banner-news

Trong bài này

    Các mối đe dọa bảo mật trên đám mây và cách giải quyết? (Phần 1)

    02/03/2024

    Nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành công nghệ nói chung và ngành Cloud nói riêng đưa ra những lời khuyên về lợi ích khi chuyển sang đám mây, bao gồm: tiết kiệm chi phí, cộng tác suôn sẻ ngay cả khi làm việc từ xa, khả năng mở rộng và tính linh hoạt. Mặc dù những lợi ích này chính là những điểm cộng lớn cho doanh nghiệp khi sử dụng Cloud và chúng có tác động mạnh mẽ vào sự phát triển của doanh nghiệp. Nhưng những lợi ích và sự phát triển này không thể toàn diện nếu không đảm bảo được tính bảo mật đám mây và an ninh mạng.

    Mặc dù đúng là các nhà cung cấp dịch vụ đám mây có chuyên môn và đầu tư vào các biện pháp bảo mật, nhưng sẽ là một sai lầm lớn đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khi cho rằng hoạt động kinh doanh và dữ liệu của họ được bảo vệ đầy đủ và hoàn hảo sau khi chuyển sang đám mây. Dưới đây là danh sách các mối đe dọa bảo mật hàng đầu mà các doanh nghiệp phải đối mặt trên nền tảng đám mây và cách giải quyết chúng.

    1. Truy cập không mong muốn và sự cần thiết phải duy trì các biện pháp kiểm soát truy cập

    Quyền truy cập không mong muốn hoặc nằm ngoài chính sách là mối đe dọa bảo mật đám mây hàng đầu đối với doanh nghiệp. Khi dữ liệu được chuyển sang đám mây, bề mặt tấn công sẽ mở rộng và việc duy trì các biện pháp kiểm soát truy cập phù hợp là rất quan trọng. Các phương pháp hiệu quả như tự động hóa hoạt động bảo mật, xác thực đa yếu tố, kiểm tra thường xuyên, đào tạo và nâng cao nhận thức cho nhân viên cũng như triển khai cơ chế zero trust (không tin bất kỳ ai, bất kỳ điều gì) có thể giúp các doanh nghiệp vượt qua các mối đe dọa tiềm ẩn.

    2. Secrets Sprawl và giải pháp mã hóa dữ liệu

    Secrets Sprawl chỉ sự phân tán không kiểm soát của các bí mật và thông tin nhạy cảm trong một tổ chức, doanh nghiệp. Điều này thường xảy ra khi tổ chức không có hệ thống hiệu quả để quản lý và bảo vệ các bí mật, dẫn đến việc thông tin được lưu trữ, chia sẻ, và truy cập một cách không kiểm soát. Secrets Sprawl tạo ra nhiều rủi ro về bảo mật, bao gồm rủi ro rò rỉ thông tin, mất mát dữ liệu, và tăng cơ hội các cuộc tấn công mạng.

    Encryption key hay khoá mã hoá dữ liệu được coi là “viên ngọc quý" của mọi doanh nghiệp. Giải pháp quản lý này đảm bảo dữ liệu được xử lý an toàn nhưng vẫn có thể truy cập được đối với nhân viên được ủy quyền. Tuy nhiên, giải pháp bảo mật không chỉ dừng lại ở việc quản lý khóa một cách hiệu quả. Khả năng hiển thị toàn diện từ khi tạo đến khi ngừng hoạt động, phát hiện bất thường và cảnh báo cấu hình sai cũng giúp giải quyết thách thức về “Secrets Sprawl”.

    3. Thiếu biện pháp kiểm soát bảo mật nhất quán trên toàn doanh nghiệp

    Mối đe dọa hàng đầu trong môi trường đám mây multi-cloud hay hybrid cloud là việc thiếu các biện pháp kiểm soát bảo mật nhất quán trên toàn doanh nghiệp. Áp dụng biện pháp ngăn chặn tấn công thống nhất, chủ động và zero trust chính là chìa khóa. Triển khai các biện pháp bảo vệ như hạn chế truy cập dữ liệu, truy cập thông qua xác thực và/hoặc mã hóa, áp dụng các nguyên tắc đặc quyền tối thiểu cho tài khoản và đảm bảo bảo vệ tài sản đám mây đa lớp. Doanh nghiệp cần phải vượt ra ngoài phạm vi phát hiện và ngăn chặn các mối đe dọa ngay tại nguồn.

    4. Tấn công mạng qua hình ảnh hoặc đồ hoạ

    Image-based phishing hay Lừa đảo qua hình ảnh và đồ họa, là một hình thức tấn công mạng trong đó hình ảnh được sử dụng để đưa các liên kết và tin nhắn độc hại vượt qua các giải pháp bảo mật truyền thống. Thông thường, các email hoặc tin nhắn chứa hình ảnh được thiết kế để trông giống như các thông báo chính thức từ các tổ chức quen thuộc, nhưng thực ra là để lừa đảo người nhận. Khi người dùng nhấp vào hình ảnh, họ có thể bị dẫn đến các trang web giả mạo hoặc tải về các phần mềm độc hại. Với số lượng các cuộc tấn công như vậy tăng vọt, các tổ chức nên áp dụng cách tiếp cận đa lớp bao gồm các công cụ phát hiện dựa trên AI, đào tạo nhận thức có mục tiêu cho nhân viên và xác thực đa yếu tố để tăng cường khả năng phòng thủ.

    5. Lỗi từ con người

    Một mối đe dọa bảo mật đám mây hay bị bỏ qua là yếu tố con người. Con người sẽ luôn là mục tiêu dễ bị tổn thương, bao gồm cả các cuộc tấn công kỹ thuật nhắm mục tiêu vào email và phần mềm trên đám mây dưới dạng ứng dụng dịch vụ SaaS. Đào tạo nâng cao nhận thức về các loại tấn công này là chìa khóa cho các doanh nghiệp, cũng như tận dụng các giải pháp bảo mật áp dụng trí tuệ nhân tạo AI và học máy vào hành vi cơ bản, điển hình của người dùng để phát hiện các điểm bất thường, có thể là dấu hiệu của một cuộc tấn công.

    6. Các cuộc tấn công của hacker ngày càng tinh vi và đa dạng

    Các công ty triển khai trên đám mây phải đối mặt với rủi ro cao về kiểm soát truy cập, vì kẻ tấn công sử dụng mạng botnet mở rộng, nhồi thông tin xác thực, danh sách thông tin xác thực bị đánh cắp và khai thác lỗ hổng để có quyền truy cập vào tài khoản người dùng và dữ liệu riêng tư. Việc bắt buộc xác thực đa yếu tố, kết hợp với tường lửa ứng dụng web, quản lý bot và khả năng bảo mật giao diện lập trình ứng dụng, sẽ cải thiện đáng kể tính toàn vẹn của các ứng dụng đám mây.

    Bonet là một mạng lưới các thiết bị máy tính bị nhiễm phần mềm độc hại và được điều khiển bởi hacker từ xa.

    7. Phân biệt ‘Signal và Risk’ với ‘Noise’

    Thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp thực sự là xử lý tất cả các cách khác nhau mà ứng dụng đám mây có thể bị khai thác. Quản lý dữ liệu và tập trung hóa nó là chưa đủ. Ngày nay, các doanh nghiệp cần các mô hình học máy (ML) để tìm ra ‘Signal và Risk (“tín hiệu và rủi ro”) và Noise’ (“độ nhiễu”). Vấn đề không còn là quy mô con người mà là các quy trình cần thiết để xử lý chúng.

    • Signal: Là thông tin có ý nghĩa và hữu ích, thường là dấu hiệu hoặc tín hiệu đáng chú ý giữa nhiều thông tin không quan trọng. Signal giúp người quản lý hay nhà đầu tư nhận biết và phân tích để đưa ra quyết định chính xác và hiệu quả.
    • Risk: Là mức độ không chắc chắn và tiềm ẩn của một sự kiện có thể gây ra tổn thất hoặc thiệt hại. Risk thường được đánh giá và quản lý để giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực và tăng cơ hội thành công.
    • Noise: Là thông tin không mong muốn hoặc không cần thiết, thường làm mờ đi hoặc gây nhiễu các tín hiệu quan trọng. Noise là những thông tin không mang lại giá trị và có thể gây hiểu lầm hoặc đưa ra quyết định sai lầm nếu không được phân biệt và loại bỏ.

    8. Tốc độ của đám mây ảnh hưởng đến bảo mật

    Mối đe dọa bảo mật đám mây quan trọng hiện nay là thách thức trong việc thu hẹp các lỗ hổng bảo mật với tốc độ của đám mây. Tỷ lệ các vấn đề mới liên quan đến bảo mật tăng lên đáng kể bởi tốc độ cung cấp tài nguyên đám mây. Để giải quyết vấn đề này, các tổ chức cần “đưa” bảo mật vào bản thiết kế đám mây và quy trình cung cấp tài nguyên đám mây của họ, để mối đe dọa được giảm thiểu vào “Day Zero” (ngày mà bên cung cấp sản phẩm chứa lỗ hổng biết tới sự tồn tại của lỗ hổng đó).

    9. Cấu hình sai

    Một mối đe dọa bảo mật đám mây không kém phần quan trọng là cấu hình sai, thường dẫn đến truy cập trái phép. Để chống lại điều này, doanh nghiệp nên áp dụng chính sách kiểm tra cấu hình liên tục và đặc quyền tối thiểu. Chiến lược này đảm bảo rằng chỉ những quyền cần thiết mới được cấp và được xem xét thường xuyên, giảm thiểu các lỗ hổng tiềm ẩn.

    10. Quyền truy cập rộng

    Phần lớn các vi phạm hiện nay liên quan đến thông tin đăng nhập bị đánh cắp hoặc các session bị tấn công. Điều này mang lại lợi nhuận cho những kẻ tấn công vì các tổ chức thường cấp cho nhân viên của họ nhiều quyền dựa trên những gì họ có thể cần vào bất kỳ lúc nào. Kết quả là, ngay cả một lần đăng nhập bị đánh cắp cũng trở thành thảm họa. Việc triển khai quản lý truy cập linh hoạt, chi tiết có thể giúp giảm phạm vi bùng nổ của những vi phạm như vậy. 
    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn