Trong bài này
06/03/2024
Chi tiêu trên nền tảng đám mây (Cloud) đang gia tăng nhưng phần lớn trong số đó lại mang lại rất ít giá trị kinh doanh. Trong bài viết này cùng tìm hiểu cách xác định khoản các chi tiêu lãng phí trên Cloud. Từ đó giúp phân bổ ngân sách đám mây của doanh nghiệp bạn hợp lý hơn.
Trong một báo cáo ước tính phổ biến cho thấy khoảng 32% chi tiêu trên đám mây bị lãng phí và ngày nay, con số này đã vượt xa các quan niệm truyền thống về đám mây. Bởi khi các công nghệ hiện đại như AI được sử dụng ngày càng phổ biến thì chi phí cũng tăng theo. Các mô hình ngôn ngữ lớn ML cũng đòi hỏi một lượng lớn sức mạnh tính toán và chi tiêu cho đám mây, vì đám mây là công nghệ thiết yếu hỗ trợ AI.
Nhưng vai trò không thể thiếu của đám mây trong việc thúc đẩy đổi mới khiến nhiều doanh nghiệp sử dụng nó một cách không có kế hoạch. “Chất thải” trên đám mây tích lũy dưới dạng tài nguyên và dịch vụ không được sử dụng, kiến trúc đám mây kém hiệu quả và tính kinh tế đơn vị không rõ ràng. Các doanh nghiệp chi ra số tiền khổng lồ mà mang lại rất ít hoặc không có giá trị kinh doanh.
Hãy cùng xem 03 phương pháp mà các doanh nghiệp SaaS có thể sử dụng để giảm chi phí đám mây và tăng hiệu quả tổng thể của đám mây.
Tài nguyên đám mây rẻ nhất không phải là tài nguyên được giảm giá nhiều nhất — đó là tài nguyên mà bạn không phải trả tiền ngay từ đầu.
Điều này nghe có vẻ hiển nhiên nhưng hầu hết các tổ chức đang trả tiền cho các tài nguyên hoặc dịch vụ đám mây mà không mang lại bất kỳ giá trị kinh doanh nào. Không phải vì họ sơ suất, mà bởi vì sự phức tạp của chi tiêu trên đám mây. Nhiều nền tảng Cloud, nhiều nhà cung cấp khác nhau, chi tiêu chung và chi tiêu theo vùng, tất cả các yếu tố này khiến cho việc hiểu tác động kinh doanh của mọi tài nguyên đám mây trở nên rất khó khăn.
Để ngừng trả tiền cho những tài nguyên vô giá trị, điều đầu tiên các tổ chức phải làm là định lượng giá trị kinh doanh của từng tài nguyên đám mây. Doanh nghiệp cần phân bổ chi phí đầy đủ. Điều này có nghĩa là truy tìm từng xu chi tiêu trên đám mây của doanh nghiệp bạn đến các nguồn thích hợp, có thể là khách hàng, sản phẩm, tính năng, vi dịch vụ , nhóm hoặc bất kỳ điều gì khác quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn. Với chi phí kích thước chính xác, bạn có thể tính toán lợi nhuận của chúng và đưa ra những lựa chọn sáng suốt về nơi cần tinh chỉnh.
Chưa đến một nửa số tổ chức cảm thấy tự tin khi thực hiện điều này, theo khảo sát Trạng thái chi phí đám mây năm 2024 của CloudZero, đưa ra một chỉ số báo cáo mạnh mẽ về lý do tại sao các công ty lại cảm thấy áp lực giảm chi phí nghiêm trọng như vậy.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần chỉ định chi phí cụ thể cho các kỹ sư chịu trách nhiệm về cơ sở hạ tầng đám mây đó. Sau khi các kỹ sư có ý tưởng rõ ràng về những chi phí mà họ phải chịu, họ có thể quyết định loại bỏ những tài nguyên và/hoặc dịch vụ không cần thiết.
Nhiều nền tảng chi phí tập trung vào việc giảm chi phí phản ứng trên đám mây hoặc cắt giảm chi phí sau khi doanh nghiệp bạn đã chi tiêu quá mức. Nhưng để đám mây đạt hiệu quả thực sự, bạn cần chủ động giảm chi phí: giữ chi phí ở mức thấp trước khi chúng vượt khỏi tầm kiểm soát.
Một cách hiệu quả để thực hiện điều này là thiết lập cảnh báo chi tiêu kịp thời, có mục tiêu, còn được gọi là cảnh báo bất thường. Trong chi tiêu trên nền tảng đám mây, “bất thường” là khoảng thời gian chi phí cao (hoặc thấp) bất thường trong một tài nguyên cụ thể. Cảnh báo bất thường là một tin nhắn tự động được gửi từ nền tảng quản lý chi phí đám mây của doanh nghiệp bạn tới các kỹ sư chịu trách nhiệm về cảnh báo đó.
Trong các cảnh báo bất thường, có một tiêu chuẩn vàng cần tìm:
Cảnh báo bất thường thúc đẩy quyền sở hữu kỹ thuật đối với chi phí đám mây. Cuộc khảo sát của CloudZero cho thấy điều này dẫn đến kết quả kinh doanh tốt hơn, vì 81% số người được hỏi cho biết chi phí đám mây “ở mức hợp lý” khi kỹ thuật có một số cấp độ sở hữu.
Loại bỏ lãng phí không có nghĩa là cắt bỏ hoàn toàn. Nó có nghĩa là mở rộng quy mô một cách hiệu quả. Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, chi phí đám mây cũng sẽ tăng lên một cách tự nhiên, giống như số lượng nhân viên, không gian văn phòng hoặc bất kỳ khoản đầu tư kinh doanh cốt lõi nào khác.
Bí quyết là đảm bảo chi phí đám mây của bạn đang tăng lên một cách hiệu quả. Làm thế nào để bạn biết được điều này? Bằng cách theo dõi các số liệu chi phí đơn vị cốt lõi, điều mà 66% công ty gặp khó khăn để thực hiện. Chi phí đám mây của doanh nghiệp bạn có thể tăng nhưng nếu chi phí đơn vị của không thay đổi hoặc có xu hướng giảm theo thời gian thì doanh nghiệp bạn đang ngăn chặn và/hoặc loại bỏ lãng phí trên đám mây.
Nếu doanh nghiệp bạn là một công ty an ninh mạng, việc theo dõi chi phí cho mỗi tường lửa sẽ cho bạn biết doanh nghiệp bạn phải trả bao nhiêu tiền để giữ an toàn cho khách hàng của mình.
Nếu chi phí đơn vị đang có xu hướng giảm, tuyệt vời. Nếu chúng đang có xu hướng tăng, bạn sẽ làm gì? Quay lại bước một và hai: Tìm hiểu những yếu tố nào đang thúc đẩy chi phí tăng lên, ai trong nhóm của bạn chịu trách nhiệm quản lý chúng và họ có thể thúc đẩy hiệu quả ở đâu.
Có thể hiểu được, nhiều công ty phải đối mặt với áp lực giảm chi phí và có một số cách tốn ít công sức để làm điều đó mà không làm tổn hại đến giá trị kinh doanh. Nhưng cuối cùng, quản lý chi tiêu trên nền tảng đám mây là tối đa hóa lợi tức đầu tư: nhận được càng nhiều tiền càng tốt cho mỗi số tiền bạn chi tiêu trên nền tảng đám mây. Phân bổ, cảnh báo bất thường và theo dõi chi phí đơn vị tạo thành một cơ chế toàn diện để tối đa hóa ROI trên đám mây của bạn.
CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ
Bài viết liên quan
Cùng chuyên mục
[Infographic] So sánh Cloud CRM và On-premises CRM
16/05/2024
Việc lựa chọn giữa CRM on premise hay CRM cloud có thể ảnh hưởng tới quy trình làm việc và vận hành của toàn hệ thống doanh nghiệp.
Hơn 50 thống kê và xu hướng an ninh mạng năm 2024 (phần 2)
16/05/2024
Việc cập nhật các số liệu thống kê, xu hướng và sự kiện an ninh mạng mới nhất sẽ giúp bạn hiểu được các rủi ro và những điều bạn nên cảnh giác.
Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích
Điều khoản & Chính sách