banner-news

Trong bài này

    Tầm nhìn 2024: 04 xu hướng chính định hình bối cảnh ngành CNTT

    22/12/2023

    Thị trường CNTT nói chung và điện toán đám mây (cloud computing) nói riêng đã và đang diễn ra hết sức sôi động trong năm 2023 và sẵn sàng tiếp tục phát triển mạnh mẽ vào năm 2024. Các doanh nghiệp trên toàn thế giới đang tích cực thích ứng với sự năng động của thị trường cũng như cố gắng phục hồi hoàn toàn hậu đại dịch và không ngừng đổi mới để theo kịp xu thế thời đại. Trong quá trình theo đuổi khả năng phục hồi và đổi mới, các chuyên gia CNTT dự đoán sự xuất hiện của bốn xu hướng chính sẽ định hình năm mới - một năm 2024 sẽ hết sức sôi động. Những xu hướng này bao gồm những tiến bộ công nghệ và sự thay đổi trong mô hình CNTT liên quan đến chi tiêu, mức độ gắn bó với nhà cung cấp dịch vụ và cách thức quản trị của doanh nghiệp.

    Dưới đây là bốn xu hướng doanh nghiệp có thể nhìn thấy chúng trong năm 2024:

    1. The Democratization of the Cloud - Dân chủ hóa đám mây sẽ ảnh hưởng đến mức chi tiêu và sự gắn bó với nhà cung cấp dịch vụ

    Sự ra đời của điện toán đám mây đã thay đổi đáng kể cách các công ty nhận thức về mức độ tin tưởng hay lòng trung thành đối với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Trong lịch sử, nhiều doanh nghiệp đã phải phụ thuộc vào những gã khổng lồ trong ngành để có cơ hội tiếp cận các giải pháp CNTT khác nhau. Tuy nhiên, quá trình dân chủ hóa đám mây đã làm thay đổi cục diện. Các doanh nghiệp giờ đây có nhiều sự lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ và nắm thế chủ động quyết định bên nào sẽ cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp mình dựa trên chi phí dịch vụ của nhà cung cấp và chi tiêu cho công nghệ đám mây của doanh nghiệp đó.

    Dân chủ hóa đám mây (The Democratization of the Cloud) là việc áp dụng nhiều đám mây hoặc hỗn hợp các dịch vụ IaaS (Cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ) do nhiều nhà cung cấp đám mây cung cấp. Mục đích là để phân chia khối lượng công việc giữa mỗi nhà cung cấp này.

    Dân chủ hóa đám mây ảnh hưởng đến mức chi tiêu và sự gắn bó với nhà cung cấp dịch vụ

    Trong thời đại hiện nay, các công ty sẵn sàng chuyển đổi hoạt động sang nhà cung cấp khác nếu nhà cung cấp đó hứa hẹn về việc tiết kiệm đáng kể chi phí CNTT về lâu dài và vẫn đảm bảo tính hiệu quả của dịch vụ khi áp dụng cho hệ thống doanh nghiệp đó. Ví dụ: các doanh nghiệp Việt Nam có thể gặp phải sự thay đổi đáng kể về giá khi sử dụng dịch vụ đám mây của nhà cung cấp quốc tế. Điều này buộc họ phải khám phá các giải pháp thay thế như dịch vụ của nhà cung cấp trong nước như CMC Cloud để cắt giảm chi phí và tối ưu hóa việc phân bổ nguồn lực.

    Đồng thời, cách tiếp cận điện toán đám mây theo hướng tiết kiệm chi phí này sẽ thúc đẩy sự thay đổi trong cách các công ty nhìn nhận về các công cụ migration (di chuyển) lên đám mây. Nó thúc đẩy văn hóa đổi mới khi các tổ chức, doanh nghiệp tìm kiếm các phương pháp hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn để chuyển đổi hoạt động của mình lên cloud. Do đó, nhu cầu về các công cụ di chuyển ngày càng tăng, với ngày càng nhiều công ty dựa vào những công cụ này để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển sang các giải pháp đám mây tiết kiệm chi phí vào năm 2024. Sự thay đổi này không chỉ nhấn mạnh tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của đám mây mà còn chứng minh cho các ưu tiên ngày càng tăng của đám mây doanh nghiệp khi lựa chọn đối tác nhà cung cấp dịch vụ của mình.

    2. Chiến lược multi-cloud cần chú ý đến khả năng quản trị

    Chiến lược multi-cloud cần chú ý đến khả năng quản trị

    Số lượng các tổ chức, doanh nghiệp lớn có chiến lược multi-cloud (tức là sử dụng dịch vụ đám mây từ nhiều nhà cung cấp) được dự đoán sẽ tăng từ 76% lên 85% trong năm 2024. Mặc dù chiến lược multi-cloud mang lại lợi thế về chi phí và tính linh hoạt, nhưng nó cũng làm tăng thêm sự phức tạp trong việc quản trị và tích hợp dữ liệu với các hệ thống cũ.

    Trong thực tế, quản trị hệ thống CNTT là việc tạo ra một khuôn khổ chính thức nhằm tạo tính thống nhất trong hoạt động hệ thống, giao tiếp phòng ban của doanh nghiệp, cũng như đảm bảo rằng các khoản đầu tư cho CNTT để hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh và bảo mật của doanh nghiệp đó. Với việc sử dụng multi-cloud, các tổ chức phải đối mặt với sự phức tạp như CNTT ngầm (shadow IT) khi mục tiêu kinh doanh và quản trị CNTT mất cân bằng. Shadow IT là việc một bộ phận hoặc cá nhân sử dụng phần cứng hoặc phần mềm liên quan đến CNTT mà nhóm bảo mật hoặc CNTT của doanh nghiệp không hề biết. Bởi việc sử dụng dịch vụ từ nhiều nhà cung cấp khiến việc quản trị sẽ khó đồng nhất hoạt động, cũng như cách thức quản lý như trong nội bộ doanh nghiệp. Điều này cũng có thể gây ra rủi ro về bảo mật.

    Vào năm 2024, các tổ chức, doanh nghiệp cần áp dụng thông minh các chiến lược multi-cloud bằng cách cân bằng tính bảo mật và cách thức quản trị CNTT, để đảm bảo phân bổ nguồn lực hợp lý, bảo vệ chi phí và duy trì hoạt động hiệu quả. Khi các công ty có được sự cân bằng về bảo mật và quản trị CNTT, họ sẽ có thể trao cho nhân viên quyền tự do làm việc một cách hiệu quả và tùy chỉnh các quy trình để đáp ứng tốt nhất yêu cầu công việc của họ.

    3. Dịch chuyển của mô hình Hybrid Cloud

    Dịch chuyển của mô hình Hybrid Cloud

    Quá trình chuyển đổi số đã định vị việc áp dụng đám mây là một yếu tố quan trọng đối với các doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh trên thị trường hiện nay. Theo một nghiên cứu của Gartner, đã chỉ ra rằng đến năm 2025, các doanh nghiệp quy mô lớn mong muốn chuyển dịch 60% môi trường làm việc của họ lên đám mây.

    Quá trình cloud migration nhằm di chuyển lên đám mây nói chung chưa hẳn là cách tiếp cận phù hợp cho tất cả (one-size-fits-all). Có một số cách khác để tiếp cận việc di chuyển lên đám mây hướng tới mục đích vừa đảm bảo mức độ bảo mật cao, vừa tối ưu chi phí, đảm bảo tính linh hoạt. Một cách tiếp cận phổ biến là triển khai mô hình hybrid cloud. Điều này có nghĩa là một số khối lượng công việc của doanh nghiệp sẽ được triển khai trong trung tâm dữ liệu tại chỗ (on-premises data center) hoặc tại đám mây riêng (private Cloud), một số công việc khác nằm ở đám mây công cộng (public Cloud). Các tổ chức, doanh nghiệp lớn thường chọn chiến lược hybrid cloud vì các yêu cầu cao về quản lý và kinh doanh, ví dụ như quy định về việc sử dụng các hệ thống theo nền tảng của doanh nghiệp.

    Đọc thêm bài viết về hybrid cloud để hiểu rõ hơn về mô hình này:

    Hybrid Cloud là gì? Hiểu rõ về đám mây lai Hybrid Cloud để đột phá 
    Public Cloud vs Private Cloud và Hybrid Cloud: Đâu là sự khác biệt?

    Việc triển khai công việc trong trung tâm dữ liệu tại chỗ khiến các nhà quản lý CNTT phải liên tục kiểm soát vì yêu cầu bảo mật cao và họ thường không có cùng quyền truy cập vào hệ thống cũng như được nhận sự hỗ trợ nhanh chóng, ngay lập tức như các nền tảng cloud-based. Để vừa đáp ứng được yêu cầu cao về bảo mật của một on-premises data center hay private cloud và vừa tối ưu chi phí, linh hoạt sử dụng của một public cloud, việc áp dụng mô hình hybrid cloud được coi là một xu hướng đáng để doanh nghiệp cân nhắc.

    Tuy nhiên việc triển khai hybrid cloud đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về chiến lược và nguồn lực của doanh nghiệp.

    Liên hệ CMC Cloud để được các chuyên gia giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất: 

    4. AI sẽ hợp lý hoá quy trình CNTT và dịch vụ khách hàng

    AI sẽ hợp lý hoá quy trình CNTT và dịch vụ khách hàng

    AI nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong hầu hết các ngành. Một nghiên cứu chỉ ra rằng 1/3 số người áp dụng AI đã sử dụng AI để tự động hóa các nhiệm vụ level thấp, được lặp đi lặp lại. 45% những người khác cho biết họ có ý định áp dụng AI vào năm 2024. Hai lĩnh vực chính để tự động và hợp lý hóa AI vào năm 2024 là CNTT và dịch vụ khách hàng.

    Các nhóm CNTT gánh vác khối lượng công việc lớn thường bị phụ thuộc vào các nhiệm vụ công việc được lặp đi lặp lại. AI có thể giảm bớt khối lượng công việc cho IT team bằng cách tự động hóa và hợp lý hóa các tác vụ thường ngày như việc tích hợp dữ liệu. Ví dụ: AI có thể phân tích một lượng lớn dữ liệu có cấu trúc và không cấu trúc, đồng thời tạo các báo cáo cung cấp thông tin chi tiết và phân tích quan trọng cho nhóm CNTT.

    Đối với dịch vụ khách hàng, AI có thể tự động hóa các quy trình trao đổi với khách hàng giúp giảm chi phí và tăng thêm giá trị lợi nhuận. Ví dụ: nếu khách hàng chậm thanh toán, AI tổng hợp (generative AI) có thể lấy dữ liệu từ các hệ thống khác nhau và tạo mẫu liên lạc để thông báo tới khách hàng. Bằng cách hợp lý hóa các nhiệm vụ cơ bản, AI sẽ cho phép các nhóm chức năng tập trung vào các dự án và dịch vụ khác mang tính chiến lược hơn.

    5. Nắm bắt sự thay đổi và nắm bắt cơ hội vào năm 2024

    Nắm bắt sự thay đổi và nắm bắt cơ hội vào năm 2024

    Những bài học rút ra vào năm 2023 rất rõ ràng: Khả năng thích ứng và đổi mới CNTT là điều quan trọng nhất. Bốn xu hướng chính đang hình thành để tác động đến những người ra quyết định về CNTT trong nỗ lực hiện đại hóa và phát triển vào năm 2024. Khi doanh nghiệp tiến về phía trước, điều quan trọng là phải điều chỉnh các chiến lược đám mây phù hợp, để đáp ứng nhu cầu kinh doanh và quy định cụ thể, đồng thời tiếp tục khám phá tiềm năng của AI để hợp lý hóa hoạt động và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Các nhà lãnh đạo CNTT cũng sẽ làm tốt việc liên tục đánh giá lại các đối tác công nghệ và chiến lược di chuyển của doanh nghiệp, đồng thời chú ý đến công tác quản trị CNTT.

    Lộ trình cho sự phát triển năng động trong năm 2024 mời gọi các doanh nghiệp đón nhận sự thay đổi bằng cách nắm bắt các cơ hội trong bối cảnh điện toán đám mây và CNTT đang phát triển.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ. 

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn