banner-news

Trong bài này

    OpenVZ và KVM: Công nghệ ảo hóa nào phù hợp với doanh nghiệp

    28/11/2023

    Công nghệ ảo hóa đã trở nên cần thiết trong việc tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên và nâng cao hiệu quả tổng thể cho doanh nghiệp. Trong đó, OpenVZ và KVM là hai lựa chọn công nghệ ảo hóa máy chủ (server) phổ biến, thường xuất hiện trong các cuộc thảo luận lưu trữ máy chủ ảo (VPS hoặc Cloud Server). Cả hai công nghệ đều cung cấp các tính năng và lợi ích nổi bật, nhưng cái nào tốt hơn? Hiểu OpenVZ là gì, sự khác biệt và tương đồng giữa OpenVZ và KVM là rất quan trọng để tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho nhu cầu của doanh nghiệp.

    KVM và OpenVZ là gì?  

    OpenVZ là một giải pháp ảo hóa cấp hệ điều hành có nguồn gốc từ cuối những năm 1990. Khi đó, một nhóm các nhà phát triển, dẫn đầu bởi Alexander Tormasov và Sergey Beloussov, đã bắt đầu làm việc trên một hệ thống cho phép người dùng Linux tạo nhiều “môi trường ảo” (virtual environments) trên cùng một máy vật lý. Ngày nay, chúng được gọi là các containers và mặc dù sử dụng kernel của máy chủ nhưng chúng hoạt động như các máy độc lập với các file, quy trình, địa chỉ IP và thư viện riêng,…

    Trong đó, KVM (Kernel-based Virtual Machine) là một phần của hạt nhân Linux từ năm 2007. Đây là một mô-đun ảo hóa đầy đủ giúp chuyển đổi máy chủ vật lý thành một hypervisor. Các máy ảo được tạo bằng KVM có thể sử dụng các hệ điều hành khác nhau và chạy hoàn toàn độc lập với máy chủ hoặc với nhau.

    Khác nhau giữa KVM và OpenVZ là gì

    Khi nào nên sử dụng OpenVZ và KVM 

    KVM và OpenVZ được gợi ý sử dụng cho các trường hợp cụ thể sau:

    Trường hợp sử dụng OpenVZ

    • Web hosting: OpenVZ vẫn là giải pháp ảo hóa tiết kiệm chi phí cho các nhà cung cấp dịch vụ web hosting, cho phép họ cung cấp giải pháp VPS với chi phí rẻ hơn.

    Trường hợp sử dụng KVM

    • Điện toán đám mây: KVM rất phù hợp với môi trường điện toán đám mây (cloud computing), quản lý tài nguyên và cung cấp khối lượng công việc độc lập trên đám mây.
    • Nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ Hosting: Các doanh nghiệp không muốn bị giới hạn trong các dịch vụ của mình. KVM cho phép các tổ chức chạy các khối lượng công việc và ứng dụng khác nhau trên cùng một cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, hỗ trợ hệ điều hành của nó là lý tưởng cho các nhà cung cấp dịch vụ Hosting. 

    Giải pháp máy chủ ảo Cloud Server hiện nay sử dụng công nghệ ảo hóa KVM, cho phép chạy đa dạng hệ điều hành gồm Linux, Windows và nhiều hệ thống tương tự Unix khác nhau. Sự linh hoạt này phù hợp cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực với hiệu suất cao, khả năng mở rộng linh hoạt, cho phép doanh nghiệp sử dụng tài nguyên phần cứng và mở rộng quy mô máy ảo một cách hiệu quả.

    Ưu điểm và nhược điểm của OpenVZ với KVM

    1. Ưu điểm của OpenVZ 

    OpenVZ cung cấp một số ưu điểm như sau:

    • Nhẹ và hiệu quả: OpenVZ là công nghệ ảo hóa nhẹ, không yêu cầu hệ điều hành khách riêng cho từng VM (virtual machines).
    • Cung cấp và triển khai nhanh: VM có thể được cung cấp và triển khai nhanh chóng với OpenVZ.
    • Hiệu quả về chi phí: OpenVZ là giải pháp ảo hóa tiết kiệm chi phí cho nhà cung cấp VPS.
    • Cộng đồng và Hỗ trợ: OpenVZ được hưởng lợi từ một cộng đồng người dùng và nhà phát triển, cung cấp các bản cập nhật thường xuyên, sửa lỗi. 

    2. Nhược điểm của OpenVZ 

    Mặc dù OpenVZ có những ưu điểm nhưng nó cũng có một số nhược điểm cần xem xét:

    • Ít cô lập: Cách tiếp cận kernel dùng chung của OpenVZ có thể dẫn đến việc cô lập ít hơn giữa các container. Nếu kernel gặp lỗ hổng hoặc sự cố thì điều đó có thể ảnh hưởng đến tất cả các container đang chạy trên máy chủ đó.
    • Khả năng tương thích hệ điều hành hạn chế: OpenVZ chỉ hỗ trợ hệ điều hành dựa trên Linux.
    • Thách thức về phân bổ tài nguyên: Vì các container OpenVZ chia sẻ tài nguyên của máy chủ nên việc phân bổ các giới hạn tài nguyên cụ thể cho từng container có thể là một thách thức.
    • Phụ thuộc phiên bản kernel: Các phiên bản OpenVZ khác nhau có thể yêu cầu các phiên bản kernel cụ thể. Sự phụ thuộc phiên bản kernel này có thể hạn chế tính linh hoạt và khả năng tương thích của OpenVZ trong một số môi trường nhất định, đặc biệt nếu có các yêu cầu kernel cụ thể cho phần mềm hoặc ứng dụng khác.
    • Sự phụ thuộc vào Hệ điều hành máy chủ: Vì các bộ chứa OpenVZ phụ thuộc vào hệ điều hành máy chủ nên mọi sự cố hoặc sự không ổn định trong máy chủ đều có thể ảnh hưởng đến tất cả các container.

    Ưu nhược điểm của OpenVZ

    3. Ưu điểm của KVM 

    Giống như OpenVZ, KVM cũng có nhiều ưu điểm góp phần tạo nên sự phổ biến của nó:

    • Ảo hóa cấp độ phần cứng: KVM sử dụng ảo hóa cấp độ phần cứng, cho phép mỗi VM có tài nguyên chuyên dụng và cách ly hoàn toàn.
    • Khả năng tương thích đa hệ điều hành: KVM có thể chạy nhiều loại hệ điều hành, bao gồm cả Linux, Windows,... 
    • Khả năng mở rộng và hiệu suất: KVM cung cấp khả năng mở rộng không giới hạn, cho phép doanh nghiệp sử dụng tài nguyên phần cứng của họ và nhanh chóng mở rộng quy mô các VM một cách hiệu quả.
    • Bảo mật mạnh mẽ: KVM cung cấp khả năng cách ly mạnh mẽ giữa các VM, đảm bảo rằng các mối đe dọa hoặc lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn trong một VM không ảnh hưởng đến các VM khác.
    • Mã nguồn mở và hỗ trợ cộng đồng: KVM là mã nguồn mở, được hưởng lợi từ cộng đồng lớn các nhà phát triển và cộng tác viên để liên tục cải thiện, cập nhật thường xuyên và tài nguyên hỗ trợ mở rộng.
    • Công cụ quản lý: KVM cung cấp nhiều công cụ và giao diện quản lý khác nhau, mang lại sự linh hoạt và dễ sử dụng cho các quản trị viên.

    4. Nhược điểm của KVM 

    KVM cũng có một số nhược điểm. Dưới đây là một số điều cần xem xét:

    • Chi phí cao hơn: So với công nghệ ảo hóa dựa trên container như OpenVZ, KVM có chi phí cao hơn do phương pháp ảo hóa cấp phần cứng.
    • Thiết lập phức tạp: KVM có thể khó thiết lập hơn, đòi hỏi phải định cấu hình và quản lý hypervisors, mạng ảo (virtual networks) và tùy chọn lưu trữ (storage). Sự phức tạp này có thể liên quan đến kiến ​​thức và chuyên môn kỹ thuật tiên tiến hơn.
    • Khả năng tương thích phần cứng: KVM dựa vào các phần mở rộng ảo hóa CPU, chẳng hạn như Intel VT-x hoặc AMD-V. Khả năng tương thích với phần cứng cũ hơn hoặc kiến ​​trúc CPU cụ thể có thể bị hạn chế.

    Doanh nghiệp nên chọn KVM hay OpenVZ? 

    Khi xem xét OpenVZ và KVM cho ảo hóa, việc đánh giá những ưu điểm và nhược điểm này trong bối cảnh các yêu cầu và trường hợp sử dụng cụ thể của bạn là điều cần thiết.

    Doanh nghiệp nên sử dụng OpenVZ hay KVM

    OpenVZ và KVM là những lựa chọn ảo hóa được cân nhắc. Dưới đây là một số lưu ý phù hợp cho việc lựa chọn của doanh nghiệp: 

    • Nếu việc tách biệt và locked down các VM là những yếu tố không thể thương lượng đối với doanh nghiệp thì KVM có thể là lựa chọn tốt hơn.
    • OpenVZ là một giải pháp tốt nếu Linux là hệ điều hành duy nhất bạn cần. Tuy nhiên, nếu khối lượng công việc của doanh nghiệp cần nhiều hệ điều hành, thì KVM là lựa chọn tốt hơn.

    Tại CMC Cloud, chúng tôi đã chọn sử dụng KVM vì một số lý do. Khả năng cô lập giúp ảo hóa KVM đáng tin cậy và an toàn hơn nhiều. Mặc dù việc thiết lập và bảo trì thường tốn nhiều chi phí hơn nhưng điều này giúp khách hàng của chúng tôi yên tâm hơn khi sử dụng các dịch vụ máy chủ ảo. 

    Dịch vụ máy chủ ảo lưu trữ dữ liệu, chạy app web an toàn của CMC Cloud 

    Điều này cũng cho phép chúng tôi cung cấp giải pháp Cloud với tính năng sao lưu hàng ngày, bảo mật mạnh mẽ và bảng điều khiển dễ sử dụng với mức giá cực kỳ cạnh tranh.

    CMC Cloud vẫn tin rằng KVM là công nghệ ảo hóa tốt hơn, nhưng nếu bạn nghĩ OpenVZ phù hợp hơn – thì đó là một lựa chọn đúng với nhu cầu của doanh nghiệp bạn. Trước khi đưa ra quyết định chọn giữa KVM và OpenVZ, việc nghiên cứu và đọc một số đánh giá – có thể giúp doanh nghiệp tránh khỏi những thách thức trong tương lai. 

     

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn