banner-news

Trong bài này

    PaaS là gì? 05 ví dụ và lợi ích khi sử dụng Platform as a Service

    01/10/2023

    Câu hỏi về khái niệm PaaS là gì được đặt ra trong bối cảnh doanh nghiệp đang đối mặt với sự cạnh tranh cao và nhu cầu không ngừng thay đổi của khách hàng trong thời đại số hóa. Trong hành trình tìm kiếm sự linh hoạt, tối ưu và đột phá, PaaS đã trở thành giải pháp điện toán đám mây giúp doanh nghiệp định hình lại cách triển khai và phát triển ứng dụng. Bài viết dưới đây sẽ giải thích chi tiết khái niệm Paas, đưa ra ví dụ về PaaS trong thực tế và những lợi ích mà mô hình điện toán đám mây này mang lại cho doanh nghiệp.   

    PaaS là gì 

    PaaS (Dịch sang tiếng Việt: Nền tảng như một dịch vụ - Platform as a Service) là một mô hình dịch vụ điện toán đám mây cho phép các nhà phát triển xây dựng, triển khai và quản lý ứng dụng mà không phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng tại chỗ. 

    Các nhà cung cấp dịch vụ PaaS lưu trữ máy chủ (server), hệ thống mạng (network), lưu trữ (storage), phần mềm hệ điều hành (operating system software), cơ sở dữ liệu (databases) và các công cụ phát triển (development tools) tại trung tâm dữ liệu (data center) của họ. Khách hàng được cung cấp môi trường phát triển ứng dụng hiệu quả nhờ PaaS từ việc viết mã nguồn, kiểm thử, triển khai, quản lý và mở rộng ứng dụng. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn lực, tập trung vào việc phát triển chức năng và giá trị của ứng dụng mà không cần lo lắng về hạ tầng hoặc vận hành.

    Khái niệm PaaS là gì

    Ví dụ về PaaS

    Dưới đây là 05 ví dụ về PaaS trong việc phục vụ các yêu cầu khác nhau về công nghệ và nhu cầu phát triển ứng dụng của từng doanh nghiệp như Google App Engine, Microsoft Azure App Service, DigitalOcean App Platform,… cụ thể: 

    • Google App Engine: Đây là ví dụ về PaaS do Google phát hành năm 2008, cung cấp đa ngôn ngữ lập trình, hệ cơ sở dữ liệu cho phép các nhà phát triển viết và chạy ứng dụng lập trình trên các máy chủ google, tự động quản lý tài nguyên linh hoạt.   
    • Microsoft Azure App Service: Đây là nền tảng dịch vụ đám mây PaaS do Microsoft cung cấp. Các nhà phát triển có thể chọn ngôn ngữ lập trình như .NET, Java, PHP, Python,... để kiểm thử, triển khai và quản lý ứng dụng web và di động một cách dễ dàng, nhanh chóng.  
    • DigitalOcean App Platform: Đây là ví dụ về giải pháp PaaS cho phép nhà phát triển xuất bản mã nguồn trực tiếp trên máy chủ của DigitalOcean mà không cần lo lắng về cơ sở hạ tầng tại chỗ.   
    • Amazon Elastic Beanstalk: Đây là ví dụ về dịch vụ theo mô hình PaaS của AWS cung cấp các tài nguyên cần thiết để chạy ứng dụng web đơn giản và nhanh chóng. 
    • IBM Cloud Foundry: Đây là ví dụ về giải pháp PaaS hỗ trợ đa ngôn ngữ lập dịch và tích hợp DevOps để xây dựng, triển khai và quản lý các ứng dụng trên đám mây.

    Phân loại PaaS

    Có nhiều loại PaaS hiện có sẵn dành cho các nhà phát triển: 

    • PaaS công cộng (Public PaaS) 
    • PaaS tư nhân (Private PaaS) 
    • PaaS lai (Hybrid PaaS) 
    • Dịch vụ liên lạc (CPaaS - Communications PaaS) 
    • Paas di động (mPaaS) 
    • PaaS mở (Open PaaS) 
    • Tích hợp nền tảng như một dịch vụ (iPaaS - Integration platform as a service) 
    • Cơ sở dữ liệu dưới dạng dịch vụ (DBaaS - Database as a service) 
    • Phần mềm trung gian như một dịch vụ (MWaaS - Middleware as a service) 

    Cách thức hoạt động của PaaS 

    Khác với các mô hình dịch vụ điện toán đám mây như IaaS hoặc SaaS, mô hình dịch vụ điện toán đám mây PaaS tập trung vào việc phát triển ứng dụng và phần mềm, bao gồm: 

    • Cơ sở hạ tầng đám mây: Trung tâm dữ liệu (Data centers), lưu trữ (Storage), thiết bị mạng (network equipment) và máy chủ (servers).  
    • Phần mềm trung gian để xây dựng và triển khai ứng dụng: Hệ điều hành (Operating systems), bộ khung (frameworks), bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK), thư viện,...     
    • Giao diện người dùng: Giao diện đồ họa (GUI), giao diện dòng lệnh (CLI), giao diện API hoặc đồng thời cả 03 giao diện. 

    Platform as a Service (PaaS) thường được phân phối dưới dạng nền tảng trực tuyến an toàn, nơi các nhà phát triển có thể đăng nhập và truy cập qua internet. PaaS cho phép họ thực hiện các dự án từ bất cứ đâu và cộng tác linh hoạt giữa các thành viên với nhau trên cùng một dự án. Ứng dụng được xây dựng trực tiếp trên hệ thống PaaS bằng cách sử dụng các phần mềm trung gian và có thể được triển khai ngay sau khi hoàn thành.

    Các nhà phát triển sẽ thanh toán cho PaaS dựa trên việc mỗi lần sử dụng tài nguyên và dịch vụ. Tuy nhiên, một vài nhà cung cấp sẽ tính phí hàng tháng cho việc truy cập vào nền tảng và ứng dụng dụng của nó. 

    Lợi ích của PaaS

    Những lợi ích nổi bật của PaaS dành cho các nhà phát triển thay vì tự vận hành và duy trì cơ sở hạ tầng riêng, bao gồm: 

    Tăng thời gian đưa sản phẩm ra thị trường

    PaaS giúp giải phóng công đoạn phức tạp cho các nhà phát triển trong việc mua sắm và xây dựng nền tảng phát triển của mình. Thay vào đó, bạn được truy cập nhanh chóng vào nền tảng PaaS phát triển ứng dụng hoàn chỉnh, đẩy nhanh quá trình hoàn thiện sản phẩm để đưa ra thị trường.

    Tự do thử nghiệm 

    PaaS cho phép thử nghiệm mã nguồn và tích hợp những tính năng mới, các nhà phát triển có thể theo dõi hiệu suất và sức khỏe của ứng dụng trong quá trình thử nghiệm. Giúp bạn nhanh chóng phát triển những sai sót và gỡ lỗi ứng dụng kịp thời. 

    Lợi ích của mô hình PaaS 

    Mở rộng linh hoạt 

    Nhóm phát triển và DevOps có thể truy cập các dịch vụ của PaaS từ bất kỳ đâu và thiết bị nào nhờ kết nối internet. PaaS cho phép bạn tăng giảm dựa trên nhu cầu tài nguyên của ứng dụng. Cân bằng tải cũng được quản lý để phân phối lưu lượng truy cập đến các phiên bản khác nhau. 

    Tối ưu chi phí 

    PaaS giúp tiết kiệm chi phí thiết bị liên quan đến việc xây dựng và mở rộng nền tảng ứng dụng. Bằng phương thức thanh toán theo mô hình trả theo tài nguyên sử dụng, các nhà phát triển có thể tiết kiệm chi phí tài nguyên được cấp phát một cách hiệu quả. 

    Tính bảo mật cao

    Các nhà cung cấp PaaS thường cung cấp tính năng bảo mật như mã hóa, xác thực và kiểm soát truy cập để đảm bảo an toàn cho ứng dụng và dữ liệu.

    Hạn chế của PaaS 

    Bên cạnh những lợi ích kể trên, PaaS cũng có những điểm hạn chế. Nếu nhà cung cấp dịch vụ gặp sự cố liên quan đến cơ sở hạ tầng, có thể gây ra gián đoạn trong công việc và làm giảm năng suất hoạt động. Tuy nhiên, hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ PaaS tin cậy thường hỗ trợ thời gian hoạt động tương đối cao, tùy theo mức thỏa thuận dịch vụ SLA từ phía nhà cung cấp. 

    Vấn đề tiếp theo về Vendor lock-in là việc khách hàng không thể dễ dàng di chuyển dữ liệu và ứng dụng từ một nền tảng PaaS này sang một nền tảng PaaS khác. Cần xem xét cẩn thận trước khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ PaaS.  

    Trường hợp, nếu một nhà cung cấp PaaS ngừng hỗ trợ một ngôn ngữ lập trình nào đó, hoặc thay đổi công cụ phát triển, thậm chí ngưng cung cấp một phần của nền tảng. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến tiến độ công việc của bạn. 

    Sự khác biệt của PaaS, IaaS và SaaS

    PaaS (Platform as a Service - Nền tảng như một Dịch vụ): Cung cấp nền tảng cho việc phát triển, triển khai và quản lý ứng dụng.

    • Người dùng: Nhà phát triển ứng dụng.
    • Ví dụ: Google App Engine, Heroku, Microsoft Azure App Service.
    • Ưu điểm: Tập trung vào việc phát triển ứng dụng, loại bỏ sự phức tạp trong việc xây dựng và quản lý hạ tầng.

    IaaS (Infrastructure as a Service - Hạ tầng như một Dịch vụ): Cung cấp hạ tầng máy chủ, mạng và lưu trữ ảo hóa.

    • Người dùng: Quản trị viên hạ tầng, nhà phát triển yêu cầu kiểm soát chi tiết về cấu hình hạ tầng.
    • Ví dụ: Amazon Web Services, Google Cloud, Microsoft Azure (Thế giới), CMC Cloud (Việt Nam) 
    • Ưu điểm: Linh hoạt trong việc quản lý hạ tầng, tự thiết lập và quản lý hạ tầng theo ý muốn. 

    Phân biệt mô hình dịch vụ điện toán đám mây IaaS, PaaS và SaaS

    SaaS (Software as a Service - Phần mềm như một Dịch vụ): Cung cấp ứng dụng phần mềm sẵn có thông qua mạng.

    • Người dùng: Người dùng cuối và doanh nghiệp sử dụng ứng dụng cụ thể.
    • Ví dụ: Google Workspace, Microsoft 365. Tại Việt Nam, CMC Cloud đang là đối tác chiến lược cung cấp dịch vụ của Microsoft và Google dành cho khách hàng doanh nghiệp trong và ngoài nước. 
    • Ưu điểm: Dễ dàng truy cập ứng dụng mà không cần cài đặt, cập nhật tự động các tính năng, thường có mô hình Pay as you go (trả theo tài nguyên sử dụng thực tế). 

    Như vậy, thông qua việc tìm hiểu về PaaS là gì, khách hàng đã có cái nhìn tổng quan về một mô hình dịch vụ của hệ thống điện toán đám mây. Nền tảng dịch vụ điện toán PaaS không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng về quản lý hạ tầng, mà còn thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển ứng dụng. Với sự gia tăng không ngừng của các ứng dụng trực tuyến và dự án công nghệ, PaaS đang trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống công nghệ thông tin hiện đại.
    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn