banner-news

Trong bài này

    Tìm hiểu Firewall Cloud (Tường lửa đám mây) cho bảo mật mạng

    14/11/2023

    Tường lửa đám mây là một trong những công cụ quan trọng trong môi trường đám mây (Cloud), và chúng hoạt động trên phần mềm. Nhờ có tường lửa đám mây, doanh nghiệp có thể ngăn chặn các truy cập độc hại, bảo vệ tốt hệ thống mạng nội bộ của mình. Trong bài viết này, cùng tìm hiểu về khái niệm tường lửa đám mây là gì, các lợi ích và cách hoạt động của chúng.

    Tìm hiểu về Firewall Cloud

    Tường lửa đám mây - Cloud Firewall là gì

    Tường lửa đám mây (Cloud Firewall) là một phương pháp bảo mật mạng, được triển khai trong môi trường Cloud. Đây là giải pháp giúp bảo vệ mạng, dữ liệu và ứng dụng được lưu trữ trên Cloud hiệu quả, bao gồm các máy chủ ảo, các dịch vụ trực tuyến hoặc nơi lưu trữ dữ liệu.

    Cloud Firewall được cấu hình các quy tắc và cơ chế lọc dữ liệu an toàn, giúp doanh nghiệp chặn được các mối đe dọa từ môi trường Internet bên ngoài.

    Cách hoạt động của Cloud Firewall

    Tương tự như tường lửa tại chỗ thông thường, tường lửa đám mây (Cloud Firewall) hỗ trợ lọc và kiểm soát các ứng dụng, cấp quyền truy cập cho người dùng dựa trên các chính sách, ngăn chặn các mối đe dọa đã biết và chưa biết truy cập vào bên trong mạng.

    Cloud Firewall được triển khai dưới dạng thiết bị ảo trong các môi trường Cloud. Các hệ thống này có tính năng kiểm tra và lọc lưu lượng giữa các máy ảo, vùng chứa Container và các tài nguyên khác trên Cloud cũng như trong môi trường Public Internet. Tường lửa đám mây giúp giám sát lưu lượng truy cập ở lớp mạng, bảo vệ môi trường Cloud trước các mối đe dọa như phần mềm hoặc virus độc hại, rò rỉ dữ liệu và DoS.

    Tường lửa đám mây cho phép doanh nghiệp theo dõi lưu lượng mạng và ứng dụng trên môi trường đa đám mây. Các giải pháp Cloud Firewall nâng cao cho hỗ trợ việc tự động hóa và quản lý tập trung, cho phép Developers cấu hình nhiều phương pháp bảo mật trong Cloud. Nhiều Cloud Firewall được thiết lập theo quy trình tích hợp và phân phối liên tục (CI/CD) hiện đại.

    Một tính năng quan trọng khác của tường lửa đám mây là hỗ trợ phân đoạn mạng và phân đoạn vi mô (microsegmentation). Qua đó, doanh nghiệp có thể tách các ứng dụng và dữ liệu quan trọng thành các đoạn nhỏ an toàn hơn, ngăn chặn sự tấn công của các mối đe dọa và đơn giản hóa việc bảo vệ dữ liệu.

    Các loại tường lửa đám mây Cloud Firewall 

    • Next-Generation Firewalls (NGFW) được triển khai trong các Data Center là chính, giúp bảo vệ các hệ thống cơ sở hạ tầng và lưu lượng mạng của các hoạt động Cloud.
    • SaaS: Hỗ trợ bảo mật các mạng không gian ảo được lưu trữ trên đám mây, với nhiều tên gọi khác nhau như Security as a Service (áp dụng trong công nghiệp IT), SECaaS (bảo mật mạng Internet), Software as a Service, Firewall as a Service.

    Các loại tường lửa đám mây Cloud Firewall 

    Lợi ích của Cloud Firewall 

    Cloud Firewall mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:

    • Khả năng mở rộng cao và đơn giản, nhanh chóng. Khi tăng băng thông, Cloud Firewall sẽ tự động điều chỉnh đề phù hợp với nhu cầu lúc đó.
    • Tính khả dụng cao thông qua hệ thống cơ sở hạ tầng có sẵn các hệ thống điện dự phòng, dịch vụ mạng và tính năng tự động hóa khi Website bị lỗi.
    • Dễ dàng cài đặt tại mọi lúc mọi nơi, thuận tiện hơn so với các thiết bị tường lửa tại chỗ.
    • Tính bảo mật cao thông qua việc hỗ trợ lọc các lưu lượng truy cập khác nhau, bao gồm Internet, giữa các người dùng, trung tâm dữ liệu ảo hoặc mạng ảo. Các doanh nghiệp đang muốn di chuyển dữ liệu từ tại chỗ sang Cloud có thể cân nhắc sử dụng Cloud Firewall  để đảm bảo tính an toàn cho dữ liệu tốt hơn.
    • Đảm bảo truy cập an toàn: Cloud Firewall cung cấp các tính năng bảo mật tương tự như tường lửa tại chỗ, dựa trên việc cấu hình quyền truy cập nâng cao, quản lý việc kết nối và lọc dữ liệu giữa các thiết bị và mạng Cloud. Ngoài ra, các dữ liệu cũng có thể được mã hóa để đảm bảo an toàn.
    • Xác thực danh tính người dùng, cho phép quản trị viên kiểm soát kỹ hơn với các công cụ lọc dữ liệu.
    • Cho phép kiểm soát hiệu suất, cấu hình, cách hiển thị,... tương tự như tường lửa tại chỗ.

    Thách thức của Cloud Firewall

    Tuy nhiên, Cloud Firewall cũng mang lại nhiều rủi ro tiềm ẩn, khi khách hàng doanh nghiệp phải phụ thuộc vào tính khả dụng của nhà cung cấp dịch vụ. Nếu vì sự cố bất ngờ nào đó mà nhà cung cấp ngừng hoạt động, các doanh nghiệp có thể gặp phải các rủi ro về bảo mật dữ liệu và hệ thống. Do đó, các doanh nghiệp thường ưu tiên lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ Cloud Firewall uy tín, giúp dữ liệu và hệ thống được bảo vệ an toàn hơn. 

    Nhìn chung, Cloud Firewall là giải pháp bảo vệ các dữ liệu và thiết bị mạng trong môi trường Cloud an toàn, cho phép doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng dễ dàng hơn. Việc lựa chọn loại hình Cloud Firewall nào, tại đơn vị nào phụ thuộc vào nhu cầu và ngân sách của doanh nghiệp, nên doanh nghiệp cần cân nhắc đưa ra các lựa chọn kỹ lưỡng.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    Website: https://cmccloud.vn 

    Facebook: https://facebook.com/cmccloud.vn 

    Hotline: 1900.2010

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn