banner-news

Trong bài này

    Cloud Computing là gì? Tài liệu về Cloud Computing

    01/10/2023

    Cloud Computing là gì? Đây là thuật ngữ ngày càng phổ biến trong thế giới công nghệ hiện đại. Cloud Computing (Điện toán đám mây) đã thay đổi cách chúng ta lưu trữ, xử lý và truy cập dữ liệu trên môi trường internet. Với lợi thế về sự linh hoạt, an toàn bảo mật và tối ưu chi phí, Cloud Computing đã trở thành một công cụ quan trọng trong nhiều lĩnh vực và ngày càng được sử dụng rộng rãi cho cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức trên toàn thế giới.       

    Tìm hiểu về Cloud Computing

    Cloud Computing là gì

    Cloud Computing là mô hình cung cấp các dịch vụ điện toán thông qua internet. Là một trong những xu hướng công nghệ làm thay đổi cách thức chúng ta lưu trữ và truy cập dữ liệu, ứng dụng và các dịch vụ trực tuyến, thay vì phải đầu tư xây dựng và quản lý các máy chủ vật lý và hạ tầng riêng (on-premise). 

    Doanh nghiệp có thể truy cập vào các dịch vụ đám mây như máy chủ ảo (cloud server), lưu trữ dữ liệu (cloud storage), hệ thống mạng (network),... và nhiều dịch vụ khác của nhà cung cấp Cloud. Điều này giúp giảm chi phí đầu tư cố định, cho phép doanh nghiệp tập trung vào hoạt động kinh doanh của mình.   

    Trước khi Cloud computing ra đời, khi bạn cần một dịch vụ nào đó sẽ phải tự đầu tư cơ sở hạ tầng tại chỗ (On-premise). Ví dụ, muốn lập một website để giới thiệu sản phẩm thì bạn cần phải mua một server riêng để lưu trữ dữ liệu, mã nguồn, … dành cho website đó. Nếu có nhu cầu thêm về lưu trữ hay backup (sao lưu) dữ liệu, bạn sẽ phải sắm thêm vài chiếc ổ cứng.

    Có thể thấy rằng, chi phí đầu tư ban đầu theo như cách truyền thống như trên là tương đối lớn. Chưa kể quy trình đó cũng khá phức tạp và rườm rà, phương án này sẽ phù hợp hơn với những ai có kiến thức chuyên sâu về công nghệ. Tuy nhiên nếu nguồn tài nguyên không được sử dụng hết, sẽ gây lãng phí. Lúc này giải pháp Cloud Computing được ra đời và phát triển đã giải quyết các vấn đề nhức nhối đó.  

    Công nghệ điện toán đám mây đã trở thành một phần quan trọng của cuộc cách mạng kỹ thuật số và ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống và công việc của chúng ta.

    Khái niệm Cloud Computing là gì 

    Ai có thể sử dụng Cloud Computing

    Các cá nhân hay tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi loại hình, quy mô và ngành nghề đều có thể sử dụng Cloud Computing cho nhiều trường hợp, nhu cầu khác nhau như sao lưu và phục hồi dữ liệu (data backup), máy chủ ảo (virtual server), phát triển và thử nghiệm phần mềm (software development and testing), phân tích dữ liệu lớn (Big Data) hay các ứng dụng web (web applications),…   

    Ví dụ cụ thể về việc sử dụng Cloud Computing vào từng ngành, lĩnh vực:  

    • Ngành thương mại điện tử: Sử dụng Cloud Computing để xây dựng kênh bán hàng trực tuyến nhanh chóng với khả năng mở rộng hệ thống linh hoạt, giúp quản lý kho và hệ thống đơn hàng, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến an toàn bảo mật, mang lại trải nghiệm mua hàng thuận tiện và tăng khả năng tiếp cận đến các khách hàng trên toàn cầu.
    • Ngành giáo dục: Cloud Computing giúp phá bỏ giới hạn về thời gian và vị trí địa lý, tạo ra môi trường học trực tuyến linh hoạt giữa giáo viên và học sinh, giảm thiểu chi phí đầu tư hạ tầng ban đầu cho các tổ chức giáo dục. 
    • Ngành y tế - sức khỏe: Sử dụng điện toán đám mây để lưu trữ, quản lý và phân tích dữ liệu y tế của bệnh nhân. Từ đó phát triển các phương pháp điều trị được tùy chỉnh và cá nhân hóa dựa trên thông tin y tế cụ thể đối với từng bệnh nhân. 

    CMC S3 Standard là dịch vụ lý tưởng để lưu trữ khối lượng lớn dữ liệu có tần suất truy cập thường xuyên hoặc các file nhỏ (dưới 1 MB). S3 Standard phù hợp cho nhiều trường hợp khác nhau, bao gồm phân phối nội dung, trang web dynamic, ứng dụng đám mây, ứng dụng di động, trò chơi và phân tích big data. Đăng ký dùng thử dịch vụ lưu trữ dữ liệu không giới hạn MIỄN PHÍ tại đây

    • Ngành tài chính: Dùng Cloud Computing để triển khai hệ thống phân tích dữ liệu và thuật toán thông minh để phát hiện và ngăn chặn các hoạt động gian lận theo thời gian thực, giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng và tăng cường an ninh tài chính. 
    • Ngành công nghệ truyền thông: Ứng dụng Cloud để lưu trữ và phân phối nội dung số khổng lồ trên internet, cho phép người dùng trên toàn thế giới truy cập và tận hưởng nội dung một cách mượt mà và nhanh chóng.  

    Cloud Computing ứng dụng đa dạng ngành nghề  

    Lợi ích của Cloud Computing là gì 

    Theo một khảo sát của 451 Research - một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Mỹ, có đến 90% doanh nghiệp sử dụng Cloud Computing và được hưởng lợi từ việc ứng dụng mô hình này vào quy trình hoạt động của họ. Vậy, các lợi ích cụ thể mà Cloud Computing mang lại cho các doanh nghiệp là như thế nào, cùng nhau tìm hiểu nhé!  

    Linh hoạt và mở rộng 

    Lợi ích nổi bật của Cloud Computing là cho phép người dùng dễ dàng thu hẹp hoặc mở rộng tài nguyên theo nhu cầu. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp sẽ được phân phối lượng tài nguyên theo đúng nhu cầu sử dụng để tránh lãng phí và bổ sung tài nguyên nhanh chóng khi phát sinh nhu cầu. 

    Trong một cuộc khảo sát của Informationweek - Tạp chí kỹ thuật số phân tích và bình luận về các xu hướng công nghệ, cho biết, có tới 65% số người được hỏi cho biết rằng “Khả năng đáp ứng nhanh chóng nhu cầu kinh doanh là lý do quan trọng mà doanh nghiệp nên chuyển sang môi trường đám mây (Cloud)”. 

    Bên cạnh đó, người dùng được phép truy cập vào dữ liệu và ứng dụng ở mọi nơi và mọi thiết bị khi có internet, mang lại sự tiện lợi và linh hoạt.

    Tăng cường hợp tác 

    Lợi ích thứ hai của Cloud Computing là giúp cho quá trình cộng tác giữa các thành viên trong nhóm trở nên thật đơn giản. Họ có thể xem, chỉnh sửa và chia sẻ thông tin nhanh chóng, an toàn kể cả khi không ở cùng một địa điểm. Việc cộng tác vẫn có thể thực hiện được nếu không có giải pháp đám mây, nhưng nếu có sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn bao giờ hết. 

    Tốc độ nhanh chóng 

    Lợi ích thứ ba của Cloud Computing là tốc độ triển khai nhanh chóng. Hầu hết hiện nay các dịch vụ điện toán đám mây đều cung cấp theo nhu cầu, nghĩa là bạn, doanh nghiệp của bạn cần bao nhiêu tài nguyên thì hệ thống cloud computing sẽ đáp ứng cho bạn bấy nhiêu. Thậm chí cả một lượng lớn tài nguyên máy tính sẽ được cung cấp chỉ trong thời gian ngắn với một cú nhấp chuột. Do đó, người dùng sẽ được giảm bớt gánh nặng về việc lên kế hoạch, tính toán công suất phù hợp để tập trung hơn vào các công việc khác phục vụ kinh doanh.  

    Tối ưu chi phí  

    Lợi ích thứ tư của Cloud Computing là tiết kiệm các chi phí liên quan đến việc xây dựng, duy trì và nâng cấp hạ tầng. Thay vì phải bỏ chi phí ra đầu tư ban đầu rất lớn một hệ thống máy chủ để lưu trữ, chịu thêm những chi phí vận hành và bảo dưỡng hàng năm thì doanh nghiệp chỉ cần một khoản tiền nhỏ ban đầu cho quy mô doanh nghiệp ban đầu. 

    Sau khi doanh nghiệp phát triển, bạn hoàn toàn có thể nâng cấp hệ thống, tài nguyên lên một cách dễ dàng. Đó chính là việc tối ưu chi phí hữu hiệu nhất. Từ đó tập trung hơn vào công việc kinh doanh thay vì phải lo lắng đến khoảng chi phí khổng lồ đầu tư ban đầu, các khoản chi phí vận hành hay bảo dưỡng hệ thống.    

    Bảo mật dữ liệu  

    Lợi ích thứ năm của Cloud Computing là tính bảo mật và bảo vệ dữ liệu. Các nhà cung cấp đám mây tin cậy thường tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật và quy định liên quan. Họ có các biện pháp bảo mật mạnh mẽ với hệ thống sao lưu (backup) đáng tin cậy. Điều này đảm bảo sự an toàn cho dữ liệu trước những sự cố mất dữ liệu, thảm họa hay tấn công mạng.     

    CMC Cloud Backup là dịch vụ sao lưu và phục hồi dữ liệu trực tuyến giúp tối ưu chi phí và đảm bảo dữ liệu an toàn cho doanh nghiệp. CMC Cloud Backup cho phép doanh nghiệp lên kế hoạch sao lưu tự động , dễ dàng khôi phục dữ liệu và tạo ổ đĩa mới từ bản backup mà không cần can thiệp thủ công. 

    Người dùng được hưởng lợi từ Cloud Computing

    Các dạng Cloud Computing

    Mỗi tổ chức, doanh nghiệp đều có mỗi yêu cầu khác nhau, do đó việc chọn một mô hình triển khai hay kiến trúc phù hợp là vô cùng quan trọng. Dựa trên nhu cầu đó, các nhà phát triển Cloud Computing đã đưa ra một loạt các mô hình và loại dịch vụ khác nhau. Mỗi mô hình và loại dịch vụ này có các đặc điểm và ưu điểm riêng, nhằm phục vụ mục đích và yêu cầu khác nhau của từng khách hàng. Cụ thể ở đây, chúng ta sẽ tìm hiểu 03 loại hình cloud computing, gồm có:    

    Public Cloud  

    Public Cloud (còn được gọi là đám mây công cộng) được sở hữu và vận hành bởi nhà cung cấp dịch vụ Cloud. Họ cung cấp tài nguyên điện toán như máy chủ, bộ nhớ thông qua internet cho nhiều khách hàng. 

    Điều này giúp giảm thiểu chi phí và tăng tính hiệu quả. Với mô hình cloud computing này, tất cả các phần mềm, phần cứng và cơ sở hạ tầng hỗ trợ đều do nhà cung cấp sở hữu và quản lý. Người dùng có thể truy cập dịch vụ và quản lý tài khoản của mình qua các trình duyệt web. 

    Private Cloud 

    Private Cloud (còn gọi là đám mây riêng) được sử dụng riêng cho một doanh nghiệp hoặc tổ chức nào đó. Lúc này tài nguyên của hệ thống công nghệ thông tin của doanh nghiệp được được ảo hóa và chỉ dành riêng cho một doanh nghiệp, tổ chức, khách hàng cụ thể. Nhờ đó, nó đảm bảo an ninh cao hơn so với public cloud và mô hình này cung cấp cho khách hàng quyền kiểm soát hoàn toàn về tài nguyên và dữ liệu. 

    Do đó, các doanh nghiệp có thể sử dụng private cloud để lưu trữ thông tin nhạy cảm và quan trọng theo quy định bảo mật an toàn dữ liệu của doanh nghiệp, thường là các doanh nghiệp ngân hàng, tổ chức có các dữ liệu đặc biệt.

    Hybrid Cloud 

    Hybrid Cloud (còn gọi là đám mây lai) được kết hợp giữa Public Cloud và Private Cloud. Chúng được ràng buộc với nhau bởi công nghệ để đảm bảo tối đa sự riêng tư và tối ưu chi phí. 

    Các doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng các dịch vụ Cloud computing là Public Cloud cho các công việc không nhạy cảm và sử dụng Private Cloud cho việc lưu trữ và xử lý thông tin quan trọng. Chính bởi sự kết hợp này mà doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn hơn, giúp tối ưu hóa cơ sở hạ tầng hiện tại. 

    Mô hình Cloud Computing

    Tài liệu tìm hiểu về Cloud computing

    Một số nguồn tài liệu tin cậy trong quá trình đi tìm hiểu về Cloud Computing chi tiết và chuyên sâu hơn: 

    Sách điện toán đám mây cho người mới

    • Explain the Cloud Like I’m 10
    • AWS: The Complete Beginner’s Guide
    • The Basics of Cloud Computing: Understanding the Fundamentals of Cloud Computing in Theory and Practice
    • Cloud Computing: A Hands-On Approach
    • Cloud Computing: Concepts, Technology & Architecture

    Nguồn tài liệu về Cloud Computing

    • Google Cloud documentation: https://cloud.google.com/docs
    • Alibabacloud: https://www.alibabacloud.com/help/en 
    • Coursehero: https://www.coursehero.com
    • AWS: https://docs.aws.amazon.com/ 

    Tổng kết lại, Cloud Computing là một xu hướng công nghệ hiện nay, không doanh nghiệp nào có thể bỏ qua trong thế giới số hóa ngày nay và nó đóng vai trò then chốt trong cuộc cách mạng công nghệ hiện đại. Với định nghĩa "Cloud Computing là gì?" đã được giải đáp, bài viết cũng đã đi sâu hơn những khía cạnh về lợi ích mà công nghệ điện toán đám mây mang lại đã thúc đẩy sự phát triển và chuyển đổi kỹ thuật số cho nhiều doanh nghiệp và tổ chức trên toàn thế giới.

    Cùng CMC Cloud trải nghiệm dùng thử dịch vụ Cloud Computing với hơn 25+ dịch vụ khác để chinh phục thành công trên con đường chuyển đổi số. Liên hệ với CMC Cloud để được giải đáp chi tiết nhất.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ. 

    Website: https://cmccloud.vn

    Hotline: 1900.2010

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn