banner-news

Trong bài này

    On-Premise là gì? Phân biệt On-Premise, Off-Premise và Cloud

    01/10/2023

    Khái niệm On-Premise là gì và liệu rằng việc triển khai mô hình này có thực sự phù hợp với doanh nghiệp của bạn? Nếu đã từng sử dụng qua các ứng dụng như Microsoft Office, SAP,... có thể bạn đã có cái nhìn sơ lược về đặc điểm và lợi ích của việc triển khai trên hệ thống On-Premises (gọi tắt là On-Prem). Bài viết dưới đây, CMC Cloud sẽ giải thích chi tiết hơn về On-Premises, Off-Premise và Cloud, từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra sự lựa chọn tốt nhất trong việc triển khai hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) của mình.

    Khái niệm On-premise là gì 

    On-Premise là gì?

    On-Premise (tạm dịch: tại chỗ, tại cơ sở) là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), nhằm để chỉ mô hình triển khai, quản lý hệ thống CNTT của doanh nghiệp như phần mềm, dữ liệu,… trên cơ sở hạ tầng phần cứng vật lý nội bộ của doanh nghiệp, cụ thể là các server máy chủ tại chính vị trí doanh nghiệp đó, thay vì phải sử dụng dịch vụ bên ngoài như Cloud.  

    Để hiểu rõ hơn về khái niệm On-Premises là gì hãy tưởng tượng On-Premises giống như việc bạn tự xây dựng và sở hữu căn nhà của riêng mình. Bạn tự mua đất, dựng nhà, quản lý tất cả các tài sản, thiết bị và hoạt động trong căn nhà đó. Tương tự, On-Premise là hình thức doanh nghiệp mua sắm, cài đặt và quản lý các phần mềm và hạ tầng IT tại văn phòng hoặc trung tâm dữ liệu của mình. 

    Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ tự quản lý, kiểm soát và duy trì toàn bộ phần mềm và hạ tầng bao gồm máy chủ (server), mạng (network), lưu trữ (storage) và các tài nguyên khác, nhưng cũng yêu cầu doanh nghiệp đó phải đầu tư chi phí lớn, công sức và thời gian trong việc duy trì và nâng cấp hạ tầng CNTT.  

    Ưu và nhược điểm của On-Premise   

    Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm của việc triển khai, vận hành hệ thống công nghệ thông tin tại chỗ (On-Premise). Việc xem xét và đánh giá cẩn thận các khía cạnh của mô hình On-premise, sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng đắn và phù hợp với nhu cầu sử dụng.  

    Yếu tố 

    Ưu điểm 

    Nhược điểm 

    Chi phí 

    Chi phí dài hạn thấp hơn *: 

    Với On-Premises, doanh nghiệp chỉ cần thanh toán khoản chi phí đầu tư một lần và chi phí bảo trì hàng năm. (*) Trong trường hợp thiết bị, hệ thống của bạn không xảy ra lỗi, các sự cố mà cần chi phí phải sửa chữa.

    Chi phí đầu tư ban đầu cao: 

    Triển khai On-Premises yêu cầu khoản đầu tư lớn vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng ban đầu. Điều này có thể là gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

    Khả năng kiểm soát và quản lý 

    Toàn quyền kiểm soát: 

    On-Premises cho phép doanh nghiệp toàn quyền truy cập và kiểm soát nguồn tài nguyên. Tính năng này đặc biệt hữu ích đối với các doanh nghiệp đặt sự an toàn bảo mật dữ liệu lên hàng đầu hoặc đôi khi theo chính sách, quy định của doanh nghiệp đó. 


     

    Yêu cầu đội ngũ kỹ thuật có chuyên môn cao: 

    Doanh nghiệp có toàn quyền kiểm soát và quản lý cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của mình. Điều đó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm cho mọi khía cạnh của hệ thống, từ việc thiết kế, triển khai, vận hành, bảo mật, cho đến việc bảo trì và hỗ trợ. Do đó, việc xây dựng, duy trì và đào tạo một đội ngũ IT chuyên nghiệp là cần thiết để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định và hiệu quả. 

    Chính sách và thủ tục bảo mật 

    Cho phép triển khai các thủ tục và chính sách bảo mật riêng:  

    Khi triển khai On-Premises, dữ liệu được lưu trữ và vận hành trong môi trường nội bộ, từ đó giúp hạn chế các rủi ro về bảo mật. Doanh nghiệp được toàn quyền kiểm soát các chính sách bảo mật của mình. Tuy nhiên, ưu điểm này chỉ thể hiện rõ nét đối với các phần mềm SaaS, còn đối với hạ tầng IaaS như máy chủ ảo cloud server thì thực sự không phải là ưu điểm rõ nét.

    Yêu cầu đội hỗ trợ kỹ thuật chuyên nghiệp: 

    Một lần nữa, nhóm hỗ trợ nội bộ CNTT có kinh nghiệm và kỹ năng cần được xây dựng để triển khai các chính sách bảo mật cho hệ thống của doanh nghiệp với cơ sở hạ tầng Onpremise. 

    Khả năng truy cập 

    Không cần kết nối với internet:   

    On-Premises cho phép doanh nghiệp truy cập phần mềm mà không cần kết nối internet, thông qua các cơ chế triển khai mạng VPN nội bộ, kết nối trực tiếp giữa máy tính và các máy chủ tại doanh nghiệp. 

    Hạn chế truy cập về vị trí địa lý:   

    On-Premises bản chất là phần mềm hoặc hệ thống được triển khai và vận hành tại chỗ. Do đó, doanh nghiệp chỉ có thể truy cập dữ liệu tại các vị trí cục bộ. Muốn truy cập từ xa, doanh nghiệp cần thiết lập các quy trình phức tạp hơn. 

    Doanh nghiệp nào nên triển khai hạ tầng On-Premises?

    On-Premises thường phù hợp với các doanh nghiệp, tổ chức có những yêu cầu và điều kiện sau: 

    • Doanh nghiệp có quy mô và tài chính đủ lớn: Như đã đề cập trước đó, việc triển khai hệ thống CNTT On-Premises yêu cầu cao về chi phí đầu tư ban đầu, do đó doanh nghiệp có nguồn lực tài chính đủ mạnh có thể đầu tư và duy trì hệ thống này. 
    • Doanh nghiệp yêu cầu bảo mật cao: On-Premises thường ưu tiên triển khai ở các lĩnh vực yêu cầu tính riêng tư và bảo mật cao như tài chính, chính phủ,... Tất cả các dữ liệu quan trọng như dữ liệu nhân viên và khách hàng, các hồ sơ tài chính nên được lưu giữ nội bộ trong công ty. Mặc dù việc lưu trữ trên đám mây (Cloud) có thể mang lại lợi ích về việc truy cập, tuy nhiên những lợi thế này nhanh chóng trở thành bất lợi nếu nhà cung cấp dịch vụ đám mây đó không đảm bảo tính an toàn bảo mật như đã cam kết. 
    • Doanh nghiệp hoạt động ở các khu vực có kết nối internet không ổn định: Tại các vùng xa xôi, nơi có sự hạn chế về hạ tầng viễn thông, sẽ gây ra những rào cản trong việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến. On-Premises có thể là sự lựa chọn phù hợp cho những doanh nghiệp ở trong trường hợp này. 

    Lưu ý rằng việc triển khai On-Premises có thể phù hợp với một số doanh nghiệp, nhưng không phải tất cả. Do đó, doanh nghiệp cần đánh giá và xem xét kỹ lưỡng các nhu cầu cụ thể của mình trước khi quyết định triển khai hạ tầng tại chỗ On-Premises hay sử dụng các giải pháp Cloud. Nếu cần tư vấn, CMC Cloud có thể hỗ trợ được các doanh nghiệp trước khi doanh nghiệp xây dựng một hệ thống CNTT.

    Ví dụ về việc triển khai hạ tầng On-Premises 

    Một số ví dụ về các ứng dụng, phần mềm có thể triển khai dưới hình thức On-Premises thường được thấy tại các doanh nghiệp như: bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office; bộ phần mềm thiết kế kỹ thuật AutoCAD; phần mềm xử lý đồ họa Adobe; hệ thống quản lý doanh nghiệp SAP;…

    Vậy, khi triển khai, một doanh nghiệp thực hiện như thế nào? Cùng CMC Cloud phân tích một ví dụ tiếp theo về việc triển khai hạ tầng On-Premises cho một doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) ngành bán lẻ như sau: 

    Doanh nghiệp A có một cửa hàng chuyên kinh doanh đồ điện tử. Họ quyết định triển khai hạ tầng tại chỗ On-Premises để vận hành hoạt động kinh doanh. Các bước để doanh nghiệp này thực hiện việc triển khai như sau: 

    • Bước 1: Đánh giá nhu cầu: Doanh nghiệp A cần xác định mục tiêu của họ là để kiểm soát dữ liệu khách hàng, tùy chỉnh các ứng dụng bán hàng và quản lý số lượng hàng tồn kho theo nhu cầu. 
    • Bước 2: Lựa chọn phần cứng và phần mềm: Dựa vào nhu cầu đó, doanh nghiệp A lựa chọn phần cứng như máy chủ, CPU, RAM và giải pháp lưu trữ để triển khai hạ tầng On-Premises. Họ cũng lựa chọn một số phần mềm quản lý bán hàng và hàng tồn kho phù hợp với mô hình kinh doanh của mình.
    • Bước 3: Triển khai hạ tầng: Đội ngũ kỹ thuật của doanh nghiệp A bắt đầu triển khai hạ tầng On-Premises bằng việc cài đặt và cấu hình các máy chủ, lưu trữ và phần mềm tại nơi làm việc.
    • Bước 4: Đào tạo nhân viên: Sau khi triển khai, doanh nghiệp A cần đào tạo nhân viên về cách sử dụng hệ thống mới để đảm bảo mọi hoạt động đều trơn tru và an toàn.  
    • Bước 5: Quản lý và bảo trì: Doanh nghiệp A cần kiểm tra và bảo trì hạ tầng On-Premises thường xuyên để đảm bảo tính sẵn sàng và ổn định của hệ thống.

    Tóm lại, việc triển khai hạ tầng On-Premises cho phép doanh nghiệp tự quản lý và kiểm soát hoàn toàn các tài nguyên và dữ liệu của mình trong môi trường nội bộ, đồng thời giúp duy trì tính bảo mật riêng tại doanh nghiệp đó.

    Triển khai On-Premises để vận hành mô hình kinh doanh 

    Khác biệt giữa On-Premises và Cloud là gì?

    Về cơ bản, sự khác biệt giữa On-Premises và Cloud đó là vị trí cơ sở hạ tầng được triển khai và ai là người chịu trách nhiệm quản lý lưu trữ và hỗ trợ phần mềm. On-Premises tập trung vào việc triển khai hạ tầng và lưu trữ dữ liệu trong môi trường nội bộ, do đó doanh nghiệp có thể hoàn toàn kiểm soát và quản lý các tài nguyên của mình. 

    Với Cloud, toàn bộ dữ liệu được lưu trữ tại các trung tâm dữ liệu của nhà cung cấp. Họ có trách nhiệm quản lý, lưu trữ và mã hóa, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và tận dụng các dịch vụ linh hoạt và mở rộng tài nguyên.

    Nếu đang đắn đo giữa việc chọn On-Premises hay Cloud cho doanh nghiệp của mình, hãy tham khảo bài viết "So sánh On-Premises vs Cloud: Giải pháp nào tốt nhất cho doanh nghiệp?" của CMC Cloud để có cái nhìn rõ ràng hơn về sự khác biệt giữa hai giải pháp này. Bài viết sẽ giải thích chi tiết về ưu điểm, nhược điểm của mỗi loại và chỉ ra yếu tố cần xem xét để đưa ra quyết định lựa chọn giữa hai mô hình triển khai này.

    Khác biệt giữa On-Premise và Off-Premise, Cloud  

    Khác biệt giữa On-Premises và Off-Premise là gì?

    Trước hết, chúng ta hãy tìm hiểu qua về Off-Premise. Ngược lại với On-Premise, thì Off-Premise - tạm dịch là sang tiếng Việt có nghĩa là "ngoài cơ sở, ngoài nơi tổ chức, doanh nghiệp".  Off-Premises là một thuật ngữ khi nó được sử dụng trong ngữ cảnh của CNTT và điện toán đám mây (cloud computing hay gọi tắt là cloud) thì nó để chỉ các tài nguyên và dịch vụ có liên quan đến CNTT mà không nằm trong khu vực hoặc vị trí, trung tâm dữ liệu của tổ chức, doanh nghiệp, hay cá nhân.

    Khi nói đến Off-Premises, chúng ta thường đề cập đến các dịch vụ hoặc tài nguyên được cung cấp từ bên thứ ba hoặc nhà cung cấp dịch vụ cloud. Thay vì tự xây dựng và quản lý hạ tầng, máy chủ, và ứng dụng tại trung tâm dữ liệu nội bộ, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp cloud và truy cập chúng qua internet. Ví dụ như các dịch vụ cloud của AWS, Google Cloud, CMC Cloud,…; thuê hoặc mua máy chủ, chỗ đặt máy chủ (colocation) từ CMC Datacenter Tân Thuận,  Equinix,…

    Điểm khác biệt lớn nhất giữa On-Premises và Off-Premise là vị trí vận hành và quản lý hệ thống dữ liệu của một doanh nghiệp hoặc tổ chức. Dưới đây là mô tả chi tiết về sự khác biệt giữa hai khái niệm này: 

    Yếu tố 

    On-Premises 

    Off-Premise

    Vị trí vận hành


     

    Cơ sở hạ tầng tại chỗ On-Premises của một doanh nghiệp được triển khai và quản quản lý tại cơ sở vận hành của doanh nghiệp đó. Cơ sở hạ tầng “bên ngoài” Off-Premise thường được triển khai và quản lý tại các trung tâm dữ liệu (Data Center) của một nhà cung cấp dịch vụ. 

    Quyền kiểm soát 

    Doanh nghiệp sở hữu và có quyền kiểm soát hoàn toàn cơ sở dữ liệu của mình. Doanh nghiệp phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ để quản lý và vận hành hạ tầng.

    Chi phí đầu tư 

    Yêu cầu chi phí đầu tư ban đầu lớn để xây dựng, quản lý và bảo trì hạ tầng. Chỉ cần chi trả chi phí theo từng dịch vụ, số lượng tài nguyên đã sử dụng (pay as you go) cho nhà cung cấp dịch vụ đám mây mà không cần đầu tư cơ sở hạ tầng ban đầu.

    Sự mở rộng và linh hoạt 

    Cần đầu tư thời gian, nhân lực và chi phí để mở rộng hạ tầng và điều chỉnh phạm vi hoạt động.  Linh hoạt hơn trong việc mở rộng hay thu hẹp tài nguyên nhanh chóng theo nhu cầu. 

    Bảo mật 

    Đòi hỏi tổ chức hoặc doanh nghiệp phải tự đảm bảo bảo mật và tuân thủ các quy định về bảo mật dữ liệu.Đòi hỏi nhà cung cấp điện toán đám mây tin cậy, có đầy đủ chứng chỉ bảo mật tiêu chuẩn. Nhà cung cấp dịch vụ đám mây chịu trách nhiệm cho việc bảo mật hạ tầng và tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật đó.

    Vùng truy cập 

    Cần kết nối mạng nội bộ để truy cập dữ liệu.Phá bỏ khoảng cách về không gian và thời gian, chỉ cần có kết nối internet. 

    Thời gian triển khai 

    Thời gian triển khai lâu hơn do phải tự chuẩn bị, mua sắm và lắp đặt cơ sở hạ tầng ban đầu. Thời gian triển khai nhanh chóng do đã có cơ sở hạ tầng và tài nguyên có sẵn của nhà cung cấp đám mây. 


    Vậy giữa On-Premises và Off-Premise, giải pháp nào là tốt nhất? Việc lựa chọn giữa 

    On-Premises và Off-Premise còn phụ thuộc vào các yếu tố như quy mô doanh nghiệp, ngân sách, các yêu cầu về bảo mật và linh hoạt. Do đó, để lựa chọn giữa hai giải pháp này cần được xem xét và đánh giá cẩn thận để đảm bảo phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

    Trong bài viết trên, chúng ta đã tìm hiểu về khái niệm "On-Premises là gì", đồng thời cung cấp cái nhìn khách quan về sự khác biệt giữa On-Premises, Off-Premise và Cloud. Trong những năm gần đây, thị trường phần mềm đã chứng kiến sự dịch chuyển từ On-Premises sang Cloud ngày càng mạnh mẽ. Cloud đang trở thành xu hướng phổ biến và được ưa chuộng hơn với những giải pháp linh hoạt và toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp đạt được những mục tiêu kinh doanh cụ thể. Tuy nhiên, có những doanh nghiệp vẫn duy trì hệ thống On-Premises vì một số lý do như tính riêng tư cao hay yêu cầu đặc biệt trong ngành nghề của họ. Do vậy, việc chuyển đổi sang Cloud cần được xem xét kỹ lưỡng, đảm bảo phù hợp với mục tiêu và tầm nhìn của doanh nghiệp.

    Mọi thắc mắc cần được giải đáp, vui lòng liên hệ hotline: 1900.2010 để được các chuyên gia của CMC Cloud tư vấn cụ thể. 

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn