay, các điều khoản luật pháp về quyền riêng dữ liệu đã khiến việc dữ lưu trữ dữ liệu trở thành nhu cầu pháp lý cần thiết cho mọi doanh nghiệp. Việc không tuân thủ các quy định như vậy có thể dẫn đến hình phạt về tài chính hoặc hậu quả pháp lý lâu dài.

    Bên cạnh đó, dịch vụ dữ liệu cho phép bạn sao lưu bản sao các dự án của mình, phục cho mục đích kiểm tra hoặc thanh tra khi cần thiết.

    Làm thế nào để sao lưu dữ liệu

    Biết được mục tiêu để sao lưu dữ liệu là gì, doanh nghiệp có thể thực hiện sao lưu dữ liệu, theo các bước sau:

    • Xác định dữ liệu quan trọng: Xác định dữ liệu nào là quan trọng và cần được sao lưu, có thể bao gồm data khách hàng, ảnh, video,....
    • Chọn phương tiện sao lưu: Lựa chọn phương tiện sao lưu phù hợp, ví dụ: ổ cứng ngoại vi, dịch vụ lưu trữ đám mây (CMC Cloud Storage), hoặc đĩa DVD/CD tùy thuộc vào nhu cầu và ngân sách của doanh .
    • Lập kế hoạch định kỳ sao lưu: Xây dựng một lịch trình định kỳ để thực hiện việc sao lưu, có thể theo ngày, hàng tuần, tháng,… 
    • Kiểm tra và xác nhận sao lưu: Sau mỗi lần sao lưu, hãy kiểm tra lại đảm bảo rằng dữ liệu đã được sao lưu đúng cách. Thực hiện thử nghiệm khôi phục để đảm bảo khả năng phục hồi tốt nhất.
    • Bảo vệ mật khẩu và mã hóa dữ liệu: Đối với những dữ liệu quan trọng, hãy sử dụng mật khẩu mạnh và mã hóa dữ liệu để bảo vệ.
    • Sử dụng dịch vụ sao lưu tự động (nếu có thể): Nếu có khả năng, sử dụng các dịch vụ sao lưu tự động (ví dụ: giải pháp CMC Cloud Backup) đảm bảo rằng doanh nghiệp không quên thực hiện sao lưu.

    Thông qua những chia sẻ vừa rồi, bạn đã hiểu rõ mục đích của sao lưu dữ liệu là gì và vai trò quan trọng của nó đối với mọi cá nhân, doanh nghiệp. Trong bối cảnh hiện nay, lựa chọn giải pháp sao lưu, phục hồi dữ liệu tự động là việc làm cần thiết đảm bảo quá trình hoạt động, tồn tại và phát triển của bất cứ tổ chức nào.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn