banner-news

Trong bài này

    Cloud migration có nghĩa là làm việc theo nhóm: Mọi người đều phải tham gia

    11/04/2024

    Quá trình di chuyển lên đám mây là một nỗ lực kinh doanh lớn - đây là một quá trình đòi hỏi nhóm CNTT phải trao đổi liên tục trong một số trường hợp.

    Khi các tổ chức, doanh nghiệp chuyển sang môi trường hybrid cloud và multi-cloud, quy mô và tính chất năng động hơn, chưa kể đến sự bùng nổ dữ liệu mà họ tạo ra, khiến việc quản lý di chuyển ngày càng phức tạp.

    Trong quá trình này, nhóm vận hành CNTT có thể gặp khó khăn trong việc giám sát và quản lý hiệu suất tài nguyên trên nền tảng đám mây một cách hiệu quả.

    Trước khi bất cứ điều gì xảy ra, các tổ chức, doanh nghiệp cần tiến hành đánh giá toàn diện về quy trình làm việc, ứng dụng và cấu trúc dữ liệu hiện có để xác định các khu vực cần tối ưu hóa và cải tiến.

    “Quy trình làm việc cần hỗ trợ sự cộng tác của nhóm và do đó có sự tham gia của tất cả các nhóm”.

    Ví dụ: có thể hỗ trợ quản trị bằng cách gửi yêu cầu phê duyệt tới người quản lý kèm theo chi phí cơ sở hạ tầng ước tính và sau khi được phê duyệt, quá trình triển khai sẽ tự động bắt đầu.

    “Các nhóm lãnh đạo cần thúc đẩy môi trường hợp tác giữa các nhóm, một chiến lược mạnh mẽ để chuyển sang các giải pháp cloud-native, khuyến khích đổi mới lấy đám mây làm trung tâm và quan trọng nhất là tâm lý DevOps thực sự,”

    Hoạt động CNTT dẫn đầu  

    Vì quá trình di chuyển lên đám mây tác động đến nhiều nhóm khác nhau trong một tổ chức nên nhóm vận hành CNTT sẽ phải gánh vác phần lớn trách nhiệm cung cấp và quản lý tài nguyên trên đám mây.

    “Với tốc độ phát triển của mọi thứ, nhóm này sẽ cần phải thích ứng với các công cụ và nền tảng mới so với cơ sở hạ tầng tại chỗ truyền thống (on-premises)”.

    Hầu hết các nhóm trong bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi việc di chuyển sang đám mây theo một cách nào đó, vì vậy, điều quan trọng là mọi người phải biết trước rằng việc di chuyển sắp diễn ra và việc di chuyển đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến vai trò hàng ngày của họ.

    Ví dụ: các nhóm có thể phải đối mặt với tình trạng chậm lại tạm thời và cần phải điều chỉnh thói quen hàng ngày của họ.

    “Việc giao tiếp rõ ràng từ cấp trên là yếu tố quan trọng để các nhóm được chuẩn bị, điều này có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể khi doanh nghiệp chuyển sang đám mây”.

    Những người có thể tận dụng nền tảng công nghệ để tập hợp tất cả các bộ phận chuyển động này lại với nhau có thể làm cho quá trình di chuyển trên đám mây trở nên gắn kết hơn và ít bị gián đoạn hơn.

    “Nhân viên vẫn nên biết rằng mọi thứ đang thay đổi, nhưng nó có thể làm cho quá trình diễn ra suôn sẻ hơn nhiều và trong một số trường hợp, có thể có tác động tối thiểu đến quy trình làm việc hàng ngày”.  

    Xây dựng nhân tài, đón nhận sự đổi mới

    Để thúc đẩy văn hóa và tư duy ủng hộ việc áp dụng đám mây và khuyến khích đổi mới, ban lãnh đạo phải ủng hộ sáng kiến ​​và truyền đạt ý nghĩa chiến lược của nó.  

    “Khuyến khích thử nghiệm và học hỏi bằng cách cung cấp các nguồn lực và cơ hội đào tạo là chìa khóa.”
    Các tổ chức phải trang bị cho đội ngũ của mình những giải pháp thống nhất và thiết lập các chính sách quản trị để đảm bảo tính nhất quán và bảo mật. 
    “Những chiến lược này cùng nhau xây dựng một nền văn hóa sẵn sàng cho việc áp dụng đám mây thành công và đổi mới liên tục”.  

    Các tổ chức nên đảm bảo họ có lực lượng lao động CNTT lành nghề, thành thạo về điện toán đám mây, hiểu biết về cơ sở hạ tầng đám mây, di chuyển dữ liệu và bảo mật.

    “Việc các thành viên trong nhóm thành thạo quản lý dự án và thay đổi là điều cần thiết để giám sát các nỗ lực chuyển đổi”. 
    Các doanh nghiệp cũng nên đầu tư vào các chương trình nâng cao và cấp chứng chỉ cho nhân viên hiện tại để nâng cao năng lực cập nhật, đồng thời tuyển dụng nhân tài có kiến ​​thức chuyên môn cụ thể về đám mây cũng có thể bổ sung những thiếu hụt về kỹ năng. 
    “Bằng cách nuôi dưỡng và thu hút nhân tài một cách chiến lược, các tổ chức có thể định vị bản thân tốt hơn để di chuyển sang đám mây thành công và khả năng phục hồi lâu dài”.

    Quản lý kỳ vọng, đảm bảo sự phù hợp  

    Các chuyên gia CNTT là những người đang gặp khó khăn trong quá trình thực hiện dự án di chuyển sang đám mây, vì vậy việc có thể quản lý các kỳ vọng trong suốt quá trình là rất quan trọng.

    “Khi bắt đầu dự án, nhóm nên đặt ra các mục tiêu, số liệu, cột mốc và mốc thời gian rõ ràng để họ có thể chia sẻ thông tin cập nhật thường xuyên và mọi thứ đang diễn ra như thế nào so với kế hoạch ban đầu”.

    Chắc chắn sẽ có những trở ngại trên đường -- đặc biệt nếu họ đang xử lý quá trình di chuyển nội bộ -- vì vậy điều quan trọng là họ phải chủ động và thẳng thắn về bất kỳ thách thức nào xảy ra.

    “Bằng cách này, các bên liên quan có những kỳ vọng thực tế về thời điểm dự đoán những kết quả nhất định.

    Nếu có những điều chỉnh trong kế hoạch và các bên liên quan không nhận thức được, điều này có thể gây ra sự hoảng loạn và căng thẳng không cần thiết cho tổ chức.

    “Có một trưởng nhóm tận tâm, người chịu trách nhiệm về tính minh bạch và liên lạc thường xuyên với các bên liên quan nên được ưu tiên ngay từ đầu.  

    Điều quan trọng là phải xác định mục tiêu và mục tiêu kinh doanh rõ ràng càng sớm càng tốt để đảm bảo sự liên kết giữa các giải pháp kỹ thuật và nhu cầu kinh doanh.
    Trong quá trình di chuyển dự án, nhóm phải cung cấp thông tin liên lạc liên tục với các bên liên quan trong kinh doanh bao gồm báo cáo tiến độ, cập nhật chỉ số hiệu suất chính (KPI), đánh giá rủi ro và minh họa.

    Các tổ chức cũng có thể tạo ra các cộng đồng thực hành, các nhóm lợi ích đặc biệt hoặc diễn đàn đổi mới nơi nhân viên có thể chia sẻ hiểu biết sâu sắc, giới thiệu các dự án và cộng tác trên các sáng kiến ​​đổi mới liên quan đến việc áp dụng đám mây.

    Giống như bất kỳ dự án nào, việc giao tiếp và cộng tác cởi mở giữa các nhóm đa chức năng là điều cần thiết.

    “Vai trò, trách nhiệm và quyền sở hữu rõ ràng đối với từng khía cạnh của quy trình di chuyển sang đám mây sẽ mang lại cho mọi người quyền tự chủ để hoàn thành công việc mà không cần quản lý vi mô hoặc cần phải tổ chức quá nhiều cuộc họp”.  

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn