banner-news

Trong bài này

    Sự khác biệt và những điều cần biết về Cloud và Colocation

    01/10/2023

    Liệu cloud và colocation là 2 giải pháp bổ sung hay cạnh tranh nhau? Câu hỏi này cũng chính là cuộc tranh luận căng thẳng khi sự thống trị của công nghệ cloud ngày càng tăng lên trong một thập kỷ qua. 

    Cloud vs Colocation

    Với lợi ích cung cấp cơ sở hạ tầng linh hoạt, có thể mở rộng được và tiết kiệm chi phí của cloud cùng với nhu cầu cần tăng tốc hỗ trợ lực lượng lao động làm việc từ xa và bắt kịp các công nghệ số mới của hầu hết các doanh nghiệp, khiến nhu cầu về các giải pháp cloud tăng vọt khi đại dịch xảy ra. Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp đánh giá lại các ưu tiên và cơ sở chi phí của họ, đồng thời đánh giá phương pháp tốt nhất để nâng cao năng lực cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ cho các hoạt động data-centric (lấy dữ liệu làm trung tâm) và các hoạt động digital (số hoá), thì việc tìm kiếm một giải pháp tối ưu hóa cho các workload (khối lượng công việc) quan trọng đồng thời giảm chi phí CNTT là cực kỳ quan trọng và có xu hướng ngày càng tăng. 

    >> Tìm hiểu thêm: Cho thuê chỗ đặt máy chủ (Server Colocation) uy tín

    Chọn hướng đi thông minh - hybrid

    Về mặt thích ứng với những thách thức trong tương lai và với bối cảnh CNTT đang phát triển không ngừng thì không có gì đáng ngạc nhiên, các cuộc thảo luận xung quanh câu hỏi: cái nào là tốt nhất: cloud hay colocation? luôn được các nhà quản lý CNTT trăn trở. Tuy nhiên, không thể tìm ra câu trả lời rõ ràng hoàn toàn. Bởi các data center (trung tâm dữ liệu) ngày nay đang phát triển một cách nhanh chóng nhằm hướng tới mục tiêu trở thành một dịch vụ mạnh mẽ trong môi trường công nghệ đầy lớn mạnh và phức tạp. Các data center thường được phân bổ ở nhiều địa điểm và chứa cả các phần mềm on-premises và off-premises (tại chỗ và ngoài cơ sở).

    Điều này có nghĩa là các nhà cung cấp dịch vụ thuê chỗ đặt cũng đang phát triển nhanh chóng. Không còn giới hạn ở việc cung cấp các cơ sở data center chỉ có thể đáp ứng được không gian sàn, nguồn điện và kết nối Internet, nhiều nơi hiện nay còn cung cấp một loạt các dịch vụ từ CNTT được quản lý chặt chẽ đến hybrid cloud. Và một số cung cấp kết nối trực tiếp tới cả các nhà cung cấp public cloud như Google, Amazon và Microsoft. Nói cách khác, ngày nay doanh nghiệp hoàn toàn có thể có cả colocation và cloud. Đây không còn là sự lựa chọn nữa. Thật vậy, đối với nhiều doanh nghiệp, việc lựa chọn cơ sở hạ tầng hybrid (kết hợp) cho phép chúng tạo ra sự kết hợp hoàn hảo giữa cloud và CNTT truyền thống để phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. 

    Colocation đang phát triển nhanh chóng

    Các data center đang phát triển nhanh chóng nhằm cung cấp các dịch vụ colocation hiệu suất cao với các giải pháp riêng biệt được thiết kế để đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng. Nhiều doanh nghiệp hiện đang tìm cách kết hợp các mô hình public cloud và hybrid cloud với môi trường data center colocation của họ để cân bằng nhu cầu về cơ sở hạ tầng sản xuất an toàn và ổn định với yêu cầu ngày càng tăng về tính linh hoạt và hiệu suất cao. 

    Colocation đang phát triển nhanh chóng

    Đối với đa số doanh nghiệp có thể đạt được rất nhiều lợi ích tích cực từ việc áp dụng phương pháp tiếp cận hybrid này cho hệ sinh thái CNTT của họ. Mặc dù workloads có thể được hoạt động tốt nhất trên cloud nhưng cloud không phải lúc nào cũng hiệu quả về mặt chi phí đối với các ứng dụng đòi hỏi tính ổn định và có thể dự đoán được. Ngoài ra, cloud không phải lúc nào cũng cung cấp hiệu suất đủ cao cho các giải pháp công nghệ cao như AI, machine learning hay phân tích real-time data (dữ liệu thời gian thực). Tất cả những điều đó khiến colocation trở thành lựa chọn lý tưởng cho các ứng dụng yêu cầu tài nguyên điện toán dày đặc và thời gian đáp ứng độ trễ thấp. Thêm vào đó, colocation cũng mang lại những lợi ích đáng kể khi liên quan đến data sovereignty (chủ quyền dữ liệu), tính bảo mật và các quy định về quyền riêng tư. 

    Do đó, các doanh nghiệp hiện đang chuyển sang sử dụng dịch vụ colocation như một phương tiện để định vị và quản lý dữ liệu gần hơn với các chức năng cloud, network (mạng) và bảo mật đồng thời cho phép public cloud và hệ thống hyper-converged (siêu hội tụ) vừa có giá cả phải chăng, vừa có thể được quản lý và kiểm soát chặt chẽ hơn. Điều này có nghĩa là đa số các doanh nghiệp hiện nay đều lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ colocation để hỗ trợ và giám sát hệ thống của họ, cũng như trạng thái cung ứng real-time. 

    Đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng

    Đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng

    Ngày càng có nhiều nhà lãnh đạo CNTT đang tìm cách tận dụng lợi ích của việc kết hợp colocation với cloud để chọn ra sự kết hợp tốt nhất từ vô số lựa chọn cơ sở hạ tầng, nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh và workloads ngày càng tăng của họ. Điều này có nghĩa là các nhà cung cấp dịch vụ colocation hiện nay cần cung cấp các tùy chọn dịch vụ và network connectivity (kết nối mạng) phức tạp để giải quyết thực tế hoạt động tăng trưởng của hệ sinh thái hybrid này. Cùng với việc cho phép kết nối trực tiếp và an toàn với các public cloud, điều này bao gồm cả việc triển khai các công cụ cung cấp thông tin cần thiết nhằm đảm bảo tất cả các yếu tố trong cơ sở hạ tầng của khách hàng đều hoạt động đồng bộ. 

    Gartner dự đoán rằng đến năm 2025, 85% chiến lược cơ sở hạ tầng doanh nghiệp sẽ tích hợp các tùy chọn on-premises, colocation, cloud và delivery (phân phối) – so với 20% vào năm 2020. Một sự khác biệt rõ ràng! Việc tăng cường kết nối với các dịch vụ cloud là rất quan trọng nhằm tăng tốc độ truy cập của các doanh nghiệp đến network của họ, giúp doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ nhanh hơn với độ trễ thấp hơn. Khi các nhà cung cấp dịch vụ colocation phát triển để thích ứng với tất cả các tùy chọn cloud và yêu cầu dữ liệu ngày càng phức tạp của khách hàng, các dịch vụ connectivity sẽ trở thành điểm khác biệt mang tính cạnh tranh rõ ràng. 

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ.

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn