banner-news

Trong bài này

    Public cloud - 4 thách thức cần vượt qua

    01/10/2023

    Mỗi khi sử dụng Google Drive hay Apple iCloud là một lần chúng ta đang sử dụng public cloud. Được sử dụng rộng rãi, public cloud cung cấp cho doanh nghiệp hàng terabyte dữ liệu trong tầm tay và theo yêu cầu. Nhưng chính xác thì public cloud là gì và nó hoạt động như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết.

    Một trong những tiến bộ quan trọng nhất của lĩnh vực cloud computing là sự phát triển của public cloud. Public cloud là một dạng cơ sở hạ tầng trong đó các dịch vụ on-demand computing (điện toán theo yêu cầu) được xử lý bởi các nhà cung cấp là bên thứ ba. Các nhà cung cấp này cho phép truy cập vào nhiều tổ chức thông qua việc sử dụng Internet công cộng. 

    Các nhà cung cấp không chỉ cung cấp quyền truy cập vào cloud mà còn cung cấp cơ sở hạ tầng, platform (nền tảng) hoặc phần mềm dưới dạng dịch vụ (Saas). Điều này cho phép các doanh nghiệp nhỏ hơn sử dụng các tài nguyên này mà không cần lưu trữ chúng trong data center của riêng họ.

    Mặc dù public cloud đã cải thiện đáng kể hiệu suất của nhiều doanh nghiệp, nhưng vẫn có một số thách thức cần được giải quyết trước khi public cloud có thể được sử dụng một cách tối đa.

    Thách thức cần vượt qua khi sử dụng public cloud

    Vượt quá chi phí

    Mặc dù việc duy trì các on-premises data center lớn rất tốn kém nhưng chi phí này chủ yếu là trả trước và thường cố định. Khi giao dịch với public cloud, các doanh nghiệp bất cẩn có thể thấy mình phải trả nhiều hơn mức cần thiết thông qua các chi phí cố định và chi phí ngầm. 

    Một số chi phí ngầm phổ biến mà các doanh nghiệp phải chi trả bao gồm chi phí migration (di chuyển), xảy ra khi dữ liệu được di chuyển từ in-house data center sang nền tảng cloud hoặc từ nền tảng cloud này sang nền tảng cloud khác.

    Việc phân bổ nguồn lực cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh, trong đó việc cung cấp dưới mức cần thiết gây ra sự chậm trễ và việc cung cấp quá mức gây lãng phí tài nguyên. Một chi phí ngầm khác thường bị bỏ qua là tài nguyên đã hết hạn. Ban đầu, các nhà cung cấp cloud cung cấp nhiều tài nguyên miễn phí, nhưng đây là những lần chạy thử trong thời gian bị giới hạn. Tiếp tục giữ và duy trì các dịch vụ này có thể cực kỳ tốn kém. Cuối cùng, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến các khoản chi phí ngầm thường là lỗi do con người. Việc quản lý sai quá trình triển khai trên cloud và làm gián đoạn các dịch vụ xảy ra do nhiều lý do, bao gồm việc triển khai code kém, thay đổi cấu hình và quy trình công việc không phù hợp.

    Bất cẩn sử dụng public cloud có thể vượt quá chi phí

    Bị giới hạn quyền kiểm soát

    Public cloud là môi trường multi-tenant, có nghĩa là nhiều doanh nghiệp sử dụng public cloud cho mục đích riêng của họ. Hậu quả đáng tiếc của tình trạng này là người dùng thiếu quyền truy cập vào hypervisor (phần mềm giám sát máy ảo). 

    Multi Tenant là một giải pháp thiết kế phần mềm với chỉ một phiên bản ứng dụng nhưng vẫn có cơ sở dữ liệu phục vụ cho nhiều khách hàng cùng lúc. Dữ liệu của từng khách hàng sẽ độc lập, tách biệt với nhau.

    Điều này cũng có nghĩa là người dùng thông thường không thể tùy chỉnh hệ thống cloud theo yêu cầu của họ. 

    Tình hình càng trở nên phức tạp hơn vì các nhà cung cấp public cloud có thể thực hiện các thay đổi  low-level hoặc high-level bất cứ khi nào họ muốn mà không cần hỏi ý kiến khách hàng. Điều này càng rắc rối hơn đối với các doanh nghiệp có chính sách bảo mật mạnh mẽ. Các tổ chức như vậy có thể thực thi và duy trì bảo mật trong hệ thống của họ nhưng không thể làm như vậy trên public cloud.

    Bảo mật dữ liệu

    Rủi ro về bảo mật dữ liệu khi sử dụng public cloud

    Public cloud là một nguồn tài nguyên cực kỳ tiện lợi do tính chất có thể chia sẻ rộng rãi. Để dễ hiểu, hãy coi public cloud như một khu dân cư phức hợp lớn được chia sẻ bởi nhiều căn hộ trong đó. Tất cả cư dân đều có thể sử dụng các tiện nghi và không gian mà không tốn kém thêm nhiều chi phí. Tuy nhiên, nếu ai đó trong khu dân cư cố gắng ăn cắp đồ từ hàng xóm của họ sẽ dễ dàng hơn nhiều so với người ngoài.

    Đây cũng là một rủi ro khi sử dụng public cloud. Vì dữ liệu là tài nguyên được chia sẻ công khai trên public cloud nên những dữ liệu mà doanh nghiệp bạn đang chia sẻ trên cloud có thể bị xâm phạm mà không có sự đồng ý của đại diện doanh nghiệp. Mặc dù đây chỉ là khả năng xảy ra nhưng rủi ro về dữ liệu có thể xảy ra trên các shared server (máy chủ dùng chung).

    Để bảo mật dữ liệu của mình, doanh nghiệp có thể sử dụng các biện pháp bảo mật bổ sung như firewall (tường lửa), backup (sao lưu) và preemptive scan (quét ưu tiên). Điều này sẽ khiến dữ liệu của doanh nghiệp khó truy cập hơn và tránh những kẻ tấn công hay giảm đáng kể những rủi ro liên quan đến public cloud với một vài bổ sung đơn giản cho bảo mật của doanh nghiệp.

    Lỗ hổng kỹ năng

    Khó khăn trong việc tìm kiếm chuyên gia lành nghề

    Ngành công nghiệp cloud ngày càng phát triển đòi hỏi chuyên môn về các công nghệ mới hơn, tuy nhiên các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các chuyên gia lành nghề có kiến thức chuyên môn về cloud có thể giúp họ quản lý sự phức tạp ngày càng tăng về CNTT trong doanh nghiệp.

    Vì cloud là một ngành tương đối mới. Với nhu cầu ngày càng tăng nhanh nên số lượng chuyên gia ít hơn rất nhiều so với nhu cầu của ngành. Nó không chỉ khiến việc triển khai các dự án cloud trở nên khó khăn hơn mà còn làm tăng chi phí nhân lực liên quan. Khoảng cách về kỹ năng đang dần được lấp đầy, nhưng nhìn vào số liệu thống kê và nhu cầu ngày càng tăng của lĩnh vực này, việc tìm kiếm những chuyên gia phù hợp luôn là một thách thức đối với các doanh nghiệp. 

    Để giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp hiện đang cung cấp chương trình đào tạo nội bộ để phát triển và duy trì lực lượng lao động có tay nghề cao cho các dự án của họ, tuy nhiên vẫn một phương án vẫn chưa khả thi đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).  

    Public cloud có ảnh hưởng tới hầu hết mọi lĩnh vực trong cuộc sống, các doanh nghiệp cần các giải pháp đơn giản và dễ tiếp cận để giải quyết những thách thức được đặt ra. Nếu có một thứ có thể giúp doanh nghiệp vượt qua những thách thức đó thì đó chính là kinh nghiệm và kỹ năng. 

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ.

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn