banner-news

Trong bài này

    10 lời khuyên trước khi thuê Web Hosting

    28/10/2023

    Thuê Web Hosting là điều cần thiết với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn phát triển hoạt động kinh doanh trên Internet. Hosting sẽ cung cấp môi trường lưu trữ, cho phép doanh nghiệp lưu tất cả các tập tin, thông tin dữ liệu quan trọng của Website. Việc chọn đúng dịch vụ Web Hosting sẽ đảm bảo được tính bảo mật, hiệu suất và tốc độ của Website. Trong bài viết này, doanh nghiệp hãy cùng xem qua 10 lời khuyên trước khi chọn dịch vụ Web Hosting, để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Dưới đây là 10 lời khuyên quan trọng doanh nghiệp cần biết trước khi thuê Web Hosting:

    1: Xác định nhu cầu lưu trữ của doanh nghiệp

    Trước khi lựa chọn các dịch vụ Hosting khác nhau, doanh nghiệp cần phải tính toán và xác định rõ nhu cầu lưu trữ của mình.

    Đương nhiên, việc đánh giá các tài nguyên nào cần để Website của bạn vận hành ổn định sẽ có khó khăn. Doanh nghiệp nên xác định thể loại Website hoặc ứng dụng Web dự định lưu trữ và lưu lượng truy cập hàng ngày dự kiến. Hai câu hỏi này sẽ giúp doanh nghiệp thu hẹp các lựa chọn của mình.

    Ngoài ra, doanh nghiệp nên xem xét các yếu tố sau:

    • Tên miền và cách đăng ký: Xác định xem doanh nghiệp có cần đăng ký mua một tên miền mới hay không. Nếu có, doanh nghiệp hãy kiểm tra xem nhà cung cấp dịch vụ cho thuê Hosting có cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền và các công cụ để quản lý tên miền hay không.
    • Vị trí máy chủ: Tùy thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu và tính chất của Website,  ứng dụng Web cần phát triển mà doanh nghiệp có thể chọn vị trí máy chủ hoặc trung tâm dữ liệu phù hợp. Việc chọn máy chủ đặt gần đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ đảm bảo tốc độ nhanh chóng và hiệu suất cao, giảm đáng kể thời gian tải trang cho trang Web và ứng dụng của doanh nghiệp..
    • Loại trang web và công nghệ: Hãy đánh giá bản chất của Website và ứng dụng Web của doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn xây một Web Blog đơn giản, một trang Web bán hàng thương mại điện tử phức tạp, một diễn đàn hay một Website chuyên về sản phẩm? Hãy chọn các ngôn ngữ lập trình và công nghệ cần dùng phù hợp để xây dựng và vận hành Website.

    Xác định nhu cầu lưu trữ của doanh nghiệp trước khi thuê Hosting

    Ví dụ: Việc lưu trữ một trang portfolio thể hiện các dự án đã làm để thể hiện năng lực chuyên môn, nó sẽ yêu cầu rất ít dung lượng lưu trữ. Một Website như vậy sẽ rất khác so với một cửa hàng thương mại điện tử trực tuyến.

    2: Cân nhắc việc trải nghiệm các dịch vụ lưu trữ chuyên dụng

    Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên cân nhắc việc sử dụng các dịch vụ lưu trữ chuyên dụng. Chỉ các cá nhân có nhu cầu phát triển một Website nhỏ và không có dự định sẽ thu hút bất kỳ lưu lượng nào từ người khác mới không cần các dịch vụ này. 

    Các dịch vụ Shared Hosting có giá thành rất hấp dẫn, nhưng chúng không phải là lựa chọn lý tưởng cho doanh nghiệp để lưu trữ các trang web thương mại điện tử.

    Dịch vụ lưu trữ chuyên dụng cung cấp toàn bộ máy chủ dành riêng cho Website của doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp có toàn quyền kiểm soát tài nguyên và cấu hình máy chủ. Các hình thức lưu trữ này mang lại rất nhiều lợi thế, bao gồm:

    • Nhiều tài nguyên hơn: Dịch vụ lưu trữ chuyên dụng mang đến tài nguyên lớn hơn, đảm bảo trang web doanh nghiệp hoạt động ổn định ngay cả khi lưu lượng truy cập tăng đột biến.
    • Hiệu suất cao: Với các dịch vụ lưu trữ chuyên dụng, hiệu suất Website của bạn được nâng cao đáng kể, mang đến tốc độ tải nhanh hơn và các trải nghiệm người dùng vượt trội.
    • Tăng tính bảo mật: Máy chủ sẽ phục vụ riêng biệt cho Website doanh nghiệp, nên doanh nghiệp có toàn quyền kiểm soát tính bảo mật của máy chủ. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp có thể cấu hình bảo mật máy chủ tùy thích..
    • Có quyền kiểm soát cao hơn đối với trang web: Doanh nghiệp có thể tùy chỉnh các cài đặt máy chủ và lựa chọn hệ điều hành, chọn các phần mềm khác phù hợp với nhu cầu cụ thể của Website.
    • Thời gian ngừng hoạt động rất thấp: Các dịch vụ lưu trữ chuyên dụng thường đảm bảo thời gian ngừng hoạt động (Down time) tối thiểu. Đây là yêu cầu quan trọng đối với các trang web, giúp chúng luôn hiện diện trực tuyến mà không bị gián đoạn.
    • Tùy chỉnh Email: Dịch vụ lưu trữ chuyên dụng cho phép doanh nghiệp thiết lập tài khoản email của riêng doanh nghiệp hoặc tích hợp nền tảng Email của bên thứ ba. Doanh nghiệp có thể thiết lập số lượng hộp thư email tùy thích, phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình.

    Dịch vụ lưu trữ chuyên dụng giúp doanh nghiệp không phải lo lắng về tốc độ trang web hoặc máy chủ bị ngừng hoạt động, đặc biệt khi lưu lượng truy cập tăng đột biến khi vào mùa bán hàng cao điểm hoặc khi có chương trình khuyến mại.

    3: Đọc đánh giá trước khi mua

    Các bài đánh giá cung cấp cho doanh nghiệp ý tưởng về các vấn đề thường gặp nhất của khách hàng với nhà cung cấp cho thuê Web Hosting. Hơn nữa, các bài đánh giá còn cho phép doanh nghiệp biết cách nhà cung cấp dịch vụ xử lý  khiếu nại của khách hàng nếu có, từ đó đánh giá liệu họ có coi trọng phản hồi của khách hàng và hỗ trợ tốt hay không.

    Đọc đánh giá trước khi mua dịch vụ

    Việc đọc đánh giá từ khách hàng cũ có thể giúp doanh nghiệp rút gọn danh sách nhà cung cấp dịch vụ Hosting tiềm năng đáng kể, để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất,

    4: Không nên “dễ tính” với các tính năng bảo mật thiết yếu

    Bảo mật Website phải là ưu tiên hàng đầu khi chọn nhà cung cấp dịch vụ Hosting. Để chọn dịch vụ lưu trữ Hosting tốt nhất, doanh nghiệp nên chọn các gói lưu trữ có:

    • Secure Sockets Layer (SSL) - Chứng chỉ giúp thiết lập các kết nối và giao dịch an toàn cho Website.
    • Tính năng chống DDoS để giảm thiểu các cuộc tấn công là điều cần thiết, đặc biệt đối với các gói Shared Hosting.
    • Tường lửa giúp ngăn chặn các cuộc tấn công ở lớp ứng dụng.
    • Bảo vệ dữ liệu, chẳng hạn như GDPR.
    • Điều chỉnh email: Cho phép đặt số lượng email tối đa doanh nghiệp có thể gửi mỗi giờ để ngăn bot cho email của doanh nghiệp vào hộp thư rác.

    Doanh nghiệp cần xem xét các tính năng bảo mật nâng cao ngay cả khi chúng đi kèm với các gói dịch vụ đắt tiền. Chúng ta phải ưu tiên cả hiệu suất và bảo mật để tránh các vấn đề tiềm ẩn về hiệu suất. Ngoài ra, hãy kiểm tra kỹ với nhà cung cấp về việc nâng cấp hiệu suất và đảm bảo họ sẽ cung cấp đủ tài nguyên để theo kịp nhu cầu Website ngày càng phát triển của doanh nghiệp.

    5: Thời gian Uptime cao

    Việc máy chủ ngừng hoạt động sẽ ngăn chặn người dùng truy cập vào Website doanh nghiệp. Điều đó dẫn đến ảnh hưởng danh tiếng, số lượng khách hàng và doanh thu của doanh nghiệp.

    Do đó, doanh nghiệp phải luôn kiểm tra kỹ mức đảm bảo về thời gian hoạt động (thời gian Uptime) của các nhà cung cấp dịch vụ Hosting, vì đó là yêu cầu quan trọng để đảm bảo hoạt động kinh doanh được diễn liên tục trong môi trường Internet.

    Nói chung, thời gian Uptime càng gần 100% thì càng tốt. Tất nhiên, không phải nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ nào cũng có thể đảm bảo Uptime lên đến 100%. Thông thường, doanh nghiệp nên lựa chọn Hosting có thời gian hoạt động khoảng từ 99,5% đến 99,9%.

    => Xem ngay: Thỏa thuận chất lượng dịch vụ SLA 99.99% tại CMC Cloud

    Thuê Hosting có thời gian Uptime cao

    Doanh nghiệp cũng cần xem xét việc được hỗ trợ hoàn lại tiền một phần hoặc toàn bộ, trong trường hợp Website doanh nghiệp bị ngừng hoạt động vượt quá thời gian dự kiến. Điều này giúp doanh nghiệp an tâm hơn khi sử dụng dịch vụ.

    Thời gian Uptime cao thường đi kèm với tốc độ thời gian phản hồi trung bình cao. Doanh nghiệp nên đánh giá kỹ tốc độ của máy chủ và đảm bảo nó đáp ứng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp.

    Một số tính năng phụ khác doanh nghiệp cũng nên quan tâm là máy chủ miền, bảng điều khiển và khả năng quản lý máy chủ để nâng cao trải nghiệm lưu trữ của doanh nghiệp.

    6: Các lựa chọn sao lưu

    Các sự cố máy chủ, vụ tấn công mạng và các sự kiện đột xuất không mong muốn có thể dẫn đến tình trạng mất dữ liệu. Do đó, sao lưu dữ liệu là một tính năng quan trọng mà doanh nghiệp nên cân nhắc.

    Tính năng sao lưu và khôi phục cho phép doanh nghiệp đưa Website hoạt động trở lại dễ dàng sau các sự cố bảo mật. Để làm được điều đó, doanh nghiệp hoặc nhà cung cấp cần phải dùng đến một kho lưu trữ an toàn để sao lưu các dữ liệu. Kho lưu trữ giúp khôi phục dữ liệu và cấu hình Website một cách nhanh chóng.

    Tốt nhất là doanh nghiệp nên thuê Hosting có sẵn tính năng sao lưu tự động. Nếu dịch vụ không có sẵn tính năng sao lưu tự động, thì ít nhất doanh nghiệp phải chọn gói dịch vụ cho phép doanh nghiệp tự sao lưu Website bằng cách thủ công dễ dàng.

    7: Tính tương thích với phần mềm

    Khả năng tương thích với phần mềm là tiêu chí quan trọng, nhưng nhiều doanh nghiệp lại thường bỏ qua khi đánh giá các dịch vụ Hosting.

    Doanh nghiệp nên kiểm tra xem hệ điều hành của Server có tương thích với phần mềm mà doanh nghiệp dự định định triển khai trên Server hay không. Điều này đặc biệt quan trọng nếu doanh nghiệp làm việc với các phần mềm chỉ hỗ trợ trên một hệ điều hành cụ thể nào đó.

    Ví dụ: nếu doanh nghiệp dự định sử dụng các ứng dụng cũ chỉ chạy trên hệ điều hành Windows, hãy chọn thuê Web Hosting đi kèm với máy chủ chạy trên Windows. Điều này giúp tránh các sự cố khi vận hành Website.

    8: Dịch vụ hỗ trợ khách hàng

    Dịch vụ hỗ trợ khách hàng đáng tin cậy và nhanh chóng là điều rất quan trọng, giúp giải quyết hiệu quả các vấn đề liên quan đến Website.

    Các nhà cung cấp Hosting uy tín sẽ cung cấp nhiều kênh khác nhau để doanh nghiệp dễ dàng liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng, bao gồm chat trực tiếp, hotline và hộp thư email. Bất kể kênh nào, bộ phận hỗ trợ khách hàng của nhà cung cấp phải luôn sẵn sàng 24/7 bất kể lễ tết.

    Lưu ý về dịch vụ hỗ trợ khách hàng khi thuê Hosting là gì?

    Ngoài ra, việc hỗ trợ nhanh chóng là chưa đủ. Doanh nghiệp  cũng cần đảm bảo bộ phận hỗ trợ khách hàng tại nhà cung cấp có kiến ​​thức và có khả năng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tốt nhất. 

    Vì vậy, trước khi lựa chọn một nhà cung cấp Hosting nào, doanh nghiệp hãy thử liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng của họ để xem liệu có đáp ứng được các tiêu chí trên không.

    9: Đừng quá tin vào các dịch vụ “không giới hạn”

    Các gói dịch vụ cho thuê Web Hosting thường quảng cáo những ưu đãi “tuyệt vời”, ví dụ như bộ nhớ không giới hạn, cho phép truyền tải dữ liệu hoặc cung cấp băng thông không giới hạn. Mặc dù những ưu đãi “không giới hạn” này nghe rất hấp dẫn với doanh nghiệp, nhưng trên thực tế, hầu hết nhà cung cấp đều có chính sách “sử dụng hợp lý” đi kèm nghiêm ngặt, khiến các ưu đãi đó hầu như trở nên vô dụng. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải cảnh giác và tìm hiểu kỹ.

    Ngoài ra, doanh nghiệp có thể liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng của nhà cung cấp Hosting. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể tìm hiểu xem ưu đãi “không giới hạn” bao gồm những gì, và liệu chúng  có đi kèm bất kỳ hạn chế nào không.

    Ví dụ: một số nhà cung cấp dịch vụ Hosting mang đến băng thông không giới hạn hoặc không giới hạn số lượng trang web lưu trữ. Tuy nhiên, họ chưa nói sự thật cho doanh nghiệp rằng dung lượng ổ đĩa hoặc số lượng Node của doanh nghiệp bị hạn chế. Do đó, trên thực tế thì doanh nghiệp chỉ có thể lưu trữ được khoảng 5 đến 10 Website cỡ trung bình.

    Doanh nghiệp hãy cảnh giác với các ưu đãi không giới hạn, đặc biệt nếu doanh nghiệp đang cần xây dựng các Website lớn. Hãy ưu tiên trải nghiệm chất lượng hơn là tin vào các lời quảng cáo về tài nguyên không giới hạn, đồng thời doanh nghiệp cũng nên xem xét mức đảm bảo về thời gian Uptime trung bình để chắc chắn rằng dịch vụ Hosting chất lượng và đáng tin cậy.

    10: Đọc kỹ điều khoản và điều kiện trên hợp đồng

    Đa số doanh nghiệp ít khi để ý điều khoản và điều kiện trên hợp đồng thuê Web Hosting, nhưng đây là nơi cung cấp các thông tin quan trọng, ví dụ như:

    • Các hạn chế về dịch vụ và trường hợp cấm sử dụng Web Hosting.
    • Nghĩa vụ của doanh nghiệp với tư cách là người dùng.
    • Thông tin chi tiết về bảo vệ dữ liệu.
    • Các điều khoản chấm dứt hợp đồng.
    • Chính sách hoàn tiền, và nhiều thông tin quan trọng khác.

    Do đó, điều quan trọng là doanh nghiệp phải đọc kỹ các điều khoản cũng như điều kiện trên hợp đồng thuê Hosting. Trên hợp đồng cũng nên có các điều khoản về hiệu suất tối đa và số phút tối đa cho phép máy chủ ngừng hoạt động. Doanh nghiệp cũng nên lựa chọn các nhà cung cấp Hosting đã được chứng minh là uy tín, thông qua các khách hàng đã sử dụng dịch vụ trước đó.

    Việc chọn lựa dịch vụ thuê Web Hosting tại nhà cung cấp nào uy tín, chất lượng nhất luôn là điều khiển nhiều doanh nghiệp đau đầu. Hy vọng qua 10 lời khuyên trên đây, doanh nghiệp có thể đưa ra lựa chọn phù hợp hơn cho hoạt động kinh doanh của mình. Cùng theo dõi Website CMC Cloud để cập nhật thêm nhiều kiến thức công nghệ mới nhất.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn