banner-news

Trong bài này

    Xây dựng “văn hóa cloud” để tận dụng tối đa khoản đầu tư của doanh nghiệp

    01/10/2023

    Công nghệ đám mây (cloud) đã tạo nên cơn bão kinh tế toàn cầu. Các doanh nghiệp hiện có cơ hội tiếp cận và sử dụng đa dạng các mô hình từ public cloud, private cloud cho đến hybrid cloud. Việc sử dụng cloud có nhiều lợi ích hơn những gì doanh nghiệp thường thấy và nó sẽ tạo ra nhiều giá trị hơn là chỉ có chỉ số ROI tốt như doanh nghiệp thường quan tâm.

    Sử dụng cloud mang nhiều lợi ích không chỉ có ROI tốt

    ROI là từ viết tắt của Return on Investment – là chỉ số dùng để đo lường tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư ban đầu. ROI được xem là thước đo để đánh giá liệu doanh nghiệp có đang sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả trong việc đầu tư hay không?

    Việc tích hợp các dịch vụ cloud vượt quá khả năng quyết định của bộ phận CNTT và đòi hỏi quyết định ở cấp hội đồng quản trị. Trong vài năm qua, dưới sự phát triển không ngừng của việc sử dụng cloud, dễ dàng nhận thấy rằng các tổ chức, doanh nghiệp cần phải áp dụng văn hóa cloud một cách nhanh chóng. Dưới đây, hãy cùng CMC Cloud thảo luận về cách mà doanh nghiệp có thể xây dựng, nuôi dưỡng văn hóa cloud nhằm thu được tất cả lợi ích từ cloud. 

    Bắt đầu nuôi dưỡng văn hoá cloud từ cấp lãnh đạo 

    Hầu hết các doanh nghiệp đều nhận ra rằng cloud có khả năng thay đổi hoạt động kinh doanh bằng cách cung cấp cơ sở hạ tầng linh hoạt, có thể mở rộng và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, trước khi triển khai bất kỳ một giải pháp mới nào, các doanh nghiệp bắt buộc phải xem xét các yêu cầu kinh doanh riêng của doanh nghiệp và đảm bảo các quyết định triển khai (cả nội bộ và dành riêng cho nhà cung cấp giải pháp) phải phù hợp với những yêu cầu riêng của doanh nghiệp đó.

    Xây dựng văn hoá cloud

    Việc hình thành văn hóa cloud trước khi tiến hành quá trình cloud migration (di chuyển lên đám mây) sẽ khiến quá trình này trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, quá trình hình thành và nuôi dưỡng văn hoá cloud phải bắt đầu được ý thức và hành động từ cấp lãnh đạo cao nhất – với Giám đốc Công nghệ (CTO). Bởi trong quá trình này, cần một sự cân bằng để định hình lại các chính sách và quy trình làm việc trong khi vẫn đảm bảo được các triết lý cốt lõi và động lực bước đầu đưa doanh nghiệp đến thành công. CTO có thể giúp, hướng dẫn các bộ phận trên con đường thay đổi này mà không gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

    Văn hóa cloud liên quan trực tiếp tới từng cá nhân có mối liên hệ với doanh nghiệp – từ bộ phận kinh doanh đến bộ phận CNTT và thậm chí cả khách hàng của doanh nghiệp.

    Mỗi đối tượng sẽ bị ảnh hưởng bởi việc doanh nghiệp đó chuyển lên cloud. Nếu doanh nghiệp gặp phải bất kỳ sự phản kháng nào từ các nhóm đối tượng này khi quá trình chuyển đổi đang diễn ra, hoạt động có thể sẽ bị ảnh hưởng.

    Thay đổi góc nhìn của mọi người

    Cloud có khả năng liên kết tất cả các lĩnh vực, bộ phận của doanh nghiệp một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nếu văn hóa cloud không đủ mạnh mẽ, giải pháp cloud có thể gây ra sự xáo trộn và trì trệ mọi hoạt động của doanh nghiệp – đây cũng chính là tất cả những gì doanh nghiệp đang cố gắng ngăn chặn. 

    Văn hóa cloud mạnh mẽ cho phép các doanh nghiệp đưa ra quyết định sáng suốt hơn rất nhiều về việc áp dụng chính xác loại cơ sở hạ tầng đám mây nào sẽ phù hợp với doanh nghiệp mình. Nhiều doanh nghiệp đang lựa chọn phương án hybrid cloud vì họ cảm thấy đây là phương pháp mang lại mức độ linh hoạt, hiệu quả và an tâm cao nhất. Bởi vì đây là một lựa chọn chung nên nó hoàn toàn phù hợp với nhiều doanh nghiệp và mang đến cho họ cơ hội tốt nhất để thích ứng với những thách thức trong tương lai và bối cảnh CNTT đang phát triển.

    Xây dựng đội ngũ Cloud phù hợp

    Xây dựng đội ngũ cloud phù hợp

    Di chuyển lên cloud và quản lý dịch vụ cloud yêu cầu kỹ năng cụ thể. Thật khó khi bắt buộc bộ phận CNTT đang quản lý server vật lý phải thông thạo điện toán đám mây – ít nhất, điều này sẽ xảy ra khi họ được đào tạo chuyên sâu về cloud. Nhân viên CNTT hiện tại có thể phải được dạy các kỹ năng mới liên quan đến cloud hoặc doanh nghiệp bạn có thể cần thêm một vị trí mới dành riêng cho cloud. Một số vị trí phổ biến hiện nay, có thể kể đến kiến trúc sư cloud, kỹ sư hệ thống cloud, kỹ sư mạng cloud và nhân viên quản lý bảo mật cloud. Nhưng hãy an tâm khi đội ngũ nhân sự Cloud của doanh nghiệp chưa thuần thục, các nhà cung cấp dịch vụ Cloud hiện nay đang có khá nhiều chương trình hỗ trợ vận hành hệ thống Cloud cho các doanh nghiệp.

    Lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ cloud làm đối tác là lựa chọn sáng suốt nhất 

    Nhà cung cấp dịch vụ cloud có ảnh hưởng lớn đến văn hóa cloud của doanh nghiệp. Mỗi nhà cung cấp dịch vụ cloud có cách thức làm việc khác nhau và doanh nghiệp cần tìm ra nhà cung cấp có thể đáp ứng mục tiêu của mình. 

    Lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ cloud làm đối tác

    Làm việc với nhà cung cấp cloud giúp doanh nghiệp có cách tiếp cận linh hoạt, khiến việc chuyển đổi sang bất kỳ hình thức chiến lược cloud nào đều trở thành một công việc đơn giản hơn nhiều. Điều này cũng giúp loại bỏ các vấn đề về vendor lock-in mà các doanh nghiệp lo lắng khi làm việc với nhà cung cấp giải pháp cloud. Ngoài ra, làm việc với nhà cung cấp cloud cũng cho phép chiến lược áp dụng cloud của doanh nghiệp phát triển và hoàn thành theo đúng tiến độ.

    Vendor lock-in có nghĩa là những rủi ro mà doanh nghiệp sẽ phải gánh chịu khi chuyển dữ liệu, dịch vụ hoặc ứng dụng sang nhà cung cấp đám mây mới nếu nhà cung cấp đó gặp phải sự cố nào đó.

    Một trong số các nhà cung cấp cloud lớn nhất trên thị trường Việt Nam mà các doanh nghiệp có thể tham khảo là CMC Cloud. Những doanh nghiệp dẫn đầu quá trình áp dụng cloud cũng phải đảm bảo rằng nhà cung cấp mà họ chọn có tính linh hoạt để cho phép tự quản lý trong môi trường của riêng doanh nghiệp đó. 

    Cloud - Đi xa hơn Buzzword

    Cloud computing đã vượt qua Buzzword. Không chỉ dừng lại ở việc sử dụng thuật ngữ "Cloud" một cách rộng rãi mà không có sự hiểu biết thực sự, mà nhiều doanh nghiệp đã đặt sự tập trung vào việc thấu hiểu, áp dụng và thực hiện các khái niệm và công nghệ liên quan đến đám mây một cách thực tế và hiệu quả. Khả năng cung cấp các dịch vụ managed có tác động đến hầu hết mọi lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là việc áp dụng cloud computing hiện cần một người đứng đầu có tiếng nói, hiểu biết ở cấp hội đồng quản trị, người có thể ủng hộ và triển khai văn hóa cloud trên toàn doanh nghiệp. Văn hóa cloud cho phép doanh nghiệp thực hiện các chính sách cần thiết và các biện pháp triển khai tốt nhất để chuyển đổi một cách suôn sẻ nhằm tận dụng tối đa lợi ích của việc áp dụng cloud – bất kể cuối cùng doanh nghiệp áp dụng dưới hình thức triển khai nào - public, private hay hybrid.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ.

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn