banner-news

Trong bài này

    SSL là gì? Tại sao chứng chỉ SSL quan trọng

    01/10/2023

    Chứng chỉ SSL là tiêu chuẩn bảo mật công nghệ toàn cầu, có vai trò quan trọng giúp bảo vệ thông tin của cá nhân, doanh nghiệp trên mạng Internet. Các Website có chứa nhiều thông tin quan trọng của khách hàng như Website ngân hàng, thương mại điện tử,... đa số đều dùng đến chứng chỉ SSL. Trong bài viết dưới, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về chứng chỉ SSL cho Website, phân loại cũng như cách đăng ký chứng chỉ SSL.

    SSL là gì

    SSL (Secure Sockets Layer) là giao thức bảo mật tạo ra liên kết mã hóa giữa máy khách (Client) và máy chủ (Server), ngăn cản việc đọc trộm và đánh cắp dữ liệu. 

    Các chứng chỉ SSL cài trên Website cho phép khách hàng biết được mức độ tin cậy của Website đó. SSL có chức năng đảm bảo an toàn cho dữ liệu trao đổi giữa máy chủ và trình duyệt của người dùng, đặc biệt là trong quá trình trao đổi thông tin nhạy cảm như thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, thẻ tín dụng, hoặc các dữ liệu quan trọng khác.

    Chứng chỉ bảo mật SSL là gì?

    Cơ quan nào xác thực chứng chỉ SSL 

    Cơ quan cấp chứng chỉ SSL là Certificate Authorities (CA). Đây là tổ chức bán chứng chỉ SSL/TLS cho các doanh nghiệp, chủ sở hữu Website hoặc các công ty lưu trữ Web.

    CA xác thực kỹ các thông tin về chủ sở hữu Web và tên miền trước khi cung cấp chứng chỉ SSL/TLS. Đây là nhà cung cấp đóng vai trò là bên thứ ba (được cả 2 bên tin tưởng) để giúp quá trình trao đổi thông tin trở nên an toàn hơn.

    Lợi ích của chứng chỉ SSL

    Dưới đây là các lợi ích mà chứng chỉ SSL mang lại:

    SSL bảo vệ dữ liệu cá nhân 

    Chứng chỉ SSL có vai trò mã hóa dữ liệu truyền qua Internet, đảm bảo rằng chỉ người nhận mới có thể hiểu được dữ liệu này.

    Khi bạn gửi thông tin trên Internet, thông tin này được truyền từ máy tính đến máy tính, sau đó đến máy chủ đích. Nếu không có mã hóa bằng chứng chỉ SSL, tất cả các máy tính giữa bạn và máy chủ đều có thể đọc được thông tin của bạn, như số thẻ tín dụng, id tài khoản, mật khẩu hoặc các dữ liệu nhạy cảm khác.

    Khi sử dụng SSL, tất cả mọi người đều không đọc được các thông tin này ngoại trừ máy chủ đích. Nhờ đó, thông tin được bảo vệ an toàn, không bị kẻ cắp hoặc hacker lấy trộm thông tin.

    SSL mang đến sự tin cậy

    Khi một Website sử dụng chứng chỉ SSL, trình duyệt sẽ hiển thị biểu tượng bảo mật (có thể là biểu tượng khóa hoặc thanh màu xanh lá cây). Chứng chỉ SSL cũng thay đổi địa chỉ Website từ "http" sang "https". Đây là các tín hiệu cho người dùng biết rằng kết nối của mình đang được đảm bảo, từ đó tăng mức độ tin tưởng hơn với Website của doanh nghiệp.

    Chứng chỉ SSL cung cấp sự tin cậy

    SSL cải thiện SEO cho website

    Google đã xác nhận rằng HTTPS là một tiêu chí quan trọng để xếp hạng trang Web trên thứ hạng tìm kiếm. Có nghĩa là các trang Web có chứng chỉ SSL sẽ được ưu tiên, hiển thị ở thứ hạng cao hơn so với những trang Web tương tự nhưng không có SSL.

    SSL cung cấp tính xác thực  

    Ngoài mã hóa, SSL cũng cung cấp tính xác thực cho trang Web. Khi truy cập vào các Website có SSL, điều này đồng nghĩa với việc bạn đã truy đúng trang web chính thức, chứ không phải một trang web giả mạo nào khác có ý định ăn cắp thông tin của bạn.

    Phân loại chứng chỉ SSL

    SSL được phân chia thành 5 loại chính:

    DV SSL (Domain Validation)

    DV SSL là chứng chỉ xác thực ở cấp độ tên miền, phù hợp cho các khách hàng cá nhân. DV SSL cung cấp khả năng mã hóa cơ bản với mức giá rẻ, và chỉ cần người mua xác minh quyền sở hữu tên miền là đủ. Điều này giúp thời gian đăng ký cũng như xác minh diễn ra nhanh chóng. Khi mua chứng chỉ SSL Domain Validation, trang Web sẽ được kích hoạt “ổ khóa màu vàng”, giúp đảm bảo tính bảo mật trong các giao dịch thương mại, thông tin đăng nhập Website, Email, các dịch vụ trực tuyến và lưu lượng mạng.

    OV SSL (Organization Validation)

    Là chứng chỉ xác thực ở cấp tổ chức, phù hợp cho các doanh nghiệp có độ tin cậy cao. OV SSL xác thực doanh nghiệp đang sở hữu Website đó. Khi mua OV SSL, Website doanh nghiệp sẽ kích hoạt “ổ khóa màu vàng” tương tự như DV SSL.

    EV SSL (Extended Validation)

    Chứng chỉ EV SSL sẽ cho khách hàng của doanh nghiệp thấy Website doanh nghiệp có độ bảo mật cao nhất và đã rà soát kỹ càng về pháp lý. Chứng chỉ này có quy trình xác minh doanh nghiệp nghiêm ngặt theo quy định của CA-Browser Forum và EV SSL chỉ dành riêng cho những doanh nghiệp, tổ chức đang hoạt động.

    Khi người dùng truy cập vào Website có chứng chỉ EV, thanh địa chỉ sẽ tự động đổi sang màu xanh lá cây, đồng thời tên doanh nghiệp sở hữu Website sẽ hiển thị, nhằm tăng độ tin cậy của người dùng với trang Web.

    SANs SSL (Subject Alternative Names)

    SANs SSL được thiết kế riêng cho những ứng dụng Communication từ Microsoft như Microsoft Office Communications, Microsoft Exchange Server. Đây cũng là lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp ở các môi trường như QA Testing và Share Hosting.

    Điểm nổi bật của chứng chỉ SANs SSL là cung cấp khả năng bảo mật lên đến 40 tên miền và máy chủ, chỉ với 1 chứng chỉ số. SANs SSL mang đến tính linh hoạt cao cho doanh nghiệp, với quy trình cài đặt, quản lý và sử dụng dễ dàng.

    Phân loại chứng chỉ SSL

    Wildcard SSL (Wildcard SSL Certificate)

    Wildcard SSL chuyên phục vụ cho các Website có nhu cầu dùng SSL cho nhiều tên miền con (Subdomain) khác nhau của tên miền chính. Ví dụ, nếu bạn có chứng chỉ SSL dành cho tenmien.com, Wildcard SSL cũng sẽ áp dụng cho các tên miền con khác của Website như blog.tenmien.com, store.tenmien.com,... 

    Wildcard SSL có thể chạy không giới hạn cho các tên miền phụ, chỉ với duy nhất 1 chứng chỉ SSL. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí rất nhiều so với việc mua nhiều chứng chỉ cho từng tên miền con.

    Đăng ký chứng chỉ SSL cho Website có khó không

    Việc cài đặt chứng chỉ SSL cho Website không hề khó, nếu doanh nghiệp lựa chọn được các nhà cung cấp uy tín. Tùy theo trình duyệt và hệ điều hành mà doanh nghiệp sẽ có những cách đăng ký khác nhau. 

    Dưới đây là cách cài đặt chứng chỉ SSL cho Website:

    • Có thông tin Website chính xác: Để cơ quan cấp chứng chỉ (CA) cấp chứng chỉ SSL nhanh chóng và dễ dàng, doanh nghiệp cần chuẩn bị trước các thông tin mà CA cần, bao gồm địa chỉ IP riêng, bản ghi WHOIS để xác minh doanh nghiệp đang sở hữu tên miền. Trong trường hợp doanh nghiệp cần mua các chứng chỉ SSL có độ đảm bảo cao, CA cần kiểm tra cơ sở dữ liệu từ Chính phủ để xác thực doanh nghiệp.
    • Chọn loại chứng chỉ SSL: Doanh nghiệp cần chọn loại chứng chỉ SSL phù hợp với nhu cầu hiện tại, ví dụ như DV SSL, OV SSL, EV SSL, SANs SSL hoặc Wildcard SSL.
    • Chọn cơ quan cấp chứng chỉ (CA): Hiện nay, có khá nhiều CA cung cấp chứng chỉ SSL như Viettel IDC (Việt Nam), GoDaddy, GlobalSign,... cho doanh nghiệp lựa chọn.
    • Tạo yêu cầu chứng chỉ (Certificate Signing Request - CSR): Đây là một tệp tin được tạo trên Website của doanh nghiệp trước khi doanh nghiệp yêu cầu chứng chỉ CA. CA sẽ sử dụng yêu cầu trong tệp này để cung cấp chứng chỉ SSL cho doanh nghiệp.
    • Gửi CSR cho CA: Sau khi có tệp yêu cầu chứng chỉ, doanh nghiệp cần truy cập Website của CA đã chọn và mua chứng chỉ SSL. Sau khi hoàn tất thanh toán, CA sẽ yêu cầu doanh nghiệp gửi CSR đã tạo.
    • Chờ xác thực từ CA: Tùy thuộc và đơn vị CA và loại chứng chỉ SSL mà doanh nghiệp mua, thời gian xác thực chứng chỉ sẽ khác nhau, dao động khoảng vài phút đến vài ngày.
    • Cài đặt chứng chỉ SSL: Sau khi CA xử lý xong yêu cầu chứng chỉ, CA sẽ gửi email thông báo, cho phép doanh nghiệp truy cập vào chứng chỉ SSL đã mua. Quá trình cài đặt chứng chỉ  bảo mật SSL nhanh hay chậm phụ thuộc vào máy chủ Web lưu trữ Website của doanh nghiệp.
    • Kiểm tra và duy trì SSL: Vậy là doanh nghiệp đã cài chứng chỉ SSL cho Website thành công. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải thường xuyên kiểm tra và lên lịch bảo trì, đảm bảo chứng chỉ không xảy ra trường hợp chứng chỉ SSL hết hạn hoặc bị lỗi.

    Công cụ kiểm tra SSL đã cài đặt đúng hay chưa

    Để kiểm tra và duy trì chứng chỉ SSL, doanh nghiệp có thể tìm đến các công cụ hỗ trợ như Digicert, SSLLabs, SSL Shopper hoặc tự kiểm tra trên trình duyệt, cụ thể:

    Phương pháp 1: Kiểm tra trên công cụ hỗ trợ như Digicert

    • Bước 1: Truy cập vào SSL Checker Online của Website Digicert
    • Bước 2: Nhập địa chỉ Website và nhấn nút kiểm tra
    • Bước 3: Sau khi quét hoàn tất, Website Digicert sẽ hiển thị thông tin chi tiết về chứng chỉ SSL của Website để doanh nghiệp kiểm tra

    Công cụ kiểm tra chứng chỉ SSL 

    Phương pháp 2: 

    • Bước 1: Truy cập Website doanh nghiệp
    • Bước 2: Click vào biểu tượng khóa, chọn chứng chỉ (Certificate)
    • Bước 3: Truy cập vào Tab chung, kiểm tra những thông tin chi tiết bao gồm Issued By Valid From and Valid To, Issued For.
    • Bước 4: Ở tab chi tiết (Detail), kiểm tra tất cả các thông tin chi tiết khác

    Mua chứng chỉ SSL ở đâu, giá bao nhiêu

    Dưới đây là top 3 đơn vị cung cấp chứng chỉ SSL uy tín cho doanh nghiệp tham khảo:

    Mua chứng chỉ SSL trên Namecheap.com

    Namecheap là đại lý SSL bán lẻ đáng tin cậy hàng đầu cho nhiều doanh nghiệp. Cơ quan này cung cấp chứng chỉ Comodo SSL với giá cả phải chăng,

    SSL tại Namecheap đã được mã hóa, đánh dấu trang, có thể cấp phép không giới hạn cho doanh nghiệp và cấp lại. Chỉ vài ngày sau khi đăng ký là doanh nghiệp đã có chứng chỉ để sử dụng. Nếu không đáp ứng được yêu cầu, Namecheap sẽ hoàn tiền lại trong vòng 15 ngày cho doanh nghiệp.

    Mua chứng chỉ số SSL/TLS tại GoDaddy.com

    GoDaddy là nhà cung cấp chứng chỉ SSL, nhà cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền và dịch vụ lưu trữ toàn cầu uy tín mà doanh nghiệp nên tham khảo.

    Các chứng chỉ SSL tại GoDaddy rất đa dạng, bao gồm xác thực kinh doanh, chứng chỉ ký code, xác thực mở rộng, Wildcard SSL. Các chính sách thanh toán, bảo hành và hoàn tiền tại GoDaddy được cung cấp rõ ràng, minh bạch cho doanh nghiệp.

    Mua chứng chỉ SSL cho Website đảm bảo tính bảo mật cho Website, tăng độ tin cậy của khách hàng với Website doanh nghiệp. Hy vọng qua bài viết trên, doanh nghiệp đã hiểu hơn về chứng chỉ SSL là gì và tìm được nhà cung cấp chứng chỉ phù hợp.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn