banner-news

Trong bài này

    VPS Hosting là gì? Điều bạn cần biết về lưu trữ VPS Hosting

    10/10/2023

    Khi lựa chọn dịch vụ để lưu trữ và vận hành website, VPS Hosting là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Vậy, VPS Hosting là gì? Doanh nghiệp cần biết những gì trước khi lựa chọn dịch vụ VPS Hosting? Hiện nay, VPS đang là lựa chọn phổ biến của nhiều nhà phát triển web, doanh nghiệp các cá nhân phát triển game,... Để sử dụng tốt VPS, bạn cần phải có nền tảng kiến thức kỹ thuật nhất định. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về dịch vụ này qua bài viết bên dưới.

    VPS Hosting là gì?

    VPS Hosting là gì

    VPS Hosting (Viết tắt của: Virtual Private Server Hosting) là dịch vụ cho phép các trang web khác nhau cùng lưu trữ và chia sẻ bởi một máy chủ (server), nhưng mỗi trang web đều có một không gian riêng biệt trên máy chủ đó. Thông thường sẽ không có giới hạn về số lượng trang web có thể được lưu trữ trong một gói VPS.

    Mặc dù doanh nghiệp chia sẻ máy chủ của mình với các trang web khác trong mô hình Shared Hosting, nhưng VPS cho phép doanh nghiệp có không gian riêng biệt cho riêng mình. Ngoài ra, VPS Hosting là giải pháp có giá cả phải chăng hơn, vì khách hàng không phải thuê toàn bộ máy chủ như khi lựa chọn các dịch vụ lưu trữ chuyên dụng là Dedicated Hosting (cung cấp máy chủ chuyên dụng), 

    VPS Hosting hoạt động như thế nào 

    Khi doanh nghiệp đăng ký sử dụng VPS Hosting, mỗi một Website trên máy chủ sẽ được lưu trữ trên một phân vùng ảo riêng biệt và được chỉ định sẵn số lượng tài nguyên để sử dụng (tùy thuộc vào gói VPS mà doanh nghiệp đăng ký). Với dịch vụ VPS Hosting, doanh nghiệp có thể thay đổi cấu hình, tài nguyên,... trên máy chủ ảo chuyên dụng của mình mà không bị hạn chế về thể loại phần mềm hoặc ngôn ngữ lập trình mà doanh nghiệp dùng trong phát triển web.

    VPS Hosting hoạt động như thế nào 

    Vậy, cách hoạt động của VPS Hosting là gì? Dưới đây là thông tin chi tiết:

    1. VPS Hosting được tạo ra từ một máy chủ vật lý mạnh mẽ (có thể gọi là máy chủ lưu trữ Host Server hoặc Node). Máy chủ này được trang bị các thành phần quan trọng như như bộ xử lý, bộ nhớ (RAM), ổ đĩa lưu trữ (ổ cứng hoặc SSD) và khả năng kết nối mạng Internet.
    2. Sau đó, máy chủ này được cài phần mềm ảo hóa, nhằm chia tách máy chủ ban đầu thành nhiều máy ảo khác nhau (VM). Mỗi một máy ảo đại diện cho một phiên bản VPS.
    3. Máy chủ ban đầu sẽ khởi tạo và quản lý nhiều máy ảo riêng biệt với nhau thông qua phần mềm ảo hóa. Mỗi một máy ảo sẽ được phân chia các tài nguyên chuyên dụng từ máy chủ ban đầu, bao gồm nguồn RAM, CPU, dung lượng ổ đĩa lưu trữ và băng thông.
    4. Sau khi tạo máy ảo VPS, chúng ta cần cài hệ điều hành (OS) cho nó. Doanh nghiệp có thể chọn hệ điều hành nào mình muốn dựa trên nhu cầu của mình.
    5. Phần mềm ảo hóa phân bổ một lượng tài nguyên cụ thể từ máy chủ vật lý ban đầu cho mỗi VPS. Các tài nguyên được phân bổ cho một VPS không được chia sẻ hoặc bị ảnh hưởng bởi các VPS khác trên cùng một máy chủ. Tất cả các VPS hoạt động độc lập với nhau, cung cấp cho doanh nghiệp các tài nguyên chuyên dụng riêng biệt.
    6. Doanh nghiệp có thể quản trị các phiên bản VPS đã đăng ký, bao gồm cấu hình cài đặt máy chủ, cài đặt phần mềm và quản lý VPS như một máy chủ độc lập. Doanh nghiệp cũng được cấp quyền root hoặc quyền quản trị viên để toàn quyền kiểm soát môi trường VPS của mình.
    7. Mỗi một VPS kết nối với Internet thông qua cơ sở hạ tầng mạng của máy chủ vật lý. Các máy chủ vật lý này thường có tốc độ kết nối cao, đảm bảo có thể truyền dữ liệu nhanh chóng và ổn định  giữa các VPS với nhau và với thế giới bên ngoài.

    VPS Hosting dùng để làm gì

    VPS Hosting mang đến nhiều chức năng mạnh mẽ và linh hoạt, phục vụ cho hoạt động của doanh nghiệp trong thời đại 4.0. Một số tính năng chính của VPS Hosting bao gồm:

    • Lưu trữ thông tin dữ liệu cho Website và các ứng dụng quan trọng của doanh nghiệp trên cùng một máy chủ. Các tài nguyên có thể được quản lý riêng biệt và phân chia độc lập, không ảnh hưởng tới nhau.
    • Phát triển các nền tảng và ứng dụng di động, bao gồm xây dựng, phát triển và kiểm thử ứng dụng.
    • Xây dựng hệ thống email cho doanh nghiệp với tên miền riêng, giúp tăng mức độ uy tín cho thương hiệu doanh nghiệp
    • Giúp vận hành nhiều ứng dụng công nghệ khác như hệ thống quản lý nội dung CMS, Drupal, xây dựng các cửa hàng trực tuyến,... tùy thuộc vào nhu cầu doanh nghiệp.

    Công dụng của VPS Hosting là gì

    Ưu nhược điểm của VPS Hosting

    Dịch vụ lưu trữ VPS có thể là giải pháp lý tưởng cho doanh nghiệp, nếu chúng có các ưu điểm phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về ưu và nhược điểm của việc sử dụng VPS Hosting:

    Ưu điểm:

    • Tốc độ nhanh chóng và đáng tin cậy hơn Shared Hosting.
    • Đảm bảo các tài nguyên máy chủ như bộ nhớ hoặc sức mạnh xử lý, không gây ra sự biến động tối thiểu về các tài nguyên sẵn có.
    • Các VPS hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau. Việc VPS khác gặp sự cố hay xảy ra tình trạng lưu lượng truy cập tăng đột biến đều không ảnh hưởng đến trang web của doanh nghiệp.
    • Cung cấp cho doanh nghiệp quyền truy cập root vào máy chủ.
    • Mang đến quyền riêng tư tốt hơn vì các tập tin và cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp sẽ không bị các người dùng máy chủ khác truy cập vào.
    • Cho phép dễ dàng mở rộng quy mô. Khi trang web của doanh nghiệp phát triển và có nhiều người vào xem hơn, doanh nghiệp có thể dễ dàng nâng cấp tài nguyên máy chủ của mình (ví dụ như CPU, RAM, dung lượng lưu trữ của ổ đĩa, băng thông,..) tùy thích.

    Nhược điểm:

    • Chi phí đắt hơn so với Shared Hosting.
    • Việc cấu hình VPS đòi hỏi doanh nghiệp cần có kiến ​​thức về kỹ thuật, mặc dù hiện tại đang có rất nhiều hướng dẫn online.
    • Việc quản lý máy chủ VPS đòi hỏi doanh nghiệp cần có nguồn nhân lực hiểu về kỹ thuật nhiều hơn so với khi sử dụng Shared Hosting hoặc các dịch vụ Cloud Hosting.
    • Nếu cấu hình VPS không đúng cách, chúng có thể dẫn đến lỗ hổng bảo mật và rò rỉ thông tin quan trọng của doanh nghiệp.

    Có lựa chọn nào thay thế VPS Hosting không? 

    Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang lựa chọn Cloud Server - lựa chọn thay thế hoàn hảo cho VPS Hosting. Tương tự VPS, đây là một dạng máy chủ ảo được tạo ra từ các máy chủ vật lý, nhưng chúng được hoạt động dựa trên công nghệ điện toán đám mây hiện đại. Cloud Server mang đến tính ổn định cao, hệ thống máy chủ ít khi gặp tình trạng bị nghẽn mạng như các máy chủ thông thường.

    >> Xem thêm: Điều doanh nghiệp cần biết về Cloud Server

    Cloud Server - Lựa chọn thay thế VPS Hosting

    Các ưu điểm nổi bật của Cloud Server bao gồm:

    • Tốc độ nhanh chóng: Cloud Server sở hữu đường truyền băng thông rộng cùng với các gói băng thông tùy theo nhu cầu doanh nghiệp, đảm bảo tốc độ nhanh chóng và không bị nghẽn mạng khi bị quá tải.
    • Nâng cấp linh hoạt và dễ dàng: Cloud Server được tạo ra bởi hàng loạt các máy chủ vật lý, nên chúng luôn đảm bảo khả năng nâng cấp CPU, RAM, dung lượng lưu trữ,... một cách nhanh chóng, hầu như là ngay lập tức.
    • Kiểm soát và phòng chống hiệu quả các sự cố xảy ra với phần mềm, có hỗ trợ tường lửa giúp bảo vệ hệ thống và thông tin của doanh nghiệp.
    • Giao diện quản trị trực quan, đơn giản: Dù doanh nghiệp không có am hiểu nhiều về kỹ thuật vẫn có thể sử dụng một cách dễ dàng.

    >> Trải nghiệm: Dùng thử Cloud Server miễn phí và tận hưởng lợi ích tại CMC Cloud

    Nhìn chung, Cloud Server là lựa chọn lý tưởng cho doanh nghiệp để lưu trữ và vận hành các trang web có lưu lượng truy cập lớn. Lúc đó, doanh nghiệp không cần phải lo về các tình trạng như bị sập Web, tắc nghẽn mạng và có thể nâng cấp tài Nguyên nhanh chóng khi có nhu cầu mở rộng trang Web.

    Doanh nghiệp có nhu cầu trải nghiệm dịch vụ có thể liên hệ với CMC Cloud để được trải nghiệm dùng thử Cloud Server hoàn toàn miễn phí. Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp tìm hiểu về Cloud Server và kiểm tra xem giải pháp này có phù hợp với mình không, trước khi lựa chọn sử dụng dịch vụ Cloud Server trả phí. Vui lòng liên hệ CMC Cloud qua thông tin cuối bài viết để được hỗ trợ tận tình nhất.

    Tóm lại, với mỗi một lĩnh vực, hình thức kinh doanh mà doanh nghiệp có thể lựa chọn cho mình hệ thống lưu trữ và vận hành Website phù hợp. Qua bài viết trên, hyu vọng doanh nghiệp đã hiểu rõ hơn về khái niệm VPS Hosting là gì, cũng như các ưu nhiệt điểm và lý do nên chọn hình thức này. Chúc doanh nghiệp lựa chọn được mô hình lưu trữ phù hợp nhất với mình.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn