banner-news

Trong bài này

    Sao lưu dữ liệu là gì? Điều cần thiết để bảo vệ tài sản doanh nghiệp

    01/08/2023

    Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và sự gia tăng đáng kể về lưu trữ dữ liệu, việc thất thoát thông tin quan trọng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho doanh nghiệp. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu sao lưu dữ liệu là gì và tại sao nó đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ tài sản của các tổ chức, công ty.

    Sao lưu dữ liệu là gì

    Sao lưu dữ liệu là gì? Sao lưu dữ liệu là thực hiện sao chép và lưu trữ các dữ liệu hệ thống, cấu hình hoặc ứng dụng riêng biệt với bản gốc. Đây là chức năng quan trọng giúp bảo vệ dữ liệu khỏi nguy cơ mất mát do tai nạn, sự cố hoặc hỏng hóc. Bên cạnh đó, sao lưu dữ liệu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc khôi phục dữ liệu về trạng thái mong muốn trước đó.

    Sao lưu dữ liệu hoạt động thế nào

    Dưới đây là cách thức hoạt động của sao lưu dữ liệu:

    Xác định tính quan trọng và lên lịch sao lưu

    Quá trình sao lưu dữ liệu bắt đầu bằng việc xác định tính quan trọng và ưu tiên của dữ liệu hệ thống. Sau khi đã quyết định cần lưu trữ dữ liệu nào, bạn sẽ tiến hành thiết lập lịch sao lưu, đảm bảo các bản sao dữ liệu luôn an toàn và được cập nhập thường xuyên.

    Lựa chọn phương pháp sao lưu

    Sau khi xác định và chọn lịch sao lưu, bạn sẽ lựa chọn phương pháp sao lưu phù hợp với nhu cầu và mong muốn của mình. Mỗi phương pháp sao lưu đều có ưu và nhược điểm riêng.

    • Sao lưu đầy đủ: Phương pháp này tạo ra một bản sao đầy đủ của toàn bộ dữ liệu ở mỗi lần sao lưu. Sao lưu đầy đủ có thể lưu trữ theo đúng định dạng gốc hoặc nén và mã hóa.
    • Sao lưu gia tăng: Sao lưu gia tăng hoạt động theo nguyên tắc bổ sung dữ liệu từ bản sao lưu gần nhất, bất kể phương pháp sao lưu trước đó là gì.
    • Sao lưu khác biệt: Thực hiện sao chép mọi dữ liệu kể từ lần sao lưu đầy đủ gần nhất, độc lập với các bản sao lưu khác.
    • Sao lưu nhân bản: Lưu trữ dữ liệu ở định dạng không nén và nhân bản mọi tập tin và cấu hình trong dữ liệu nguồn.

    Kiểm tra sao lưu

    Để đảm bảo tính khả dụng của dữ liệu sao lưu, các tổ chức thường thực hiện kiểm tra sao lưu bằng cách mô phỏng quá trình khôi phục từ lỗi. Họ theo dõi các chỉ số như thời gian khôi phục trung bình để đảm bảo rằng sao lưu hoạt động đúng cách. 

    Đồng thời, để không chiếm quá nhiều không gian lưu trữ, tổ chức có thể lên lịch phá hủy sao lưu cũ bằng phần mềm sao lưu của họ.

    Lợi ích khi sao lưu dữ liệu là gì

    • Giảm thiểu chi phí không cần thiết: Việc thực hiện kế hoạch sao lưu dữ liệu và khôi phục dữ liệu phù hợp sẽ giúp các doanh nghiệp dự phòng trước những tai nạn, sự cố bất ngờ. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể giảm thiểu chi phí phục hồi các vấn đề liên quan đến danh tiếng, năng suất, doanh thu khi sự cố xảy ra.
    • Đáp ứng các thỏa thuận theo hợp đồng: Các doanh nghiệp luôn có những cam kết nhất định với khách hàng trong khoảng thời gian thỏa thuận. Duy trì hoạt động không gián đoạn hoặc cung cấp dịch vụ ngay cả khi xảy ra sự cố sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín với khách hàng tốt hơn.
    • Truy cập lịch sử phiên bản: Lịch sử phiên bản cũng là một trong những lợi ích của việc sao lưu dữ liệu. Doanh nghiệp có thể khôi phục phiên bản trước của hệ thống nếu phiên bản sau không đáp ứng được mong muốn, nhu cầu của họ tại thời điểm đó.
    • Đáp ứng các nghĩa vụ tuân thủ và kiểm tra: Ngày nay, các điều khoản luật đã có quy định về việc sao lưu dữ liệu tại tổ chức, doanh nghiệp để phục vụ cho yêu cầu kiểm tra khi cần thiết. Khả năng phục hồi và sao lưu dữ liệu trở thành một trong những tiêu chuẩn cần thiết liên quan đến pháp lý doanh nghiệp cần phải thực hiện.

    Phân loại các cách sao lưu dữ liệu

    Sao lưu dữ liệu có mấy loại là thắc mắc chung của nhiều người khi bắt đầu sử dụng và lựa chọn dịch vụ này. Dưới đây là các cách sao lưu dữ liệu phổ biến nhất hiện nay:

    Removable storage

    Removable storage, hay kho lưu trữ di động, là một trong những cách sao lưu dữ liệu truyền thống khá phổ biến. Cách sao lưu này chỉ bất kỳ thiết bị nào có thể lưu trữ và di chuyển từ máy tính này sang máy tính khác trong khi hệ thống đang chạy. Các phương tiện removable storage quen thuộc có thể kể tới USB, đĩa CD, DVD, thẻ nhớ SD,...

    Kho lưu trữ di động cũng có thể giúp các tổ chức đáp ứng các yêu cầu sao lưu và phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên, đây cũng chính là nhược điểm lớn nhất của loại hình sao lưu này. Các cuộc tấn công bằng ransomware có thể được truyền từ máy tính này sang máy tính khác bằng phương tiện di động như ổ USB, thẻ nhớ, băng đĩa,...

    Networked storage

    Khi các máy chủ dựa trên PC trở nên phổ biến hơn, bộ lưu trữ được chuyển sang các ổ đĩa tích hợp bên trong PC hoặc sang các ổ đĩa ngoài được kết nối trực tiếp. Với nhu cầu lưu trữ khối lượng dữ liệu ngày càng tăng, yêu cầu về khả năng truy cập dữ liệu tức thì, lưu trữ mạng, hay networed storage, ra đời như một giải pháp thay thế tốt hơn.

    Network storage chỉ bất kỳ loại bộ nhớ nào được kết nối với mạng cho phép người dùng lưu và truy cập dữ liệu. Một số loại lưu trữ mạng phổ biến có thể kể tới SAN, NAS, STaaS,...

    Data center

    Data center là một phòng, tòa nhà hoặc cơ sở vật lý chứa cơ sở hạ tầng CNTT để xây dựng, chạy và phân phối các ứng dụng và dịch vụ. Ngoài ra, data center cũng lưu trữ và quản lý dữ liệu liên quan đến các ứng dụng và dịch vụ đó.

    Thiết kế của trung tâm dữ liệu dựa trên mạng lưới tài nguyên tính toán và lưu trữ cho phép phân phối các ứng dụng và dữ liệu dùng chung. Các tổ chức, doanh nghiệp sẽ sử dụng trung tâm dữ liệu riêng tư để sao lưu tại chỗ và sử dụng trung tâm dữ liệu đám mây để sao lưu trên nền tảng đám mây.

    Cloud-based storage

    Dịch vụ sao lưu đám mây cung cấp bộ nhớ dùng chung được xác định bằng phần mềm, được quản lý một tài nguyên ảo. Kiểu kiến trúc ảo này cho phép các nhà cung cấp tạo ra kho lưu trữ lớn và phân chia chúng đến nhiều khách hàng.

    Cloud-based storage không cần có máy chủ vật lý, máy chủ ảo hay các phương tiện bên ngoài để lưu trữ dữ liệu. Khả năng lưu trữ thông qua phần mềm cho phép các nhà cung cấp lưu trữ dữ liệu ở cấp độ byte. Bên cạnh đó, mỗi tài khoản sẽ được tách biệt với nhau, giúp dữ liệu của khách hàng đảm bảo tính bảo mật và riêng tư cao hơn. Người dùng có thể sử dụng dịch vụ sao lưu dữ liệu ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào thông qua kết nối internet.

    Các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây lớn hiện nay có thể kể tới Amazon Web Services (AWS) và Microsoft Azure (Thế giới), CMC Cloud (Việt Nam). Các đơn vị này cung cấp mô hình cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS) cho phép bạn tạo máy chủ trên đám mây làm mục tiêu dự phòng.

    Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây tốt nhất của CMC Cloud 

    Cloud Backup của CMC Cloud là dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây tốt nhất cho cá nhân và doanh nghiệp Việt hiện nay. Cloud Backup mang đến giải pháp sao lưu dữ liệu toàn diện với hai option chính:

    • Volume Backup: giải pháp này cung cấp tính năng cho phép sao lưu trực tuyến cho các ổ đĩa Elastic Volume, cho phép khôi phục dữ liệu từ các bản sao lưu, cung cấp khả năng bảo vệ chống lại sự tấn công của virút cũng như các lỗi phần mềm và phần cứng.
    • Database Backup: cung cấp tính năng cho phép lập lịch sao lưu cơ sở dữ liệu của khách hàng sử dụng dịch vụ CMC Relational Database – Database as a service.

    CMC Cloud Back up sở hữu nhiều tính năng ưu việt:

    • Sao lưu và khôi phục dữ liệu tự động: Cloud Backup cho phép bạn lên kế hoạch sao lưu tự động cho dữ liệu quan trọng của bạn. Bạn có thể dễ dàng khôi phục dữ liệu, tạo ổ đĩa mới từ bản backup khi cần thiết mà không cần can thiệp thủ công.
    • Volume Backup: Bảo vệ dữ liệu của bạn khỏi sự tấn công của các virus, lỗi phần mềm hoặc phần cứng, và đảm bảo tính an toàn và khả dụng của dữ liệu.
    • Database Backup: Đảm bảo rằng dữ liệu quan trọng trong cơ sở dữ liệu của bạn được sao lưu định kỳ và an toàn.
    • Bảo mật và mã hóa: Dịch vụ Cloud Backup hỗ trợ mã hóa dữ liệu trong quá trình truyền và ở trạng thái nghỉ, đảm bảo tính bảo mật toàn diện cho dữ liệu sao lưu của bạn.

    Nhờ tính linh hoạt, giao diện đơn giản, dễ sử dụng, tiết kiệm về chi phí và thời gian quản lý, CMC Cloud Backup được nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ tin tưởng lựa chọn, trở thành giải pháp đồng hành trong chiến lược phát triển của nhiều tổ chức, công ty. Đăng ký dùng thử miễn phí ngay tại đây.

    Bài viết đã giải đáp sao lưu dữ liệu là gì cũng như tính cần thiết của sao lưu dữ liệu đối với doanh nghiệp. Việc duy trì sao lưu đều đặn và có chiến lược, kết hợp với các biện pháp bảo mật thông tin khác, sẽ đảm bảo rằng dữ liệu quan trọng của doanh nghiệp sẽ luôn được bảo vệ và khôi phục khi cần thiết.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn