banner-news

Trong bài này

    Dịch vụ điện toán đám mây: Các loại hình và phương thức thanh toán

    01/10/2023

    Với khả năng mở rộng linh hoạt và tính bảo mật cao, các dịch vụ điện toán đám mây (cloud computing) giúp tối ưu hóa quy trình làm việc, tiết kiệm chi phí, nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu kinh doanh trong thời đại số. Để hiểu rõ hơn về dịch vụ điện toán đám mây là gì và thông tin về các nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu hiện nay, cùng CMC Cloud tìm hiểu ngay qua bài viết ngay dưới đây.    

    Dịch vụ điện toán đám mây là gì? 

    Dịch vụ điện toán đám mây là những dịch vụ cụ thể được cung cấp trên môi trường điện toán đám mây. Đây là các dịch vụ và giải pháp mà nhà cung cấp đám mây cung cấp cho người dùng để sử dụng tài nguyên và ứng dụng điện toán một cách dễ dàng.

    Các dịch vụ này bao gồm máy chủ ảo (cloud server) để chạy các ứng dụng và dịch vụ, lưu trữ đám mây (cloud storage) để lưu trữ thông tin dữ liệu, dịch vụ bảo mật đám mây (cloud security) để bảo vệ tài nguyên và hệ thống, dịch vụ mạng (networking services) cùng nhiều dịch vụ khác được phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. 

    Dịch vụ điện toán đám mây là một phần của khái niệm điện toán đám mây và đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các giải pháp và tài nguyên điện toán linh hoạt cho doanh nghiệp.   

    Giải thích dịch vụ điện toán đám mây là gì 

    Hình thức thanh toán các dịch vụ điện toán đám mây 

    Các dịch vụ điện toán đám mây thường có các hình thức thanh toán linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dưới đây là một số hình thức thanh toán dịch vụ đám mây phổ biến:  

    • Thanh toán theo mô hình trả trước (Prepaid): Khách hàng thanh toán trước một khoản chi phí cố định để sử dụng dịch vụ đám mây trong một khoảng thời gian nhất định. Sau khi hết thời hạn, khách hàng có thể thanh toán thêm để tiếp tục gia hạn, sử dụng dịch vụ.  
    • Thanh toán theo mô hình trả sau (Postpaid): Khách hàng sử dụng dịch vụ trong một khoảng thời gian và sau đó nhận hóa đơn thanh toán dựa trên lượng tài nguyên đã sử dụng. Hóa đơn có thể được cung cấp hàng tháng hoặc theo chu kỳ thanh toán đã được thỏa thuận trước đó giữa khách hàng và và nhà cung cấp.  
    • Thanh toán theo mô hình trả phí sử dụng (Pay-as-you-go): Đây là hình thức thanh toán linh hoạt và phổ biến trong dịch vụ điện toán đám mây. Khách hàng chỉ trả tiền cho lượng tài nguyên thực sự sử dụng, như số lượng máy chủ ảo, dung lượng lưu trữ hoặc băng thông mạng. Họ có thể tăng hoặc giảm tài nguyên theo nhu cầu và chỉ trả tiền cho những tài nguyên thực sự sử dụng. 

    Tại Việt Nam, CMC Cloud là nhà cung cấp đám mây đang hỗ trợ mô hình thanh toán linh hoạt này, tính tiền theo block giờ, giúp khách hàng tối ưu chi phí và tránh lãng phí tài nguyên không cần thiết.  

    • Thanh toán theo mô hình đăng ký (Subscription): Khách hàng đăng ký một gói dịch vụ cụ thể và ủy quyền thanh toán một khoản phí cố định hàng tháng hoặc hàng năm một cách tự động với ngân hàng hoặc đơn vị quản lý thanh toán cho đến khi khách hàng rút lại quyền hoặc hủy đăng ký. Các gói dịch vụ này tùy thuộc vào từng nhà cung cấp dịch vụ đám mây và yêu cầu cụ thể của khách hàng. 

    Thanh toán dịch vụ của điện toán đám mây với Pay as you go của CMC Cloud 

    Các loại hình dịch vụ điện toán đám mây 

    Có 3 loại hình dịch vụ điện toán đám mây là IaaS, PaaS và SaaS. Trong đó mỗi loại cung cấp các mức độ kiểm soát, tính linh hoạt và quản lý khác nhau để doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn bộ dịch vụ phù hợp với nhu cầu.           

    Infrastructure as a service (Iaas) 

    IaaS (Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ) là dịch vụ điện toán đám mây cung cấp các tài nguyên điện toán ảo hóa thông qua internet. Người dùng có thể tự quản lý và triển khai các ứng dụng và phần mềm trên cơ sở hạ tầng này. IaaS mang lại các lợi ích như đơn giản hóa quy trình, tăng hiệu suất công việc và tiết kiệm chi phí.  

    Ví dụ một số dịch vụ IaaS tại CMC Cloud: Elastic Compute, Elastic GPU, CMC Cloud Storage S3,… 

    Platform as a service (Paas) 

    PaaS (Nền tảng như một dịch vụ) là dịch vụ trong đó nhà cung cấp thứ ba sẽ cung cấp các công cụ phần cứng và phần mềm (thường là các công cụ để phát triển và quản lý ứng dụng) qua internet. Các nhà cung cấp sẽ lưu trữ phần cứng và phần mềm đó trên cơ sở hạ tầng của riêng họ. Người dùng chỉ cần kích hoạt vào PaaS của nhà cung cấp để được cung cấp tài nguyên và phát triển ứng dụng ngay lập tức, mà không cần quan tâm đến cơ sở hạ tầng. 

    Ví dụ một số dịch vụ PaaS tại CMC: CMC-CIVAMS, Dịch vụ SMS, CMC ChatBot,... 

    Software as a service (SaaS)     

    SaaS (Phần mềm dưới dạng dịch vụ) là dịch vụ cung cấp phần mềm sẵn có và chạy trên môi trường điện toán đám mây. Người dùng có thể truy cập và sử dụng phần mềm thông qua mạng Internet mà không cần cài đặt và quản lý phần mềm trên thiết bị cá nhân. 

    Ví dụ một số dịch vụ SaaS tại CMC: C-Invoice, CMC-CA,...       

    CMC Tân Thuận Data Center là trung tâm dữ tâm dữ liệu an toàn và hiện đại Việt Nam 

    Các nhà cung cấp điện toán đám mây tin cậy hàng đầu

    Hiện nay, điện toán đám mây đã trở thành một lĩnh vực phát triển sôi động và được cung cấp bởi nhiều nhà cung cấp danh tiếng trên toàn thế giới. Một số ông lớn như Google, Microsoft, IBM, Amazon và Salesforce,... đã tạo ra những dịch vụ đám mây mạnh mẽ và được sử dụng rộng rãi từ cá nhân đến các tập đoàn lớn như L'Oréal, Ebay, General Electric hay Coca-cola,... Những doanh nghiệp này đã nhận ra và khai phá tiềm năng của điện toán đám mây để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và nâng cao hiệu suất làm việc. 

    Không chỉ có các công ty toàn cầu, tại Việt Nam cũng có hơn 40 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện toán đám mây. Các nhà cung cấp hàng đầu trong nước như CMC Telecom với giải pháp CMC Cloud, VNPT Cloud, VNG Cloud,... đã góp phần phát triển ngành công nghiệp điện toán đám mây tại Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt chinh phục hành trình chuyển đổi số và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.

    Dưới đây là một số nhà cung cấp điện toán đám mây hàng đầu trên thị trường: 

    Amazon Web Services (AWS)

    AWS là nhà cung cấp điện toán đám mây toàn diện được cung cấp bởi Amazon. AWS được sử dụng rộng rãi với hơn 200 dịch vụ như tính toán (compute), phân phối mạng và nội dung (networking & content delivery), các công cụ quản lý (management tools), công nghệ thực tế ảo (AR & VR), học máy (machine learning) và các chức năng khác để tích hợp cho một doanh nghiệp.    

    AWS được thiết kế để trở thành một môi trường đám mây bảo mật và linh hoạt với 143 tiêu chuẩn về bảo mật và chứng nhận tuân thủ. Cơ sở hạ tầng được xây dựng nhằm đáp ứng các yêu cầu bảo mật cho quân đội, ngân hàng và các tổ chức khác với mức độ nhạy cảm cao. 

    Dịch vụ điện toán đám mây của AWS 

    Microsoft Azure   

    Microsoft Azure cung cấp một loạt các dịch vụ điện toán đám mây như dịch vụ máy tính Azure, dịch vụ mạng lưới Azure, dịch vụ lưu trữ Azure,... do Microsoft cung cấp từ năm 2010. Microsoft Azure cung cấp môi trường phát triển phong phú và tích hợp nhiều ngôn ngữ phổ biến như JAVA, JavaScript (JS), C#,... 

    Hơn 80% doanh nghiệp trong top 500 Fortune lựa chọn Microsoft azure bởi tính năng ưu việt của nó như khả năng phát triển ứng dụng, tạo máy ảo trên mọi cấu hình, tích hợp và đồng bộ hóa các thiết bị và phạm vi phủ sóng rộng với các trung tâm dữ liệu (Data center) phủ rộng trên khắp thế giới. 

    Google Cloud Platform (GCP)      

    Google cloud platform (GCP) hay Google Cloud là nền tảng công nghệ điện toán đám mây do Google tạo ra giúp các doanh nghiệp xây dựng và triển khai ứng dụng trên toàn bộ hệ thống google. Các dịch vụ chính của google cloud platform như Big data, storage, compute,... 

    Một số ứng dụng của của GCP phổ biến hiện nay như bản đồ (Google Map), Google Apps,... 

    Google Cloud sở hữu mạng lưới lớn nhất thế giới với cáp xuyên Thái Bình Dương dài 9.000km, hỗ trợ di chuyển trực tiếp giữa các máy ảo, gia tăng hiệu suất xử lý dữ liệu cho doanh nghiệp và mô hình bảo mật với hơn 500 chuyên gia theo dõi toàn thời gian. 

    IBM Cloud     

    IBM Cloud là một nền tảng điện toán đám mây được cung cấp bởi công ty công nghệ nổi tiếng IBM (International Business Machines Corporation). Được xây dựng dựa trên hạ tầng và công nghệ của IBM, IBM Cloud mở ra một hành trình đến với điện toán đám mây nhanh chóng và an toàn. 

    Với vị thế toàn cầu và kinh nghiệm lâu đời trong lĩnh vực công nghệ thông tin, IBM Cloud đã trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu hiện nay, phục vụ các doanh nghiệp và tổ chức trên khắp các châu lục. 

    CMC Cloud

    CMC Cloud là giải pháp điện toán đám mây toàn diện & linh hoạt. Được phát triển bởi CMC Telecom - Công ty công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam. CMC Telecom đã đầu tư thiết bị hiện đại nhất từ các nhà sản xuất như Dell và IBM Power vào toàn bộ hệ thống vật lý để triển khai dịch vụ điện toán đám mây; sở hữu 03 Data Center đạt chuẩn Tier III với hàng loạt chứng chỉ, chứng nhận về an toàn thông tin chuẩn Quốc tế.

    Hệ sinh thái dịch vụ điện toán đám mây của CMC Cloud 

    Từ giao diện quản trị dịch vụ thân thiện, đơn giản và tích hợp đầy đủ các tính năng như (khởi tạo, xóa, sửa, update firewall, thay đổi cấu hình,...), CMC Cloud cung cấp một hệ sinh thái đám mây đa dạng, một nền tảng an toàn và bảo mật cho doanh nghiệp theo tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 27001, cam kết uptime 99.99% đảm bảo mọi hoạt động kinh doanh được vận hành thông suốt cùng đội ngũ hỗ trợ liên tục 24/7/365. 

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ.

    Website: https://cmccloud.vn

    Hotline: 1900.2010

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn